Truyền hình thực tế đã khiến nhiều sao Việt “vấp ngã”?

Theo Hà Tùng Long – Dân Trí09/11/2020 18:00
Truyền hình thực tế đã khiến nhiều sao Việt “vấp ngã”?

Việc nhiều sao Việt bị lên án, chỉ trích, tẩy chay… đều liên quan đến sự xuất hiện dày đặc của họ trên truyền hình thực tế.

Sao Việt “vấp ngã” ngay trên sân chơi mình lựa chọn

Vụ việc lùm xùm giữa Hoa hậu Chuyển giới Hương Giang với anti-fan vừa qua đã mở ra rất nhiều câu chuyện. Chuyện về cách ứng xử của sao Việt với những người “anti” mình. Chuyện về “quyền năng ngầm” của các anti-fan trong việc “nắn chỉnh” sao Việt khi họ lệch đường. Chuyện về thái độ “nhận lỗi” và nói lời “xin lỗi” của sao Việt khi “vấp ngã”.

huonggiang1.jpg

Hương Giang phải đối diện với những "cú ngã" chưa từng có phải chăng vì sa vào mê hồn trận của truyền hình thực tế?

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng truyền hình thực tế đã góp phần không nhỏ khiến sao Việt có những “vấp ngã”. Điều đó liệu có đúng?

Theo nhìn nhận của nhiều người, Hương Giang bị “anti” bởi rất nhiều lý do. Nhưng lý do chính khiến cô bị gán danh hiệu “nữ hoàng đạo lý” là vì cô xuất hiện quá dày đặc trên sóng truyền hình và liên tục lên giọng dạy dỗ đồng nghiệp, giới truyền thông, khán giả... về tất cả mọi thứ, dù so về tuổi đời và kinh nghiệm sống thì chưa quá dày dặn. Ngoài ra, cũng trên truyền hình thực tế, cô đã đụng độ với rất nhiều các nghệ sĩ khác như: nghệ sĩ Trung Dân, ca sĩ Tim, người mẫu Trang Trần...

Điều đáng nói là mặc dù biết rõ mười mươi người đẹp chuyển giới đang bị khán giả chỉ trích nhưng nhiều chương trình truyền hình thực tế vẫn cố tình để cô tạo trò trên sóng truyền hình. Thậm chí, một số chương trình còn cố tình xoáy vào những phát ngôn gây tranh cãi của Hương Giang để tạo “drama”.

Còn nhớ, thời điểm mới lên sóng, hai vị giám khảo Nam trung và Võ Hoàng Yến của chương trình Vietnam’s Next top Model đã khiến không ít khán giả phải chỉ trích thậm tệ vì những màn tranh cãi, chửi bới, mạt sát lẫn nhau như ngoài chợ... Thậm chí, đã xuất hiện một làn sóng “tẩy chay” hết sức mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ở những mùa sau, các nhân vật này vẫn nghiễm nhiên lặp lại những trò cũ trong chương trình. Có người lên tiếng chỉ ra rằng, hai nhân vật này thực ra cũng chỉ làm theo format của chương trình và mục đích chính là tạo chiêu trò để hút khán giả.

Riêng Trường Giang và Trấn Thành thì đã vô số lần bị chỉ trích kém duyên, quá lố hoặc có những lời nói động chạm đến tình cảm riêng tư của nhiều nghệ sĩ. Sự thể hiện thái quá ở vị trí dẫn chương trình của hai nam diễn viên đã khiến khán giả khó chịu ra mặt và nhiều lần yêu cầu nhà sản xuất đổi người dẫn phù hợp hơn. Dẫu vậy, sau đó, hai diễn viên này vẫn tiếp tục phủ sóng trên rất nhiều chương trình truyền hình thực tế khác.

Nghệ sĩ thời công nghệ số cần tính toán cho mỗi lần xuất hiện

Vẫn biết rằng, truyền hình thực tế với nghệ sĩ luôn tồn tại mối quan hệ “cộng sinh”. Truyền hình thực tế mang đến cho nghệ sĩ, nhất là các nghệ sĩ trẻ rất nhiều cơ hội: sự nổi tiếng, sân chơi, tiền bạc... Nghệ sĩ cũng mang đến cho truyền hình thực tế những màu sắc mới mẻ và thú vị để kéo khán giả.

huonggiang2.jpeg

Trấn Thành nhiều lần lên tiếng xin lỗi khán giả.

Nhưng một chương trình truyền hình thực tế văn minh là phải có sự tôn trọng khán giả và mang đến những giá trị giải trí lành mạnh. Bởi chỉ có như thế, các chương trình này mới không tiếp tay cho các nghệ sĩ làm trò và càng không lợi dụng nghệ sĩ để hút khách bằng mọi cách.

Bản thân Hương Giang cũng khẳng định, cô không cố tình rao giảng đạo lý trên truyền hình mà tuân thủ theo format (kịch bản) của chương trình. Tức là trong một chương trình sẽ có người được “phân vai” nói ít, nói nhiều, người giản dị, người cầu kỳ, người đóng vai thiện, người đóng vai ác...

Trường Giang và Trấn Thành cũng nhiều lần thừa nhận, có những chương trình, chính họ phải “làm tròn vai theo format”. Và khi “trượt dài” theo cuộc chơi, đôi khi họ cũng không thể kiểm soát được chính mình.

Đạo diễn Nguyễn Công Vượng cho rằng, rất khó để yêu cầu các chương trình truyền hình thực tế không được tạo chiêu trò nhưng chiêu trò cũng phải có giới hạn. Việc đẩy các nghệ sĩ vào “drama” hoặc tiếp tay cho nghệ sĩ tạo scandal là lỗi lớn của truyền hình thực tế.

“Dĩ nhiên, nghệ sĩ không dại khờ tới mức không nhận biết được mình đang làm gì. Nên mới có những nghệ sĩ tình nguyện làm “con rối” cho cuộc chơi của truyền hình thực tế. Nhưng cũng có những nghệ sĩ bị sa vào "mê hồn trận" của truyền hình thực tế dẫn đến mất kiểm soát. Và đó là lý do vì sao ngày càng có nhiều nghệ sĩ “vấp ngã” ngay trên những sân chơi mà họ lựa chọn”, đạo diễn Nguyễn Công Vượng nói.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cũng cho rằng, truyền hình thực tế bản chất là một chương trình được lên khung kịch bản từ trước nhưng vẫn chừa lại không gian để nghệ sĩ tự do tương tác. Hay nói cách khác, tính thực tế của chương trình vốn đã nằm trong một đường biên kẻ trước. Vì thế, việc tự chủ của nghệ sĩ cũng có giới hạn. Bản chất họ đã được “phân vai” để tạo kịch tính, cao trào, “drama” nhằm thu hút người xem.

“Nếu như trong các hoạt động nghệ thuật bình thường, nghệ sĩ thường phải rất cẩn trọng thì ở các chương trình thực tế họ lại tự do thể hiện cái tôi, thậm chí còn bị “biên tập” để bộc lộ đậm nét cái tôi nhằm thu hút người xem nhiều hơn nữa. Tôi nghĩ đó là cái bẫy mà nếu không tỉnh táo, nghệ sỹ dễ làm mất hình ảnh trong mắt công chúng.

Tuy nhiên, nói đi cũng cần nói lại, rằng không ai, không một nhà sản xuất nào bắt ép nghệ sĩ tham gia các chương trình thực tế được nếu bản thân nghệ sĩ không “gật đầu”. Thế nên nếu vấp ngã hoặc trượt dài thì cũng chỉ là hệ quả từ quyết định trước đó của nghệ sĩ chứ không thể đổ lỗi hoàn toàn cho bản thân truyền hình thực tế được”, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long nói thêm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Huyền thoại truyền hình Mỹ Alex Trebek qua đời

MC Alex Trebek nổi tiếng với game show Jeopardy đã qua đời hôm 8.11 ở tuổi 80

Những nghệ sĩ Việt từng bị tẩy chay rầm rộ

Ở nhiều nước, khi người nổi tiếng vướng vào scandal sẽ nhanh chóng bị tẩy chay thì tại Việt Nam xu hướng này cũng đang diễn ra mạnh mẽ.

Hương Giang lên tiếng xin lỗi sau khi bị anti fan tẩy chay quyết liệt

Hương Giang xin lỗi vì chưa thể là một nghệ sĩ hoàn thiện làm hài lòng mọi người; nếu thái độ, cử chỉ, lời nói có vô tình làm tổn thương khán giả, đồng nghiệp hiểu lầm...”

Whitney Houston được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll

Ca sĩ quá cố Whitney Houston là một trong 6 nghệ sĩ được vinh danh vì những đóng góp cho nền âm nhạc thế giới.

Từng dọa "rời nước Mỹ", dàn sao Mỹ ‘hối hả’ mừng chiến thắng của ông Joe Biden

Jennifer Lawrence, Miley Cyrus, Jennifer Lopez, Lady Gaga hay Cardi-B đã bày tỏ sự vui mừng với chiến thắng của ông Joe Biden.

Nữ sinh lớp 4 vẽ tranh minh họa cho sách của tác giả Harry Potter

Lucy Navalany xuất sắc giành chiến thắng trong cuộc thi dành cho trẻ em trên toàn thế giới để vẽ tranh minh họa cho cuốn sách mới của nhà văn J.K. Rowling.

Trang phục bình dân mang thông điệp lớn của vợ ông Biden

Xuất hiện tại các sự kiện, tiến sĩ Jill Biden, vợ của ông Joe Biden luôn diện trang phục mang thông điệp VOTE thể hiện sự hậu thuẫn, ủng hộ chồng mình trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Dự án nhân ái đầu tiên của Hoa hậu Việt Nam 2020 chính thức lên sóng

Ngày 5.11, chuỗi dự án “Người đẹp nhân ái” nằm trong khuôn khổ vòng chung kết của Hoa hậu Việt Nam 2020 chính thức được phát sóng với tập đầu tiên mang tên “Liều thuốc nhân ái”.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024