Sách cần được coi là mặt hàng thiết yếu

14/08/2021 10:08
Sách cần được coi là mặt hàng thiết yếu

Cục Xuất bản, in và phát hành vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với 35 đơn vị xuất bản và phát hành, do Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì, để lắng nghe những kiến nghị về việc đưa sách vào diện mặt hàng thiết yếu.

Sách cần được coi là mặt hàng thiết yếu - Ảnh 1.

Sách được tình nguyện viên mang đến các khu phong tỏa ở TP.HCM trong những ngày giãn cách - Ảnh: Thành đoàn TP.HCM

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị xuất bản và phát hành đều có chung phản ánh rằng hoạt động của ngành hiện nay rất khó khăn do dịch COVID-19 và quá trình giãn cách xã hội. 

Thêm vào đó, việc sách chưa được coi là mặt hàng thiết yếu đã gây khó khăn cụ thể về khâu vận chuyển khi bán hàng trực tuyến thời giãn cách.

Coi sách là một trong những mặt hàng góp phần nuôi dưỡng đời sống tinh thần của mỗi người, sau hội nghị hôm 12-8, Bộ Thông tin - truyền thông và Cục Xuất bản, in và phát hành thống nhất sẽ gửi văn bản tới các đơn vị, cơ quan để có giải pháp phù hợp đưa sách vào diện hàng hóa được ưu tiên trong việc vận chuyển, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, của học sinh sắp đến trường.

Ông Nguyễn Nguyên - cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành

Sức mua giảm sâu

Trong báo cáo về tình hình xuất bản 6 tháng đầu năm tại hội nghị, ông Nguyễn Nguyên - cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành - cho biết: "Việc bán sách trực tuyến không khắc phục hết khó khăn do sức mua giảm sâu, các khâu sản xuất kinh doanh bị đứt gãy vì giãn cách ở 2 thị trường quan trọng Hà Nội và TP.HCM".

Cụ thể, tính đến đầu tháng 7-2021, Công ty Fahasa đóng cửa 80 trên 117 nhà sách, doanh thu tháng 6-2021 giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019, doanh thu tháng 7-2021 chỉ đạt 30% so với cùng kỳ năm 2020 và tháng 8-2021 còn có thể giảm sâu hơn nữa.

Doanh thu 6 tháng đầu năm của Công ty Alpha Books chỉ đạt 84% so với cùng kỳ năm 2020. Sau đó, vào giữa tháng 7, công ty bị phong tỏa, đóng cửa do có ca nhiễm COVID-19 khiến doanh thu sụt giảm nhiều.

Công ty Nhã Nam đóng cửa 6 nhà sách, doanh thu chỉ còn 76% so với cùng kỳ năm 2020 và đang tiếp tục giảm sâu. Đến tháng 7 và 8-2021, doanh thu chỉ bằng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong các giải pháp đối với ngành xuất bản sắp tới, cục nhấn mạnh cần phát triển kênh bán hàng điện tử và phát triển xuất bản điện tử.

Với sách giáo khoa, phải "đưa đến tận nhà học sinh"

Hiện nay, trong thời gian giãn cách, các đơn vị phát hành tiếp tục chịu thiệt hại lớn khi có rất nhiều đơn hàng sách trực tuyến bị hoãn, hủy khi gần như không có đội ngũ shipper.

Ông Lê Hoàng - phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - nói với Tuổi Trẻ: "Các sàn thương mại điện tử gặp khó khăn vì không có shipper mang sách đến cho người dân. Vì sách không phải mặt hàng thiết yếu nên không có những chính sách hỗ trợ như các mặt hàng thiết yếu trong quá trình lưu thông".

Do đó, phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị như NXB Trẻ, Fahasa, Thái Hà Books, Nhã Nam... có chung đề xuất nên coi sách là mặt hàng thiết yếu trong thời gian tới.

Một trong những lý do đề xuất đưa sách vào nhóm hàng thiết yếu là vì sắp đến năm học mới, sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu đối với hàng triệu học sinh trên cả nước.

Ông Lê Hoàng nhận định: "Nếu không có sách giáo khoa thì học sinh không thể học theo chương trình của Bộ Giáo dục và đào tạo. NXB Giáo Dục và các nhà xuất bản in sách giáo khoa theo chương trình phổ thông mới chắc chắn sẽ có giải pháp đưa sách đến tận nhà học sinh".

Tại hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo chỉ đạo Cục Xuất bản, in và phát hành làm việc với các nhà xuất bản nhằm xã hội hóa việc phát hành sách giáo khoa.

Nên xem các mặt hàng cung ứng cho học sinh là thiết yếu

Theo ông Phạm Nam Thắng - quyền tổng giám đốc Fahasa, phụ trách kênh thương mại điện tử fahasa.com, khi thực hiện chỉ thị 16+ của Chính phủ, ngành sách nói chung và lĩnh vực phát hành sách online gặp không ít khó khăn, dẫn đến năng lực xử lý đơn hàng bị giảm mạnh, giao hàng trái vùng quá mất thời gian, năng lực giao hàng bị ảnh hưởng khiến hàng ngàn đơn hàng bị treo.

Tất cả khiến Fahasa gặp khó khăn khi cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho học sinh chuẩn bị năm học mới vào đầu tháng 9.

Trước tình hình đó, kênh thương mại điện tử fahasa.com đã chủ động thực hiện một số giải pháp: liên hệ hợp tác với 2 đơn vị vận chuyển mới nhằm giảm tải cho các đối tác vận chuyển hiện tại; đẩy nhanh việc thêm kho tạm để tăng khả năng cung ứng và xử lý đơn hàng; cải tiến quy trình phân bổ hàng hóa, hệ thống kiểm tồn và phân đơn hàng cho nhà sách nội vùng với địa chỉ cần giao hàng, để hàng hóa đi ra thẳng từ nhà sách nội vùng, giúp việc luân chuyển hàng hóa nhanh hơn, kịp thời giao sách đến tận nhà học sinh...

Công ty Fahasa dịp này cũng vừa công bố chương trình hỗ trợ học sinh và phụ huynh mua sách giáo khoa, đồ dùng học tập qua kênh thương mại điện tử, với ý tưởng là đội ngũ giao hàng sẽ mang sách đến từng gia đình học sinh trên khắp cả nước.

Theo đó, chương trình bắt đầu từ ngày 12-8 đến 15-9 tại trang fahasa.com với nhiều hình thức khuyến mãi.

Trong khi đó, đại diện sàn thương mại điện tử Tiki cũng thừa nhận ngành sách đang gặp khó khăn lớn do giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, chủ yếu là ở khâu giao nhận hàng hóa (mạng lưới shipper đi lại không còn như trước nữa), và sắp xếp nhân sự để bảo đảm các đơn hàng được cung ứng kịp thời cho khách hàng.

Giải pháp trước mắt của Tiki là tìm cách hỗ trợ giá cả cho bạn đọc ngành sách.

Lam Điền

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Can đảm - Sống an nhiên giữa dòng đời nghiệt ngã: Tìm căn nguyên nỗi sợ bên trong bạn

Nếu cái chết là nỗi sợ cơ bản, thì chỉ một thứ mới có thể khiến bạn không sợ hãi, đó chính là ý thức về sự bất tử bên trong bạn.

Đường về tỉnh thức - Chánh niệm như là một loại siêu nhận thức về khoảnh khắc hiện tại

Chúng ta thấy từ “chánh niệm” được kết nối đến mọi thứ, từ làm vườn cho đến trị liệu, huấn luyện thể thao hay tin học. Thậm chí, ta còn thấy những tập tô màu để rèn luyện chánh niệm. Về cơ bản, tất cả đều hướng về một mục tiêu duy nhất là sống tỉnh thức.

Sức bật tinh thần - Biến khó khăn thành cơ hội giữa đại dịch

Sức bật tinh thần - Học cách xóa bỏ những bài học cũ và đón nhận cách hoạt động mới là rất cần thiết để tạo ra đột phá trong công nghệ, phát kiến hay phát triển sáng tạo trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Số 8 bí ẩn trong cuộc đời Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải

Ông Lê Viết Hải đã mua 3 ấn bản Muôn Kiếp Nhân Sinh phiên bản đặc biệt số 235, 358 và 555, ủng hộ 100 triệu để mua máy thở cho các bệnh viện tại Tp.HCM. 3 cuốn sách chứa số 8 - con số vận mệnh của ông Hải.

Đường đến thành công - Lộ trình để chinh phục mục tiêu

Cuốn sách Đường đến thành công của Napoleon Hill sẽ vạch ra cho bạn một lộ trình rõ ràng và hiệu quả, để bạn chinh phục những mục tiêu lớn nhất mà mình đặt ra.

Muôn kiếp nhân sinh 2 - Alexander Đại đế: Tàn bạo và cuộc chinh phục 'nữ thần' tuyệt đẹp Roxana

Nhiều ghi chép sử sách, các tác phẩm văn học, điện ảnh… đều ca ngợi Alexander Đại đế như một vị vua vĩ đại, nhưng sự thực không đơn giản như vậy.

5 cuốn sách tâm linh hay nhất giúp bạn bình an và hạnh phúc

Những cuốn sách tâm linh sẽ giúp bạn giải phóng bản thân khỏi những ý nghĩ, cảm xúc và những hình thái năng lượng quen thuộc làm giới hạn tâm thức của bản thân mà chính bạn cũng không biết.(hatgiongtamhon.vn) -

‘Đường về tỉnh thức’ giúp né tránh những nguồn cơn gây đau khổ

Cuộc đời ai cũng phải đối diện những khó khăn, khủng hoảng, nhưng làm sao cho tâm trí bình lặng, nhìn nhận thấu đáo mọi việc để né nguồn cơn gây đau khổ, chính là điều mà cuốn Đường về tỉnh thức muốn mang lại.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024