Sống sót thần kỳ sau 27 giờ trôi dạt trên biển vì bị sóng thần cuốn đi

20/01/2022 21:00
Sống sót thần kỳ sau 27 giờ trôi dạt trên biển vì bị sóng thần cuốn đi

Một người đàn ông 57 tuổi ở Tonga đã được so sánh với một nhân vật siêu anh hùng trong phim viễn tưởng, sau khi ông sống sót sau 27 giờ trôi dạt do bị sóng thần cuốn ra biển.

Sống sót thần kỳ sau 27 giờ trôi dạt trên biển vì bị sóng thần cuốn đi  - 1

Ông Lisala Folau (Ảnh: Stuff).

Ngày 15/1, núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai ở gần đảo chính của Tonga đã phun trào mạnh như bom nguyên tử, gây ra sóng thần ập xuống quốc đảo Thái BÌnh Dương. Thảm họa kép đã làm 3 người chết, phá hủy hàng loạt nhà cửa, và khiến đất nước 105.000 dân bị cô lập với thế giới bên ngoài trong nhiều ngày.

Lisala Folau, 57 tuổi, người sống trên hòn đảo nhỏ Atata có 60 dân, đã bị cuốn ra biển sau khi sóng thần ập vào bờ lúc 19h ngày 15/1. Folau kể rằng, khi ông đang sơn nhà thì được anh trai cảnh báo về nguy cơ sóng thần và nước sau đó đã tràn qua phòng khách nhà ông.

Folau cho biết, ông có vấn đề ở chân và không thể đi lại nhanh như người bình thường. Dưới sự giúp sức của cháu, ông vội trèo lên cây để tránh sóng thần, nhưng một con sóng lớn đã khiến ông bị cuốn ra ngoài. 

"Tôi cứ trôi ra ngoài và bị những con sóng lớn dồn dập tạt vào người", ông kể lại.

Folau nói rằng, vào khoảnh khắc bị trôi ra ngoài, ông nghe thấy tiếng con trai gọi, nhưng không trả lời vì sợ rằng con mình sẽ liều mạng để cứu cha. 

"Sự thật là không người con nào có thể bỏ rơi cha mình. Nhưng đối với tôi, với tư cách là một người cha, tôi chọn giữ im lặng vì nếu tôi trả lời con, nó sẽ cố gắng cứu tôi. Nhưng tôi hiểu tình hình khó khăn lúc đó và tôi đã nghĩ nếu điều tồi tệ nhất xảy đến thì chỉ một mình tôi nên gặp phải mà thôi", ông lý giải. 

Folau nghĩ rằng nếu ông bám vào một thân cây thì gia đình ông sau này có thể tìm thấy thi thể nếu ông không may qua đời. Và ông đã trôi nổi trong nhiều giờ trên biển. Sáng ngày 16/1, ông nhìn thấy tàu tuần tra của cảnh sát và ra tín hiệu cho họ, nhưng họ không thể thấy ông và đã đi hướng khác. 

Ông đã bơi tới Polo'a vào lúc 18h cùng ngày nhưng không có ai trên đảo. Vì vậy, ông đã quyết tâm bơi tới Sopu ở rìa phía tây của thủ đô Nuku'alofa, trên hòn đảo chính Tongatapu. Cuối cùng, ông đã vào được bờ sau 27 giờ đồng hồ trôi dạt trên biển.

Câu chuyện của Folau đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. "Đúng là Aquaman đời thực", một người dùng trên Facebook bình luận, nhắc tới một nhân vật siêu anh hùng trong phim và truyện tranh viễn tưởng có khả năng sống dưới nước.

Erika Radewagen, một chuyên gia về bơi lội, cho rằng câu chuyện của ông Folau thật "ấn tượng và tuyệt vời". 

"Ông ấy đã vượt qua một sự kiện thảm khốc khi phải chịu áp lực về tinh thần và thể chất. Ngay cả những vận động viên bơi lội dày dặn kinh nghiệm cũng có ranh giới về thể chất nhất định. Nó không giống như việc ông ấy bị rơi khỏi thuyền, ông ấy đang thoát khỏi một ngọn núi lửa đang phun trào, bị sóng thần cuốn đi. Có nhiều chướng ngại vật như tro bụi, mảnh vỡ, sóng và các yếu tố khác có thể khiến việc bơi của ông ấy trở nên khó khăn hơn rất nhiều".

Atata, nơi nằm cách thủ đô Nuku'alofa của Tonga khoảng 8 km về phía tây bắc (tương đương 30 phút đi thuyền), đã bị phá hủy gần như hoàn toàn trong trận sóng thần tấn công quần đảo Thái Bình Dương. Các tàu hải quân Tonga vẫn đang thực hiện chuyến khảo sát ở các đảo nhỏ hơn và sơ tán người dân đến các đảo chính.

Cảnh đổ nát ở Tonga sau thảm họa núi lửa


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024