Về dự án nghệ thuật 'Hoàng Cầm 100 năm'

Tiểu Vũ06/05/2021 21:00
Về dự án nghệ thuật 'Hoàng Cầm 100 năm'

Hoàng Cầm 100 năm” là tên dự án nghệ thuật nhân kỷ niệm 100 năm ngày nhà thơ Hoàng Cầm ra đời và 11 năm ngày ông mất.

Hôm nay 6.5.2021 là đúng 11 năm ngày mất của nhà thơ nổi tiếng Hoàng Cầm - tác giả của những bài thơ nổi tiếng như Lá diêu bông, Bên kia sông Đuống... Năm 2022 cũng tròn 100 năm ngày nhà thơ chào đời (22.2.1922).

hoang-cam-8747.jpg
Poster dự án Hoàng Cầm 100 năm - Ảnh: Gia đình nhà thơ cung cấp

Nhân dịp này, gia đình ông công bố khởi động dự án Hoàng Cầm 100 năm nhằm kỷ niệm và phát huy di sản văn học nghệ thuật ông để lại cho hậu thế.

Dự án Hoàng Cầm 100 năm được khởi xướng bởi bà Bùi Huệ Chi – cháu nội của thi sĩ Hoàng Cầm. Ngoài các hoạt động tưởng nhớ vinh danh sự nghiệp sáng tác của cố thi sĩ, dự án còn kỳ vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng để những người viết trẻ sáng tạo ra những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, đóng cho nền văn học nghệ thuật đương đại thêm phong phú.

Dự án còn mở ra những luồng suy nghĩ mới về sức ảnh hưởng của các bộ môn nghệ thuật và sự tương tác của từng bộ môn với nhau, tổng hòa tạo nên một nền nghệ thuật Việt Nam đặc sắc trong thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21.

Từ hội họa, âm nhạc, truyện, thơ, kịch, các tác phẩm cùng một dòng chảy của lịch sử đất nước, người thưởng lãm sẽ tìm thấy trong thơ có nhạc, trong tranh có chuyện, trong kịch có tự sự thế thời, không gian nghệ thuật rực rỡ có một không hai nơi mà các bộ môn nghệ thuật hòa quyện tạo nên bức tranh về văn hóa đậm sắc và vô cùng thú vị.

hoangcam.jpg
Nhà thơ Hoàng Cầm (1922 - 2010) - Ảnh: T

Tại đây cũng sẽ diễn ra các hoạt động kết hợp giữa âm nhạc thế giới, nhạc cụ dân tộc với những hồn thơ độc đáo, thơ mới, thơ siêu thực Việt Nam. Hay là cách diễn kịch thơ bằng ngôn ngữ và đam mê của người trẻ thông qua vũ kịch, là cách ta "Về Kinh Bắc" trong cuộc dạo chơi bằng tranh, thơ, nhạc, hội họa” - Đại diện gia đình nhà thơ Hoàng Cầm nói.

Nhà thơ Hoàng Cầm tên thật là Bùi Tằng Việt. Ông sinh ngày 22.2.1922 tại xã Phúc Tằng, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; quê gốc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Thuở nhỏ, ông học tiểu học, trung học đều ở Bắc Giang và Bắc Ninh, đến năm 1938 thì ra Hà Nội học trường Thăng Long. Năm 1940, ông đỗ tú tài toàn phần và bước vào nghề văn, dịch sách cho Tân dân xã của Vũ Đình Long. Từ đó, ông lấy bút danh là Hoàng Cầm, tên một vị thuốc đắng trong thuốc bắc.

Ngoài bút danh Hoàng Cầm ông còn có các bút danh: Bằng Việt, Lê Thái, Lê Kỳ Anh, Bằng Phi.

Năm 1944, trong bối cảnh chiến tranh thế giới thứ 2 đã diễn ra quyết liệt, ông đưa gia đình về lại quê gốc ở Thuận Thành. Cũng tại nơi này, ông bắt đầu tham gia hoạt động Thanh niên Cứu quốc của Việt Minh. Cách mạng tháng Tám nổ ra, ông về Hà Nội, thành lập đoàn kịch Đông Phương. Khi Chiến tranh Đông Dương bùng nổ, ông theo đoàn kịch rút ra khỏi Hà Nội, biểu diễn lưu động ở vùng Bắc Ninh, Bắc Giang, Sơn Tây, Thái Bình một thời gian rồi giải thể.

95598637_2921735881285145_1623536825169608704_o-1240_20200602_29-135534.jpeg
Nhà thơ Hoàng Cầm qua nét vẽ của họa sĩ Trần Thế Vĩnh

Tháng 8 năm 1947, ông tham gia Vệ quốc quân ở chiến khu 12. Cuối năm đó, ông thành lập đội Tuyên truyền văn nghệ, đội văn công quân đội đầu tiên. Năm 1952, ông được cử làm Trưởng đoàn văn công Tổng cục Chính trị, hoạt động biểu diễn cho quân dân vùng tự do và phục vụ các chiến dịch.

Tháng 10 năm 1954, đoàn văn công về Hà Nội. Đầu năm 1955, do đoàn văn công mở rộng thêm nhiều bộ môn, Hoàng Cầm được giao nhiệm vụ trưởng đoàn kịch nói. Cuối năm 1955, ông về công tác ở Hội Văn nghệ Việt Nam, làm công tác xuất bản.

Tháng 4 năm 1957, ông tham gia thành lập Hội Nhà văn Việt Nam, và được bầu vào Ban chấp hành. Tuy nhiên, không lâu sau, do vụ án Nhân văn Giai phẩm, ông phải rút khỏi Hội nhà văn vào năm 1958 và về hưu năm 1970 lúc 48 tuổi.

Đầu năm 2007, ông được nhà nước Việt Nam tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Những năm cuối đời ông sống tại Hà Nội và mất vào ngày 6.5.2010 tại Hà Nội, hưởng thọ 88 tuổi.

Di sản văn học nghệ thuật của nhà thơ Hoàng Cầm để lại cho hậu thế là những bài thơ áng văn, vở kịch có giá trị, trong đó nổi tiếng là vở kịch thơ Hận Nam Quan, Kiều Loan, Trương Chi và các bài thơ Lá diêu bông, Bên kia sông Đuống ...


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Câu hỏi về đọc sách khiến Kỳ Duyên và dàn thí sinh Hoa hậu "chết trân": Thí sinh tệ hay cuộc thi cố tạo drama?

Netizen đang tranh cãi kịch liệt về câu hỏi ứng xử trong 1p30 giây mà BGK Miss Universe Vietnam 2024 đưa ra cho thí sinh.
2

Kỳ Duyên thuyết trình ấp úng, bỏ ngang bài nói tại Miss Universe Vietnam

Liên tiếp gây thất vọng tại Miss Universe Vietnam, Kỳ Duyên khiến khán giả hoài nghi về năng lực của cô sau 10 năm hoạt động nghệ thuật.
3

NSƯT Tú Sương tiếp tục đắt show kịch nói

NSƯT Tú Sương là một trong những ngôi sao cải lương đắt show nhất hiện nay. Từ đầu năm đến nay, chị liên tục xuất hiện trong nhiều vở cải lương ở nhiều sân khấu khác nhau.

Ý sẽ mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài từ giữa tháng 5

Ý sẽ cho phép khách du lịch nước ngoài nhập cảnh miễn cách ly ngay trong tháng này, Thủ tướng Mario Draghi tuyên bố và cho biết đất nước này đã “sẵn sàng chào đón thế giới một lần nữa”.

"Du lịch vaccine’ nở rộ trong đại dịch

Xu hướng 'du lịch vaccine’ đang được nhiều công ty du lịch chào bán trong bối cảnh người dân đang sốt ruột về tiến trình tiêm vaccine ở nhiều nước.

Vì sao những ngôi chùa thiêng thường được dựng trên núi?

Không phải ngẫu nhiên mà từ ngàn xưa, những ngọn núi cao và linh thiêng luôn được các bậc cao tăng lựa chọn để làm nơi xây dựng chùa chiền.

Những nụ hôn trong truyện cổ tích khiến phụ huynh lo lắng

Cảnh hoàng tử hôn nàng Bạch Tuyết và giải cứu nàng khỏi lời nguyền của mụ phù thủy độc ác lại vừa gây tranh cãi. Nụ hôn trong "Nàng công chúa ngủ trong rừng" cũng từng gây bàn luận.

Sau ly hôn, vợ Bill Gates có thể trở thành phụ nữ giàu thứ nhì thế giới

Nếu không có thỏa thuận tiền hôn nhân thì bà Melinda Gates có thể trở thành người phụ nữ giàu thứ nhì thế giới, với tài sản ước tính khoảng 73 tỉ USD.

Meghan Markle bị MC truyền hình chế nhạo khi ra mắt sách về tình cha con

Khi nghe tin Meghan Markle ra mắt cuốn sách dành cho trẻ em vào tháng 6 tới, một số MC truyền hình đã bày tỏ sự mỉa mai trước sự kiện này.

Thấy gì sau vụ việc nữ nghệ sĩ Hàn Quốc bị 'ném đá' vì nói về tình dục?

Việc nữ diễn viên hài Park Na Rae bị công chúng tẩy chay, cảnh sát điều tra hành vi quấy rối tình dục đang thu hút sự quan tâm đặc biệt và tạo nên làn sóng tranh luận trong dư luận xứ Hàn.

Từ dư luận việc nhà Bill Gates, bàn về tư duy của người Việt

Rất tôn trọng quyết định cùng sự riêng tư, chúng tôi không đề cập tới việc riêng của ông bà Gates, mà chỉ có vài suy nghĩ về những bình luận-còm (comment) trên các trang phây (Facebook) tiếng Việt…

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024