Thời đại thông tin

GS John Vu03/06/2023 11:00
Thời đại thông tin

Trong hai mươi năm qua, mọi người đã thấy thay đổi lớn lao trong cách họ trao đổi dựa trên các thiết bị họ dùng, và họ vẫn mong đợi thêm nữa.

Nếu chúng ta nhìn lại vài trăm năm trước, xã hội có những người truyền tin để mang tin tức từ chỗ này sang chỗ khác; thế rồi chúng ta có bưu điện nơi mọi người có thể gửi thư; với điện tín, mọi người có thể gửi thông điệp dùng truyền qua dây; với điện thoại chúng ta có thể gọi và nói chuyện trực tiếp với nhau; với fax, mọi người có thể gửi thư hay tài liệu theo dạng điện tử; với emails mọi người có thể gửi thông điệp trong vài phút; và bây giờ chúng ta có “nhắn tin” hay “Tweet” lẫn nhau dùng điện thoại thông minh trong vài giây. Tất cả những điều này là do tiến bộ của công nghệ thông tin và đó là lí do tại sao thời đại của chúng ta được gọi là “Thời đại thông tin.”

Ngày nay chúng ta có thể trao đổi theo cách rộng hơn và với nhiều chọn lựa hơn tuỳ theo công nghệ chúng ta dùng và điều đó tạo ra biến đổi trong cách chúng ta phát triển và phân phối thông tin. Đồng thời, khối lượng thông tin sẵn có cho chúng ta đang tăng lên về cả khối lượng và gia tốc. Chúng ta đã đạt tới giai đoạn thông tin đang xảy ra tức khắc. Chẳng hạn, bất kì cái gì xảy ra trên thế giới, trong vài phút bạn có thể xem nó trên “YouTube”. Núi lửa bùng phát ở Nam Thái Bình Dương, bạn có thể thấy nó ngay lập tức trực tuyến qua luồng video; một sự kiện thể thao ở Brazil, bạn có thể quan sát nó qua điện thoại thông minh dù bạn ở bất kì chỗ nào. Ngày nay mọi người mong đợi nhiều hơn và muốn nhiều hơn, điều tạo ra nhu cầu mới về công nghệ thông tin tiên tiến hơn.

Ngày nay mọi người thấy biến đổi nhanh chóng trong lịch sử nhân loại. Thời đại Thông tin thay thế cho Thời đại Công nghiệp, Thời đại Công nghiệp thì đã thay thế cho Thời đại Nông nghiệp. Phải mất hơn ba trăm năm để chuyển từ Thời đại Nông nghiệp sang thời đại Công nghiệp nhưng chỉ mất không đầy năm mươi năm để chuyển từ Thời đại Công nghiệp sang Thời đại Thông tin nơi công nghệ thông tin dẫn lái cho hầu hết mọi thứ. Khi nó thay đổi, nó tạo ra nhiều cơ hội hơn cho bất kì ai có thể nắm lấy chúng. Chẳng hạn, máy tính được tạo ra trong phòng thí nghiệp cho các nhà khoa học để tính toán toán học đã trở thành máy tính lớn trong những năm 1960 và đã mở ra cơ hội cho IBM, DEC và Data General là người khổng lồ trong công nghiệp máy tính.

Máy tính nhỏ được tạo ra trong ga ra của bố mẹ Steve Jobs cho vài người bạn xây dựng các thứ để vui chơi đã trở thành máy tính cá nhân trong những năm 1980 điều đã tự động hoá công việc văn phòng và làm cho Apple, Microsoft thành lực chi phối trong ngành công nghiệp này. Phát minh ra Internet trong những năm 1990 để kết nối các máy tính giữa các đại học đã trở thành lối ra trao đổi lớn nhất cho Yahoo, AOL, và Google chi phối ngành công nghiệp thông tin; và ngày nay chúng ta đang thấy việc tích hợp máy tính và viễn thông vào trong điện thoại thông minh và máy tính bảng điều mở ra cơ hội cho các công ti viễn thông, công tri truyền hình cáp, và hàng triệu nhà doanh nghiệp viết app di động.

Với Internet, mọi người có thể mua trực tuyến từ bất kì đâu và được chuyển giao về tận nhà trong vài ngày. Với động cơ tìm kiếm như Google và Bing, mọi người có thể gần như tìm được mọi thứ trên internet. Mọi người có thể xem phim, đọc sách, trao đổi mọi thứ, thậm chí buôn bán chứng khoán hay đánh bạc trực tuyến. Với công nghệ thông tin thế giới kinh doanh cũng đã tiến hoá vượt bậc. Vì thông đi đi nhanh hơn, thế giới dường như bị nhỏ lại hơn và tác động tới cách các công ti làm kinh doanh. Những người quản lí có thể giám sát vận hành của công ti bằng việc dùng ứng dụng trinh sát doanh nghiệp của hệ thông tin vào bất kì lúc nào.

Dùng e-mail cho phép các doanh nghiệp trao đổi và gửi thông tin nhanh chóng tới bất kì chỗ nào trên thế giới trong vài phút. Internet, điện thoại thông minh và máy tính bảng đã làm điều đó thành dễ dàng cho mọi người làm việc từ bất kì đâu mà không phải đi tới văn phòng. Internet cũng làm thay đổi việc quảng cáo và tiếp thị mãi mãi. Dùng Google công ti có thể xác định các từ khoá điều sẽ dẫn khách hàng tới việc quảng cáo của họ. Chẳng hạn, khi bạn gõ từ “Banking” vào trong Google, có thể có một danh sách các quảng cáo ngân hàng xuất hiện trên màn hình máy tính của bạn. Đó là cách Google làm ra tiền bằng việc tài trợ cho quảng cáo cho người dùng dựa trên điều họ tìm. Bất kì công ti nào cũng phải trả tiền cho Google để có quảng cáo của mình bật ra cho những người tìm các từ đặc biệt.

Ngày nay nhiều công ti đang dùng công nghệ để thu được ưu thế và bành trướng sang thị trường mới. Bất kì ai có thể tăng tốc sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm hơn và bán nhiều hơn sẽ thâu tóm thị trường và kiếm được lợi nhuận cao hơn. Tất nhiên để làm điều đó, công ti phải đổi cấu trúc tổ chức và các qui trình doanh nghiệp của họ bằng việc “làm phẳng ra” hệ thống cấp bậc, giảm các mức quản lí và tăng tự động hoá để thu được hiệu quả. Chẳng hạn, các hãng hàng không bây giờ dùng hệ thống đặt chỗ máy bay tin học hoá nơi khách hàng có thể mua vé trực tiếp và bỏ các đại lí lữ hành bán vé máy bay.

Về truyền thông, đại lí lữ hành lấy 5% tiền hoa hồng trên giá vé nhưng bằng việc tự động hoá hệ thống đặt chỗ, hãng hàng không bây giờ làm ra nhiều tiền hơn vì họ không phải trả tiền cho đại lí lữ hành. Vì dùng hệ thống đặt chỗ trực tuyến, trên 90% công ti đại lí lữ hành đã phải nộp đơn xin phá sản. Cùng điều đang xảy ra với hầu hết các ngân hàng dùng máy trả tiền tự động (ATM) và giảm số người trả tiền để làm tăng lợi nhuận. Ngày nay số nhân viên trả tiền của ngân hàng trong các ngân hàng thương mại đã giảm xuống ít hơn 10% của điều nó đã vậy hai mươi năm trước. Nhưng khi một số công nhân bị khổ thì các công nhân khác đang làm việc trong công nghệ lại được hưởng lương cao hơn và vị trí tốt hơn vì kĩ năng của họ được cần tới.

Công nghệ thông tin đã cho phép các doanh nghiệp vận hành một cách năng suất và hiệu quả, nhưng nó cũng tạo ra nhiều phức tạp hơn về cách công việc được thực hiện và đó là lí do tại sao doanh nghiệp cần người có kĩ năng công nghệ. Trong nền kinh tế toàn cầu này nơi cạnh tranh đã đẩy các doanh nghiệp vào cơn xoáy lốc mà doanh nghiệp cũ bị tan tành và phá huỷ và doanh nghiệp mới được tạo ra và thịnh vượng.

Ngày nay nền tảng của mọi doanh nghiệp mới phải dựa trên công nghệ để duy trì cạnh tranh và mọi doanh nghiệp đều phải cân nhắc họ cần kĩ năng nào so với họ có gì. Họ phải nhận diện mọi kĩ năng họ cần để thực thi chiến lược doanh nghiệp của họ, và thế rồi cố gắng tìm ra cách tăng tốc hiệu năng doanh nghiệp để tăng trưởng và thâu tóm thị trường trước doanh nghiệp khác. Khi nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của họ tăng lên hay giảm xuống cùng với nhu cầu thị trường thay đổi, người quản lí phải làm quyết định nhanh chóng bằng việc có thông tin được cập nhật nhất, và biết thị trường thay đổi thế nào và cách những người cạnh tranh của họ phản ứng. Cách duy nhất để làm điều đó là dùng công nghệ thông tin như hệ thống trinh sát doanh nghiệp và phân tích dữ liệu lớn.

Những người lãnh đạo công ti phải thách thức cách suy nghĩ của họ bằng việc thường xuyên hỏi làm sao mọi thứ có thể được thực hiện đơn giản hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Giữ cho tổ chức đủ linh hoạt để cho phép thay đổi nhanh chóng về phương hướng trong việc đối diện với nhu cầu thị trường thay đổi là cách duy nhất để đối phó với sự bất định chắc chắn này. Tất cả những điều này yêu cầu cách nghĩ mới, đào tạo mới, tri thức và kĩ năng mới và bất kì ai có những điều này sẽ thịnh vượng trong Thời đại Thông tin.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Kỹ năng cần có để thành công

Tốt nghiệp Khoa học máy tính và làm việc như một người phát triển phần mềm, nhưng phần lớn thời gian em chỉ viết mã. Tuy nhiên, sau khi một người bạn giới thiệu cho em về blog của thầy, em bắt đầu tự hỏi em cần cái gì để thành công?
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Phụ nữ trong công nghệ

“Em thích blog của thầy “Lĩnh vực tốt nhất cho phụ nữ” và lời khuyên về học Công nghệ thông tin (CNTT) nhưng trong ba khu vực của CNTT – Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm và Quản lí hệ thông tin, khu vực nào tốt nhất cho phụ nữ? Xin thầy lời khuyên.”

Xu hướng khoán trong

Theo một báo cáo công nghiệp, 2010 là bắt đầu của xu hướng “khoán trong” và 2014 sẽ là thời gian nhiều việc “khoán trong” sẽ hoàn thành.

Sai lầm thông thường của người quản lí dự án

Ngày nay Công nghệ thông tin (CNTT) đang trở nên quan trọng hơn bao giờ. CNTT có thể giúp quản lí và kiểm soát vận hành doanh nghiệp nhưng khi nó không làm việc, nhiều điều có thể đi sai.

Phụ nữ làm việc trong ngành công nghệ

Barbara là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp bốn năm trước và hiện đang làm việc tại Oracle. Tuần trước, cô ấy quay lại để tuyển sinh viên cho Oracle và tôi đã đề nghị cô ấy chia sẻ kinh nghiệm của cô cho sinh viên.

Công nghiệp phần mềm của Trung Quốc

Như một phần của bài giảng toàn cầu hoá, tôi mời Zhang Qiwen, một quan chức điều hành của một công ti phần mềm lớn ở Trung Quốc tới cho bài giảng trong lớp Kĩ nghệ phần mềm của tôi. Sau đây là điều ông ấy nói:

Kỹ thuật dạy hiệu quả

Ngày nay phương pháp dạy mới là tạo điều kiện cho mối quan tâm của sinh viên bằng việc dùng cách tiếp cận ‘dưới-lên’, điều yêu cầu thầy giáo hiểu nhu cầu của sinh viên, thay đổi tài liệu để đáp ứng cho nhu cầu của họ.

Xu hướng Big Data

Theo một khảo cứu của Nhật Bản về thị trường châu Á, các công ti có thể tăng thu nhập từ 25 % tới 65% bằng việc dùng big data và thị trường tiềm năng có thể đạt tới $250- tỉ đô la Mĩ năm 2020.

Học qua Hành

Ngày nay trong nhiều trường, sinh viên không ngồi yên, nghe bài giảng và ghi chép mà thay vào đó, họ thảo luận với người khác về các chủ đề đặc biệt, tranh cãi về xu hướng công nghệ mới nhất, và làm việc trong tổ để giải quyết vấn đề.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Ở gần những người "vượng" tự khắc cũng thăng hoa: có 4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024