Sách nói - Từ kể chuyện đêm khuya đến nghe sách trả tiền

TRỌNG NHÂN18/05/2021 15:00
Sách nói - Từ kể chuyện đêm khuya đến nghe sách trả tiền

Nếu chương trình đọc truyện qua sóng phát thanh là thế hệ thứ nhất, thì thế hệ kế tiếp phải kể đến các kênh đọc sách trên YouTube hay các nền tảng phát trực tuyến (streaming). Gần đây, cuộc chơi có thêm các ứng dụng nghe sách có thu phí.

Dẫu hiện tại, tâm lý thích dùng những ứng dụng miễn phí vẫn phổ biến, các start-up “trả tiền nghe sách nói” vẫn lạc quan với triển vọng tương lai, nhất là khi có sự hỗ trợ của ngành xuất bản sách truyền thống.

Nhiều lựa chọn

Lê Hoàng Thạch - CEO của WEWE, Công ty sở hữu ứng dụng sách nói Voiz FM - cho biết khi đưa ra ý tưởng nền tảng nghe sách có phí, nhiều người dự đoán không khả thi do tâm lý dùng miễn phí vẫn còn phổ biến.

Nhóm sáng lập đau đầu tìm lời giải cho bài toán kinh doanh: cho đọc miễn phí rồi tìm nguồn thu từ quảng cáo hoặc tài trợ, hay để người dùng đóng phí sử dụng. Cuối cùng, Voiz FM chọn hướng làm sách có bản quyền và thu phí, vì nhận thấy đây là hướng tốt nhất cho hoạt động của công ty và nhận thức người dùng.

Kết quả thực tế khiến Thạch và đội ngũ có phần bất ngờ. Sau một năm chính thức ra mắt, Voiz FM ghi nhận trên 10 triệu phút được người dùng bỏ tiền nghe sách. Thư viện của start-up này tăng lên 2.000 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực từ kinh doanh, văn học, đến triết lý, tôn giáo, lịch sử...

Voiz FM vẫn cung cấp một số đầu sách miễn phí, nhưng đa số là sách có thu phí, với giá mua gói VIP là 199.000 đồng/3 tháng và 699.000 đồng/năm. Đại diện công ty cho biết ứng dụng đang tăng trưởng khoảng 30%/tháng nhờ sách mới được cập nhật liên tục. Nếu giữ vững tốc độ này, doanh thu năm 2021 dự kiến tăng gấp 10 lần năm 2020.

Một ứng dụng nghe sách có thu phí dành cho người Việt khác là Fonos, cho phép người dùng nghe miễn phí chương đầu tiên của một quyển sách trước khi quyết định trả tiền để nghe phần còn lại hay không.

Giá mua riêng lẻ từng quyển trên Fonos khoảng 129.000 đồng, nhưng nếu đăng ký theo tháng gói 99.000 đồng, người dùng có quyền truy cập mọi quyển sách, có thể tải về để nghe khi không kết nối Internet.

 

 Kho sách Công nghệ hiện tại trên Voiz FM. Ảnh chụp màn hình

Người Việt đã quen với dịch vụ có phí

Theo nhà sáng lập của một công ty sách nói đang hoạt động mạnh tại TP.HCM, mô hình cung cấp dịch vụ miễn phí không bền vững, vì đơn vị phát triển không có tiền tái đầu tư.

Trong khi đó, việc thu phí sẽ có ích cho hệ sinh thái, khi những đối tượng liên quan như tác giả, nhà xuất bản, đội ngũ làm ứng dụng được trả công xứng đáng, có động lực và nguồn lực tiếp tục phát triển.

Theo vị này, nhiều người Việt, đặc biệt là giới trẻ, đã sẵn sàng trả tiền cho các nền tảng nghe nhạc, xem phim như Spotify hay Netflix (khoảng 300.000 thuê bao Việt Nam, số liệu ước tính 10-2020). Hơn nữa, ví điện tử ngày càng phổ biến, thuận tiện cho thanh toán. Vì vậy, sự ra đời của những app nghe sách trả tiền cũng là theo dòng xu thế.

Nhưng ngay cả khi người dùng không ngại trả tiền, điều gì sẽ thuyết phục họ đăng ký một dịch vụ nghe audiobook thay vì mua sách in? 

Theo ông Nguyễn Văn Phước, nhà sáng lập Công ty First News - Trí Việt, nhiều độc giả đã thưởng thức từng trang sách in vẫn có nhu cầu khám phá một không gian trải nghiệm mới. Ở đó, họ được phục vụ bởi những giọng đọc chuyên nghiệp trên nền âm thanh hấp dẫn.

 Sách nói tạo một không gian trải nghiệm sâu hơn nếu vào tay người đọc và đội ngũ làm sách chuyên nghiệp

- Ông Nguyễn Văn Phước (First News)

Chuyện bản quyền

Cũng giống như âm nhạc, theo Lê Hoàng Thạch, chuyện thương thảo bản quyền để chuyển sách in thành sách nói khá rắc rối.

Có những quyển tác giả là người giữ bản quyền, có quyển thuộc về nhà xuất bản, có sách lại do dịch giả nắm. Một số tiểu tiết như nhạc nền, hình vẽ trên bìa đôi khi thuộc sở hữu của bên thứ ba. Do vậy, muốn thu âm một quyển sách nào, đội ngũ của Voiz FM phải tìm hiểu kỹ lưỡng và làm việc với đầy đủ các bên.

Hoàng Thạch khẳng định: “Không chỉ tuân thủ quy định, Voiz FM cũng chung tay bảo vệ tác quyền”. Từ tháng 7-2020, start-up này thường xuyên báo cáo các trường hợp vi phạm bản quyền (đăng tải nội dung do Voiz FM sản xuất hoặc giữ bản quyền) trên những nền tảng YouTube, Spotify... 

Trên cơ sở đó, các nền tảng công nghệ này cũng đã hợp tác gỡ hơn 30.000 nội dung sách nói vi phạm bản quyền chỉ trong chưa đầy một năm, trong khi ước tính ban đầu chỉ là vài ngàn nội dung.

Không phải việc sao chép file đọc sách của một đơn vị khác mới là vi phạm. Việc đọc lại một quyển sách nhưng chưa xin phép tác quyền cũng đã sai phạm. 

Ông Lê Hoàng - phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - cho biết dù các kênh có thể viện lý do đọc sách vì cộng đồng, nhưng theo quy định vẫn phải xin phép. Có thể một kênh sách nói “vì cộng đồng” không lấy tiền trực tiếp từ người nghe, nhưng lại có nguồn thu từ YouTube, quảng cáo. Nguồn thu đó đến từ việc khai thác tài sản trí tuệ thuộc sở hữu của người khác là hoàn toàn sai.

Dưới góc nhìn của nhà xuất bản, ông Nguyễn Văn Phước cho rằng mối liên kết với những đơn vị làm sách nói uy tín sẽ đưa giá trị của một tác phẩm đi xa hơn. Các tên tuổi sách nói khi lớn mạnh cũng sẽ là nguồn lực chống lại vấn nạn sách giả, sách lậu vốn đầy rẫy hiện nay.■

Nghe sách nói mới đọc sách in

Trạm Radio là kênh nghe sách văn chương nổi tiếng với nhiều bạn trẻ, phát sóng trên cả YouTube, Facebook, Soundcloud, Spotify. Là kênh cộng đồng, Trạm Radio lấy nguồn thu duy nhất từ ủng hộ của bạn đọc. Thu Hoài, một trong hai người đảm nhiệm kênh, chia sẻ khi liên hệ các nhà xuất bản xin phép đọc sách cho dự án, nhóm chỉ được trích không quá 40%, thậm chí 20% nội dung sách. Vì vậy, việc chọn lọc phần để đọc phải rất kỹ để lấy phần đắt giá nhất.

Về phía nhà xuất bản, tiết lộ một phần nội dung cũng có cái lợi khi dẫn dắt độc giả đến những quyển sách tiềm năng. Nếu nghe trên Trạm Radio thấy hay, người ta có thể đặt mua sách giấy truyền thống. Cũng có trường hợp như một độc giả ở TP.HCM chia sẻ: sách có sẵn ở nhà nhưng không đọc, nghe trích đọc trên Trạm Radio mới thấy “có hứng” và lôi sách giấy ra đọc trọn vẹn.

Một tập trích đọc của Trạm Radio trên Soundcloud.

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Châu Nhuận Phát: Danh vọng là thứ khán giả cho mình

Nếu Long ca thích mời những người nổi tiếng và thế lực nhất của showbiz, thương giới đến dự sinh nhật mình thì Phát ca thì chỉ cần một chiếc bánh kem sinh nhật do vợ mang tới phim trường và cùng ăn với anh em trong đoàn phim một cách rất hòa đồng.

Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông: Siêu giàu, vẫn đi dép lê, ngồi xe điện, đi chợ "cóc"

Dù sở hữu khối tài sản lên tới 714 triệu USD (gần 16,5 nghìn tỷ đồng) nhưng siêu sao điện ảnh Châu Nhuận Phát lại có lối sống giản dị đến bất ngờ.

Giới xuất bản bất ngờ với lượng sách bán trên book365.vn

Các NXB, công ty phát hành cho biết lượng người mua tăng cao, Hội sách trực tuyến quốc gia đang có bước đi đúng, đáp ứng nhu cầu người mua và người làm sách.

Muôn Kiếp Nhân Sinh 2 – Nhân quả ở đời vẫn luôn ứng nghiệm

Dù là một người bình thường hay một nhân vật lừng danh, chúng ta từ khi sinh ra cho đến hiện tại đều mang theo mình đủ mầm thiện, ác đan xen. Và chính bản thân chúng ta sẽ là người quyết định hạt mầm nào được đâm chồi nảy lộc, đơm hoa kết trái.

Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu: Quyết đoán - tố chất quan trọng tạo nên phụ nữ thành đạt

“Nếu tôi cứ ở nhà và ngồi nghe tiếng khóc nức nở nài nỉ “Mẹ ơi, đừng đi mà” của đứa con trai 3 tuổi, hay bị lung lay bởi những lời bàn ra của mọi người xung quanh, tôi sẽ không bao giờ có thể gầy dựng một sự nghiệp…”, nữ doanh nhân thành đạt Margie chia sẻ trong cuốn sách “Phụ nữ hiện đại - Nghĩ giàu và làm giàu”.

Nhiếp ảnh gia đi dọc đất nước 'săn' những nụ cười

Hơn 10 năm qua, dù đi đến đâu, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong cũng lưu lại những nụ cười, từ những em bé còn nằm ngoan trên lưng mẹ, những người phụ nữ miền duyên hải cười hiền trong lúc kéo lưới…

Muôn kiếp nhân sinh 2 ra mắt cả Đông và Tây bán cầu

Ngày 6/5, Công ty Văn hoá sáng tạo First News - Trí Việt đã chính thức phát hành Muôn kiếp nhân sinh (phần 2) của Giáo sư Nguyên Phong. Đây là cuốn sách tiếng Việt đầu tiên cùng lúc phát hành tại Việt Nam và Mỹ.

Bí ẩn của nước - Nước và những bí ẩn không ngờ

Chúng ta gắn bó với nước nhiều hơn vẫn tưởng. Tiến sĩ Paolo Consigli hé mở những thông tin bất ngờ trong cuốn sách "Bí ẩn của nước".

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024