Vở cải lương kinh điển ‘Nửa đời hương phấn’ được chuyển thể thành phim

21/07/2018 09:57
Vở cải lương kinh điển ‘Nửa đời hương phấn’ được chuyển thể thành phim

Vở cải lương kinh điển “Nửa đời hương phấn” của tác giả Hà Triều - Hoa Phượng sẽ chuyển thể thành phim điện ảnh trong thời gian tới.

Đạo diễn Đỗ Thành An và anh Lục Lang - con trai út của soạn giả Hoa Phượng, người giữ tác quyền vở cải lương kinh điển Nửa đời hương phấn cho biết họ vừa quyết định chuyển thể vở này thành một tác phẩm điện ảnh cùng tên.

Chủ trương của các tác giả cùng nhà sản xuất là sẽ thực hiện kịch bản bằng hình thức phái sinh, phóng tác lại các kiệt tác văn học, sân khấu của Việt Nam, hạn chế tối đa việc mua kịch bản, làm phim remake.

Đạo diễn Đỗ Thành An cho biết, hiện tại anh đang ráo riết tìm người thủ vai nhân vật nữ của phim là cô Hương. Đây là vai diễn khá nặng ký nên việc chọn một nữ diễn viên có tuổi đời tuổi từ 18-25 tuổi có khuôn mặt đẹp, nụ cười đẹp, đôi mắt buồn để lột tả tất cả những trạng thái của nhân vật vốn quen thuộc với khán giả là điều không dễ. Ngoài ra đoàn làm phim cũng đang casting cho các vai còn lại.

Đạo diễn Đỗ Thành An (trái) và anh Lục Lang - con trai út của soạn giả Hoa Phượng, người giữ tác quyền

Nửa đời hương phấn là câu chuyện đầy nước mắt kể về cuộc đời cay đắng của người kỹ nữ tên Hương, cô yêu Tùng và muốn làm lại cuộc đời nhưng bị gia đình Tùng coi rẻ và không chấp nhận. Hương vì tương lai của người yêu mà quyết định tuyệt tình với anh. Sau đó, Tùng lấy vợ tên Diệu mà không hề biết cô gái này chính là em ruột của Hương,... “tình chị duyên em”.

“… Nửa đời hương phấn còn hương

Khi em cất bước hoàn lương trở về

Tóc huyền giắt lại trâm thề

Gởi hương phấn lạt trả về lầu xanh”

(Kiên Giang)

Vở cải lương kinh điển của hai soạn giả lừng lẫy Hà Triều – Hoa Phượng ra đời vào cuối thập niên 1950 tại Sài Gòn, gánh hát Thanh Minh đã rất thành công khi dàn dựng, tạo tiếng vang lẫy lừng. Đầu tiên vai Hương do sầu nữ Út Bạch Lan đảm trách, nghệ sĩ Hữu Phước vai Tùng, Ngọc Nuôi vai Diệu.

Ngay từ những ngày công diễn đầu tiên trên sân khấu Thanh Minh đã tạo được tiếng vang cho đoàn hát này. Chỉ những nghệ sĩ gạo cội, giàu kinh nghiệm, diễn tâm lý giỏi mới được tin tưởng giao thử sức lại vai Hương oằn nặng tâm trạng một cô gái buôn hương mà tự trọng, hiếu đạo, giàu đức hi sinh, luôn gặp nghịch cảnh trong cuộc đời.

Nghệ Út Bạch Lan và Thanh Nga trong Nửa đời hương phấn

Sau Út Bạch Lan, trên sân khấu Thanh Minh-Thanh Nga, nghệ sĩ Thanh Nga vào vai Hương rất thành công, vai diễn của bà đã trở thành hình mẫu. Thanh Nga sánh vai cùng Hữu Phước, Thành Được, Bạch Tuyết… trong vở này.

Năm 1961, đạo diễn đạo Thái Thúc Nha đưa Nửa đời hương phấn lên phim đen trắng chiếu rạp với tên gọi là Bẽ bàng. Nghệ sĩ Kim Cương vào vai Hương, nghệ sĩ Lan Anh vai Diệu, nghệ sĩ La Thoại Tân đảm nhận vai Tùng…

Cố nghệ sĩ Thanh Nga - người đã ghi đậm dấu ấn trong lòng người xem qua vai Hương đến bây giờ

Sau 1975, Nửa đời hương phấn còn ghi thêm tên của nghệ sĩ Phượng Liên khi bà nhập vai Hương trên sân khấu tại miền Nam. Nghệ sĩ Bạch Tuyết cũng đã ghi hình vở này để phát trên sóng truyền hình.

Nghệ sĩ Phượng Liên và Thành Được

Thập niên 1980, nghệ sĩ Hữu Phước tại Pháp, cùng với nghệ sĩ Việt Hùng, Hùng Cường tại Mỹ tái dựng Nửa đời hương phấn đưa lên sân khấu và lấy nước mắt của nhiều khán giả yêu cải lương.

NSND Kim Cương từng ghi dấu ấn mạnh mẽ trong Nửa đời hương phấn

Năm 1989, xúc cảm trước vở tuồng này, nhà văn Mặc Tuyền đã phóng tác thành tiểu thuyết cùng tên.

Năm 2015, dạo diễn Ái Như - nhà hát Kịch Hoàng Thái Thanh dựng thành kịch nói cùng tên.

Hồng Ánh trong Nửa đời hương phấn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh

Năm 2018, đạo diễn Đỗ Thành An cùng anh Lục Lang con trai của soạn giả Hoa Phượng chuyển thể Nửa đời hương phấn thành tác phẩm điện ảnh. Tính đến nay, kịch bản cải lương Nửa đời hương phấn đã gần 60 tuổi. Đây là một trong những dự án điện ảnh nhằm tôn vinh đôi soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng nhân kỷ niệm 100 năm ngày cải lương ra đời.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Chạm nhẹ vào Sài Gòn một thuở xa xưa

Sài Gòn, những biểu tượng là cuốn sách xoay quanh văn hóa Sài Gòn, làm sống lại hình thức báo chí - giai phẩm vốn rất phổ biến tại Sài Gòn trước 1975 trong một không gian, điều kiện hiện đại, mới mẻ, phù hợp với nhu cầu đọc chậm của độc giả hôm nay.

Minh Tú bất ngờ trở lại Asia's Next Top Model

Show truyền hình thực tế đình đám "Asia's Next Top Model" đã trở lại với mùa giải mới. Hôm nay, chương trình chính thức công bố 14 người mẫu nữ sẽ tham gia thi tài trong mùa 6 này, trong đó, bất ngờ là sự có mặt của người mẫu Minh Tú.

Hé lộ bộ ảnh cưới lãng mạn của Á hậu Tú Anh trước ngày lên xe hoa

Chỉ còn hơn 2 ngày nữa, Á Hậu Tú Anh sẽ bước vào ngày trọng đại của đời mình và bộ hình cưới của cặp đôi đã chính thức được gửi tới các phóng viên báo chí và mọi người để nhận được những lời chúc phúc.

Nữ diễn viên đu dây té từ trên cao khiến giám khảo và khán giả thót tim, hoảng hốt

Cặp vợ chồng nghệ sĩ xiếc tham dự cuộc thi Tìm kiếm tài năng Mỹ (America's Got Talent) đã khiến ban giám khảo và khán giả tại trường quay thót tim vì té từ trên cao xuống.

Nhà thơ Phan Vũ mở triển lãm ‘Em ơi, Hà Nội phố’ tại Sài Gòn

Ở tuổi 93, nhà thơ, họa sĩ Phan Vũ quyết định mở một cuộc triển “Em ơi, Hà Nội phố” vào những ngày tới tại Sài Gòn.

Đàm Vĩnh Hưng gây sốc khi nói: 'Hoài Lâm nhà quê vừa bẩn, vừa hôi'

Trong một cuộc họp báo ở Hà Nội, Đàm Vĩnh Hưng đã gây sốc khi kể: "Hoài Linh từng đem một Hoài Lâm nhà quê vừa bẩn, vừa hôi đến giao cho tôi'

Làn sóng xanh 'mặc áo mới' khi bước sang tuổi 21

Sau 20 năm tạo nên một chương trình âm nhạc làm sống dậy dòng nhạc trẻ, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) sẽ thực hiện phiên bản mới khi qua tuổi 21 với tện gọi "Làn sóng xanh - Next Step".

Ngắm vẻ đẹp nghệ thuật Origami qua triển lãm ‘Những đôi cánh’

Ngày 20.7, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) chính thức khai mạc triển lãm “Những đôi cánh”, giới thiệu tới công chúng Việt Nam vẻ đẹp và tinh thần của nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản Origami.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024