Gặp gỡ Huỳnh Minh Thảo – nhà hoạt động quyền LGBTQ từng ‘đấu khẩu’ với Hương Giang

30/06/2020 14:30
Gặp gỡ Huỳnh Minh Thảo – nhà hoạt động quyền LGBTQ từng ‘đấu khẩu’ với Hương Giang

Cuộc "đấu khẩu" nảy lửa trên mạng xã hội hóa ra là một cuộc tranh luận cần thiết để công chúng có thể hiểu rõ hơn về người chuyển giới.

   

 

      Anh Huỳnh Minh Thảo - Ảnh: NVCC  

Tuần trước, ngay sau khi tập 7 của chương trình Người ấy là ai (NALA) được phát sóng, nhiều khán giả thuộc cộng đồng LGBTQ (đồng tính, song tính, chuyển giới và khác) cho rằng phát ngôn “Chuyển giới nữ chỉ yêu trai thẳng” của Trấn Thành và Hương Giang là sai. Trong đó có anh Huỳnh Minh Thảo – cựu giám đốc truyền thông của tổ chức ICS chuyên về quyền của người LGBTQ tại Việt Nam.

Bài viết gây tranh cãi của anh Huỳnh Minh Thảo

Bài viết phê bình khá gay gắt dành cho chương trình NALA của anh Huỳnh Minh Thảo trên facebook cộng thêm bình luận phản hồi khá dài của Hương Giang bên dưới đã gây ra một cuộc đấu khẩu ầm ĩ trên truyền thông lẫn MXH giữa fan của Hoa hậu chuyển giới quốc tế và các nhà hoạt động quyền LGBTQ. Mặc dù vậy, đây được xem là một cuộc tranh luận cần thiết để khán giả có thể hiểu thêm về người chuyển giới – vốn là một chủ đề vẫn còn bí ẩn đối với đám đông.

Báo Một Thế Giới đã có một buổi chia sẻ với anh Huỳnh Minh Thảo xoay quanh vụ việc vừa rồi cũng như tầm quan trọng của việc phổ cập kiến thức về LGBTQ cho công chúng.

Chia sẻ một chút về vụ việc vừa rồi, anh nghĩ gì khi “cả gan” đối đầu với Trấn Thành và Hương Giang?

Thật ra, tôi không phải người đầu tiên lên tiếng về vụ việc. Đã có vài bài viết phản bác phát ngôn của Hương Giang và Trấn Thành trên mạng xã hội trước đó. Tuy nhiên, hầu hết vì sợ lượng fan hùng hậu của 2 ngôi sao này cho nên các ý kiến đưa ra đều khá dè chừng và gần như không tạo được sự chú ý. Chính vì thế, tôi nghĩ mình cần phải lên tiếng, một cách thẳng thắn và trực diện chứ không quanh co vì sợ phải “đối đầu” hay vì sợ ảnh hưởng mối quan hệ của tôi với Hương Giang – người tôi từng nhiều lần cộng tác.

Anh Huỳnh Minh Thảo là một nhà hoạt động quyền LGBTQ năng nổ với hơn 15 năm kinh nghiệm

Nhiều người cho rằng anh cố tình chơi trội, muốn nổi tiếng. Bởi vì nếu thực sự muốn góp ý cho Trần Thành và Hương Giang, anh sẽ chọn cách khác. Gọi điện riêng cho Hương Giang chẳng hạn?

Đúng là tôi cố tình. Tôi nghĩ rằng chương trình NALA có sức ảnh hưởng quá lớn. Nếu tôi chỉ nhắn riêng cho Giang, Giang có thể sẽ tiếp thu nhưng thông tin đúng sẽ không được đính chính đến công chúng đồng nghĩa vô ích. Tôi cố tình viết thẳng tay trên facebook thay vì “lấp lửng” theo kiểu “cũng tốt rồi, nhưng mà còn thiếu” vì tôi nghĩ, nếu không thẳng thắn thì mọi người sẽ không nghĩ đó là thông tin sai. Cứ như thế, thông điệp Trấn Thành và Hương Giang đưa ra sẽ tiếp tục được chấp nhận.

Anh có thể nói rõ hơn thông tin đó là gì mà khiến anh phải quyết liệt đính chính như vậy không?

Trấn Thành phát biểu: “Người chuyển giới, họ trải qua bao nhiêu đau khổ để được là chính mình, vì vậy họ chỉ yêu những anh trai thẳng, chứ ko yêu màu tím”. Hương Giang trước đó cũng nói một câu gần như thế, nhưng câu Hương Giang ý có nhẹ hơn là: “Người chuyển giới, họ khó có thể yêu người cùng giới lắm…”.

Ở Việt Nam thì chưa có nghiên cứu nhưng theo khảo sát của viện William thuộc ĐH Los Angeles (Mỹ) thực hiện vào năm 2011 thì có đến 27% người chuyển giới nữ nhận là đồng tính và 20% nhận là song tính. Điều đó đồng nghĩa có gần 50% người chuyển giới nữ không phải là phụ nữ dị tính (chỉ yêu trai thẳng) như Hương Giang và Trấn Thành khẳng định. Do đó, với những thông tin mang tính khái quát và có thể ảnh hưởng đến sự hiện diện của các bạn chuyển giới nữ đồng tính và chuyển giới nữ song tính như vậy, tôi buộc lòng phải đính chính chứ không thể nào du di hay bỏ qua được.

Có thể với quan sát của Trấn Thành và Hương Giang đối với xã hội Việt Nam hiện nay, người chuyển giới nữ dị tính đang là số đông nhưng nếu chúng ta cứ khái quát số đông thành “sự thật” của người chuyển giới nữ thì điều này sẽ ảnh hưởng đến các nhóm chuyển giới nữ khác.

Phản hồi khá dài của Hương Giang về bài viết của anh Huỳnh Minh Thảo

Sau khi anh phản hồi, phản ứng của cộng đồng mạng thế nào? Tôi có thấy Hương Giang cũng bình luận trên bài viết của anh.

Tôi lường trước việc này sẽ “lành ít dữ nhiều”, quả thật rất nhiều bạn (mà tôi nghĩ là những người yêu quý Hương Giang và Trấn Thành) đã vào ném đá tôi tơi tả. Tuy nhiên, tôi không bận tâm lắm. Tôi quan sát là sau bình luận rất dài của Hương Giang, rất nhiều bạn chuyển giới nam tỏ ra bức xúc vì bị xem mối quan hệ với một bạn chuyển giới nữ là đồng tính – ý xem các bạn vẫn là một người nữ. Điều này cũng gây ra một làn sóng phản đối Hương Giang ở chiều ngược lại rất dữ dội trên fan page của Giang.

Tôi đã phải nhắc nhở các nhà hoạt động quyền LGBTQ cần bình tĩnh. Một số bạn là anti Hương Giang sẵn trước đó cũng tỏ thái độ công kích, tôi cũng không ủng hộ. Tất nhiên, tôi cũng có một chút bối rối vào thời điểm đó, không biết nên làm thế nào, trả lời ra sao để mọi việc nhẹ nhàng nhất.

Cuối cùng, tôi quyết định quay một vlog ngắn để chia sẻ một cách chân thành nhất quan điểm của mình, vừa là cách mà theo tôi là để mọi chuyện được dịu xuống. Trong vlog này, tôi nói nhiều đến sự trân trọng của tôi với Hương Giang và cả Trấn Thành, khẳng định việc nếu chúng ta thiếu thông tin về LGBTQ là điều dễ hiểu, vì kiến thức đúng của vấn đề này vẫn chưa được phổ cập rộng rãi. Thế nhưng, tôi vẫn đính chính một vài thông tin chưa đúng mà Hương Giang có bình luận trước đó.

Sau vlog này, Hương Giang cũng có vào cảm ơn tôi trực tiếp, chắc là bạn ấy cũng đã xem và hiểu được các vấn đề mà tôi muốn chia sẻ. Sau đó, mọi việc cũng ôn hoà hơn, các bình luận tiêu cực dành cho tôi và cho cả Hương Giang cũng đều giảm lại. Tôi thì vui vì mình đã nói được đúng ý của mình.

Nói một chút về kênh vlog của anh, tôi thấy hình như nó cũng chỉ mới được thành lập vài ngày gần đây? Anh có chia sẻ gì về kênh của mình không?

Đúng. Thật ra tôi đã có ý muốn làm một kênh vlog cho mình từ khá lâu, nhưng lần lữa mãi vì không quen nói chuyện trước máy quay nên mãi tới gần đây tôi mới chính thức khởi động. Tôi mong rằng bên cạnh những vlog chuyên về ẩm thực, giải trí thì nay cư dân mạng có thêm một kênh để hiểu rõ hơn về cộng đồng LGBTQ. Chưa hết, tôi sẽ còn mở rộng ra nhiều chủ đề thú vị khác như bố mẹ đơn thân, gia đình đồng giới…. Tôi hi vọng rằng trong tương lai, bản thân sẽ làm khai thác thêm được nhiều chủ đề hơn về nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống thông qua lăng kính của chính tôi, một lăng kính cầu vồng tươi sáng và tích cực.

Cám ơn chia sẻ của anh!

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Muôn màu người chuyển giới nam Việt Nam

Trái với quan niệm phổ biến, người chuyển giới nam không cần phải cắt tóc ngắn, tập thể hình hay "cư xử nam tính" để được công nhận là người chuyển giới thực thụ.

Beyonce kêu gọi chống phân biệt chủng tộc tại BET Awards

Phu nhân cựu tổng thống Michelle Obama vinh danh ca sĩ Beyoncé với Giải thưởng Nhân đạo tại giải thưởng BET 2020 vào Chủ Nhật vừa qua.

8 lỗi thời trang phổ biến của đàn ông và những mẹo hay để thay đổi

Mùa hè là thời gian tuyệt vời để thử nghiệm các phong cách mới nhưng nhiều anh chàng dễ bỏ lỡ những chi tiết nhỏ, làm hỏng toàn bộ diện mạo của họ, chẳng hạn như độ dài của quần sooc, kiểu áo sơ-mi hoặc tất…

Geisha Nhật Bản hành nghề trực tuyến trong mùa dịch COVID-19

Geisha, những ca kỹ giỏi đàn hát, nhảy múa góp vui, cũng là biểu tượng đẹp trong văn hóa truyền thống Nhật Bản, nay lại đứng trước một bước chuyển thú vị. Do ảnh hưởng đại dịch toàn cầu, đang có một làn sóng geisha ‘số hóa’, khi nghệ thuật ca vũ được chiêm ngưỡng qua ứng dụng gọi video trực tuyến.

Cuộc canh tân áo dài những năm 1930 tác động tới lĩnh vực làm đẹp ra sao?

Các mỹ viện bắt đầu xuất hiện, không chỉ làm đẹp cho mái tóc (uốn, nhuộm đen, hung, bạch kim), mà còn lấy cao trắng răng, nâng ngực, làm rậm lông mày, uốn mi, xóa tàn nhan.

Rolling Stones ngăn cản Tổng thống Trump sử dụng nhạc trái phép

Ban nhạc rock The Rolling Stones đang thực hiện các hành động nhằm ngăn cản việc Tổng thống Donald Trump sử dụng các ca khúc của nhóm tại các sự kiện vận động tranh cử gần đây.

Nhà thiết kế váy cưới Vera Wang khoe vóc dáng đón tuổi 71 gây ngỡ ngàng

Bước vào độ tuổi U.80 Vera Wang vẫn tự tin diện bra-top khoe eo thon cùng làn da mượt mà trong ngày đón chào ngày sinh nhật tuổi 71.

PVF đăng quang chức vô địch U.19 Quốc gia trên sân nhà

Sau chiến thắng thuyết phục với tỷ số 2-0 trước HAGL, đội chủ nhà PVF đã lần đầu tiên nâng cao chiếc cúp vô địch giải U.19 Quốc gia, đặc biệt hơn thầy trò HLV Mauro Jeromino đã đoạt được ngôi vị cao nhất này ngay trên sân nhà trước sự chứng kiến của hàng ngàn khán giả Hưng Yên.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024