Phim có 'đường lưỡi bò' lọt vào rạp chiếu Việt Nam ​

14/10/2019 10:29
Phim có 'đường lưỡi bò' lọt vào rạp chiếu Việt Nam ​

Sự yếu kém của cơ quan kiểm duyệt tại VN lại vô tình tiếp tay cho chủ đích tuyên truyền chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Các hình ảnh bản đồ 'đường lưỡi bò' xuất hiện trong phim Everest - người tuyết bé nhỏ (Abominable) được chiếu ở VN

Mới nhất là việc phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ có lồng ghép bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp vẫn được công chiếu tại VN.
 
Từ cuối tháng 9, bộ phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ (tựa tiếng Anh là Abominable) đã được quảng bá rầm rộ tại VN. Một trong 2 nhà đồng sản xuất là Công ty Pearl Studio của Trung Quốc. Một nhân viên truyền thông của Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam cho biết đơn vị này phát hành bộ phim trên tại VN. Qua phương tiện truyền thông, CJ CGV còn giới thiệu đây là một trong các “phim hay tháng 10” được chiếu ở cụm rạp của công ty này và trên nhiều cụm rạp khác từ ngày 4.10.
 
Lén lút tuyên truyền bản đồ phi pháp
 
Nội dung bộ phim xoay quanh cô gái tuổi teen tên Yi vô tình phát hiện một người tuyết tên Yeti trên mái nhà của khu căn hộ cô sống tại Thượng Hải (Trung Quốc). Yeti được Yi và nhóm bạn đặt tên là “Everest”. Sau đó, các bạn trẻ này cùng lên đường giúp Yeti quay trở về dãy Himalaya.
 
Tuy nhiên, sau khi dẫn con gái xem phim trên tại rạp, anh Lê Văn Hiệp (ngụ Hà Nội) không khỏi bức xúc vì: “Hình ảnh “đường lưỡi bò” trên tấm bản đồ Trung Quốc trên sân thượng nhà Yi”. Cụ thể hơn, trong phim Abominable, hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện trong 2 đoạn và 4 cảnh phim. Ngay trong phần trailer với phụ đề Việt mà “CJ CGV hân hạnh phát hành” thì cũng dễ dàng nhìn ra tấm bản đồ có “đường lưỡi bò” mà nhân vật chính Yi treo trên tường trong căn phòng nhỏ của cô bé. Tấm bản đồ này xuất hiện nhiều lần trong bộ phim.
 
Thu hồi phim rồi… sửa chữa

Không ai chịu trách nhiệm việc phim nói Biển Đông thuộc Trung Quốc?

Như từng thông tin, tháng 3.2018, bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ cũng do CGV phát hành, có hình ảnh đoàn tàu chiến Trung Quốc đi qua một vùng biển được chú thích bằng dòng chữ “South China Sea” (tức Biển Đông). Tại đây, hạm đội Trung Quốc phát loa yêu cầu một tàu chiến khác phải “rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc”. Thông điệp này hoàn toàn sai lệch, xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của VN đối với Biển Đông. Chính vì thế, nhiều khán giả đã vô cùng bức xúc.

Khi đó, sáng 26.3.2018, bà Lý Phương Dung, Cục phó Cục Điện ảnh, khẳng định với báo chí hội đồng thẩm định đã thẩm định phim đúng quy trình. Bà Dung cũng khẳng định không có căn cứ để nói phim tuyên truyền hiếu chiến về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Bà còn cho rằng, thông tin một số báo đã đưa “có tính suy diễn, chủ quan, gây ra nhiều thông tin sai lệch trong dư luận, đồng thời tạo ra những tác động tiêu cực trong xã hội”.

Chiều 26.3.2018, Bộ VH-TT-DL đã có thông cáo tới các cơ quan báo chí. Thông cáo khẳng định: “Hoàn toàn không có căn cứ để kết luận rằng bộ phim có liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về luật Biển, về lãnh thổ đã lên tiếng bác bỏ quan điểm này của Bộ VH-TT-DL. Đặc biệt, thời điểm trên, website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc giới thiệu Điệp vụ Biển Đỏ nằm trong chiến lược tuyên truyền cho yêu sách chủ quyền của nước này trên Biển Đông.

Đến ngày 24.4.2018, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT-DL, vấn đề trách nhiệm của người duyệt phim được đưa ra. Bà Lý Phương Dung tiếp tục khẳng định Điệp vụ Biển Đỏ được thực hiện đúng quy trình thẩm định. Thời điểm đó, chưa có một ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Liên quan vụ việc, tối 13.10.2019, trả lời câu hỏi về việc có cá nhân nào phải chịu trách nhiệm và nhận kỷ luật về vụ việc để phim Điệp vụ Biển Đỏ ra rạp hay không, Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Thái Bình cho biết: “Tôi hiện chưa có giấy tờ trong tay. Ngày mai (14.10) tôi sẽ kiểm tra lại thông tin này”.

Hôm qua (13.10), trả lời Thanh Niên, ông Trần Thanh Hiệp, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim, cho biết: “Phim đó (Abominable - PV) tôi không dự. Tôi nhớ là tôi không dự. Thực ra là những phim có dính đến Trung Quốc thì chúng tôi cũng rất chú ý. Thứ ba này chúng tôi làm việc thì sẽ xem mọi chuyện thế nào”.

Cùng ngày 13.10, liên quan vụ việc, bà Nguyễn Thu Hà, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết: “Chúng tôi thẳng thắn nhận trách nhiệm. Về phía hội đồng cũng đã làm việc trách nhiệm, và cũng khó trách. Chúng tôi sẽ nhắc nhau cảnh giác hết sức, để công việc của hội đồng được thận trọng hơn. Nhưng người nhận trách nhiệm sẽ là tôi, chứ không thể bắt chủ tịch hội đồng nhận trách nhiệm được. Thường thì Cục trưởng Cục Điện ảnh không có trách nhiệm xem toàn bộ phim cần duyệt. Nhưng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm của đơn vị quản lý nhà nước”.

Bà Hà cũng cho biết, đã trao đổi với CJ CGV về việc phim sẽ dừng chiếu trên toàn bộ hệ thống rạp. Toàn bộ trailer cũng đã tháo gỡ trên hệ thống. Tối 13.10, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông cho biết: “Chúng tôi sẽ xử lý ngay. Chúng tôi sẽ cho thu hồi phim rồi sửa chữa”.

“Không thể chấp nhận”

Không rõ Bộ VH-TT-DL sẽ sửa chữa kiểu gì khi phim Abominable đã được công chiếu gần 10 ngày, và được đánh giá là “ăn khách”. Trong khi đó, nhận xét về vụ việc, PGS-TS Trần Đức Cường, chủ tịch hội Khoa học lịch sử VN, cho rằng: “Phim chiếu rạp VN mà lại có đường lưỡi bò là không chấp nhận được. Trong phim cũng có chính trị đấy. Cho dù thoáng qua vài giây cũng không chấp nhận được vì đó là vi phạm chủ quyền. Đi du lịch mặc áo đường lưỡi bò vào VN còn phải thay áo, đừng nói gì đây là phim chiếu cho công chúng VN xem”.
 
Tương tự, GS Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử VN, cũng bức xúc: “Phim gì thì phim mà lại gắn đường lưỡi bò thì không được. Đường lưỡi bò là thứ Trung Quốc tự bịa ra, hoàn toàn không có cơ sở lịch sử, đã bị tòa trọng tài của công ước luật biển bác bỏ. Phim duyệt ở VN mà lại đưa cái đó vào thì người duyệt phim cũng là phản động. Hộ chiếu chẳng hạn, đưa đường lưỡi bò vào thì mình đã phản đối. Giờ lại còn đưa phim vào tuyên truyền nữa. Nếu phim đó chiếu thì phải xóa cái đó đi”.
Chuyện không hề nhỏ
 
Ngày 13.10, trả lời Thanh Niên, PGS-TS Phạm Xuân Thạch, Chủ nhiệm Khoa Văn - Trường ĐH KHXH-NV (ĐH Quốc gia Hà Nội), nhận xét: “Về mặt văn hóa, đó có thể chỉ là phim cho thiếu nhi. Nhiều đứa trẻ xem có thể cũng không quan tâm, nhưng cũng sẽ có những trẻ quan tâm. Điều đó chưa kể chuyện một phim để lọt lưới thì sẽ nhiều phim tiếp tục như vậy. Nó sẽ thành một tình trạng sai kéo dài thành đúng. Hơn nữa, phim này cũng không chỉ dành cho trẻ em ít tuổi mà có thể cả tuổi 14 - 15 nữa. Nếu nhận thức đó hằn vào trong các em thành bình thường thì chết à, rất nguy hiểm”.
 
Bên cạnh đó, ông Thạch phân tích: “Một phim đã được hội đồng của nhà nước, là hội đồng phim quốc gia duyệt, thì có nghĩa chúng ta đã duyệt nó với tất cả các chi tiết của nó. Đó là câu chuyện ảnh hưởng ngoại giao. Mà kết luận hội nghị trung ương vừa rồi, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nhắc về vấn đề chủ quyền rồi. Những chi tiết tưởng là nhỏ nhưng về chính trị không hề nhỏ chút nào cả. Thế thì khác gì việc duyệt một cuốn sách tham khảo mà trong sách lại công nhận đường lưỡi bò ấy. Duyệt như vậy khác gì về mặt nhà nước ta công nhận đường lưỡi bò đó”.
 
Từ hai khía cạnh đó, ông Thạch đánh giá đây là một vụ việc nghiêm trọng. “Không thể lơ là. Cài chi tiết là cách của Trung Quốc. Nếu nó không quan trọng gì cả thì đã không được cài vào trong phim. Một phim mà chiếu bản đồ quốc gia theo kiểu đó thì đã có ý đồ chứ không phải chuyện tình cờ. Không có gì tình cờ cả. Không thể tình cờ được”, ông Thạch nói.
 
Quả thực, không có gì là tình cờ và đây không phải là lần đầu tiên! Năm 2018, dư luận không khỏi bức xúc khi bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ (tựa gốc Operation Red Sea), do Trung Quốc sản xuất, với đoạn cuối lồng ghép tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông, nhưng vẫn được duyệt rồi CJ CGV phát hành và công chiếu tại VN.
 
Vì thế, lần này, Everest - người tuyết bé nhỏ (Abominable) lại lọt kiểm duyệt và cũng được CJ CGV phát hành, công chiếu tại rạp ở VN thì không thể bỏ qua trách nhiệm của cơ quan phụ trách duyệt phim lẫn CJ CGV.
 
Theo Thanh Niên

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Ngô Thanh Vân, Phạm Hương bức xúc vì nữ ca sĩ Mỹ mặc áo dài không mặc quần, tạo dáng phản cảm

Kacey Musgraves đang là giọng ca người Mỹ nhận được vô số chỉ trích trên mạng xã hội Việt vì diện trang phục áo dài quá phản cảm, Ngô Thanh Vân vì quá bức xúc cũng đã lên tiếng.

Nữ ca sĩ Mỹ mặc áo dài không quần từng gây nhiều tranh cãi

Chia sẻ loạt ảnh mặc áo dài, kết hợp với nội y trên trang cá nhân, nữ ca sĩ Mỹ Kacey Musgraves khiến người hâm mộ Việt Nam vô cùng tức giận vì thiếu tôn trọng quốc phục Việt Nam.

Ngô Thanh Vân bức xúc vì nữ ca sĩ Mỹ mặc áo dài không mặc quần, cố tình tạo dáng thô thiển

Kacey Musgraves đang là giọng ca người Mỹ nhận được vô số chỉ trích trên mạng xã hội Việt vì diện trang phục áo dài quá phản cảm, Ngô Thanh Vân vì quá bức xúc cũng đã lên tiếng.

Nhà văn Ireland mừng rỡ tưởng thắng giải Nobel nhưng hóa ra bị chơi khăm

Ban tổ chức giải Nobel Văn học đang điều tra một cuộc điện thoại lừa đảo đã thông báo nhà văn John Banville nói rằng ông là người chiến thắng năm nay.

Phim ‘Ròm’ giành giải quốc tế dù chưa được cấp phép trong nước

Bộ phim “Ròm” của Việt Nam đã nhận được giải thưởng ở hạng mục New Currents (Làn sóng mới) LHP Quốc tế Busan. Điều đáng chú ý là bộ phim chưa được cấp phép phổ biến trong nước và ekip làm phim cũng đã xin rút không tham dự giải.

BoA, nữ hoàng cuốn hút của K-pop

Trong ngành âm nhạc nơi mà tuổi thọ nghề nghiệp của một người, cùng với danh tiếng và sự ghi nhận, có thể là phù du như những xu hướng thời trang thì BoA, một trong những ngôi sao nhạc pop tiên phong của Hàn Quốc, dường như trường tồn.

Liam Hemsworth có tình mới sau ly hôn Miley Cyrus

Nam diễn viên người Úc được bắt gặp tay trong tay với một mỹ nhân xinh đẹp trên đường phố New York vào ngày hôm nay.

Phong cách thời trang mới gây tranh cãi của Sam Smith

Sam Smith đã khiến nhiều người bất ngờ khi diện trang phục ren màu xanh tại một sự kiện do tạp chí Attitude tổ chức.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024