'Giao thừa vợ nấu cháo lươn' in trên lịch Tết gây bão mạng vì phản cảm

26/01/2022 18:00
'Giao thừa vợ nấu cháo lươn' in trên lịch Tết gây bão mạng vì phản cảm

Hình ảnh tờ lịch Tết in câu nói được chú thích là tục ngữ, ca dao gây "bão mạng" thu hút lượng lớn bình luận vì nội dung thô thiển, dùng từ "phồn thực".

Mạng xã hội đang chia sẻ hình ảnh được cho là đăng trên một tờ lịch ngày 29 Tết, trong đó có câu được chú thích rõ ràng là tục ngữ in trang trọng bên dưới: "Giao thừa vợ nấu cháo lươn/ Chồng ăn chồng…, vợ trườn ra sân". Hình ảnh tờ lịch nhanh chóng gây "bão", thu hút lượng lớn bình luận và những tranh cãi trái chiều.

Nhiều người bày tỏ bất ngờ vì lần đầu được nghe câu tục ngữ phồn thực với nhiều từ ngữ nhạy cảm nhất là lại được in trên một tờ lịch Tết.

"Tục ngữ, ca dao Việt Nam thường đúc rút những bài học kinh nghiệm cuộc sống, gửi gắm những ý nghĩa tốt đẹp của ông cha, câu này chẳng có ý nghĩa gì. Không hiểu sao người biên soạn lại chọn in trên lịch Tết được?", người dùng có tên Minh Anh viết.

"Câu này vừa tục vừa vô nghĩa, chẳng có ý nghĩa gì? Đến người lớn đọc còn đỏ mặt huống chi trẻ con đọc được thì nguy hại thế nào?", tài khoản Khoa Lan bức xúc.

Giao thừa vợ nấu cháo lươn in trên lịch Tết gây bão mạng vì phản cảm - 1

Hình ảnh tờ lịch Tết có câu nói gây tranh cãi. (Ảnh: Facebook).

Thậm chí không ít ý kiến cho rằng đây chỉ là sản phẩm của photoshop, chứ "không ai dại gì lại lấy một câu vô nghĩa để in trên một trang lịch Tết trang trọng".

Trong khi đó, một số người khác lại bình luận: Tục ngữ, ca dao Việt Nam không thiếu nhưng câu "tục", mang nghĩa phồn thực.

"Câu tục ngữ này mang ý nghĩa đùa vui, diễn tả tình cảm vợ chồng không chỉ về tinh thần mà còn về ý nghĩa đời sống quan hệ vợ chồng. Trong kho tàng ca dao, tục ngữ Việt Nam cũng không hiếm những câu có những ngôn từ phồn thực như thế này", độc giả Hải Bình đưa quan điểm.

Pv Dân trí đã thử tìm hiểu, xác minh nguồn gốc của tấm lịch gây tranh cãi trên nhưng không thể tìm ra đơn vị in ấn, nhà xuất bản phụ trách. 

Giao thừa vợ nấu cháo lươn in trên lịch Tết gây bão mạng vì phản cảm - 2

Một tờ lịch khác cũng có câu nói được chú thích là ca dao, tục ngữ gây tranh cãi vì nội dung vô nghĩa, khó hiểu. (Ảnh: Facebook).

Thực tế, đây không phải là lần đầu những tấm lịch Tết gây tranh cãi vì in những câu nói vô nghĩa, khó hiểu thậm chí là tục tĩu.

Trước đó, một số người dùng cũng chia sẻ tờ lịch của một doanh nghiệp in số lượng lớn tặng khách hàng, trong đó có trích dẫn câu được chú thích là ca dao tục ngữ: "Cô Ba cô Bốn lấy chồng/ Cô Năm ở lại giật mồng tăng tăng".

Chia sẻ với Pv Dân trí, Nhà nghiên cứu văn hóa TS Nguyễn Ánh Hồng cho biết, ca dao, tục ngữ được đúc kết từ trí tuệ dân gian dưới hình thức những câu nói ngắn gọn, súc tích, có nhịp điệu, có vần nên dễ nhớ, dễ thuộc. Nội dung ca dao, tục ngữ phản ánh lăng kính cảm thụ về văn hóa dân tộc, chứa đựng nhiều giá trị của ông cha.

"Các tờ lịch đưa những câu ca dao, tục ngữ là việc quen thuộc và rất có ý nghĩa nếu những câu này phù hợp với thuần phong mỹ tục và đảm bảo được các chức năng: giáo dục, đạo đức, nhận thức và định hướng xã hội", TS Ánh Hồng nói.

Trước câu nói in trên tờ lịch Tết đang gây tranh cãi, bà Hồng cho biết "khó có thể xác định được đây có phải tục ngữ, ca dao" hay không. Bởi lẽ, tục ngữ, ca dao là văn hóa truyền miệng và có rất nhiều dị bản, người ta không biết đâu là thành ngữ, tục ngữ chính gốc đâu là biến tướng. 

"Cho dù là nguyên gốc hay biến tướng thì những câu nói vô nghĩa, gây tranh cãi, tác động xấu với dư luận không nên đưa vào in trên lịch Tết. Tục ngữ, thành ngữ phải đảm bảo được các chức năng giáo dục và phù hợp với văn hóa đại chúng.

Câu nói được cho là ca dao, thành ngữ trên cũng giống như con hổ "biến tướng" ở khu du lịch Thanh Hóa gây xôn xao dư luận. Khi đã là biến tướng, không phù hợp với văn hóa đại chúng, không đáp ứng được các chức năng giáo dục, nhân văn thì nên loại bỏ, càng không nên lựa chọn in ấn vào lịch Tết", bà Hồng bình luận.

Chuyên gia văn hóa này cũng cho biết, thực tế, ca dao, tục ngữ Việt Nam cũng có một số câu sử dụng những từ ngữ "suồng sã", một số câu tục mang ý hài hước thậm chí còn dùng cả từ chỉ bộ phận sinh dục của con người. Tuy nhiên, vì "đúc kết" trí tuệ dân gian nên "suồng sã" nhưng trí tuệ, thâm sâu chứ không phải là những câu nói tục vô nghĩa, thô thiển.  

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tỉnh nào sẽ đạt quán quân linh vật 'ông Hổ' năm 2022, ?

Những tạo hình ông Hổ đón chào năm mới tại các địa phương đã khiến cộng đồng mạng không khỏi thích thú.

Phố bán đồ trang trí Tết lớn nhất Sài Gòn rực rỡ sắc đỏ

Những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cửa hàng bán đồ trang trí nhuộm đỏ cả tuyến đường Hải Thượng Lãng Ông (Quận 5), người đến mua nhộn nhịp khiến không khí xuân thêm háo hức.

Ngôi sao giải trí trong số 10 người Hàn Quốc có ảnh hưởng nhất nhất năm 2021

Ngày 24.1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã công bố kết quả bình chọn 10 người Hàn Quốc có ảnh hưởng nhất năm 2021. Những ngôi sao đình đám như Song Joong Ji, Song Hye Kyo, BTS… cũng góp mặt trong danh sách.

Cổ tự Từ Hiếu, nơi Thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất gia và viên tịch

Chùa Từ Hiếu, TP.Huế là nơi Thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất gia năm lên 16 tuổi, và đây cũng là nơi Thiền sư viên tịch vào ngày 22.1.2022 ở tuổi 95.

Khác hẳn hổ thảm hoạ, tượng hổ ở Huế có gì khiến người dân tự hào đẹp nhất Việt Nam?

Tượng gia đình hổ ở Huế được làm bằng xốp với tạo hình vừa uyển chuyển, vừa mạnh mẽ, được nhiều người dân nhận xét là đẹp nhất so với những phiên bản hổ ở các nơi khác.

Việc thả cá vàng ra tự nhiên có phải là 'tội ác' với môi trường?

Cá vàng có thể trông nhỏ nhắn và dễ thương trong nhà của bạn, nhưng trong tự nhiên thì lại là chuyện khác. Thả chúng vào suối hoặc hồ địa phương lại là một ý tưởng tồi.

Năm Nhâm Dần và chuyện bảo tồn hổ

Quần thể hổ Malayan hoang dã ở Malaysia tiếp tục giảm do tác động của nạn săn trộm, mất môi trường sống và dịch bệnh.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024