Tự ý 'lột trần' diễn viên... trên màn ảnh cũng là vi phạm đạo đức

20/04/2021 14:30
Tự ý 'lột trần' diễn viên... trên màn ảnh cũng là vi phạm đạo đức

Hiện tại, các diễn viên ngôi sao đang lên tiếng yêu cầu các nhà làm phim không sử dụng kỹ xảo hình ảnh để gia tăng mức độ "sexy" của diễn viên trên phim mà không qua bàn bạc trước.

Hiện tại những nữ diễn viên Hollywood như Naomie Harris và Ruth Wilson đã lên tiếng yêu cầu các nhà làm phim không sử dụng phương pháp chỉnh sửa hình ảnh, để những cảnh gợi cảm của họ trở nên nóng bỏng hơn mức đã thống nhất ban đầu.

Việc sử dụng kỹ xảo hình ảnh kỳ thực không quá khó khăn đối với ê-kíp hậu kỳ, nên ngày càng có nhiều ê-kíp làm phim tự ý chỉnh sửa hình ảnh của các diễn viên để tăng độ nóng bỏng cho cảnh phim.

Tự ý lột trần diễn viên... trên màn ảnh cũng là vi phạm đạo đức - 1

Cảnh phim nguyên bản (trái) và cảnh phim đã qua chỉnh sửa (phải) trong phim "Machete" (2010)

Trong nền công nghiệp làm phim đương đại, quyền lợi của diễn viên ngày càng được quan tâm, đạo diễn không còn là người có "quyền sinh, quyền sát" tối thượng trên phim trường nữa, bởi họ cần hoạt động dựa trên nền tảng đạo đức, nếu không, khi sự việc vỡ lở, đạo diễn và bộ phim của họ sẽ bị công chúng tẩy chay.

Điều này vốn đã xảy ra tại Hollywood thời gian qua sau khi các hoạt động và phong trào chống quấy rối tình dục, chống ngược đãi diễn viên diễn ra rất tích cực.

Hiện tại, các diễn viên thường được bàn luận kỹ càng trước khi quay cảnh nóng, cảnh nhạy cảm, các chi tiết được thống nhất rõ ràng và đạo diễn không có quyền đưa ra những yêu cầu "quá đà" bất ngờ phát sinh ngoài những gì đã thương lượng và thống nhất trước đó.

Dù vậy, chính điều này lại dẫn tới việc có những đạo diễn quyết định chỉnh sửa cảnh quay trong giai đoạn hậu kỳ. Chẳng hạn, nếu diễn viên mặc đồ lót thay vì khỏa thân khi thực hiện cảnh quay, đạo diễn liền sử dụng kỹ xảo để khiến cho diễn viên thành ra... khỏa thân, mà chẳng cần mất nhiều công sức thương lượng trên phim trường.

Khi đạo diễn học cách "luồn lách"...

Khi đứng trước những diễn viên quá "cứng" trong quá trình bàn bạc về cách thực hiện cảnh "nóng", cảnh khỏa thân, nhiều đạo diễn quyết định chiều theo diễn viên, nhưng sau đó lại sử dụng diễn viên đóng thế hoặc chỉnh sửa hình ảnh trong hoạt động hậu kỳ, để có được những cảnh phim nóng bỏng như mong muốn. Diễn viên đóng chính có thể không hề hay biết cho tới khi phim được công chiếu.

Điều này khiến nhiều diễn viên cảm thấy không thỏa đáng, không được tôn trọng, bởi vai diễn phản ánh nhiều điều về họ, ngay cả khi họ không thực hiện cảnh khỏa thân, cảnh "nóng" nhưng sau cùng, khi phim tới với khán giả, người xem có thể không hiểu những điều này. Nhiều diễn viên cảm thấy khó chịu bởi cách "luồn lách" mới của một số đạo diễn.

Tự ý lột trần diễn viên... trên màn ảnh cũng là vi phạm đạo đức - 2

Cảnh trong bộ phim truyền hình Ireland - "Normal People" (2020)

Điều này đã khiến một số nghiệp đoàn diễn viên ở tại những nền công nghiệp điện ảnh phát triển phải đưa thêm định hướng vào trong hoạt động làm phim hiện nay, đó là diễn viên có quyền thương lượng cả về việc đạo diễn có quyền tự ý sử dụng diễn viên đóng thế hoặc chỉnh sửa hình ảnh theo hướng tăng độ "sexy" cho cảnh phim hay không.

Hiện tại, Viện Phim Anh cũng đã có điều lệ quy định về vấn đề này: "Cảnh khỏa thân, cảnh có tính gợi dục có sử dụng yếu tố đóng thế đều phải tiến hành hạn chế ở mức độ đã được thống nhất trước với diễn viên. Điều này áp dụng đối với cả việc đóng thế bằng người thật, đóng thế sử dụng công nghệ CGI hay chỉnh sửa kỹ xảo hình ảnh".

Hiện tại, trong nền công nghiệp làm phim ở Anh và Mỹ, trước những cảnh nóng cần thực hiện, diễn viên được quyền đưa ra quy định rõ ràng về việc họ sẽ để lộ những phần cơ thể nào trong cảnh quay, bạn diễn có thể động chạm vào cơ thể họ ở những đâu và ngược lại, họ sẽ thực hiện những động tác nào trên cơ thể bạn diễn.

Giới chuyên môn nhận định rằng nền công nghiệp làm phim nhìn chung là một môi trường vốn không có những quy định, giới hạn cụ thể, nên việc để đạo diễn và diễn viên hiểu về quyền lợi và trách nhiệm của họ đòi hỏi các tổ chức nghiệp đoàn phải đưa ra được những định hướng, điều lệ cụ thể để các bên gia tăng hiểu biết, có thêm lựa chọn, từ đó loại bỏ hiện tượng quấy rối, lạm dụng, ngược đãi, phân biệt...

Bích Ngọc
Theo Daily Mail


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

25 năm sau 'Thần điêu đại hiệp', Lý Nhược Đồng vẫn là... 'Tiểu Long Nữ'

Hơn 25 năm sau khi xuất hiện trong bộ phim truyền hình "Thần điêu đại hiệp" (1995), nữ diễn viên Lý Nhược Đồng (hiện 54 tuổi) đã có màn hóa thân ngoạn mục với tạo hình cổ trang.

6 vai diễn ấn tượng của nữ diễn viên gạo cội Youn Yuh Jung

Trong nửa thế kỷ, diễn viên gạo cội Youn Yuh Jung đã chứng tỏ tài năng tuyệt vời của mình trong nhiều vai diễn.

Nhan sắc Việt dẫn lễ trao giải phục trang của Hollywood

Nữ diễn viên Lana Condor (23 tuổi) hiện là gương mặt được quan tâm ở Hollywood. Cô vốn sinh ra ở Cần Thơ, sau này, Lana Condor chuyển tới sống ở Mỹ cùng cha mẹ nuôi người Mỹ.

Cao Thái Hà chia sẻ gây chú ý giữa lúc bị chê diễn cảnh nóng dung tục trong phim Kiều

Nữ diễn viên Cao Thái Hà cảm thấy buồn khi nhiều người chê bai cô bằng lời lẽ thậm tệ mặc dù điều này chỉ nằm trong vai diễn của mình.

Kiều của Mai Thu Huyền không bán thân, cũng không bán được vé rạp tuần qua

Cuối tuần vừa rồi cho thấy sự thể hiện xuất sắc của các bom tấn Hollywood tại rạp Việt, trong khi phim Việt như Kiều thì "thất thủ".

Tuổi thất thập, đạo diễn Trương Kỷ Trung vui thú ở nhà... bế con

Những hình ảnh về cuộc sống gia đình của ông Trương Kỷ Trung (70 tuổi) - vị đạo diễn người Trung Quốc nổi tiếng với dòng phim võ hiệp - đang rất thu hút sự quan tâm.

H’Hen Niê và Diễm My 9x tham gia phim Save Ralph, kêu gọi chấm dứt thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật

Trong chiến dịch kêu gọi chấm dứt thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật, hoa hậu H’Hen Niê và diễn viên Diễm My 9x sẽ góp mặt trong bộ phim “Save Ralph” của Tổ chức Nhân đạo quốc tế cùng với nhiều ngôi sao Hollywood khác.

Phim truyền hình Leonardo - Leonardo da Vinci... trăng hoa và giết người: Phóng tác như thế được sao?

Bộ phim truyền hình 'Leonardo' hiện tại đang thu hút sự quan tâm của giới phê bình. Bộ phim làm về cuộc đời của vị danh họa huyền thoại người Ý nhưng phóng tác với những tình tiết xa rời thực tế.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024