Sai lầm khiến cơm mất hết dinh dưỡng khi nấu nồi cơm điện

30/04/2020 16:30
Sai lầm khiến cơm mất hết dinh dưỡng khi nấu nồi cơm điện

Nhiều người cho rằng nấu cơm bằng nồi cơm điện chỉ cần vo gạo, đổ nước rồi ấn nút. Nhưng những tình tiết nhỏ dưới đây nếu không để ý sẽ khiến cơm nhà bạn bớt ngon và mất hết chất dinh dưỡng.

           

Bảo quản gạo không cẩn thận

Việc bảo quản gạo cũng rất quan trọng, nếu gạo bị ẩm, mốc sẽ dẫn đến biến chất gây hại sức khỏe. Chính vì vậy, bạn nên để gạo ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt cũng như không để gạo tiếp xúc với ánh nắng hoặc nhiệt độ cao.

Thích ăn gạo trắng tinh

Hạt gạo trắng nhìn rất đẹp mã nhưng chưa chắc đã ngon hơn. Trên thực tế những hạt gạo quá trắng là do được xay xát quá kỹ khiến cho lớp cám bao bên ngoài - vốn chứa những thành phần dinh dưỡng tốt nhất của gạo cũng bị lấy đi. Nếu ăn loại gạo này thường xuyên bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất lớn.

Nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard (ở Boston, Mỹ) đã đưa ra: Ăn gạo trắng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những người ăn ba bữa gạo trắng mỗi ngày dễ mắc bệnh tiểu đường loại hai hơn những người ăn 2 bữa/tuần.

Vo gạo quá kỹ

Nhiều người có thói quen vo gạo thật kỹ để loại bỏ bụi bẩn hoặc hóa chất có trong gạo. Tuy nhiên, điều này không hề tốt như bạn tưởng vì nó chỉ khiến gạo mất đi những dưỡng chất vốn có trong loại thực phẩm này.

Bên cạnh đó, việc chà xát gạo quá mạnh có thể khiến glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6... nhanh chóng “bốc hơi”. Tốt nhất, bạn chỉ nên vo sơ để vừa loại bỏ bụi bẩn, vừa bảo toàn dưỡng chất vốn có.

Không rửa tay sạch khi vo gạo

Đây là một trong những sai lầm thường gặp nhất, và ít được các bà nội trợ quan tâm. Tuy nhiên, hàng ngày đôi tay của chúng ta tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn, chất bẩn.

Thậm chí, theo một nghiên cứu tại Mỹ, trung bình có tới 1.500 con vi khuẩn trú ngụ trên lòng bàn tay. Vì thế, việc không rửa sạch tay hoàn toàn có thể là con đường bạn truyền vi khuẩn vào cơ thể thông qua nồi cơm.

Nấu cơm bằng nước lạnh

Nhiều gia đình khi nấu cơm thường dùng nước lạnh để nấu trực tiếp. Điều này sẽ khiến hạt gạo trương lên và các chất dinh dưỡng đồng thời cũng tan ra trong nước.

Nếu nấu cơm bằng nước nóng, lớp ngoài của hạt gạo sẽ co nhanh lại và tạo thành lớp màng bảo vệ giúp hạt gạo không bị vỡ nứt, từ đó các chất dinh dưỡng sẽ được giữ lại. Việc nấu cơm bằng nước sôi, đậy vung để giữ nhiệt và tránh cho gạo tiếp xúc với không khí mà lượng vitamin B1 sẽ được giữ lại nhiều hơn 30% so với cách nấu bằng nước lạnh.

Nhấn nút cook nhiều lần

Nên hạn chế tối đa việc phải nhấn nút "Cook" nhiều lần mỗi khi sử dụng nồi cơm điện, vì khi muốn hâm nóng cơm, tạo cơm cháy, nhiều người nhấn nút "Cook" nhiều lần để nồi đạt mức nhiệt như ý... Việc này dễ khiến rơ le nhiệt nồi cơm bị nhảy nút quá sớm dẫn đếm cơm sống hoặc bị khê cơm. Nếu cố tình lấy cháy ở đáy nồi, dùng những vật cứng, kim loại sẽ dễ bị bong lớp chống dính khiến nồi nhanh hỏng, lâu dần sẽ nguy hại đến sức khỏe.

Để cơm chín quá lâu mới ăn

Cơm sau khi nấu nên ăn ngay vì nếu để cơm chín quá lâu, phần cơm sẽ bị khô, cứng, mất đi vị ngọt có trong cơm, đồng thời lượng dưỡng chất cũng giảm thiểu đáng kể. Tốt nhất, bạn nên ăn cơm sau khi bật nút ủ khoảng 10 - 15 phút.

An Khuê (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.
2

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Cách bảo quản gia vị luôn thơm ngon và giữ được lâu

Chị em nội trợ khi nấu ăn vẫn thường chỉ nghĩ làm cách nào để có thể giữ món ăn được lâu, được ngon mà quên mất rằng chính những gia vị nêm nếm món ăn quen thuộc thường ngày cũng cần phải được bảo quản.

Mách các bà nội trợ cách giữ trứng tươi lâu

Trứng là món "chữa cháy" tiện dụng trong gian bếp của mỗi gia đình. Những cách sau sẽ giúp bạn bảo quản trứng gà, vịt tươi ngon lâu hơn mà không bị hỏng hay mất chất dinh dưỡng.

Bảo quản mật ong đúng cách

Mật ong rừng khi được bảo quản một thời gian nếu không cẩn thận sẽ rất dễ khiến chúng bị hỏng, thay đổi tính chất và có hại đến sức khỏe chúng ta.

5 kiểu gia đình không thể khiến con vui vẻ, hạnh phúc

Trẻ sinh ra và lớn lên sẽ có những mối quan hệ khăng khít với các thành viên trong gia đình, đặc biệt là cha mẹ. Do đó, cách sống, suy nghĩ, giáo dục và đối nhân xử thế của cha mẹ có tác động mang tính quyết định đối với tính cách, tâm lý và hành vi của con trẻ.

Nhắc các chị nội trợ: Khoai tây mua ở siêu thị

Ai cũng biết khoai tây mọc mầm rất độc. Nó độc thế nào thì không rõ nhưng chỉ nghe lưu truyền là rất độc. Hồi tôi còn bé ở nhà, thày tôi dặn củ khoai nào mọc mầm thì phải khoét sâu cái chỗ mọc mầm bỏ đi, còn không thì bỏ cả củ, đừng tiếc.

Sai lầm phổ biến khiến máy giặt nhanh hỏng

Dù sử dụng máy giặt với mức độ thường xuyên, tuy nhiên người dùng vẫn mắc phải một số sai lầm có thể gây hại đến cả người dùng lẫn máy giặt.

Những loại rau dễ dàng trồng tại nhà bằng cách giâm cành

Bên cạnh phương pháp thủy canh, các gia đình còn ứng dụng trồng rau bằng đất sạch chuyên dụng. Và giâm cành là một trong những hình thức trồng rau rất được yêu thích khi trồng rau xanh bằng đất.

Điều cha mẹ nên dạy con trên bàn ăn

Khi dạy con những điều này, cha mẹ không chỉ giúp con biết lịch sự hơn trong ăn uống mà còn rèn cho bé tính kỷ luật và ngăn nắp sau này.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024