Từ chuyện “Con bò chết như thế nào?”, hiểm họa từ miệng mà ra

Ứng Hà Chi10/06/2024 10:00
Từ chuyện “Con bò chết như thế nào?”, hiểm họa từ miệng mà ra

Có những lời nên nói ra, những cũng có những điều nên chôn vào lòng.

Có một câu chuyện kinh điển tên là "Con bò chết thế nào". Người ta kể rằng sau khi đi cày ruộng về, có một con bò nằm kiệt sức trong chuồng. Khi con chó đến thăm, con bò tâm sự: "Ôi, tôi mệt quá. Ngày mai tôi rất muốn được nghỉ ngơi thật tốt".

Sau khi nghe xong, con chó nói với con cừu điều con bò đang nghĩ: "Con bò thật sự rất mệt và muốn nghỉ ngơi một ngày. Công việc của nó thực sự quá nặng nhọc". Sau đó, con cừu báo tin cho con lợn: "Con bò quá mệt để làm việc. Tôi không biết liệu những người chủ sau có đối xử tử tế với nó hơn không?".

Trước bữa tối, khi ông chủ đang cho lợn ăn, lợn lấy hết can đảm nói: "Ông chủ ơi, con bò sắp đổi chủ rồi. Con cảm thấy công việc ông giao quá nặng nhọc và mệt mỏi quá". Sau khi nghe lợn nói, ông chủ suy nghĩ: "Con bò này muốn phản bội, không thể tha thứ được, phải thịt nó". 

Cứ như vậy, một con bò cần cù và chất phác đã phải chịu số phận bất hạnh vì những lời đồn thổi của người khác.

Điều khó kiểm soát nhất của con người là cái lưỡi của chính mình. Trên thực tế, bạn không bao giờ biết lời nói của mình sẽ trở thành phiên bản nào khi người khác nghe. Nhiều người giống như con bò này, họ làm việc rất chăm chỉ nhưng lại bị chính miệng mình hủy hoại. Thực tế, bạn nói càng nhiều càng dễ mắc lỗi. Trong cuộc sống, khi có thể im lặng thì đừng nên nói quá nhiều.

Lời nói thô lỗ là nguồn gốc của tai họa trong cuộc sống

Năm 2013, Đại học Bắc Kinh kỷ niệm 115 năm thành lập. Nhà trường đã mời nhà Vật lý học Dương Trấn Ninh và nhà văn Mạc Ngôn tới. Dương Trấn Ninh hỏi Mạc Ngôn câu hỏi này: "Bạn và tôi đã đi những con đường khác nhau, và xuất thân của chúng ta cũng hoàn toàn khác nhau. Bạn là con của một nông dân, còn tôi là con trai của một giáo sư. Bạn có cảm thấy rất khác sau khi giành được giải thưởng không?". 

Không ngờ câu nói này vừa ra, đã lập tức gây náo động. Nhiều người cho rằng Dương Trấn Ninh đang chế giễu Mạc Ngôn. Có người nói, Dương Chấn Ninh và Mạc Ngôn có quan hệ không tốt... 

Từ chuyện “Con bò chết như thế nào?”, hiểu về bản chất cuộc sống: HIỂM HOẠ từ miệng lưỡi chính mình, nói càng nhiều mắc lỗi càng lắm! - Ảnh 1.
 

Dương Chấn Ninh không còn cách nào khác ngoài việc giải thích rằng trong suy nghĩ của ông, nông dân và giáo sư không khác nhau. "Sở dĩ tôi nói như vậy bởi tôi và Mạc Ngôn có xuất thân khác nhau, trải nghiệm khác nhau. Và tôi muốn hỏi cảm giác khi nhận được giải thưởng Nobel, vậy thôi".

Nhiều điều thường là vô tình về phía người nói nhưng lại có chủ ý về phía người nghe. Ngay cả khi những gì bạn nói là chính xác, nó sẽ được hiểu theo nghĩa khác nhau với nhiều người. Nhiều rắc rối trong cuộc sống thường do một lời nói không phù hợp gây ra. Lời nói thô lỗ là nguồn gốc của tai họa trong cuộc sống.

Trưởng thành bắt đầu từ sự im lặng

Coolidge, Tổng thống thứ 30 của Hoa Kỳ, từng có biệt danh là "Carl im lặng". Tuy nhiên, khi còn nhỏ ông là một người rất ồn ào. Bất kể nhà nào xảy ra chuyện gì, ông cũng sẽ can thiệp, điều này thường dẫn đến đủ loại rắc rối.

Vì thế khi trở thành tổng thống, ông hiếm khi nói chuyện. Ngoài bài phát biểu trong các dịp quan trọng, ông luôn dè dặt trong những tình huống riêng tư. Nhờ đó, ông có thêm trí tuệ và năng lực để xử lý nhiều việc thiết thực và được nhân dân yêu mến.

Từ chuyện “Con bò chết như thế nào?”, hiểu về bản chất cuộc sống: HIỂM HOẠ từ miệng lưỡi chính mình, nói càng nhiều mắc lỗi càng lắm! - Ảnh 2.
 

Nước chảy ồn ào, nhưng nước sâu lại yên tĩnh. Có lời nói thích hợp cất sâu trong lòng, không cần lộ ra. Có những điều chỉ cần hiểu trong đầu chứ không cần phải nói ra bằng lời. Khi đối xử với mọi người, nói quá nhiều sẽ dẫn đến sai lầm. Im lặng đúng lúc là lựa chọn sáng suốt.

Đằng sau mọi sự xuất sắc là sự tích lũy của sự im lặng. Muốn tiến lên phía trước, bạn phải học cách kìm nén những lời nói bốc đồng và âm thầm hướng tới những mục tiêu trong lòng. Khi bạn có thể ngừng nói suông và dành toàn bộ thời gian để tích lũy và làm việc chăm chỉ thì thành công sẽ đến một cách bất ngờ.

Bạn hiếm khi tìm hiểu về bản chất con người qua lời nói, nhưng bạn có thể học được từ sự im lặng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thì hãy tiếp tục im lặng. Nghệ thuật của ngôn ngữ rất tinh tế, có những lời nên nói ra, nhưng cũng có những điều nên chôn vào lòng.

Trưởng thành bắt đầu từ sự im lặng. Im lặng không có nghĩa là thỏa hiệp với thế giới mà là bình tĩnh nhìn nhận mọi khía cạnh của cuộc sống. Im lặng không có nghĩa là không nói nên lời mà là chờ đợi cơ hội nói ra. Trong suốt quãng đời, hãy thay thế sự ồn ào bằng sự im lặng, thể hiện sức mạnh của bạn trong im lặng và đạt được phiên bản tốt hơn của chính mình.

Theo Toutiao


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tâm sinh tướng: Người sở hữu 3 kiểu ‘tâm’ này, đời này khó được ăn sung mặc sướng!

Những người tự coi mình là người khốn khổ thường có tâm lý tiêu cực, bi quan, lưỡng lự, thiếu quyết đoán khi gặp vấn đề, rơi vào xích mích nội tâm khi phàn nàn, đổ lỗi.
2

Ghét ai đó thì đừng nói xấu, hãy làm 3 cách này

Đây là những cách trả thù ngọt ngào mà không tốn nhiều sức!
3

18 câu nói kinh điển của Đại học Harvard: Hôm nay đi bộ thì mai bạn sẽ phải chạy

Người càng xuất sắc, họ càng thấy mình kém hiểu biết, tầm thường đến mức nào, họ càng nhận ra tầm quan trọng của việc học.
4

Quên chuyện tìm chồng giàu đi, đây là 14 quan niệm phụ nữ cần để sống hạnh phúc

Không ít người tin rằng, chỉ cần tìm được chồng giàu, cuộc đời người phụ nữ trở về sau sẽ chẳng cần lo toan điều gì.
5

Đừng 'ước gì mình bé lại', luôn có một đứa trẻ bên trong không bao giờ lớn

Chấp nhận rằng dù ở tuổi 20, 30 hay thậm chí là 60, luôn tồn tại một cô bé, cậu bé cần yêu thương, bảo vệ và chữa lành là cách mà bạn và những phiên bản quá khứ có thể "cộng sinh" để hướng đến một cuộc đời lành mạnh, rắn rỏi.

Chung sống hòa hợp với "đứa trẻ bên trong" - cách chữa lành thông minh của người trưởng thành

Những cảm xúc của bạn không phải là tự nhiên mà có, chúng là một phần của quá trình tự hoàn thiện. Đã đến lúc mở cửa con đường dẫn vào thế giới nội tâm, dũng cảm bước ra, đối mặt và chữa lành những tổn thương đã bị lãng quên từ lâu.

Mọi bậc cha mẹ đều cần biết: “Dạy con cách câu cá, đừng tặng cá cho con”

Nuôi dạy con cái là một thách thức nhưng đó là công việc bổ ích nhất mà bạn từng làm. Khi bạn giúp con mình lớn lên và phát triển thành người tốt, bạn sẽ nhìn mọi thứ từ một góc nhìn hoàn toàn mới.

Bé Pam bị lập group anti: Khi sự nổi tiếng chưa chắc đã là món quà

Đối với một cô bé 2 tuổi, sự nổi tiếng là vô tình đến. Nhưng đưa em đến mọi buổi chụp hình hay TVC quảng cáo để đáp ứng sự yêu thích của cư dân mạng, thì không phải vô tình mà là sự chủ động, là trách nhiệm của bố mẹ em.

Từ chuyện chàng trai 'đào mỏ' bạn gái bát phở, bộ quần áo, nhận diện 5 dấu hiệu của đàn ông tồi

Nếu không muốn đau khổ trong tình yêu thì bạn cần tránh xa đàn ông có những dấu hiệu này.

12 câu giúp người đang lạc lối tỉnh ngộ ngay lập tức

Trong cuộc sống vốn dĩ danh vọng và ảo ảnh, có những lời nói tỉnh táo lay chuyển tâm hồn, lại bình dị như giọt sương mai rơi xuống lá non. 12 câu nói sâu sắc này sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình trưởng thành.

5 nguyên tắc tư duy ‘vàng’ của người thông minh: Ai cũng có thể áp dụng để thay đổi cuộc đời

Biết cách áp dụng những lối tư duy “vàng” này, cuộc sống của bạn, ắt sẽ khác.

Người "tay không dựng cơ đồ" hơn những người bình thường ở 1 việc

Rất nhiều khi, không phải mọi việc trên đời quá phức tạp mà là suy nghĩ của chúng ta quá phức tạp.

Chuông kêu thử tiếng, người khôn thử lời

Dù đang ở trong hoàn cảnh nào, hãy nhớ cẩn thận với lời nói và hành động của bản thân, đừng bao giờ để bản thân bị hủy hoại chỉ vì một lời nói.

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.

Chia sẻ từ trái tim - 50 bài pháp thoại giúp chữa lành tâm hồn

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 24/07/2024 09:00
“Chia sẻ từ trái tim" chính là “đơn thuốc" quý báu đến từ người thầy thuốc có tâm, giúp người đọc gạt bỏ tâm bệnh cùng những đau khổ không rõ căn nguyên, để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Từ bỏ - Mô hình tâm lý ‘con khỉ và bệ đỡ’

Từ sách - Phim - Quìn - 24/07/2024 08:00
Hãy hình dung bạn đang cố gắng huấn luyện một con khỉ tung hứng những ngọn đuốc đang cháy khi đứng trên một bệ đỡ trong công viên. Nếu thành công trong màn trình diễn ấn tượng này, xem như bạn đã nắm được công cụ kiếm tiền.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024