Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu: Quyết đoán - tố chất quan trọng tạo nên phụ nữ thành đạt

16/05/2021 18:30
Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu: Quyết đoán - tố chất quan trọng tạo nên phụ nữ thành đạt

“Nếu tôi cứ ở nhà và ngồi nghe tiếng khóc nức nở nài nỉ “Mẹ ơi, đừng đi mà” của đứa con trai 3 tuổi, hay bị lung lay bởi những lời bàn ra của mọi người xung quanh, tôi sẽ không bao giờ có thể gầy dựng một sự nghiệp…”, nữ doanh nhân thành đạt Margie chia sẻ trong cuốn sách “Phụ nữ hiện đại - Nghĩ giàu và làm giàu”.

Bức tường thành đồ sộ ngăn cản phụ nữ lập nghiệp

Đàn bà giỏi hơn đàn ông thì gia đình khó mà hạnh phúc”, “đàn ông có thể giỏi hơn vợ, nhưng đàn bà đừng cố để giỏi hơn chồng”. Những quan niệm đó tuy cổ lỗ sĩ, nhưng đã vô hình ngấm vào tiềm thức của mọi người, kể cả nữ giới.

Những định kiến ấy, từ lâu đã xây nên một bức tường thành đồ sộ và khó phá vỡ, cản trở con đường sự nghiệp của rất nhiều phụ nữ.

Theo Napoleon Hill - tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Nghĩ giàu và làm giàu” - nhiều phụ nữ hiện đang sống với “thái độ thụ động”. Nghĩa là, họ “cho phép bản thân chịu sự tác động và điều khiển của ngoại cảnh, họ chỉ biết chấp nhận số phận mà không phản kháng hay đấu tranh để có một cuộc đời tốt đẹp hơn”.

Những phụ nữ này thường không có tính quyết đoán, biểu hiện là họ mang trong mình sự mặc cảm tự ti, luôn chần chừ, gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định, và “nhìn bản thân mình qua con mắt của người khác, thay vì cảm thấy tự tin thể hiện theo cách của mình”.

Hơn nữa, ý chí của họ dễ bị lung lay khi người khác lời ra tiếng vào, và họ cũng chẳng ấp ủ một khát khao thành công cháy bỏng nào. Nói tóm lại, họ “phó mặc cuộc đời cho dòng chảy của số phận” mà hậu quả là mất phương hướng và không thể thành công trong sự nghiệp lẫn cuộc sống.

Quyết đoán - Tố chất quan trọng của phụ nữ thành đạt

“Phụ nữ hiện đại - Nghĩ giàu và làm giàu” là cuốn sách đã tác động đến hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới, đem đến cho họ nguồn cảm hứng và nhiều nguyên tắc hữu ích để gặt hái thành công trong sự nghiệp. 

Trong cuốn sách, tác giả Sharon Lechter cho rằng, dù đối mặt với vô số khó khăn và định kiến, vẫn có nhiều phụ nữ vẫn đủ dũng khí để lập nghiệp thành công. “Sau hơn 35 năm, tôi vẫn còn bị kinh ngạc với câu chuyện về những nữ doanh nhân phi thường mà tôi đã gặp, biết cách họ đối mặt với những rào cản, định kiến và sự phân biệt giới tính, cách họ vượt qua và tiến tới thành công”, Sharon Lechter chia sẻ.

Điểm chung của những phụ nữ kể trên, theo Sharon Lechter, nằm ở sự quyết đoán, “ra quyết định rõ ràng, và chắc chắn không có chỗ cho sự chần chừ, do dự”.

Sharon Lechter dẫn một kết quả nghiên cứu được thực hiện trên những người thành công, tức tích lũy được khối tài sản khổng lồ và có sự nghiệp vững chãi. Nghiên cứu chỉ ra, phần lớn những người có tính quyết đoán, “đưa ra quyết định nhanh chóng và thay đổi những quyết định này một cách chậm rãi nếu chúng cần thay đổi”, sẽ trở thành người đi đầu trong lĩnh vực mà họ lựa chọn.

Đức tính đặc biệt này giúp mỗi cá nhân hành động nhanh chóng và kiên định, không sớm chùn bước, hay bỏ cuộc trước thử thách, có khả năng chịu đựng thất bại và không bị lay động bởi những lời dèm pha hay định kiến cũ rích của xã hội.

Chẳng hạn như câu chuyện của Margie Aliprandi - một người phụ nữ đã quyết định nắm bắt cơ hội xây dựng một doanh nghiệp ngành tiếp thị trực tuyến được chia sẻ trong “Phụ nữ hiện đại - Nghĩ giàu & làm giàu”. Margie bắt đầu sự nghiệp khi không có kinh nghiệm thương trường, không có chút vốn liếng nào, và cũng không hề biết con đường đó sẽ dẫn cô đến đâu.

Tôi phải lái chiếc xe Subaru đến một bang xa xôi vì không đủ tiền mua vé máy bay, ngủ trong chiếc Subaru ấy vì tôi không thể chi trả tiền khách sạn, thay đồ trong phòng vệ sinh của trạm xăng và chạy vội đến các cuộc họp mà chỉ gồm một vài, hoặc một, hoặc thậm chí chẳng có người nào tham dự”, Margie nhớ lại.

Nếu không một lần quyết đoán mà cứ mãi chấp nhận sống với “thái độ thụ động”, dĩ nhiên, Margie sẽ không thể trở thành nữ quản lý của đội ngũ tiếp thị trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 250 ngàn người.  “Nếu tôi cứ ở nhà và ngồi nghe tiếng khóc nức nở nài nỉ “Mẹ ơi, đừng đi mà” của đứa con trai 3 tuổi, hay bị lung lay bởi những lời bàn ra của mọi người xung quanh, tôi sẽ không bao giờ có thể gầy dựng một sự nghiệp giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của mẹ con chúng tôi và rất nhiều người khác”, Margie chia sẻ. 

Thực hành tính quyết đoán như thế nào?

Vậy, làm thế nào để phụ nữ có được tính quyết đoán? Trong “Phụ nữ hiện đại - Nghĩ giàu và làm giàu”, tác giả chỉ ra, phụ nữ muốn trở nên quyết đoán, trước tiên phải biết được mình phấn đấu vì điều gì, sau đó là dũng cảm và kiên định với mục tiêu mình đã đề ra cho đến cùng.

Xác định được mục tiêu

Ngay khi tôi quyết định những mục tiêu đúng đắn cho mình, cả thế giới quanh tôi như thay đổi”, tác giả Sharon Lechter chia sẻ.

Sharon tin rằng, có rất nhiều phụ nữ giống cô trươc kia, luôn “đặt bản thân mình sau cùng, sau khi đã ưu tiên chăm lo cho gia đình xong”. Tuy nhiên, nhiều năm về sau, cô đã tìm ra mục tiêu cho cuộc đời mình - “giúp chị em phụ nữ, trong đó có cả chính mình, học cách chăm sóc bản thân tốt hơn”. Điều này trở thành nền tảng để giúp cô tự chủ về kinh tế và tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống.

Đừng chần chừ. Đừng trì hoãn

Càng chần chừ lâu bao nhiêu, tiềm thức của bạn càng lập trình để gắn kết với tính trì hoãn và lười biếng bấy nhiêu. Điều này chắc chắn sẽ sớm tạo nên những thói quen xấu, thậm chí gây ra hậu quả nặng nề.

Sự chần chừ là cái nôi của tính thiếu quả quyết, và sự thiếu quả quyết sinh ra tính chần chừ”, bạn cứ tiến lên phía trước một cách hiên ngang, nhanh chóng, và kỷ luật. Như lời kêu gọi của Sheryl Sandberg - nữ Giám đốc điều hành Facebook: “Đừng đạp phanh. Phải tăng tốc. Nhấn ga đi. Khi càng có nhiều phụ nữ trên đường đua, thì sẽ càng có nhiều kỷ lục bị phá vỡ”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024