Tranh cãi 'khán giả nuôi nghệ sĩ': Không được nói 'không cần khán giả'!

21/05/2021 21:00
Tranh cãi 'khán giả nuôi nghệ sĩ': Không được nói 'không cần khán giả'!

Nghệ sĩ có quyền buồn bực, trách móc, nhưng tuyệt đối không được nói câu "không cần khán giả" vì câu đó xúc phạm những khán giả không sai và đang yêu quý mình", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói.

"Hãy từ bỏ ngay tư duy khán giả nuôi nghệ sĩ đi"

Mấy ngày qua, bài viết của đạo diễn Bùi Quốc Bảo về việc "Khán giả không nuôi nghệ sĩ" và "nghệ sĩ không cần tri ân khán giả" nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Nhiều người đồng tình, ủng hộ quan điểm này; cũng có người chê bai "ném đá".

"Nghệ sĩ sống bằng nghề nghiệp thì phải mang ơn khán giả, phải nghĩ là được khán giả nuôi, phải tri ân khán giả, phải quan niệm là chén cơm của mình là khán giả ban cho? Ủa, sao ngộ vậy? Nghệ sĩ không lao động nghệ thuật sao?

Thù lao của nghệ sĩ là đánh đổi bằng sức lao động, bằng tập luyện, diễn xuất, dàn dựng, nặn óc moi tim ra viết... chứ phải chi nghệ sĩ ở không mà được xã hội phát lương thì mới được gọi là được nuôi", nam đạo diễn viết.

Tranh cãi khán giả nuôi nghệ sĩ: Không được nói không cần khán giả! - 1

Mỹ Tâm luôn trân trọng tình cảm khán giả dành cho mình (Ảnh minh họa).

Nhạc sĩ Nguyễn Quang, con trai của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng cho rằng nên "từ bỏ tư duy khán giả nuôi nghệ sĩ". Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang, trong mối quan hệ của nghệ sĩ - khán giả, không có ai nuôi ai cả. Tất cả đều đánh đổi lao động của mình để kiếm sống. Bản thân anh và nhiều nghệ sĩ khác thậm chí không cần làm nghề vẫn có thể sống thoải mái, làm giàu bằng những nghề khác.

"…Người nghệ sĩ cũng cần khán giả đến xem nhưng không cần khán giả nuôi họ. Nghệ thuật phải bỏ sức lao động ra mới có nên khán giả cũng phải bỏ sức lao động ra thì mới có tiền mua vé vào xem nghệ sĩ trình diễn.

Để rồi người nghệ sĩ có tiền ngày mai lại ra chợ mua gạo của người khán giả bán. Vậy thì cuối cùng ai nuôi ai?

Không ai nuôi ai cả. Trong cuộc sống nếu chúng ta cần nhau thì chúng ta phải nương tựa nhau, còn nếu chúng ta không cần nhau thì đâu cần phải hỗ trợ gì nhau nữa…", anh bày tỏ.

Không được nói "không cần khán giả"

Trước những ý kiến trái chiều về vấn đề "khán giả có nuôi nghệ sĩ không", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lại đưa ra góc nhìn khác. Trao đổi với phóng viên Dân trí, tác giả "Nhật ký của mẹ" nói anh đã nói rõ trong bài viết của mình.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, nghệ sĩ - khán giả là mối quan hệ tình cảm, chứ không đơn thuần là người bán - kẻ mua. Anh cho rằng, mọi thứ xuất phát từ tình cảm, kèm theo hành động có thể gọi là "nuôi". Với khán giả, từ "nuôi" có thể là "dùng sự yêu thương của mình, thời gian của mình để ủng hộ cho đời sống của nghệ sĩ", từ đó giúp nghệ sĩ thu nhập tốt, tăng cát-sê…

Anh cũng nhấn mạnh, nếu nghệ sĩ sai, khán giả có quyền bênh vực, có quyền phê phán, chê bai hoặc thậm chí tẩy chay, vì đó là quyền của họ. Khán giả sai, nghệ sĩ có quyền buồn bực, lên tiếng, trách móc, giận dỗi một số người nhưng tuyệt đối không được nói câu "không cần khán giả" vì câu đó xúc phạm những khán giả không sai và đang yêu quý mình.

"Khán giả không nuôi nghệ sĩ trực tiếp như cha mẹ, nhưng nuôi nghệ sĩ gián tiếp bằng tình cảm và tâm sức của mình... Nghệ sĩ sai khán giả có quyền tẩy chay, khán giả sai nghệ sĩ có quyền lên tiếng trách móc nhưng không được nói "không cần khán giả", Nguyễn Văn Chung khẳng định.

Tranh cãi khán giả nuôi nghệ sĩ: Không được nói không cần khán giả! - 2

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng anh may mắn được khán giả thương nên mới có ngày hôm nay và rất trân trọng khán giả.

Ngoài nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Hoàng Nguyên Vũ cũng có những suy nghĩ và quan điểm riêng của mình.

"Vũ xin cảm ơn tất cả các khán giả thân thương. Vũ làm nghệ thuật bằng sự yêu thích và đam mê với nghề nhưng người đã chắp cánh cho ước mơ trở thành nghệ sĩ được bay cao đó chính là công chúng. Chính sự yêu mến của khán giả đã nuôi dưỡng cái tên Nguyên Vũ hằng ngày, hằng giờ và cũng là nguồn động lực to lớn khiến cho tôi hãnh diện, tự hào với cái nghề của mình", nam ca sĩ bày tỏ.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ca sĩ Phạm Phương Thảo cho rằng mối quan hệ giữa khán giả và nghệ sĩ là "cùng cần nhau, nuôi nhau". Theo nữ ca sĩ, không nên đặt mối quan hệ "nuôi" ở khía cạnh vật chất, điều đó rất nhạy cảm và làm người khác tổn thương.

"Tôi nghĩ giữa nghệ sĩ và khán giả là mối quan hệ gắn bó, mật thiết không thể tách rời. Sự ủng hộ của khán giả giúp nghệ sĩ thăng hoa, yêu nghề, thêm động lực cống hiến với nghề. Còn về nghệ sĩ cũng đem đến giá trị tinh thần, vun đắp tâm hồn… Tôi nghĩ không nên đặt ra vấn đề "khán giả nuôi hay không nuôi nghệ sĩ". Mọi chuyện nên chấm dứt ở đây, những tranh cãi chỉ khiến mọi chuyện bị đẩy đi xa hơn, nghệ sĩ và khán giả cùng bị tổn thương…", nữ ca sĩ bộc bạch.

Nguyễn Hằng

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Hoa hậu Myanmar tung ảnh bikini, bác tin bị truy nã

Người đẹp Thuzar Wint Lwin, đại diện của Myanmar ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2020, đã lên tiếng trước thông tin cô bị truy nã sau thông điệp "cầu cứu" tại cuộc thi.

Vì sao chỉ có Nam Thư lên tiếng xin lỗi về vụ quảng cáo tiền ảo, còn Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh?

Diễn viên Nam Thư đã đăng đàn gửi lời xin lỗi đến khán giả vì quảng cáo tiền ảo còn những người khác như Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh vẫn im lặng.

Diễn viên Bollywood kể về tình hình COVID-19 kinh hoàng ở Ấn Độ

Kể từ khi thế giới rơi vào tình trạng bế tắc vì COVID-19, Bollywood cũng không ngoại lệ, cũng rơi vào tình trạng bị “đóng băng” vì đại dịch.

BBC bị cáo buộc liên quan đến cái chết Công nương Diana

Hai hoàng tử William và Harry đã chỉ trích gay gắt BBC và cho rằng các mánh khóe của nhà báo BBC đã góp phần gây ra cái chết của Công nương Diana.

Sợ vợ phát hiện 'tòm tem', nam ca sĩ MC Kevin ngã từ ban công khách sạn tử vong

Nam ca sĩ MC Kevin, 23 tuổi, người Brazil đã qua đời sau khi rơi từ ban công tầng 5 của khách sạn xuống đất, đúng 2 tuần sau khi kết hôn.

Sau nhiều ngày im lặng, Nam Thư lên tiếng xin lỗi vì đăng quảng cáo tiền ảo

Trên trang cá nhân, diễn viên hài Nam Thư chính thức lên tiếng xin lỗi vì nội dung đăng trên fanpage liên quan đến tiền ảo, khiến dư luận chỉ trích trong thời gian qua.

TP.HCM chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai lệch trên mạng xã hội

Ngày 20.5, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM yêu cầu các hội văn học nghệ thuật trên TP chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm quảng cáo kém chất lượng, nội dung sai lệch.

Cuộc sống mưu sinh nhọc nhằn của 'Đường Tăng' điển trai nhất Tây Du Ký

Ở tuổi 62, nam diễn viên Từ Thiếu Hoa, người đảm nhiệm vai Đường Tăng trong "Tây Du Ký", phải sống "nương" nhờ vào danh tiếng của vai diễn năm xưa và chật vật kiếm sống ở những sân khấu nhỏ.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024