Thiên đường mù và những phận người nhập cư lậu

29/10/2019 18:46
Thiên đường mù và những phận người nhập cư lậu

Tin báo tử tuyệt vọng đã được nhắn đi rồi. Những giọt nước mắt tiếc thương và bàn thờ đã được lập lên rồi. Nguồn tin xác nhận những “nô lệ thời hiện đại” có tên trong số những nạn nhân của vụ “ngộ sát” trong thùng container ở nước Anh gây chấn động thế giới mấy ngày qua...

Chấn động bởi tính chất khủng khiếp vượt ngoài mọi trí tưởng tượng của nhiều người khi đã ở thế kỷ XXI “hậu hiện đại” này nhưng lại vẫn còn những con người bị buôn bán làm “nô lệ”, không phải trên những chiếc tàu như ở thế kỷ XVII – XVIII, mà ở trong những thùng container đông lạnh ở nhiệt độ âm 25 độ. Chấn động bởi số phận của những con người đáng thương ấy còn thê thảm hơn những nhân vật trong thời chiến của tiểu thuyết “Bản du ca cuối cùng” của nhà văn Enrich Maria Remarque.

Vì sao trong thời kỳ này mà lại vẫn còn những người liều mạng vượt biên bằng những con đường mạo hiểm nhất, chết chóc nhất để đi tìm một tương lai “nô lệ thời hiện đại”? Vì sao họ lại bỏ cả gia sản, cầm cố nhà cửa, vay mượn tứ bề để có tiền cống nạp cho bọn buôn lậu con người với hy vọng mơ hồ về những cuộc đổi đời? Vì sao ở thời đại thông tin toàn cầu này mà vẫn có những cư dân thiếu hiểu biết, kém thông tin đến thế về nạn buôn người, chăn dắt lao động?

Nhiều người tuy thương xót nhưng cũng trách những người nhập cư lậu là “ngu dại”, “ôm mộng làm giàu”. Nhưng cần phải biết rằng xu thế di dân, nhập cư của những cư dân thuộc vùng đói nghèo đến những “vùng đất hứa” là xu hướng chung của quốc gia, quốc tế bao lâu nay. Cái đói tuy đã được đẩy lùi về cơ bản trên toàn cầu, nhưng cái nghèo, nghèo tuyệt đối hay nghèo tương đối, vẫn còn đầy ở những nước “đang phát triển” như nước ta.

Cũng khó có thể trách những nạn nhân của vụ thảm họa buôn người ở nước Anh vừa qua bởi có những làng như làng Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh hà Tĩnh, được cho là “giàu nhất nước” vì có nhiều người đi nước ngoài lao động. Ngay như thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã viết về thảm họa vừa xảy ra: “Cả đất nước và đúng là cả thế giới bị sốc bởi thảm kịch và sự tàn khốc của số phận những người vô tội đã phải chịu đựng khi họ đang hy vọng về một cuộc sống tốt hơn tại đất nước này”.

Thực ra, đó là “những cái chết đã được báo trước” khi mà nước Anh hay các nước châu Âu khác không lạ gì với phương cách mà bọn buôn người đã đưa người nhập cư vào đất nước họ qua những thùng xe thường chỉ chuyên chở những khối thịt đông lạnh. Hàng ngàn người châu Á đã được đưa đi bằng phương cách này và đã có những thảm kịch tương tự xảy ra trước đó. Thậm chí, các “thảm kịch và sự tàn khốc” của phương thức buôn người này đã được đưa cả lên phim ảnh, như bộ phim Người vận chuyển khá nổi tiếng.

Việc những người di dân mạo hiểm chui vào các thùng container đông lạnh có thể nói phần nào là hệ quả của các “biện pháp cảnh sát” cấm nhập cư nghiêm ngặt của các nước phát triển ở châu Âu. Nó cũng cho thấy sự thờ ơ trong việc bảo hộ công dân của những nước có các di dân nhập cư lậu. Như báo Vietnamnet đưa tin, chủ tịch xã Thiên Lộc huyện Can Lộc tỉnh Nghệ An cho biết, toàn xã có đến 704 người đi lao động ở châu Âu nhưng phần lớn không khai báo nên không biết có bao nhiêu người đi theo con đường trái phép.

Rõ ràng là việc các lao động nhập cư chấp nhận mạo hiểm, chấp nhận làm “nô lệ thời hiện đại” để đổi lấy “cuộc sống tốt hơn” cho thấy nhu cầu lao động giá rẻ vẫn có ở các nước phát triển như nước Anh. Vì sao các bộ, ngành, chính quyền, chính phủ nước ta không nghĩ đến việc hợp tác, ký kết, tổ chức cung ứng nhu cầu này một cách hợp pháp thay vì để họ ra đi một cách mạo hiểm, mù quáng đến thế?

Vì sao mãi đến khi đã xảy ra những thảm họa, thảm kịch rồi ta mới bắt đầu áp dụng các “biện pháp cảnh sát” điều tra tìm bắt những đường dây buôn người? Vì sao ngay cả khi đã xảy ra thảm họa rồi mà chúng ta vẫn chưa nghĩ đến việc nghiên cứu điều tra xã hội học xem nguyên nhân nào dẫn tới việc vượt biên nhập cư trái phép và biện pháp nào để giảm thiểu, chấm dứt các sự việc đau lòng này, bởi đó chính là những biện pháp “bảo hộ công dân” tốt nhất và cũng là những biện pháp để gìn giữ thể diện quốc gia.

“Tha hương là cay đắng”, như Carl Jung đã nói, và còn hơn thế nữa, tha hương bây giờ còn có thể là thảm họa, chết chóc, tang thương...

Đoàn Đạt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
3

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Để 'đường lưỡi bò' ra rạp: Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh mất chức

Bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ thôi giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh sau vụ việc để bộ phim "Everest - Người tuyết bé nhỏ" có đường lưỡi bò phi pháp ra rạp đến 9 ngày.

CGV bị xử phạt 170 triệu đồng vì phát hình phim có ‘đường lưỡi bò’

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra quyết định phạt hành chính 170 triệu đồng với nhà phát hành CGV, một số nhân sự Cục Điện ảnh cũng bị khiển trách vì để lọt phim có ‘đường lưỡi bò’.

Dàn mỹ nhân Hollywood khoe sắc tại tiệc tôn vinh của Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ

Cách đây vài giờ, tiệc trao giải Governors Awards lần thứ 11 do Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ (AMPAS) tổ chức đã diễn ra tại thành phố Los Angeles với sự tham gia của nhiều sao hạng A. Đây một sự kiện được tổ chức thường niên nhằm vinh danh các cá nhân đã có đóng góp to lớn cho ngành công nghiệp điện ảnh.

Nick Jonas bị fan quấy rối ngay trên sân khấu

Khi đang biểu diễn tại một sự kiện ca nhạc, nam ca sĩ Nick Jonas đã không ngừng bị một nữ khán giả sờ soạng, quấy rối.

Jennifer Lopez và 3 nữ diễn viên đang dẫn đầu cuộc đua Oscar 2020

Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Jennifer Lopez được xem là một ứng viên tiềm năng cho hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Oscar 2020.

Khi việc ‘ngấu nghiến thức ăn’ trở thành hiện tượng văn hóa dị thường

Cảnh một người ngồi trước máy quay, háo hức ăn bằng hết đủ loại món ngon trông có vẻ khá kì quặc nếu bạn chưa biết về ‘mukbang’. Khởi phát tại Hàn Quốc cách đây 1 thập niên, làn sóng video ‘ghi hình bữa ăn’ đang cuốn hút đông đảo khán giả toàn cầu.

Ca sĩ đồng tính công khai thứ 2 có ca khúc 'Old Town Road' được chứng nhận kim cương tại Mỹ

Sau hơn 20 năm, một nghệ sĩ đồng tính trẻ khác đã nối gót Elton John để sở hữu một ca khúc đạt chứng nhận “kim cương”.

'The Rise of Skywalker' phá kỷ lục đặt vé trước nhiều nhất trong loạt phim Star Wars

Sức hút quá lớn của 'The Rise of Skywalker' cho thấy khán giả vẫn còn rất quan tâm đến thương hiệu Star Wars.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024