Từ nước mắt đến cuộc đời - Cuộc đời Đức Phật, tấm bản đồ chỉ đường cho những ai gặp đau khổ

Nguyên Phương07/10/2022 08:54
Từ nước mắt đến cuộc đời - Cuộc đời Đức Phật, tấm bản đồ chỉ đường cho những ai gặp đau khổ

Tóm tắt cuộc đời Đức Phật - Con đường của Hoàng tử Siddhartha cũng giống như con đường của tất cả chúng ta, không dễ dàng gì.

Khi chào đời, Đức Phật là Hoàng tử Siddhartha. Lúc đó, đức vua được một nhà tiên tri nổi tiếng cho hay rằng đứa trẻ lớn lên sẽ trở thành một vị vua chinh phạt vĩ đại hoặc một vị thánh vĩ đại.

Nhưng đức vua kiên quyết mong Siddhartha theo bước chân hoàng gia, ông luôn tìm cách giữ con trai khỏi các giáo lý tôn giáo. Ông bao kín cung điện trong những bức tường dày, chỉ cho phép những thứ lạc thú tồn tại bên trong với hi vọng lối sống xa hoa sẽ khiến Siddhartha không bao giờ thấy được sự khổ sở.

Từ những cơ hội giáo dục đến những thú khoái lạc, trong nhiều năm trời, Siddhartha tiếp xúc với tất cả mọi thứ mà vua cha tin rằng sẽ khiến ngài hạnh phúc và gắn chặt mãi với hoàng gia.

Bất chấp vô khối những thú vui trần tục đã trải qua, trái tim Siddhartha ngày một bồn chồn. Ngài vẫn cảm thấy thiếu một cái gì đó mặc dù không biết đó là gì. Ngài biết sự tồn tại của con người không chỉ gói gọn trong sự huy hoàng vật chất đang bao bọc lấy mình. Có điều gì đó ngài chưa từng được thấy, nhưng cần phải thấy.

Một ngày nọ, ngài khởi sự ra đi khắp các vùng quê, tìm cách khám phá thế giới nằm bên ngoài những bức tường cung điện của vua cha. Trên lưng ngựa, Siddhartha thấy một người già, một người bệnh và một xác chết. Lần đầu tiên trong đời, ngài trông thấy thực tế về sự già nua, bệnh tật và cái chết, và điều đó khiến ngài thay đổi sâu sắc.

Trở về cung điện, ngài nhìn mọi thứ ở đó bằng một ánh sáng khác. Ngài nhận ra rằng ngay cả các nhạc sĩ và vũ công, tất cả các đối tượng xa xỉ được sử dụng để tránh đau khổ, theo thời gian cũng xấu đi và biến thành cát bụi.

Siddhartha bắt đầu tìm kiếm thứ gì đó vượt ra ngoài những gì mà cuộc sống trước đây đã mang lại. Ngài trốn khỏi cung điện, cạo trọc đầu và khoác lên mình một chiếc áo ăn mày, bắt đầu lên đường tìm kiếm sự giác ngộ.

Con đường của Siddhartha cũng giống như con đường của tất cả chúng ta, không dễ dàng gì. Việc lột bỏ ảo tưởng đã đưa ngài qua nhiều hình thức đau khổ khác nhau, khi ngài buộc phải đối mặt với những con quỷ của cái tôi ảo tưởng. Tuy nhiên, Siddhartha đã trung thành với điều mà ngài đã nhận ra, về sự vĩnh cửu nằm ngoài cái tạm bợ, sự rõ ràng vượt ngoài đam mê và sự thật vượt ngoài ảo ảnh.

Người người sùng kính cuộc chiến tinh thần vĩ đại giữa các thế lực của sự thật và sự giả dối bùng lên trong ngài khi ngài tiến đến sự giác ngộ dưới gốc cây bồ đề. Mặc dù bị Mara hành hạ về mặt tinh thần, nhưng chính mặt đất đã hứa sẽ làm chứng cho ngài, và cuối cùng yêu ma đã bị đánh bại. Đôi mắt của Siddhartha được mở ra thấy rõ bản chất đích thực của thực tại, và ngài trở thành Phật, hay Đấng Giác ngộ.

Đức Phật đã thấy, đã trải và vượt qua nỗi khổ. Ngài thấy sự chấp trước với thế giới là nguồn gốc của khổ đau và lòng từ bi vô hạn là chìa khóa để vượt qua nó. Những lời dạy từ nhận thức này là con đường mà hàng tỷ linh hồn đã theo để vượt xuyên qua bức màn ảo ảnh khiến chúng ta mù quáng trước thực tại tối hậu.

Sự giác ngộ của Đức Phật là cánh cửa mà qua đó chúng ta có thể vượt qua sự đau khổ của chính mình như ngài đã vượt qua. Thế giới trở thành nơi đẹp hơn vô cùng nhờ ánh sáng ngài mang đến cho thế giới.

Trích: Từ nước mắt đến nụ cười – tấm bản đồ chỉ đường cho những ai đang gặp đau khổ, mệt mỏi trên hành trình gian nan, thử thách - Cuốn sách giúp bạn đối diện và vực dậy khỏi những tổn thương: Cho phép bản thân được buồn, Thoát khỏi quá khứ, và Tha thứ cho chính mình,… Cuốn sách tâm lý bán chạy nhất được The New York Times bình chọn, dành cho những ai đang phải đương đầu với những mất mát, tổn thương, và trầm cảm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024