Tranh dân gian Đông Hồ đang ‘xếp hàng’ chờ được công nhận Di sản văn hóa thế giới

03/08/2019 10:59
Tranh dân gian Đông Hồ đang ‘xếp hàng’ chờ được công nhận Di sản văn hóa thế giới

Tranh dân gian Đông Hồ đã được nhà nước xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và hiện hoàn tất hồ sơ trình lên tổ chức UNESCO để được xếp hạng di sản văn hóa thế giới.

Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước hiện có khoảng hơn 1.000 làng nghề, trong đó có 300 làng nghề truyền thống, hàng năm mang lại doanh thu khoảng 600 triệu USD. Tuy nhiên, nguy cơ biến mất của các làng nghề truyền thống trước sức ép của kinh tế thị trường đang ngày càng hiện hữu. Trong đó Làng tranh dân gian Đông Hồ cũng không thể tránh khỏi sức ép này.

Tranh Đông Hồ ở Bắc Ninh là một dòng tranh dân gian đặc sắc thuộc dòng tranh in từ ván khắc gỗ, do những nghệ nhân làng Đông Hồ sáng tạo, sản xuất và phát triển thành làng nghề. Đây là dòng tranh gắn bó và thể hiện sinh động xã hội nông nghiệp Việt cổ truyền, cuộc sống lao động của người nông dân bình dị, chất phác, phong tục, tập quán, sinh hoạt của người dân Việt.

"Đám cưới chuột" - bức tranh nổi tiếng trong dòng tranh dân gian Đông Hồ

Tồn tài hàng trăm nay năm, tranh dân Đông Hồ mang những nét đẹp tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam. Vẻ đẹp của tranh Đông Hồ được nhà thơ Hoàng Cầm ca ngợiTranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp”...Thế nhưng cho đến ngày nay, những bức tranh Đông Hồ rất quen thuộc như đám cưới chuột, những đàn lợn, đàn gà, những cô thiếu nữ hứng dừa hay cả cảnh đánh ghen của đôi vợ chồng trẻ… gần như biến mất và đang có nguy cơ mai một.

Cách đây 5 năm, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt đề án “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tranh dân gian Đông Hồ giai đoạn 2014-2020, định hướng đến 2030”. Việc phê duyệt Đề án này nhằm mục tiêu khẳng định, gìn giữ và phát huy giá trị nổi bật của tranh dân gian Đông Hồ. Đồng thời xác định hiện trạng và nguy cơ mai một của dòng tranh này.

Đề án sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2014 với kinh phí gần 60 tỉ đồng, gồm: dự án phục hồi, phát triển tranh dân gian Đông Hồ 2,1 tỉ đồng; dự án xây dựng Trung tâm bảo tồn và phát huy giá trị tranh dân gian Đông Hồ 50 tỉ đồng; dự án xây dựng hồ sơ ứng cử Quốc gia tranh dân gian Đông Hồ trình UNESCO đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp 7,8 tỉ đồng.

Tranh "Đàn lợn âm dương"

GS.TS Bùi Quang Thanh, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam - người xây dựng bộ hồ sơ trình UNESCO đưa tranh Đông Hồ vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp cho biết, hiện tại bộ hồ sơ này đang trong giai đoạn hoàn tất, trong tháng 12.2019 hồ sơ sẽ trình ra Hội đồng di sản quốc gia thẩm định, xét duyệt, trước khi hoàn thiện và trình lên Thủ tướng.

“Tuy nhiên, hiện hồ sơ này hiện đang phải xếp hàng chờ, bởi tháng 12 năm nay, UNESCO sẽ bỏ phiếu cho hồ sơ Then Tày, Nùng, Thái; tháng 12.2020 là Nghệ thuật Xoè Thái và Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm; sau đó mới đến tranh dân gian Đông Hồ”, GS.TS Nguyễn Thanh Quang nói.

Vinh hoa - Bức tranh với ý nghĩa tượng trưng cho ước muốn hiển đạt với đủ đức hạnh quân tử như nhân, nghĩa, tín, dũng và văn võ song toàn

Tranh Ðông Hồ có từ thời Lê, xuất xứ từ làng Đông Hồ, thuộc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Hà Bắc (cũ). Ngày xưa chợ tranh họp 5 phiên trong tháng duy nhất của năm - tháng chạp vào các ngày 6,11,16,21,26. Vào thế kỷ 16 tranh Đông Hồ xuất hiện nhưng không ai thống kê hết được có bao nhiêu mẫu tranh mà chỉ biết gồm có 5 loại là: Tranh thờ, Tranh lịch sử, Tranh chúc tụng, Tranh sinh hoạt và Truyện tranh.

Thời kỳ cực thịnh, Đông Hồ có đến 17 dòng họ làm tranh, nhưng đến thời điểm hiện tại, làng tranh Đông Hồ chỉ còn hai dòng họ vẫn giữ được nghề truyền thống là dòng họ của nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế và nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam.

Vì vậy, trước khi được UNESCO công nhận hạng di sản văn hóa thế giới, hơn ai hết các cơ quan quản lý văn hóa cần có nhiều biện pháp hữu hiệu hơn để bảo vệ dòng tranh dân gian quý giá này. Nếu không quan tâm gìn giữ, thì chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, có thể tranh Đông Hồ chỉ được nhìn thấy trong viện bảo tàng.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hồ Việt Trung, Lương Gia Huy đi làm từ thiện tháng Vu Lan

Nhân tháng Vu Lan báo hiếu, Hồ Việt Trung, Lương Gia Huy, Chu Bin cũng như nhiều nghệ sĩ khác đã dành thời gian phát quà tặng các gia đình khó khăn tại một số bệnh viện.

Bậc thầy phong cách xăm Tebori cổ điển: hành trình theo đuổi môn nghệ thuật ‘cấm kị’ tại Nhật Bản

Horiren ‘Đệ nhất’ (nghệ danh) là một trong những nghệ sĩ xăm nổi tiếng hàng đầu thế giới. Cô cũng được biết đến như người kế thừa xuất chúng kĩ thuật xăm Tebori cổ xưa của Nhật (phương thức xăm thủ công dùng 1 loại ‘bút’ gỗ đầu đính mũi kim để vẽ và chấm màu lên da).

Series âm nhạc Badanamu lên sóng tại Việt Nam với trăm ca khúc thiếu nhi quốc tế nổi tiếng được Việt hóa

Từ ngày 3.8, hơn trăm ca khúc “quen tai” nhất với trẻ con toàn cầu sẽ lên sóng HTV3 DreamsTV với đa dạng nội dung, từ những ca khúc đưa nôi, ru ngủ kinh điển đến những ca khúc khám phá thế giới sinh động đầy màu sắc xung quanh trẻ.

Dấu Chân thiện nguyện đồng hành cùng vở diễn 'Chuyện tình Khau Vai'

Vở diễn “Chuyện tình Khau Vai” của Sân Khấu Cải Lương Mới Đại Việt đã có hai đợt công diễn thành công tốt đẹp. Song song đó, Ban tổ chức đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Netflix chính thức công bố ngày quay lại của series gây tranh cãi ‘13 Reason Why’

Mới đây, Netflix đã tung ra trailer chính thức và công bố phần 3 của series 13 Reason Why sẽ bắt đầu chiếu vào ngày 23.8 tới đây.

Dù nổi tiếng và giàu có, Naomi Campbell vẫn bị phân biệt chủng tộc

Naomi Campbell là một những tên tuổi lớn nhất trong giới người mẫu trên thế giới hiện nay, nhưng cô vẫn là nạn nhân của việc nạn phân biệt chủng tộc trong cuộc sống cũng như công việc.

Trúc Nhân công khai là đồng tính thông qua MV mới?

'Sáng mắt chưa?’ của Trúc Nhân là một trong những MV Việt có chủ đề LGBT được đầu tư hoành tráng, chỉn chu và sáng tạo nhất tính đến hiện tại.

Chuyện của sao: Quỳnh Lan khao khát được yêu

Sau biến cố mất chồng, “nữ hoàng phòng trà” Quỳnh Lan tiết lộ khao khát được yêu và thổ lộ đang hạnh phúc với tình yêu bình dị

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024