Rap Việt 2020: Karik đi sai một nước cờ hay GDucky đã quá chủ quan?

Theo Quang Đức/Zing16/11/2020 18:00
Rap Việt 2020: Karik đi sai một nước cờ hay GDucky đã quá chủ quan?

Sự bại trận của GDucky ở Rap Việt gây bàn tán vì anh luôn được coi là “quái vật”, ứng viên số một cho chức quán quân. Nhưng như bóng đá, đá hay cả giải, thua chung kết vẫn là thua.

Ví von ấy rất đúng với trường hợp GDucky ở Rap Việt. Anh luôn là chiến binh xuất chúng của mùa giải, là niềm kiêu hãnh của đội hình Karik, là người nhận rất nhiều dự đoán cho ngôi vị quán quân.

GDucky xuất sắc suốt ba vòng liên tiếp: Chinh phục - Đối đầu - Bứt phá. Từ rapname mang nghĩa “vịt vàng”, rất nhiều người, bao gồm cả đội ngũ đang “cầm cân nảy mực” ở cuộc thi, báo giới lẫn khán giả gọi anh là “con quái vật” của Rap Việt.

Ngôi vị quán quân từng được cho là nằm chắc trong tay GDucky khi anh lộng lẫy thi triển bản rap Tiền nhiều để làm gì? trong trận Bứt phá. Đứng sau micro chân đứng, giữa thanh âm của opera cổ điển, nam thí sinh nhận cơn mưa lời khen nhờ phô bày mọi nội lực của kỹ thuật. Không ít lời tung hô đã được đưa ra, vì trên hết, GDucky từng xứng đáng với điều ấy.

Tiền nhiều để làm gì là một "đỉnh" của GDucky ở Rap Việt. Nhưng cuối cùng thì sau đỉnh là gì? Sòng phẳng, ngay sau vòng Bứt phá, GDucky đã trượt dốc không phanh.

rapviet1.jpg

Karik là huấn luyện viên xuất sắc bậc nhất ở Rap Việt.

Karik tính sai một nước cờ

Khi Dế Choắt được xướng tên ở ngôi vị vô địch Rap Việt, Karik rất buồn. Anh khóc gần như từ khi công bố giải thưởng đến khi họp báo. Sự tiếc nuối để lộ toàn bộ trên gương mặt của một rapper vẫn được biết là "khó che giấu cảm xúc thật của mình".

“Tôi xúc động vì sai lầm của mình. Tôi cũng luôn nhìn các đội khác để tính toán, Dế Choắt quả là người đã giữ phong độ tốt từ đầu chương trình đến giờ. Tôi khóc vì đến những giờ phút cuối, tôi đã làm sai chủ đề cho GDucky, nhẽ ra tôi phải nhìn vào khả năng của các đội để chọn một chủ đề khác. Tôi cảm thấy mình có lỗi”, Karik trả lời câu hỏi của Zing.

Thực tế, suốt hành trình của Rap Việt, Karik là huấn luyện viên xuất sắc bậc nhất. Anh nổi bật ở khả năng đào tạo và những nước đi mang tính chiến lược, nhà nghề, vừa đảm bảo về chuyên môn, vừa tiệm cận thị trường.

Cách chọn lựa chủ đề, cách tư vấn của Karik đã giúp nhiều thí sinh tiến bộ vượt bậc. GDucky cũng nằm trong số đó.

GDucky của vòng Bứt phá tốt hơn nhiều so với GDucky của vòng Đối đầu, và GDucky của vòng Đối đầu lại vượt bậc GDucky của vòng Chinh phục. Thành quả ấy có công sức rất lớn của Karik, trong bàn tay huấn luyện.

Nhưng đúng như nam huấn luyện viên thừa nhận anh đã sai về cuối, như sai giai đoạn cờ tàn, một tính toán không đúng khi đã gần hết ván cờ.

Sau bùng nổ ở vòng Bứt phá, ở vòng chung kết một, GDucky bất ngờ thụt lùi về chất lượng với bản rap The Right Journey. Học trò Karik mang đến hình ảnh hoàn toàn khác, mà về cơ bản là không còn cho thấy là một thí sinh nội lực.

Khi đó, Karik chia sẻ về lý do cho GDucky thay đổi phong cách âm nhạc lẫn hình ảnh: “Ban đầu, Karik cho Vịt làm một beat căng hơn như thế nhưng khi nghe giọng của Vịt trên beat đó thì thấy không an toàn. Karik phải chọn một loại beat hoàn toàn khác. Hai vòng vừa rồi với Chạy và Tiền nhiều để làm gì? đã quá đủ để khẳng định trong lòng mọi người GDucky là ai, mình không cần khẳng định nữa”.

“Không cần khẳng định nữa”, đó chính là một tính toán sai của Karik. Khi cuộc đấu vào hồi căng thẳng nhất và mang tính quyết định, hai thầy trò lại không đặt mục tiêu khẳng định mình. Có gì đó sai sai!?

rapviet2.jpg

GDucky mất ngôi quán quân như nhiều người từng kỳ vọng. Ảnh: Quỳnh Danh.

GDucky chủ quan, thiếu nỗ lực?

Karik có lỗi cho sự thay đổi của GDucky với tư cách huấn luyện viên. Anh thực tế cũng đã công khai nhận lỗi trước báo giới và khán giả ngay sau đêm chung kết. Khi học trò bại trận, lời nhận lỗi và xin lỗi của một huấn luyện viên bao giờ cũng chiếm được thiện cảm, là những gì cao thượng nhất của nghĩa cử thầy trò.

Nhưng, với giới quan sát, lỗi cũng không nằm hoàn toàn nơi Karik. Ở cả chung kết một lẫn chung kết xếp hạng, GDucky không cho thấy những nỗ lực tuyệt đối để giành ngôi vô địch. Một huấn luyện viên có thể quyết định chủ đề, phong cách nhưng không thể can thiệp vào toàn bộ sự sáng tạo và trình diễn về mặt kỹ thuật, cảm xúc.

Mà ở đêm chung kết một, GDucky đã có một bước lùi về cả hai điều ấy. Toàn bộ kỹ thuật như flow, gieo vần, punchline, đặc biệt là chất giọng của anh đều không uy lực như vòng Đối đầu và Bứt phá. Trong khi cách trình diễn cũng rất thiếu điểm nhấn.

Khi đặt mình trong sự hồn nhiên, đáng yêu, ngây thơ trong The Right Journey, GDucky trở về đúng nghĩa là “vịt vàng”, anh không còn là quái vật. Nhưng khán giả thì cần nhiều hơn thế.

Trong đêm thi mang tính quyết định, thời điểm khởi động quá trình bình chọn của khán giả nhưng GDucky có lẽ đã chủ quan hơn bao giờ hết, từ cả tổ hợp kỹ thuật lẫn trang phục, trình diễn.

Đến vòng chung kết xếp hạng phát sóng vào tối 14/11, GDucky cũng không lấy lại được phong độ đã mất. Ala Ela là một bản rap bùng nổ với sự kết hợp giữa Karik, Ricky Star và GDucky.

Nhưng cũng dễ nhận thấy là Ricky Star dường như hợp với Karik, còn hơn "át chủ bài" GDucky. Bởi vì khi GDucky thể hiện vũ đạo, anh thiếu thuyết phục hơn hẳn khi chỉ đứng rap mà vẫn phô diễn được mọi công lực.

Kết quả là trong bản rap Ala Ela, Karik là người xuất sắc, tiếp đến là Ricky Star. Trong khi GDucky lại không thể khoe được chất giọng với vốn trời cho, “màu mỡ” về âm sắc, “trù phú” về năng lượng. Chưa kể, nền nhạc của bản rap áp đảo cả giọng đọc và vũ đạo quá nhiều.

rapviet3.jpg

GDucky không có khả năng biến hóa đa dạng trong mọi phong cách.

Sự vươn lên của Dế Choắt

Dù không thể gây bùng nổ ở hai trận chung kết như những vòng trước, song, nhiều người tin là GDucky vẫn sẽ chiến thắng nếu như các thí sinh khác “nhàng nhàng”, không mấy nổi bật ở trận chiến cuối cùng.

Khi đó, GDucky với lượng fan đông đảo và thương hiệu đã xây dựng ở Rap Việt, vẫn trở thành quán quân miễn bàn cãi.

Nhưng cục diện đã thay đổi khi Dế Choắt đã có hai đêm diễn thực sự trỗi dậy và trỗi dậy hơn nữa. Bản rap ? của nam thí sinh ở chung kết một được đánh giá là một trong hai tiết mục ghi điểm nhất. Tiết mục còn lại thuộc về Ricky Star.

Nhưng không chỉ có màn chung kết một ấn tượng, Dế Choắt còn bùng nổ trong bản rap rất phù hợp với phong cách của anh: Chim sẻ và Dâu tây. Đó là một bản rap rất đầu tư về kỹ thuật. Nhưng hơn thế, còn là nơi gửi gắm thông điệp về tình anh em, thầy trò.

Bản rap đã chạm đến trái tim nhiều người nghe vì sự chân thực và tôn trọng mà Dế Choắt dành cho người thầy Wowy của mình. Cả hai kết hợp ăn ý, đồng cảm, mỗi câu rap lại như nương vào nhau.

Một phần cũng là do không trình diễn ba như đội Karik, Dế Choắt có nhiều đất diễn hơn để chứng tỏ sự riêng biệt. Anh cũng đã cải thiện rõ rệt những hạn chế về cách xử lý giọng của mình.

Dế Choắt của vòng chung kết hai tiến bộ hơn nhiều ở vòng chung kết một. Và Dế Choắt của chung kết một cũng rất khác so với Dế Choắt của vòng Đối đầu. Là lý do nam rapper đường phố được đánh giá là xứng đáng với ngôi vô địch.

Việc GDucky mất ngôi quán quân, do vậy, là một tiếc nuối với chính anh, với chính sự tâm huyết suốt mùa giải của Karik. Nhưng cũng là sự bại trận hoàn toàn thích đáng. Như bóng đá, đá hay cả mùa giải, thua chung kết là không thể đăng quang.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Dàn sao Hollywood từng bị cắt vai

Johnny Depp, Edward Norton, Kevin Spacey… là những gương mặt đình đám bị cắt vai diễn do bê bối đời tư, mâu thuẫn với nhà sản xuất, đạo diễn.

Vẻ hài hước lạ lẫm của những bức ảnh cổ

Những khoảnh khắc lạ lẫm và có phần hài hước này đã được lưu giữ lại qua những khuôn hình đen trắng cổ điển.

Những ngôi sao quá cố kiếm bộn tiền trong năm 2020

Ông vua nhạc pop Michael Jackson tiếp tục đứng đầu danh sách những ngôi sao quá cố kiếm bộn tiền trong năm 2020 với số tiền thu về lên tới 48 triệu USD (tương đương hơn 1.112 tỷ đồng).

Những bức vẽ “body-painting” của mùa thu

Cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm “body-painting” lấy cảm hứng từ mùa thu được thực hiện bởi nghệ sĩ Vilija Vitkute.

Chuyện về các hoa hậu Việt Nam bí ẩn nhất trong lịch sử cuộc thi nhan sắc

Hoa hậu Phan Thu Ngân với giấc mơ cô bé lọ lem trở thành sự thật; Hoa hậu Mai Phương từng được gia đình báo ‘mất tích’.

Sơn Kiều với triển lãm "Hội họa Truyện Kiều"

Hội họa Truyện Kiều” là triển lãm của họa sĩ Sơn Kiều (Nguyễn Tuấn Sơn) sẽ được ra mắt công chúng Hà Nội từ ngày 18 đến 23.11.2020.

Hồi kết Rap Việt 2020 - Dế Choắt lên ngôi, GDucky bật khóc

Rap Việt 2020 - mùa đầu tiên đã đi đến hồi kết với màn trình diễn của các thí sinh trong đêm chung kết 2. Ngôi vị quán quân cao nhất thuộc về rapper Dế Choắt và Á quân là GDucky.

Nhật Kim Anh dời lịch mổ dây thanh quản để mừng Tố My ra mắt MV

Là diễn viên chính trong MV "Mắt chị" của Tố My, Nhật Kim Anh đã phải dời lịch mổ dây thanh quản của mình để có thể đến tham dự buổi ra mắt sản phẩm âm nhạc này.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024