Vụ ‘đường lưỡi bò’ qua mắt kiểm duyệt: Bộ VHTT-DL yêu cầu xử lý nghiêm

15/10/2019 18:27
Vụ ‘đường lưỡi bò’ qua mắt kiểm duyệt: Bộ VHTT-DL yêu cầu xử lý nghiêm

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT-DL) đã có công văn gửi Cục Điện ảnh yêu cầu xử lý nghiêm các cá nhân tập thể kiểm duyệt phim “Everest – Người tuyết bé nhỏ” có cài cắm “đường lưỡi bò” phi pháp.

Ngày 15.10, Bộ VHTT-DL đã có văn bản chỉ đạo xử lý các cá nhân tập thể trong Hội đồng kiểm duyệt phim quốc gia của Cục Điện ảnh để hình ảnh bất lợi về chủ quyền biển đảo của nước ta bị Trung Quốc cài cắm vào phim Everest – Người tuyết bé nhỏ ra rạp công chiếu.

Văn bản số 4145/BVHTTDL-VP của Bộ VHTT-DL nêu rõ: "Căn cứ kết quả báo cáo của Cục Điện ảnh về việc kiểm tra quá trình cấp phép phổ biến phim truyện hoạt hình Everest – Người tuyết bé nhỏ, Bộ trưởng Bộ VH-T-DL giao Thứ trưởng Bộ VHTT-DL Tạ Quang Đông trực tiếp chỉ đạo Cục Điện ảnh khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm những sai sót của cá nhân và tập thể liên quan trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim này.

Đồng thời Bộ trưởng yêu cầu tham mưu kiện toàn Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện; nghiên cứu thành lập bộ phận giúp việc Hội đồng đảm bảo chất lượng hiệu quả.

Thời hạn phải hoàn thành là trước ngày 17.10.2019".

Đường lưỡi bò phi pháp được cài cắm trong phim Abominable

Everest: Người tuyết bé nhỏ (tên gốc là Abominable) là bộ phim hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ. Sau khi đưa ra chiến dịch truyền thông rầm rộ phim được công chiếu trên các cụm rạp toàn quốc từ ngày 4.10.2019.

Hơn một tuần có mặt tại các cụm rạp của CGV, bộ phim tưởng chừng như vô hại bởi kỹ xảo hoạt hình cũng như các tình tiết ly kỳ về cô bé Yi với ấp ủ ước mơ chinh phục mọi nơi bằng cách đánh dấu những danh thắng trên bản đồ thế giới. Thế nhưng ở trong vài phân cảnh, một chi tiết có vẻ như không liên quan đến nội dung phim được cài hết sức tinh vi, đó là trong tấm bản đồ chu du thế giới của Yi có “đường lưỡi bò” Trung Quốc vẽ ra để áp đặt chủ quyền bất hợp pháp trên Biển Đông.

Tuy nhiên hành động này đã không thể qua mắt được sự cảnh giác của khán giả Việt Nam. Ngày 13.4, hình ảnh chụp màn hình phân cảnh có “đường lưỡi bò” phi pháp trong phim đã được khán giả đưa lên mạng xã hội kèm theo đó là thái độ phản mạnh mẽ.

Sau khi có ý kiến từ từ khán giả, tối 13.4, nhà phát hành CGV đã gỡ lịch chiếu các trailer, giới thiệu liên quan cũng biến mất khỏi hệ thống của nhà phát hành này. Lý do rút phim được CGV giải thích khá đơn giản là “do không có khán giả”.

Sáng 14.10 bà Nguyễn Thu Hà - Cục trưởng Cục Điện ảnh chính thức lên tiếng với báo chí. Bà Hà cho biết Cục Điện ảnh sẽ nhận trách nhiệm về vụ việc. Theo bà Nguyễn Thu Hà, Hội đồng duyệt phim đã rất thận trọng, làm việc trách nhiệm và cảnh giác hết sức trong việc duyệt phim, tuy nhiên cũng khó tránh khỏi sai sót.

Chiều 14.10, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng Bộ VHTT-DL khẳng định lãnh đạo Bộ xác định “Đây là vụ việc nghiêm trọng. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự việc nào thì vấn đề quốc gia, chủ quyền lãnh thổ cũng cần phải được đặt lên trên hết. Nếu Hội đồng duyệt phim để xảy ra sai sót thì trách nhiệm thuộc về Hội đồng duyệt phim và công tác quản lý của ngành điện ảnh”.

Mãi đến chiều tối ngày 14.10, sau khi có ý kiến từ Bộ VHTT-DL, CGV mới chịu thừa nhận việc ngưng chiếu phim không phải do vắng khách như đã thông báo trước đó: “Với tư cách là nhà phát hành, CGV nghiêm túc nhận khuyết điểm do sơ suất trong quá trình phát hành phim, nhận thấy đây là một vấn đề nghiêm trọng, CGV chân thành gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khán giả Việt Nam và sẽ tuân thủ ý kiến chỉ đạo từ cơ quan quản lý nhà nước", thông cáo của CGV viết.

Phim Everest: Người tuyết bé nhỏ tồn tại đến 9 ngày tại các cụm rạp CGV trên toàn quốc

Đây không phải lần đầu tiên Cục Điện ảnh để xảy ra sự cố lọt có chủ đích về yêu sách "đường lưỡi bò' phi pháp của Trung Quốc và sản phẩm điện ảnh. Vào tháng 3.2018, bộ phim Operation Red Sea (tên tiếng Việt: Điệp vụ Biển Đỏ) của Trung Quốc có nội dung “quảng cáo” sức mạnh của lực lượng hải quân TQ phát hành tại Việt Nam đã dùng 36 giây cuối phim để lồng ghép những nội dung xuyên tạc sự thật lịch sử cũng đã lọt khâu kiểm duyệt ra rạp đến 1 tuần mới phát hiện.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Cư dân mạng tổ chức buổi trực tuyến xin lỗi Sulli

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Sulli tự vẫn vì mắc bệnh trầm cảm. Trước đó, nữ ca sĩ từng nhiều lần bộc lộ tâm tình về sự cô đơn, mệt mỏi khi bị dư luận chỉ trích quá nhiều.

Trước vụ Kacey Musgraves, nhiều sao Việt từng bị chỉ trích vì mặc áo dài sexy quá đà

Mới đây, việc ca sĩ Kacey Musgraves mặc áo dài Việt trong show diễn ở Mỹ không mặc quần gây nhiều bức xúc cho người Việt. Trong quá khứ, nhiều người đẹp trong showbiz Việt như Ngô Thanh Vân, Lý Nhã Kỳ, Ngọc Trinh, Mai Khôi… cũng từng bị chỉ trích vì mặc áo dài cách tân sexy quá đà.

'Đường lưỡi bò’ lọt kiểm duyệt, Bộ VHTT-DL xác định là 'nghiêm trọng’

Việc Cục Điện ảnh để lọt hình ảnh “đường lưỡi bò” trong phim Everest - Người tuyết bé nhỏ là “sai phạm nghiêm trọng” - Đó là khẳng định từ Bộ VHTT-DL.

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - nguyên GĐ nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang qua đời

Nghệ sĩ Phan Hùng - cựu diễn viên đoàn văn công Bắc Sài Gòn - Gia Định, trưởng đoàn Văn công TP.HCM, nguyên GĐ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang qua đời ở tuổi 67 tại TP.HCM.

Sau Musgraves đến lượt Ngô Thanh Vân bị chỉ trích vì mặc ‘áo dài’... hở bụng

Sau khi chỉ trích ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves mặc áo dài với nội y, diễn viên Ngô Thanh Vân bất ngờ bị ném đá vì bức ảnh cô mặc áo dài hở bụng.

5 đôi đồng tính nam sở hữu cuộc sống hôn nhân viên mãn

Sau khi hạ bút ký tờ giấy đăng ký bạn đời hợp pháp, 5 cặp đôi này hiện đang sống những ngày tháng hạnh phúc nhất của mình.

Vở nhạc kịch về cuộc đời Michael Jackson sắp ra mắt công chúng

Vở nhạc kịch lấy cảm hứng từ cuộc đời và âm nhạc của Michael Jackson sẽ ra mắt công chúng vào năm 2020.

Hoàng Hạnh đạt huy chương đồng ở phần thi trang phục truyền thống tại cuộc thi Miss Earth

Tối 14.10, vòng thi trang phục dân tộc Hoa hậu Trái đất diễn ra tại khách sạn Century Park, thủ đô Manila với sự tham gia của 85 thí sinh.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024