Đạo diễn Quốc Thịnh: Dấu ấn thầm lặng của sân khấu kịch

Nguyễn Huy11/03/2021 22:30
Đạo diễn Quốc Thịnh: Dấu ấn thầm lặng của sân khấu kịch

Con ma nhà họ Hứa (đạo diễn Quốc Thịnh – Tuyết Mai) là một trong những kịch mục hay được khán giả yêu thích của sân khấu Hoàng Thái Thanh sắp tái ngộ khán giả trong một suất đặc biệt vào chiều 16.3.

Sở dĩ gọi suất diễn đặc biệt vì đây là buổi diễn tốt nghiệp khoa đạo diễn của diễn viên kiêm đạo diễn Quốc Thịnh. Trong cuộc sống nói chung, và trong nghệ thuật nói riêng, có rất nhiều tài năng không tỏa sáng rực rỡ. Họ chọn cho mình một góc riêng và cống hiến hết mình mà không cần phải được tung hô. Trong số đó có đạo diễn Quốc Thịnh.

Theo đuổi phong cách café kịch

Quốc Thịnh là học trò của cặp đôi nghệ sĩ Ái Như – Thành Hội tại Trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật TPHCM. Không chỉ lĩnh hội từ thầy mình kỹ năng diễn xuất, Quốc Thịnh cũng có cùng quan điểm nghệ thuật với họ. Anh xem sân khấu là “thánh đường”, không chạy theo nhu cầu giải trí của số đông. Chính vì vậy, một thời gian khá lâu sau khi sân khấu Hoàng Thái Thanh đi vào hoạt động, khán giả mới dần quen mặt biết tên Quốc Thịnh. Công chúng yêu kịch bị ấn tượng trước cái duyên hài lẫn tính cách phản diện rất đặc biệt của anh.

Nhiều năm trước, phong cách café kịch xuất hiện tại Sài Gòn. Bệt chính là nơi tiên phong và Quốc Thịnh là một ngôi sao thực thụ trong không gian kịch nhỏ bé này. Tại đây, cũng với phong cách hài duyên dáng độc đáo, và cả tính cách phản diện kiểu “ hài độc” Quốc Thịnh đã khiến khán giả say mê. Dẫu vậy, quy mô của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh lẫn café Bệt không đủ để đưa tên tuổi Quốc Thịnh lan tỏa rộng khắp.

Thời điểm gameshow hài bùng nổ, nhiều anh em đồng nghiệp gợi ý cho Quốc Thịnh tham gia. Anh khiêm tốn và lặng lẽ từ chối vì lý do không phù hợp. Khi các diễn viên hài trẻ đua nhau làm video hài để phát trên truyền hình hay youtube, các kênh thông tin dễ dàng tiếp cận đại chúng, Quốc Thịnh vẫn “bình chân như vại”. Anh vẫn lặng lẽ đi về tại không gian nghệ thuật rất nhỏ hẹp. Trong khi đó, các bạn diễn cùng thời và thậm chí thế hệ đàn em chọn lối đi theo số đông, đã nhanh chóng nổi tiếng.

Hiểu được sức hấp dẫn của ánh hào quang của sự nổi tiếng, nhưng Quốc Thịnh chưa hề bị lung lay, bởi vì, cái anh cần là được cháy trên một sân khấu hay không gian nghệ thuật của những khán giả có trình độ cảm nhận mỹ cảm nghệ thuật ở mức cao. Ở chốn ấy, anh thấy mình hạnh phúc.

dienvienkich.jpg
Một cảnh trong vở kịch "Con ma nhà họ Hứa"

Học hỏi để làm nghề tử tế

Mặc dù không cố tình bon chen vào nơi dễ nổi tiếng, nhưng trong thế giới nghệ thuật, nhiều người đánh giá cao khả năng của Quốc Thịnh. Anh được mời vào các dự án của truyền hình, và gần đây là về đầu quân cho sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần. Tại đây, Quốc Thịnh lại tiếp tục chinh phục khán giả với cái duyên hài của mình. Bất cứ vở diễn nào có Quốc Thịnh tham gia trong vai trò diễn viên, anh sẽ tạo ra những miếng hài bất ngờ và dí dỏm. Không dừng lại ở đó, Quốc Thịnh còn thả trí sáng tạo của mình vào cương vị của đạo diễn.

Quốc Thịnh chia sẻ: “ Ngoài vai trò một diễn viên, tôi yêu thích công việc của đạo diễn. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng tôi đã thi vào khoa đạo diễn của Trường đại học sân khấu và điện ảnh TPHCM. Việc được học hành bài bản giúp tôi hệ thống lại kiến thức của mình, mở rộng tư duy, nâng cao tư tưởng nghệ thuật. Điều này giúp ích cho tôi rất nhiều trong diễn xuất lẫn dàn dựng”.

Trong vai trò đạo diễn, Quốc Thịnh cũng tỏ ra rất chắc tay. Sân khấu Hoàng Thái Thanh, một nơi làm nghệ thuật nghiêm khắc, dám giao cho Quốc Thịnh đạo diễn vở Con ma nhà họ Hứa để phục vụ khán giả là một ví dụ điển hình. Vở diễn này cũng là một trong những kịch mục ăn khách của sân khấu. Song song đó, tại sân khấu 5B Võ Văn Tần, Quốc Thịnh và bà xã Tuyết Mai dựng nhiều tiểu phẩm vui nhộn trong chùm hài kịch diễn ra vào tối thứ bảy. Với tính cách hài hước, Quốc Thịnh đã thổi vào đây những tiếng cười thú vị và đáng suy ngẫm.

Hoạt động nhiều và cống hiến cũng nhiều, nhưng Quốc Thịnh chỉ nổi tiếng trong một không gian hẹp. Việc học đại học là cách để anh tự nâng cao kiến thức, giống như anh luôn luôn học hỏi từ thực tế sàn diễn để làm nghề một cách tử tế.

Tài năng của anh được công nhận bởi những khán giả khó tính, đồng nghiệp và những người chuyên nghiên cứu về sân khấu kịch. Với Quốc Thịnh như thế là đủ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

28 tuổi, trải đủ thăng trầm, còn điều gì Selena Gomez không thể vượt qua?

Đó có lẽ là sự đánh giá của công chúng đối với giọng hát của cô, hiện tại, Selena Gomez đang thu hút sự quan tâm sau tuyên bố cân nhắc dừng sự nghiệp ca hát.

Cardi B, nữ rapper đầu tiên đạt đĩa đơn kim cương

Ca khúc Bodak Yellow đã giúp Cardi B trở thành nữ rapper đầu tiên có đĩa đơn đạt chứng nhận kim cương từ RIAA.

Từ chuyện cha mẹ Vân Quang Long tố cáo nhiều youtuber nghĩ đến những 'siêu kền kền'

Cha mẹ cố nghệ sĩ Vân Quang Long vừa viết đơn gửi báo chí và công an trình báo việc các youtuber quấy rối, có hành vi làm nhục, vu khống bất chấp thủ đoạn để câu view.

Rin Kambe, 'công chúa tóc mây người Nhật' 15 năm không cắt tóc

Rin Kambe được mệnh danh là "công chúa tóc mây người Nhật", cô đã không cắt tóc trong suốt 15 năm qua. Đối với Rin Kambe, mái tóc dài 1m9 của cô chính là phương thức để biểu đạt bản thân.

‘Công chúa Disney’ gốc Việt diện trang phục Công Trí xuất hiện trên bìa báo Mỹ

Mới đây, nữ diễn viên gốc Việt Marie Trần đã xuất hiện trong loạt ảnh số tháng 3 của báo The Hollywood Reporter.

Nhạc Việt vào cuộc đua mới

Thị trường nhạc Việt đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới với cá tính âm nhạc rõ nét cùng chiến lược phát triển bài bản

Top 10 khách sạn có thiết kế thú vị giữa thiên nhiên

Không giống như mô hình khách sạn truyền thống, top 10 khách sạn sau mang đến cho du khách trải nghiệm được sống hòa mình giữa thiên nhiên.

Vì sao Đặng Thu Thảo, Đông Nhi xin lỗi 'phù thủy' trang điểm Phan Minh Lộc?

Trước sự ra đi đột ngột của Phan Minh Lộc, Hoa hậu Đặng Thu Thảo và ca sĩ Đông Nhi đã không giấu được sự đau xót, suy sụp. Cả hai đồng loạt gửi lời xin lỗi đến "phù thủy" trang điểm...

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024