Tấm bản đồ trong thư phòng của Ung Chính phơi bày thêm sự thật ở Biển Đông

21/02/2019 13:41
Tấm bản đồ trong thư phòng của Ung Chính phơi bày thêm sự thật ở Biển Đông

Trong bài trước, chúng tôi có nêu bộ phim Diên Hy Công Lược bị dừng chiếu và tấm bản đồ tự phơi bày sự thật ở Biển Đông. Lần này, chúng ta tiếp tục xem có gì hay với Tấm bản đồ trong thư phòng của Ung Chính (phim Hậu cung Hoàn Chân truyện).

Dù là bộ phim đại thành công nhưng Diên Hy Công Lược bị ngưng chiếu sau khi bị tạp chí Theory Weekly đăng bài chỉ trích. Không chỉ Diên Hy Công Lược mà nhiều phim thể loại này đã bị Theory Weekly đấu tố vì cổ súy lối sống xa xỉ và hưởng lạc, khuyến khích sự ngưỡng mộ đối với cuộc sống hoàng cung. Trong số danh sách các bộ phim bị đấu tố có cả bộ Hậu cung Chân Hoàn truyện.

Theo như Bắc Kinh Nhật Báo viết, những bộ phim như Diên Hy Công Lược, Chân Hoàn Truyện, Hậu Cung Như Ý Truyện... đều có tác động xấu đến hành vi của khán giả sau khi xem phim xong. Cụ thể đó là khiến người xem muốn "đánh đu" theo lối sống hoàng gia. Không những vậy, các khán giả khi xem phim xong cũng bị ảnh hưởng cách thức giao tiếp hằng ngày, thay vì xưng hô bình thường lại cố thay đổi thành chủ tử, nô tì, đại nhân… Bên cạnh đó, những lối sống xa hoa chốn cung cấm cũng khiến khán giả xem phim không còn thói quen tiết kiệm nữa.

Nếu bộ phim Diên Hy Công Lược nói về cuộc chiến giữa các phi tần đời vua Càn Long thì Hậu cung Chân Hoàn truyện nói vê cuộc đấu đá trong hậu cung đời vua Ung Chính, tức là cha của Càn Long. Nội dung của 2 phim tuy nói về 2 đời khác nhau nhà Thanh cũng có nội dung cơ bản khá giống nhau về chuyện đấu đá giữa hoàng hậu với quý phi. Quý phi có vai vế thấp hơn nhưng có thế lực từ người thân nên ngang ngược ngạo mạn. Rồi nhân vật chính là một cô gái không tham vọng bước vào hậu cung, chiếm được tình cảm của nhà vua và chi phối cuộc chiến giữa các phi tàn.

Trong bài viết này, chúng tôi không nói về nội dung đấu đá cung đình của 2 bộ phim cung đấu, cũng không nói về tác động của phim này với tâm lý giới trẻ hiện giờ mà nói về những tấm bản đồ phơi bày sự thật đã được đưa vào phim.

Trong Diên Hy Công Lược có chi tiết vua Càn Long dàn tấm bản đồ trị thủy của nhà Đại Thanh. Theo quan sát, đó là một tấm bản đồ rất rộng nhưng chỉ gồm có mỗi Trung hoa đại lục cùng với 2 hòn đảo Đài Loan, Hải Nam. Tuyệt nhiên, không có quần đảo Hoàng Sa hay Trường Sa trên bản đồ này. Có thể khẳng định khi ấy là trong mắt triều đình Đại Thanh thì họ không hề để ý đến phần hải đảo vốn không phải là của họ nên bản đồ trải ra trước mặt nhà vua chẳng có quần đảo nào trên Biển Đông cả.

Tấm bản đồ mà đoàn làm phim Diên Hy Công Lược show ra không phải là một tai nạn mà phù hợp với lịch sử. Trước đó, đoàn làm phim của Hậu cung Chân Hoàn truyện cũng vô tình cho người xem thấy tấm bản đồ phơi bày sự thật ở Biển Đông.Trong cảnh quay vua Ung Chính trong thư phòng thì phía sau lưng nhà vua có tấm bản đồ Đại Thanh. Và một lần nữa, phần đáy bản đồ chỉ đến phần ngang đảo Hải Nam chứ không hề kéo sâu hơn xuống phía nam. Tuyệt nhiên, không có quần đảo Hoàng Sa hay Trường Sa trên bản đồ này. Như vậy, dù là thời Ung Chính hay Càn Long thì tấm bản đổ treo nơi vua suy nghĩ việc đất nước đều không có phần nào gọi là "Tây Sa" hay "Nam Sa" cả.

Phía sau lưng Ung Chính là tấm bản đồ Đại Thanh

Phần đáy bản đồ chỉ ngang với đảo Hải Nam

Diên Hy Công Lược hay Hậu cung Chân Hoàn truyện đều là những bộ phim thành công ở Trung Quốc và nước ngoài. Thậm chí, Hậu cung Chân hoàn truyện còn được chiếu trên kênh truyền hình Mỹ là Netflix (người Mỹ tinh ý mê bản đồ và chú ý Biển Đông thì cũng khó quên tấm bản đồ trong thư phòng Ung Chính).

Điều làm nên thành công của 2 bộ phim truyền hình này không hẳn chỉ là kịch bản tốt với các xâu chuỗi thắt nút, cởi nút tạo cuốn hút mà còn phải kể đến công phu trong hậu trường. Các nhà sản xuất phim rất tỷ mỉ với các chi tiết về trang phục, các nghi lễ bám sát lịch sử nhà Thanh.

Wikipedia đánh giá: Phục trang và dựng cảnh cũng là một trong những thế mạnh đáng chú ý của bộ phim, trang phục dành cho các vị Phi tần, Hoàng hậu rất tinh xảo và sinh động, đẹp mắt, các trang sức, mũ cát phục, hoàng phục và cát phục hoàng gia đến hộ giáp, giày đều được đầu tư rất kỹ từng chi tiết. Đạo diễn, các diễn viên cùng ê kíp đoàn phim đã tham khảo và học hỏi các nhà sử gia rất kỹ lưỡng để bộ phim trông thực và hợp lý, từ văn nghệ, tuồng kịch, trang sức, cống phẩm...

Với sự công phu kỹ càng như vậy thì các nhà làm phim đâu có thể nào treo một tấm bản đồ không đúng với tinh thần lịch sử trong thư phòng của vua Ung Chính. Và tấm bản đồ đúng với tinh thần lịch sử thì như chúng ta đã biết: chỉ thể hiện đúng phần biển mà chính quyền Trung Quốc cách đây 2-3 thế kỷ trước quan tâm là từ Hải Nam đổ lên.

Thế nên mới có chuyện các năm 1895 và 1896, có hai chiếc thương thuyền tên Bellona và Iruezi Maru chở đồng cho người Anh bị đắm tại nhóm đảo An Vĩnh và bị người Trung Hoa đến đánh cướp. Đại diện người Anh tại Bắc Kinh đòi nhà Thanh phải bồi thường vì có một số đồng được đem về bán tại đảo Hải Nam. Tuy nhiên, chính quyền nhà Thanh không chịu bồi thường, viện cớ quần đảo Hoàng Sa không thuộc chủ quyền của Trung Hoa.

Đại Thanh đế quốc toàn đồ xuất bản năm 1905, tái bản lần thứ tư năm 1910 chỉ vẽ đế quốc Đại Thanh đến đảo Hải Nam. Chuyện này thì cả thế giới đều biết nên năm 2014, trong tiệc chiêu đãi nhân chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Đức, thủ tướng Đức Angela Merkel đã tặng Chủ tịch Trung Quốc tấm bản đồ Trung Quốc thời nhà Thanh được cho là do họa sĩ người Pháp Jean-Baptiste Bourguignon d'Anville vẽ năm 1735, được in tại Đức.

Bản đồ cổ này là bằng chứng cho thấy rằng: vào thời cực thịnh của nhà Thanh (đầu thời Càn Long khoảng 1735-1740), đồng thời tương đương với thời chúa Nguyễn nước ta tổ chức khai thác và quản lý Hoàng Sa, thì lãnh thổ Trung Quốc cũng chỉ đến đảo Hải Nam về phía nam mà không bao gồm quần đảo Hoàng Sa lẫn quần đảo Trường Sa

Như vậy, các đoàn làm phim với sự chuyên nghiệp và tôn trọng lịch sử nên đã dùng bản đồ nêu đúng bản chất sự việc về Biển Đông. Chỉ có điều những thứ đó lại không phù hợp với bản đồ lưỡi bò mà Trung Quốc ngày nay tuyên truyền, đi ngược với tuyên truyền rằng Trung Quốc có "bằng chứng lịch sử với Tây Sa, Nam Sa".

Với những tình tiết như thế này, các bộ phim cung đấu sau này sẽ rơi vào thế kẹt. Họ cần phải quan sát thái độ của các nhà kiểm duyệt, của các quan chức Trung Quốc. Câu chuyện sẽ không còn chỉ là tránh việc cổ súy lối sống xa xỉ và hưởng lạc, khuyến khích sự ngưỡng mộ đối với cuộc sống trong hoàng cung mà còn nhớ phải dọn sạch bản đồ trong thư phòng của Ung Chính hay Càn Long.

Dùng bản đồ lưỡi bò treo vào đó thì không khác gì báng bổ lịch sử nhưng mà dùng bản đồ đúng lịch sử lại làm nhiều quan chức Bắc Kinh khó tuyên truyền với thế giới. Có lẽ sau này phim lịch sử Trung Quốc sẽ ngưng treo bản đồ?

Anh Tú


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Song Hye Kyo xuất hiện không đeo nhẫn cưới sau tin đồn ly hôn

Chiều nay (20.2), Song Hye Kyo đã chính thức xuất hiện tại sân bay quốc tế Incheon theo lịch trình tại nước ngoài. Điều đáng chú ý là cô không còn đeo chiếc nhẫn cưới như vật bất ly thân.

Bị phản đối dữ dội, Oscar vẫn phải phát sóng đủ các hạng mục trao giải

Dưới sự phản đối và chỉ trích của các nhà làm phim và những diễn viên về việc sẽ cắt 4 tiết mục trao giải, Viện hàn lâm Mỹ mới thông báo tất cả 24 hạng mục tiếp tục được phát sóng đầy đủ như các lần trao giải trước đây.

Tranh cãi về câu khẩu hiệu tiếng Anh trong Ngày thơ Việt Nam 2019

Câu khẩu hiệu bằng tiếng Anh với nội dung "Mountains and Rivers on the Shoulder" được dịch từ cụm từ tiếng Việt “Sông núi trên vai” trong Ngày thơ Việt Nam 2019 đã tạo nên cuộc tranh cãi sôi nổi trong giới dịch thuật và mạng xã hội.

Sự nghiệp lừng lẫy của Karl Lagerfeld qua ảnh

Karl Lagerfeld (1933-2019) là nhân vật đã đưa Chanel từ bờ vực phá sản đến một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu thế giới. Năng suất làm việc, khả năng sáng tạo và sự nhạy bén trong kinh doanh của ông đã trở thành huyền thoại khó ai có thể thay thế.

Làng thời trang thế giới tiếc thương Karl Lagerfeld

Ngay sau khi thông tin Karl Lagerfeld qua đời được hãng Chanel xác nhận, nhiều ngôi sao nổi tiếng đã bày tỏ tiếc thương đến một trong những nhân vật vĩ đại nhất của lịch sử thời trang.

'Huyền thoại của làng thời trang' Karl Lagerfeld qua đời ở tuổi 85

Karl Lagerfeld là một trong những nhà thiết kế (NTK) hiếm hoi có sức ảnh hưởng lớn và liên tục ở thế kỷ 20 lẫn thế kỷ 21.

Lady Gaga chia tay vị hôn phu Christian Carino sau nhiều tháng đính hôn

Sau khi xuát hiện một mình và không còn mang nhẫn đính hôn trên tay tại lễ trao giải Grammy từ tuần trước, hôm nay nữ ca sĩ Lady Gaga chính thức xác nhân đã chia tay vị hôn phu của mình.

Lệ Quyên kết hợp với Quang Dũng, Quang Lê ngày 8.3

Dù bận rộn với nhiều dự án âm nhạc riêng, song vào đúng dịp 8.3 - ngày Quốc tế phụ nữ, ca sĩ Lệ Quyên sẽ kết hợp với ca sĩ Quang Lê, Quang Dũng tạo nên một bữa tiệc âm nhạc đa màu sắc mang tên "Sầu tím thiệp hồng'' - Lệ Quyên, Quang Lê cùng những người bạn.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024