Tế bào gốc – Niềm hy vọng mới đảo chiều ung thư

31/10/2018 12:30
Tế bào gốc – Niềm hy vọng mới đảo chiều ung thư

Mới đây, quyển sách có tên “Tế bào gốc – Bí mật của suối nguồn tươi trẻ” của Tiến sĩ Neil H. Riordan nói về một liệu pháp mới cùng tên có thể chữa trị nhiều chứng bệnh nan y của thế giới, kể cả ung thư, vừa được mua bản quyền, biên dịch và đã nhanh chóng phát hành tại Việt Nam.

Liệu pháp này dựa trên tế bào gốc trung mô – thu nhận từ mô mỡ, tủy xương hoặc cuống rốn. Thông qua nội dung sách, Neil giải thích rõ thế nào là tế bào gốc, tầm quan trọng của liệu pháp này, cũng như tiềm năng của chúng với hàng triệu người trên khắp thế giới. Quyển sách còn ghi lại quá trình tác giả tham gia nghiên cứu tế bào gốc, mang lại những đột phá trong điều trị các căn bệnh ung thư và những hạn chế trong việc áp dụng rộng rãi phương pháp này bởi các rào cản kinh tế, pháp lý.

Con đường của Tiến sĩ Neil H. Riordan đến với tế bào gốc vốn không đẹp đẽ. Vào thời niên thiếu, mẹ của một người bạn, người mà ông xem là người mẹ thứ hai của mình, mất do căn bệnh ung thư quái ác. Y học thời đó vốn chưa phát triển, các bác sĩ đã không thể làm gì để cứu bà.

Rồi vài năm sau, ông gặp một sự cố trong khi làm việc, tay chân ông gần như bị tê liệt hoàn toàn, sau này dù được chữa khỏi nhưng ông cũng đã mất đi công việc khi ấy. Đó là thời khắc ông nhận ra một ý định le lói trong đầu và quyết định trở lại trường học, bước chân vào con đường nghiên cứu tế bào gốc.

Trong “Tế bào gốc – Bí mật của suối nguồn tười trẻ”, Neil có bày tỏ một giả thiết mới, khác hẳn so với những gì mọi người nghĩ về Ung thư, ông cho rằng: “Hầu hết hoặc tất cả các khối u hình thành như là một nỗ lực cuối cùng để chữa lành các vết thương không thể lành.”

Tức nói một cách đơn giản, các khối u chính là một cơ chế chữa lành vết thương, nó xuất hiện khi có các tác nhân gây hại đến cơ thể. Khi chúng ta bị xác định nhiễm ung thư có nghĩa là hệ miễn dịch đã không đủ mạnh để thực hiện tốt vai trò của chúng. Đồng thời, chúng cũng không có đủ thông tin chính xác để ngăn chặn, nên về cơ bản các tế bào khối u đã bị bỏ qua như thế.

Chính những góc độ mới này đã giúp định hướng cho nghiên cứu của Neil. Sau nhiều thí nghiệm và các báo cáo khoa học, ông xác định mục tiêu công việc của mình là tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể và vận dụng một số kỹ thuật khác nhau để kích thích hệ thống miễn dịch nhận biết và tấn công các khối u nhằm giúp cơ thể có thể tự chữa lành bệnh ung thư mà không cần dùng đến các phương pháp độc hại như hóa trị hoặc xạ trị.

Qua mỗi trang “Tế bào gốc – Bí mật của suối nguồn tười trẻ”, Neil không chỉ cho chúng ta thấy cách mà các hoạt chất hoạt động, ông còn thắp lên những tia hy vọng vào sự phát triển của công nghệ mới này. Trong khi nền y học hiện tại vẫn chưa thể làm được gì tốt hơn và các loại dược phẩm quá đắt đỏ, kèm theo đó là những phương pháp hóa trị, xạ trị không ngừng hủy hoại cơ thể người bệnh, vì thế nên khi ông nói ra ý định thử nghiệm của mình thì những bệnh nhân này đều đồng ý. Và kết quả ngoài mong đợi, căn bệnh của họ về cơ bản đều được giải quyết, thời gian tái phát rất lâu và không hề có tác dụng phụ.

Chúng ta đều có thể hy vọng vào nền y học một ngày nào đó sẽ chấp nhận những liệu pháp mới này. Tế bào gốc là một phương pháp về bản chất chính là củng cố và làm khỏe lên hệ thống miễn dịch của người bệnh, khác hẳn với những phương pháp cũ làm suy yếu và làm hỏng cả hệ miễn dịch. Nhưng làm người tiên phong vốn chưa bao giờ là dễ dàng, Neil đã phải đối mặt với sự quan liêu ở các bệnh viện khi ông xin phép được sử dụng cơ sở vật chất để thiết lập thử nghiệm lâm sàng cho các vaccine ung thư, cùng với các hạn chế trong luật pháp.

Neil tự nhận mình là một Maverick - người không chịu theo những quy tắc của tổ chức - thực sự. Chính nhờ vậy mà một công nghệ chữa trị mới được phát triển. Mặc dù các rào cản pháp lý vẫn còn đó, nhưng có lẽ sẽ sớm đến ngày mà chúng không còn là vấn đề, khi các nhà cầm quyền, các Chính phủ nhìn thấy những tác dụng kỳ diệu của tế bào gốc và tin vào việc đây chính là cơ hội sống cho hàng triệu người bệnh.

Sách gồm 367 trang, in 4 màu, do First News thực hiện, ThS. Lê Thanh Thảo; ThS. BS. Đỗ Xuân Trường; CN. Phạm Thu Thủy dịch, NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành.

Tiến sĩ Neil H. Riordan là một nhà khoa học và là chuyên gia trong lĩnh vực y học tái tạo, với hơn 70 bài báo đồng xuất bản và hơn 40 bằng sáng chế.

Ông đã thành lập Medistem Panama, một phòng thí nghiệm và đơn vị nghiên cứu hàng đầu về tế bào gốc, đạt chứng chỉ ISO 9001 và được chứng nhận bởi Bộ Y tế Panama.

Ông cũng thành lập Viện Tế bào gốc tại Panama, nơi áp dụng liệu pháp tế bào gốc trung mô để chữa trị cho hàng ngàn bệnh nhân mắc phải những căn bệnh tự miễn và suy biến.

Thanh Huyền


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chuyên gia kinh tế cám ơn vì bị cướp ví tiền

Hãy cảm ơn sau mỗi lần bạn gặp một vấn đề  gì đó, bởi điều đó giúp bạn trưởng thành và giàu kinh nghiệm hơn, làm cho cuộc sống bạn  thêm phần phong phú.

Nơi nào có ý chí - Nơi đó có con đường 2

Sau khi đọc xong quyển sách này, bạn sẽ hiểu vì sao họ làm nên những kỳ tích đó – tất cả bắt nguồn từ một ý chí kiên định, một sự quyết tâm không gì lay chuyển nổi. Họ – những con người đã dũng cảm vượt qua nghịch cảnh, sợ hãi cùng sự hoài nghi ở bản thân

Bạn đang nghịch gì với đời mình

Cách thức bạn và tôi liên hệ với bộ não, với mọi người, với tiền bạc, công việc, tình dục, v.v… tất cả những mối quan hệ gần gũi này đều góp phần hình thành nên xã hội. Mối tương quan giữa chúng ta với chính mình, cũng như với hàng tỷ người khác tạo nên thế giới.

Cách của người Đức - Đường đến EU

Nước Đức không chỉ thống trị việc hoạch định chính sách kinh tế của EU mà còn dẫn đầu ngày càng nhiều vấn đề quốc tế. Chẳng hạn, EU trong tương lai xử lý quan hệ với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ra sao về cơ bản sẽ được quyết định ở Berlin.

Tế bào gốc kỳ 1: Cơ hội cho bệnh nhân loạn dưỡng cơ với liệu pháp tế bào gốc

Tôi nhớ đến hình ảnh của Gollum J.R.R., nhân vật sống dưới lòng đất của Tolkien, cúi mình nhiều năm để tìm kiếm chiếc nhẫn vàng quý giá. Bệnh nhân của chúng tôi mới 30 tuổi, nhưng anh đã phải cúi gập người xuống và nhờ sự hỗ trợ của một cây gậy 4 chân để đi lại...

Trái tim Nhà vô địch

Con đường trở thành nhà vô địch chẳng bao giờ thẳng thớm. Nó cũng không hề ngắn ngủi. Đó là bởi vì dọc đường đi có biết bao ngã rẽ hấp dẫn lôi kéo các bạn trẻ. Tài năng và nỗ lực sẽ giúp bạn có được nhiều niềm vui và sự hài lòng khi du hành theo con đường mà các nhà vô địch đã đi qua.

Tại sao lại chần chừ?

"Chần chừ” là một thói quen xấu thường thấy ở nhiều người, thuộc mọi lứa tuổi và mọi thành phần xã hội. “Chần chừ” là khi bạn biết mình nên làm điều gì đó nhưng cuối cùng lại không thực hiện vì cảm thấy không có hứng thú hay vì nhiều lý do khác.

Đốt con thuyền, cắt đứt mọi đường rút lui và kết quả bất ngờ

Mỗi con người khi đến tuổi hiểu được giá trị của tiền bạc đều mong muốn có được nó. Nhưng chỉ mong muốn thôi sẽ không mang đến cho bạn sự giàu có.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024