Sẵn sàng cho đi 99% tài sản: 7 bí mật để vừa thành công vừa sống hạnh phúc của tỷ phú Warren Buffett

14/04/2021 08:00
Sẵn sàng cho đi 99% tài sản: 7 bí mật để vừa thành công vừa sống hạnh phúc của tỷ phú Warren Buffett

Áp dụng quy tắc tư duy giống tỷ phú Warren Buffett, cuộc sống của bạn sẽ phát triển cân bằng hơn bao giờ.

Vừa có sự nghiệp thành công vừa có cuộc sống hạnh phúc là điều bất kỳ ai trong chúng ta cũng mong mỏi. Tuy nhiên, thế giới này đâu có dễ dàng đến thế. Rất nhiều người phải đánh đổi những thứ thuộc về hạnh phúc cá nhân để có được thành công trong sự nghiệp. Đó là thời gian ở bên gia đình, hạnh phúc với người bạn đời, con cái hay những thú vui, sở thích riêng. Tỷ phú Warren Buffett là một trong số ít người vừa có được sự nghiệp thành công đáng ngưỡng mộ vừa có cuộc sống riêng hạnh phúc, thanh thản.

Mọi người đều yêu mến ông không chỉ vì khả năng thiên phú trong lĩnh vực kinh doanh, mà còn vì ông có một cuộc sống tràn đầy hạnh phúc với nguyên tắc sống kỷ luật. Ông cho rằng những thành công về mặt tài chính không phải là chìa khóa cho sự hạnh phúc của mình.

Trước đây, Buffett cũng nói rằng việc dựa vào tiền để làm mình hạnh phúc là không thành công.

"Ngay cả một triệu đô la cũng sẽ không làm bạn hạnh phúc. Điều đó sẽ không xảy ra, vì sau đó hạnh phúc của bạn sẽ biến mất khi bạn nhìn quanh và thấy những người khác có 2 triệu đôla", Buffett nói.

Từ chính những trải nghiệm trong cuộc đời, Buffett đã dạy cho chúng ta 7 bài học “vàng” để tạo dựng một cuộc sống cân bằng giữa thành công và hạnh phúc.

1. Hãy đọc sách

Warren Buffett luôn tin vào sức mạnh của “Lãi kép” - thứ mà Albert Einstein luôn coi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Ông đã áp dụng lãi kép không chỉ trong kinh doanh, mà còn trong cuộc sống của mình. Mỗi ngày, Buffett luôn dành thời gian để đọc hơn 500 trang sách, báo nhằm cập nhật thông tin mới nhất trên thế giới dù đã ở tuổi 91.

Đặc biệt, nếu có thời gian rảnh, ông sẽ đọc báo cáo 10-K - một hồ sơ chứa đựng những thông tin kinh doanh mà các nhà đầu tư muốn biết trước khi mua hoặc bán cổ phần của cổ phiếu trong công ty hoặc đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp của công ty. Từ đó, Buffett sẽ có thể dễ dàng xác định và phân tích các công ty mình quan tâm để đầu tư.

Không những thế, khi thời đại công nghiệp số ngày càng phát triển, việc đọc sách trên các ứng dụng bất cứ lúc nào sẽ giúp bạn vừa có thời gian thư giãn cũng như nâng cao kiến thức. Chính vì vậy, Buffett khuyên mỗi người hãy đọc sách như một thói quen hàng ngày để có thể thành công hơn trong tương lai.

2. Sống giản dị

Mặc dù sở hữu trong tay một khối tài sản kếch xù, Warren Buffett rất thích cuộc sống giản dị. Ông vẫn sống trong ngôi nhà mà ông đã mua từ những năm 50 của thế kỷ XX, ăn sáng tại McDonald và lái chiếc xe cũ mà ông đã mua từ nhiều năm trước.

Buffett cho rằng: “Sống giản dị giúp tôi loại bỏ những áp lực của cuộc sống. Đặc biệt, nó giúp tôi tập trung vào những gì tôi trân quý nhất trong cuộc đời này. Chính vì vậy, tôi vẫn luôn làm những điều bình dị nhất để có được niềm vui tuyệt vời nhất trên thế giới này”.

3. Trở thành người chính trực

Warren Buffett luôn thể hiện sự chính trực của bản thân trong tất cả các giao dịch kinh doanh. Một khi ông đã đưa ra lời hứa của mình với một ai đó, ông ấy sẽ cố gắng thực hiện và lý tưởng hóa điều đó thành sự thật. Chính vì vậy, Buffett đã để lại cho các cổ đông, doanh nghiệp của mình những hình tượng quý giá, giá trị tốt đẹp về phẩm chất này.

Buffett coi trọng sự chính trực hơn bất kỳ phẩm chất nào khác, thậm chí trên cả trí thông minh hay nghị lực. Điều thú vị là ông tin rằng, không có phẩm chất nào không thể phát triển được, trong đó có cả sự chính trực. Vì vậy, quan trọng nhất là bạn phải biết tự xem xét bản thân và rèn luyện phẩm chất này trong cuộc sống để có thể vươn tới thành công.

4. Rèn luyện giao tiếp

 Chỉ sử dụng 1% cho bản thân và sẵn sàng cho đi 99% tài sản: 7 bí mật để vừa thành công vừa sống hạnh phúc của tỷ phú Warren Buffett, ai cũng biết nhưng mấy người làm được  - Ảnh 1.

Ít ai biết rằng, hồi còn nhỏ, Warren Buffett rất nhút nhát. Tuy nhiên, ông nhận thức rất sớm rằng, giao tiếp chính là công cụ, chìa khóa để đi tới thành công. Vì vậy, Buffett đã dành thời gian tham gia vào một khóa học nói trước đám đông nhằm cải thiện khả năng giao tiếp của mình. Điều này đã giúp ích cho ông trong công việc kinh doanh và cuộc sống sau này.

Buffet đã luôn ghi nhớ và biết ơn khóa học đó. Ông nói: “Nếu bạn không giỏi trong việc trình bày quan điểm, suy nghĩ của mình, bây giờ là thời điểm tuyệt vời để tham gia một khóa học giao tiếp. Nó sẽ giúp bạn gặp gỡ nhiều người cũng như rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông sau này”.

5. Làm những điều bạn thích

Warren Buffett đã tìm thấy những gì mình thích làm từ rất sớm trong cuộc đời. Chính vì yêu thích nó, ông ấy đã dễ dàng đạt được những thành công trong công việc của mình.

Từ đó, ông khuyên mọi người hãy làm những gì mình yêu thích vì cuộc sống quá ngắn ngủi để phải vật lộn với một công việc mà bạn không thích. Chính vì vậy, nếu bạn không yêu thích công việc mình đang làm, hãy tiếp tục tìm kiếm công việc làm cho bạn cảm thấy đam mê. Khi đó, dù công việc đó có khó khăn, niềm đam mê và hứng thú nghề nghiệp của bạn sẽ giúp bạn vượt qua.

6. Khiêm tốn với mọi điều

Mặc dù sở hữu khối kiến ​​thức đồ sộ cùng với sự giàu có, Warren Buffett vẫn vô cùng khiêm tốn và không ngại thừa nhận sai lầm của mình. Ông cũng đã tiết lộ sự thiếu chuyên môn của mình trong một số lĩnh vực nhất định.Ví dụ, khi mọi người hỏi tại sao ông không đầu tư vào công nghệ, ông nói rằng mình không hiểu rõ về công nghệ và ông không thể đầu tư một cách thiếu cẩn thận và thiếu chuyên môn như vậy.

Qua đó, Buffett nói rằng: “Sự khiêm tốn có thể được phát triển bằng cách lắng nghe và các ý kiến phản hồi. Đây cũng là điều cần thiết và quan trọng cho thành công. Vì vậy, hãy luôn đặt câu hỏi về bản thân và thừa nhận sai sót nếu có”.

7. Hào phóng với những gì bạn có

Warren Buffett từng nói: “Tôi chỉ sử dụng 1% số tiền kiếm được cho bản thân và sẵn sàng cho đi 99% tài sản của mình”. Trên thực tế, ông đã quyên góp hơn 34 tỷ đô-la vào nhiều quỹ từ thiện, giáo dục,... khác nhau. Ông tin rằng, phần tiền còn lại sẽ ngày càng được phát triển và có thể đến tay những người được hưởng lợi chính đáng.

Buffett không cho rằng tiền là tất cả. Đối với ông, việc chia sẻ số tiền của mình với cộng đồng là điều tốt nhất - khiến cho xã hội ngày càng lớn mạnh hơn cũng như thế hệ sau có nhiều cơ hội để phát triển bản thân mình.

*Tổng hợp 

Doanh nghiệp và tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024