Sân khấu phía Nam rộn ràng cho dịp Tết

Nguyễn Huy26/01/2022 22:00
Sân khấu phía Nam rộn ràng cho dịp Tết

Kể từ liên hoan sân khấu kịch toàn quốc 2021 đợt 2 diễn ra tại TP.HCM, các sân khấu kịch quyết định mở cửa sáng đèn. Tiếp theo đó, sân khấu cải lương rục rịch chuẩn bị vở mới cho mùa tết vì đã quá lâu nghệ sĩ thèm được cháy dưới ánh đèn sân khấu.

Đoàn nhà nước nhường giờ vàng cho tư nhân

Khi lệnh mở cửa được ban hành, ngay lập tức nhà hát cải lương Trần Hữu Trang lên sàn tập cùng lúc các vở gồm Người yêu của đảo chúa, Đứa con họ Triệu, Tiếng trống Mê Linh và gần đây thêm vở Ngược gió (tác giả Tiết Duy Hòa, soạn giả Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương). Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang quản lý luôn rạp Hưng Đạo (136 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM), nơi được xem là “thánh địa” cải lương Sài Gòn, nên có rất nhiều lợi thế so với các đoàn xã hội hóa không có nhà hát.

Vậy nhưng, ban giám đốc đã quyết định nhường giờ vàng cho các đoàn tư nhân thuê rạp tại đây, và Trần Hữu Trang cũng lên kế hoạch diễn tránh sự trùng lịch.

Theo soạn giả Hoàng Song Việt, “giờ vàng” của khán giả xem cải lương mùa tết tại Sài Gòn, vào khoảng 10 năm trở lại đây, được tính từ mồng 6 tết cho đến hết tháng Giêng. Từ ngày mồng 1 đến mồng 5, mọi người đi thăm viếng họ hàng và đi chơi. Đến ngày mồng 6 bắt đầu mua vé vô rạp xem hát.

Cụ thể vào đêm mồng 8 tết tức 8.2.2022, đoàn cải lương xã hội hóa Vũ Luân diễn vở Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài. Đêm mồng 9 tết tức 9.2.2022 đoàn xã hội hóa Vũ Luân tiếp tục diễn vở Dương Quý Phi. Mồng 7 tết tức 7.2.2022 không có đoàn tư nhân nào diễn nên Nhà hát Trần Hữu Trang phục vụ vở Đứa con họ Triệu của soạn giả Hoàng Song Việt. Mồng 12 tết tức 12.2.2022 đoàn 1 Trần Hữu Trang diễn vở Tiếng trống Mê Linh.

Hiện tại, ban giám đốc nhà hát đang thương lượng lịch diễn với ông bầu NSƯT Lê Nguyên Đạt của sân khấu Sen Việt, và lịch diễn cho các đoàn khác vẫn còn đang bàn bạc và để ngỏ cho đến sát tết. Thay vào đó, đoàn 1 nhà hát cải lương Trần Hữu Trang sẽ trình diễn chương trình ca cảnh Nghệ sỹ mừng xuân có sự tham gia của NSƯT Trọng Phúc và NSƯT Thanh Ngân cùng tập thể nghệ sĩ nhà hát vào ngày mồng 3 tết tức 3.2.2022.

cluong-2-.jpg
Vở cải lương Đứa con họ Triệu sẽ diễn ra tại rạp Hưng Đạo vào ngày mùng 7 Tết

Giám đốc nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, ông Phan Quốc Kiệt chia sẻ: “Chúng tôi nhờ có nguồn kinh phí nhà nước, dù không nhiều, và có nhà hát nên thuận lợi hơn nhiều so với các đoàn bạn thuộc tư nhân, không có nguồn tài chính lớn và nhà hát. Chúng tôi hiểu rõ khó khăn mà anh chị em nghệ sĩ tự do đã và đang đối mặt nên chúng tôi luôn sẵn sàng tâm thế hỗ trợ, tạo động lực để khối nghệ thuật cải lương xã hội hóa phát triển. Vì vậy, chúng tôi ưu tiên lịch diễn tốt cho các ông bà bầu tư nhân muốn thuê rạp, chúng tôi diễn sau cũng không sao. Cũng đã lâu rồi các bạn không được trình diễn trong các tuồng có đầu tư hoàn chỉnh nên đã quá nhớ nghề. Giờ là lúc để các bạn tái ngộ khán giả thân thương. Nói thật lòng, việc cho thuê rạp cũng là nguồn thu của nhà hát trong thời điểm khó khăn. Chúng tôi nhường giờ đẹp cũng là cách phục vụ tốt vậy”.

Không chắc có đông khán giả

Sân khấu Chí Linh – Vân Hà cũng muốn được diễn tại rạp Hưng Đạo nhưng vì sân khấu này diễn trùng vở Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài với sân khấu của NSƯT Vũ Luân nên cuối cùng phải dời qua nhà hát Thành phố, vào mồng 12 tết âm lịch tức ngày 12.2.2022. Thực ra vở Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài đã được ông bầu nghệ sĩ Chí Linh chuẩn bị từ đầu năm 2021 với sự tham gia của hai vai chính là Võ Minh Lâm và NSƯT Tú Sương.

NSƯT Vũ Linh biết tin cũng đã quyết định tham gia cùng ekip. Sự xuất hiện của anh đã tạo cú hích mạnh để các fan hâm mộ mua vé. Nhưng dịch bệnh COVID-19 tấn công khiến Sài Gòn tê liệt, kế hoạch diễn phải dời đi đời lại nhiều lần. Lúc đầu, ký hợp đồng diễn tại nhà hát thành phố vào mồng 7 tết tức ngày 7.6.2021 nhưng vì lệnh giãn cách đã phải dời qua ngày 12 tháng Giêng âm lịch năm 2022, tức là sau Tết âm lịch.

Năm qua, sân khấu tuồng cổ Huỳnh Long gặp nỗi đau rất lớn khi người cầm trịch là đạo diễn, soạn giả Bạch Mai qua đời cùng với hai người em nghệ sĩ của mình. Trách nhiệm gánh vác đoàn hát có tuổi đời gần trăm năm đã dồn lên đôi vai bé nhỏ của Bình Tinh, con gái của soạn giả Bạch Mai, hậu duệ đời thứ năm. Nữ nghệ sĩ trẻ này cũng xoay sở hết mức có thể nhưng mất đi cùng lúc quá nhiều người quan trọng của đoàn cũng khiến cho việc đầu tư vở tuồng lớn gặp nhiều khó khăn.

Sau cùng, NSƯT Hữu Quốc, người xem cố nghệ sĩ Bạch Mai như người thầy đáng kính đã tự nguyện về phục dựng vở Tái sanh duyên tức Mạnh Lệ Quân kỳ nữ. Được biết, NSƯT Hữu Quốc sẽ giữ lại hồn cốt của bản dựng rất thành công của cố nghệ sĩ Bạch Mai, nếu có điểm gì mới, thì đó chỉ là những tình tiết nhỏ. Sự tham gia của NSƯT Vũ Linh và NSƯT Thoại Mỹ cũng là nhân tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn cho vở diễn mang màu sắc hương xa này. Tái sanh duyên sẽ công diễn ngày mồng 8 và mồng 9 tết tức ngày 8 và 9.2.2022 tại rạp Hồng Liên cũ, giờ là Trung tâm văn hóa Hậu Giang, 259 Hậu Giang, phường 5, quận 6.

Được biết, đoàn cải lương Đại Việt cũng có ý định công diễn vở Nàng Xê – đa nhưng ông bầu Hoàng Song Việt vốn cũng là người của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, tán thành ý kiến nhường lịch diễn cho các đoàn bạn. Anh lý giải rằng số lượng khán giả chịu bỏ tiền ra mua vé đến rạp xem ủng hộ nghệ sĩ không nhiều.

Ở các suất hát của các đoàn khác nhau, cũng chỉ chừng đó những gương mặt khán giả. Trong khi đó, các đoàn diễn trùng ngày hoặc lịch diễn quá sát nhau khiến cho việc bán vé trở thành một bài toán khó. Hơn nữa, dư âm dịch bệnh vẫn còn quanh quẩn khiến nhiều người e ngại việc đến chốn đông người, nên đoàn Đại Việt quyết định dời lịch diễn Nàng xê – đa sang tháng 2 âm lịch, tức sau Tết.

cluong-1-.jpg
Vở kịch Chuyện làng sẽ diễn ra tại sân khấu tầng 1 số 5B Võ Văn Tần vào mùng 4, 5 Tết

Sàn diễn kịch, vở cũ mà mới

Trước khi liên hoan sân khấu kịch toàn quốc diễn ra, các ông bà bầu không nghĩ đến việc diễn tết. Sau khi Liên hoan đi qua nửa chặng đường, các sân khấu đã phát đi tín hiệu sẽ mở cửa phục vụ mùa kịch Tết. Bà bầu Tracey Thúy Nguyễn, bà xã của ông bầu Trần Đại của sân khấu Thế giới trẻ chia sẻ: “Chúng tôi đóng cửa phòng vé suốt năm, đến khi Liên hoan diễn ra, chúng tôi mở cửa phòng vé lại, nhiều khán giả ghé vào hỏi thăm, mua vé. Chúng tôi nhận ra rằng có nhiều người mê kịch vẫn đang mong chờ được xem thể loại mà họ yêu thích. Điều này có tác động đến quyết định của chúng tôi”.

Tracey Thúy Nguyễn nói thêm: “Trước đây, trong bài toán kinh doanh, nếu nhà nước cho sân khấu sáng đèn mà bắt buộc tuân thủ giãn cách xã hội, ngồi cách một ghế, chúng tôi chỉ bán được 50% số vé. Chắc chắn lỗ vốn. Không chỉ vậy, ngay cả việc cho mở cửa mà tình hình dịch bệnh còn nghiêm trọng, chúng tôi không dám mạo hiểm. May mắn là vào đầu tháng 1.2022, Liên hoan kịch gần kết thúc thì số lượng người nhiễm bệnh COVID-19 tại TP.HCM giảm từ vài ngàn xuống còn vài trăm người trong ngày. Hơn nữa, thành phố cho phép chúng tôi bán vé hết công suất. Tất cả các yếu tố này cộng lại khiến chúng tôi mở cửa. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng: yếu tố an toàn sức khỏe là quan trọng nhất”.

Tại Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc năm 2021 tại TP.HCM (đợt 2), số lượng đơn vị nghệ thuật đăng ký tham dự lên đến 21, số lượng kịch mục lên đến 26 vở, thế nhưng phần lớn đơn vị diễn kịch mục cũ. Có một số vở dựng mới hoàn toàn, dành riêng cho liên hoan, ví dụ như Blouse trắng, Lạc giữa biển người, Chuyện làng, Mảnh vở, Mưa bóng mây, Câu hò đất mẹ, Thành phố tình yêu, Hành trình tìm bức chân dung... Vở Lạc giữa biển người đánh dấu sự trở lại của NSƯT Hoài Linh sau một năm gặp nhiều sức ép từ công chúng vì chuyện từ thiện.

Trong số này, theo dự kiến, Lạc giữa biển người sẽ công diễn vào dịp Tết tại Nhà hát thành phố (chưa xác định ngày), Chuyện làng sẽ công diễn vào các ngày Mồng 4 và Mồng 5 tết tại sân khấu Sen Việt, tầng 1 của sân khấu 5B Võ Văn Tần.

Các vở còn lại sẽ diễn phục vụ cho đồng bào vùng sâu, vùng xa hoặc các tỉnh theo hợp đồng, ngay cả dịp Tết. Còn lại, từ mồng 1 tết các sân khấu Idecaf, Hoàng Thái Thanh, Thế Giới Trẻ sẽ trình diễn lại kịch mục đã chuẩn bị từ mùa Tết năm 2021 nhưng chưa được diễn vì lệnh giãn cách xã hội. Riêng 5B của bà bầu NSƯT Mỹ Uyên công diễn chum hài kịch vui và mới.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
3

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.
4

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Bình chọn tượng hổ hài hước: Hổ ngờ nghệch và "hổ linh cẩu" tranh ngôi

Hổ ngờ nghệch ở Phú Thọ, "hổ heo quay" Thanh Hóa, "hổ linh cẩu" Tuyên Quang, "hổ hờn giận" ở Bạc Liêu... - Cư dân mạng đang nô nức "bỏ phiếu" cho những linh vật hổ hài hước nhất.

'Giao thừa vợ nấu cháo lươn' in trên lịch Tết gây bão mạng vì phản cảm

Hình ảnh tờ lịch Tết in câu nói được chú thích là tục ngữ, ca dao gây "bão mạng" thu hút lượng lớn bình luận vì nội dung thô thiển, dùng từ "phồn thực".

Tỉnh nào sẽ đạt quán quân linh vật 'ông Hổ' năm 2022, ?

Những tạo hình ông Hổ đón chào năm mới tại các địa phương đã khiến cộng đồng mạng không khỏi thích thú.

Phố bán đồ trang trí Tết lớn nhất Sài Gòn rực rỡ sắc đỏ

Những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cửa hàng bán đồ trang trí nhuộm đỏ cả tuyến đường Hải Thượng Lãng Ông (Quận 5), người đến mua nhộn nhịp khiến không khí xuân thêm háo hức.

Ngôi sao giải trí trong số 10 người Hàn Quốc có ảnh hưởng nhất nhất năm 2021

Ngày 24.1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã công bố kết quả bình chọn 10 người Hàn Quốc có ảnh hưởng nhất năm 2021. Những ngôi sao đình đám như Song Joong Ji, Song Hye Kyo, BTS… cũng góp mặt trong danh sách.

Cổ tự Từ Hiếu, nơi Thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất gia và viên tịch

Chùa Từ Hiếu, TP.Huế là nơi Thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất gia năm lên 16 tuổi, và đây cũng là nơi Thiền sư viên tịch vào ngày 22.1.2022 ở tuổi 95.

Khác hẳn hổ thảm hoạ, tượng hổ ở Huế có gì khiến người dân tự hào đẹp nhất Việt Nam?

Tượng gia đình hổ ở Huế được làm bằng xốp với tạo hình vừa uyển chuyển, vừa mạnh mẽ, được nhiều người dân nhận xét là đẹp nhất so với những phiên bản hổ ở các nơi khác.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024