Cô gái 19 tuổi một mình bay vòng quanh thế giới

17/01/2022 22:00
Cô gái 19 tuổi một mình bay vòng quanh thế giới

Ở tuổi 19, Zara Rutherford trở thành cô gái trẻ nhất từng bay vòng quanh thế giới và cô muốn truyền cảm hứng cho giới trẻ thông qua kỷ lục của mình.

Cô gái 19 tuổi một mình bay vòng quanh thế giới - 1

Zara Rutherford vẫy chào từ máy bay Shark vào ngày 18/8/2021 trước khi cô bay vòng quanh thế giới (Ảnh: AP).

Ngày 17/1 tại Kortrijk, Bỉ, nữ phi công Zara Rutherford, 19 tuổi, dự kiến sẽ hạ cánh máy bay thể thao một ghế Shark, kết thúc hơn 150 ngày thực hiện hành trình bay vòng quanh thế giới. Cô gái trẻ người Bỉ gốc Anh sẽ trở thành thiếu nữ trẻ nhất từng bay một mình vòng quanh thế giới. Kỷ lục trước đó do nữ phi công Mỹ Shaesta Waiz thiết lập năm 30 tuổi.

Đam mê điều khiển máy bay chảy trong máu cô gái trẻ từ nhỏ vì cả cha mẹ cô đều là phi công. Ở tuổi 14, cô bắt đầu học lái máy bay và đã tích lũy 130 giờ bay trước khi thực hiện chuyến vòng quanh thế giới.

Thông qua chuyến bay, Rutherford muốn gửi thông điệp truyền cảm hứng tới các cô gái và phụ nữ trẻ trên toàn cầu về tinh thần của ngành hàng không và niềm đam mê với các môn khoa học, toán học, kỹ thuật và công nghệ.

Rutherford trăn trở khi biết được rằng chỉ 5% phi công thương mại và 15% nhà khoa học máy tính là phụ nữ. "Khoảng cách về giới tính (trong các ngành trên) thật là khổng lồ", cô nhận định.

Trong suốt hành trình, cô từng vượt qua cơn bão ở Philippines, chứng kiến vụ cháy rừng ở California, Mỹ và từng suýt bay vào không phận Triều Tiên khi gặp một đám mây lớn chặn đường chiếc máy bay hạng nhẹ. Tuy nhiên, đội ngũ của cô đã yêu cầu cô không đi vào vùng không phận này dù nó có thể giúp cô bay nhanh hơn tới Hàn Quốc.

Khi băng qua Palo Alto ở California và chứng kiến vụ cháy rừng dữ dội với khói bốc lên 3 km, Rutherford đã buộc thay đổi đường bay và hạ cánh xuống Redding.

Tại Siberia, cô đã phải rất tập trung để quan sát xem chướng ngại phía trước là các ngọn núi hay đám mây. "Với tôi, mây thực sự là vấn đề, nhất là ở Nga, vì sự lạnh giá", cô nói. Bay xuyên qua mây có thể khiến băng đọng trên 2 cánh máy bay và có thể làm tê liệt nó.

Dự án bay vòng quanh thế giới trở nên khó khăn hơn trong điều kiện đại dịch. Ban đầu cô định bay qua Trung Quốc tới Seoul, Hàn Quốc, nhưng bị từ chối vì quy định phòng dịch.

Ngoài ra, thời tiết xấu, máy bay xịt lốp và vấn đề thị thực đã kéo dài thời gian thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới của cô thêm 2 tháng so với kế hoạch 3 tháng ban đầu. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024