Châu Nhuận Phát: Danh vọng là thứ khán giả cho mình

18/05/2021 08:30
Châu Nhuận Phát: Danh vọng là thứ khán giả cho mình

Nếu Long ca thích mời những người nổi tiếng và thế lực nhất của showbiz, thương giới đến dự sinh nhật mình thì Phát ca thì chỉ cần một chiếc bánh kem sinh nhật do vợ mang tới phim trường và cùng ăn với anh em trong đoàn phim một cách rất hòa đồng.

Đầu thập niên 1990, một tờ báo tại Hương Cảng đã phân tích: “Điện ảnh Hồng Kông có hai diễn viên thực lực và có tầm ảnh hưởng như hai long đầu đại ca, đó là Châu Nhuận Phát và Thành Long”.

Cả Châu Nhuận Phát - Vua Màn Ảnh, và Thành Long - Vua Kungfu Hài đều tung hoành tại Hương Cảng, cùng là thế hệ diễn viên sinh vào giữa thập niên 1950, cùng đi qua những bản lề giao thời của Hồng Kông và có sự nghiệp vươn xa đến kinh đô điện ảnh Hollywood. Chưa kể, cả hai đều sở hữu khối tài sản hàng trăm triệu Mỹ kim và có sức ảnh hưởng trong giới phim ảnh Hoa ngữ.

Vì sao Châu Nhuận Phát không hợp tác với Thành Long?

Do cách ứng xử của Châu Nhuận Phát, vì luôn lấy nghĩa khí và nhân cách làm trọng, thế nên ông chưa một lần hợp tác với Thành Long trong sự nghiệp của mình, dù điều này có thể mang lại những lợi ích lớn cho ông.

Bất chấp Thành Long từng nhiều lần đề nghị hợp tác nhưng Châu Nhuận Phát đều tìm cách từ chối khéo. Thậm chí Châu Nhuận Phát còn bị Thành Long “gài vào thế” trong một lần cùng xuất hiện trên sân khấu tại một lễ trao giải điện ảnh, khi đó Thành Long nói trước khán giả rằng: “Nếu chúng ta cùng đóng chung một phim thì thế nào nhỉ?”. Trái với mong đợi Châu Nhuận Phát có thể vì áp lực của khán giả và vì lịch sự sẽ không thể từ chối, Châu Nhuận Phát chỉ nói đúng một từ “Ồ!” và tỏ thái độ không mấy hưởng ứng. Thành Long đã phải chữa ngượng bằng câu nói: “Nếu Phát ca đã nói vậy thì chúng ta không cần hợp tác nữa vậy”.

Sau này, thỉnh thoảng Thành Long vẫn ngỏ lời mời với Châu Nhuận Phát trong một số dự án lớn, có lẽ vì không thể chấp nhận một ai đó dám nói không với mình. Gần đây nhất, Châu Nhuận Phát nói mình đã già, muốn về hưu và nghỉ ngơi. Thật ra, ai cũng biết Châu Nhuận Phát từ chối khéo, vì ở tuổi ngoài lục tuần, ông vẫn nhận lời đóng phim Vô Song cùng Thiên Vương Quách Phú Thành.

quote_chaunhuanphat.jpg

Châu Nhuận Phát từng nói một câu nổi tiếng trong giới điện ảnh Hồng Kông: “Muốn trở thành một diễn viên giỏi thì phải trở thành người tốt trước đã”.

Trước báo giới, Châu Nhuận Phát vẫn trả lời một cách chừng mực khi được hỏi tại sao luôn từ chối hợp tác với Thành Long. Ông chỉ nói rằng phim của Thành Long đều là hành động pha hài hước, còn phim của ông lại mang phong cách khác. Nếu ông gượng ép hợp tác để vừa lòng Thành Long là không tôn trọng khán giả. Thực ra ai cũng biết Châu Nhuận Phát đóng phim hài rất duyên và đây chỉ là lý do mà ông nói cho lịch sự.

Về cơ bản, đó là hai con người ở hai thế giới khác biệt, hai tính cách, hai quan điểm sống và cách đối nhân xử thế cũng hoàn toàn khác nhau. Long ca thích mời những người nổi tiếng và thế lực nhất của showbiz, thương giới đến dự sinh nhật mình. Nhưng Phát ca thì chỉ cần một chiếc bánh kem sinh nhật do vợ mang tới phim trường, thổi nến và cùng ăn với anh em trong đoàn phim một cách rất hòa đồng, chân tình. Tuy nhiên, Châu Nhuận Phát là người có nguyên tắc và công minh, ông từng nói trước báo giới: “Thành Long là ngôi sao số một Hồng Kông”.

Để khẳng định trong giới nghệ thuật, nghệ sĩ cần hai điều quan trọng là thực tài và mối quan hệ. Việc có mối quan hệ thân thiết với một ngôi sao nổi tiếng nào đó được cho là thể hiện mức độ quan trọng của người đó trong giới nghệ sĩ ra sao. Được một ngôi sao lớn coi là bạn, xuất hiện trong bữa tiệc cá nhân và chụp hình lưu niệm với họ là một hấp lực khiến nhiều người trẻ mới vào nghề đều mong muốn.

Các ngôi sao quyền lực cũng thích liên minh với nhau để khuếch trương ảnh hưởng, dù chưa chắc đã thật lòng quý mến nhau. Như trường hợp Thành Long theo đuổi, lôi kéo Châu Nhuận Phát vào dự án phim của mình. Bình thường thì lời mời của Thành Long luôn được mọi người hoan nghênh vì đem lại nhiều quyền lợi, và vì Thành Long là siêu sao.

Được đứng cùng dự án với Vua Kungfu Hài Thành Long là điều không phải ai muốn cũng được. Tuy nhiên, mong muốn và mưu tính của Thành Long với Châu Nhuận Phát chưa bao giờ thành công. Nhiều khán giả đã lý giải, có lẽ Châu Nhuận Phát không muốn bị người khác hiểu lầm rằng mình là bạn đồng hành của Thành Long. Ở môi trường nào cũng vậy, nhìn vào cách kết giao bạn bè, người khác sẽ biết bạn là người như thế nào.

Quyền lực, danh vọng là thứ khán giả cho mình

Có thể dễ lý giải tại sao cố ngôi sao Trương Quốc Vinh lại là một người bạn tâm giao của Châu Nhuận Phát. Cả hai cùng chia sẻ vinh quang trong Bản Sắc Anh Hùng 1&2, Tung Hoành Tứ Hải. Đồng thời cả Châu Nhuận Phát và Trương Quốc Vinh đều thích sự bình lặng, giản dị, không thích sự náo nhiệt, phô trương. Niềm vui của cả hai ngôi sao lớn này đều là sống cuộc đời ý nghĩa, vui thú giữa nhân gian bình dị như những người bình thường nhất. Họ đều quan niệm quyền lực, tiền bạc, danh vọng không phải là của mình, là khán giả cho mình, nếu có quá nhiều thì phải cho đi.

truongquocvinh_banthan.jpg
Châu Nhuận Phát và người bạn thân Trương Quốc Vinh

Hai ngôi sao thường sang nhà nhau chơi, ăn cơm uống rượu và chuyện phiếm cùng nhau, thỉnh thoảng còn có Chung Sở Hồng tham gia cùng. Rồi điều đau thương không ai mong chờ đã diễn ra. Chúng ta có thể sẽ vĩnh viễn không biết tại sao người nghệ sĩ được người dân Hồng Kông yêu mến Trương Quốc Vinh lại gieo mình khỏi tầng 24 giã biệt cuộc sống này. Nhưng chắc chắn, tình yêu mà khán giả dành cho ông không thay đổi, và tình bạn mà Châu Nhuận Phát dành cho ông cũng không bao giờ thay đổi.

Hẳn ai cũng hiểu Châu Nhuận Phát đã đau đớn đến mức nào khi Trương Quốc Vinh đột ngột từ giã cõi đời mà không một lời từ biệt như vậy. Điều này cho thấy, bất kỳ ai, dù bình thường hay nổi tiếng, dù nghèo hèn hay giàu sang, cũng đều có những vấn đề riêng trong nội tâm khó giãi bày - bao gồm cả Châu Nhuận Phát, một con người khiêm nhường và tốt bụng, cũng đã từng tự tử vì tình nhưng không thành.

Cho đến tận thời điểm này, nhắc đến diễn viên Châu Nhuận Phát, hầu hết người trong giới và công chúng đều quý mến một cách chân thành. Còn nhắc đến Thành Long, người ta chỉ thấy ánh hào quang trên màn ảnh của Vua Kungfu Hài nhưng nhiều người không tán thành cách hành xử cũng như thái độ sống của ngôi sao này.

Trong khi ở các trường phổ thông, các học sinh được học về tư cách và những cống hiến của Châu Nhuận Phát thì Thành Long lại không thể nào xóa được hết những vết nhơ trong cuộc sống riêng với những khoảng tối, vô trách nhiệm với những người thân trong gia đình và thiếu nghĩa khí của một ngôi sao lớn ở tầm “long đầu đại ca”.

Cùng sở hữu tiền bạc, danh vọng và quyền lực nhưng cách hành xử của hai ngôi sao điện ảnh lại trái ngược nhau đến mức trở thành những giai thoại được lưu truyền trong giới. Một người thích hưởng thụ, chơi trội và buông thả còn một người thì bình dị và lẳng lặng giúp đỡ mọi người, nếu luận anh hùng, Châu Nhuận Phát xứng đáng được gọi là vị Đại hiệp của Hồng Kông.

Theo Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông

Bạn đọc quan tâm có thể đặt mua tại: http://ldp.to/chau-nhuan-phat . Nhập mã TRAMDOCFHS để được giảm thêm 5% khi mua sách tại Fahasa. Thời hạn sử dụng đến 31/05/2021.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024