Ra mắt cuốn sách cuối cùng của thiên tài Stephen Hawking tại Việt Nam

24/09/2020 19:00
Ra mắt cuốn sách cuối cùng của thiên tài Stephen Hawking tại Việt Nam

Lúc mất, Tiến sĩ Stephen Hawking thực sự vẫn chưa viết xong cuốn sách. Gia đình và bạn bè của ông đã dựa trên những tài liệu mà họ có được trong kho lưu trữ của ông để giúp ông hoàn thành tâm nguyện cuối đời mình. Cuốn sách đã được dịch và ra mắt bạn đọc Việt Nam.

      Lúc còn sống, Stephen Hawking đã có những đóng góp vĩ đại của mình cho nền khoa học thế giới - Ảnh: Internet  

Cuốn sách Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn (Brief Answers to the Big Questions) gồm các ghi chép, bài phỏng vấn và bài giảng của Stephen Hawking trong nhiều năm. Đây cũng là thành quả của một đời cống hiến cho khoa học của nhà vật lý thiên tài này.

Sách được chia làm 4 phần, bao gồm “Tại sao chúng ta tồn tại?”, “Chúng ta có thể sống sót hay không?”, “Công nghệ sẽ cứu rỗi hay hủy diệt loài người?” và “Loài người sẽ phát triển như thế nào?”.

Cuốn sách là tập hợp những câu trả lời của Stephen Hawking cho một loạt những câu hỏi mà các nhà khoa học cũng như công chúng hâm mộ đã đặt ra với nhà vật lý vĩ đại trong một loạt các lĩnh vực, từ những câu hỏi lớn về nguồn gốc vũ trụ, du hành xuyên thời gian..., cho tới các vấn đề thời sự như việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, và biến đổi khí hậu.

Bìa sách Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn do Nguyễn Văn Liễn chuyển ngữ - Ảnh: NXB Trẻ

Các câu trả lời của Stephen Hawking sắc bén nhưng cũng vô cùng giản dị, dễ hiểu khiến cho cuốn sách của ông vốn hàm chứa trí tuệ sâu sắc giúp độc giả dễ dàng tiếp nhận những kiến thức mà nhà khoa học muốn truyền tải.

Theo Guardian, Stephen Hăking có tài đơn giản hóa những vấn đề phức tạp. Như cách hố đen tạo ra hai loại năng lượng dương (positive energy) và năng lượng âm (negative energy) như lỗ sâu - cho phép du hành thời gian, được ông giải thích qua một ví dụ. Khi con người tạo nên một ngọn đồi, họ cần đào đất để lấy cát bồi đắp. Vì thế, một cái hố hình thành song song với ngọn đồi. Tương tự, vũ trụ luôn cần hai loại năng lượng để tạo thế cân bằng.

Hawking nhấn mạnh loài người phải tiếp tục chinh phục vũ trụ, tìm kiếm những vùng đất mới. Ông tin 50 năm nữa, nhân loại sẽ giải mã bí ẩn hố đen, hiểu về nguồn cội của mình, khám phá liệu có sự sống nào khác ngoài Trái Đất. Tuy nhiên, con người phải chắc rằng trong tương lai, họ đủ thông minh để kiểm soát sức mạnh công nghệ. Tác giả cảnh báo chiến tranh hạt nhân, trí thông minh nhân tạo, biến đổi gen có thể tiêu diệt cuộc sống nếu con người thiếu cẩn trọng.

Đọc Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn của Stephen Hawking, Giáo sư Kip S. Thorne (đồng chủ nhân giải Nobel Vật lý 2017) nhận xét: “Đây là những câu hỏi lớn. Rất lớn. Tôi đã lẩn tránh các câu hỏi lớn. Tôi không đủ kỹ năng, hiểu biết hay sự tự tin để giải quyết chúng. Stephen, ngược lại, luôn luôn quan tâm đến các câu hỏi lớn, thắc mắc liệu chúng có gốc rễ sâu xa trong khoa học của ông ấy hay không. Stephen có các kỹ năng, kiến thức và sự tự tin cần thiết. Cuốn sách này là một bộ sưu tập các đáp án của Stephen về những câu hỏi lớn, các câu trả lời mà ông vẫn đang tiếp tục phát triển vào lúc ông rời xa chúng ta”.

Trong lời giới thiệu sách Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn, nam diễn viên người Anh Eddie Redmayne, từng đóng vai chính trong bộ phim tiểu sử về cuộc đời Stephen Hawking The Theory of Everything (Thuyết yêu thương, 2014), tôn vinh ông là “một trí tuệ thực sự tuyệt vời, một nhà khoa học đặc biệt lỗi lạc và một người hóm hỉnh nhất mà tôi từng gặp”.

Con gái của nhà vật lý, bà Lucy Hawking tin tưởng rằng cuốn sách cũng sẽ được đón nhận nhiều như những cuốn sách trước đây của ông. Tôi ước gì cha mình có mặt ở đây để nhìn thấy cuốn sách của ông đến được tay bạn đọc - bà Lucy nói.

Stephen Hawking (1942 - 2018) là nhà vật lý lý thuyết, giảng dạy Toán học tại Đại học Tổng hợp Cambridge, Anh, trong 30 năm. Năm 21 tuổi, ông mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên còn gọi là bệnh Lou Gehrig, một căn bệnh phá hủy hệ thống neuron thần kinh của cơ thể. Ông được chẩn đoán chỉ sống thêm hai năm. Tuy nhiên, dạng bệnh Hawking mắc phải tiến triển chậm hơn bình thường, nhờ đó ông sống tiếp hơn nửa thế kỷ.

Ông có sự nghiệp viết lách đồ sộ. Stephen Hawking nổi tiếng nhờ cuốn sách A Brief History of Time (Lược sử thời gian), xuất bản năm 1988 và đến nay đã bán được hơn 13 triệu bản trên toàn thế giới. Các đầu sách khác là Black Holes and Baby Universes and Other Essays (1993), The Universe in a Nutshell (2001), On The Shoulders of Giants (2002), A Briefer History of Time (1954), The Grand Design (2010)...

Thiên tài vật lý Stephen Hawking - Ảnh: Internet

Không chỉ là một nhà nghiên cứu vật lý vĩ đại, Stephen Hawking còn rất nổi tiếng với khả năng trình bày các vấn đề khoa học phức tạp theo cách giản dị, dễ hiểu.

Lúc còn sống, Stephen Hawking đã có những đóng góp vĩ đại của mình cho nền khoa học thế giới. Những nghiên cứu của ông làm thay đổi nền vật lý thế giới bao gồm vũ trụ học, lý thuyết Big Bang, hố đen, thuyết lượng tử hấp dẫn.

Đan Thùy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?
5

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Vô ngã - Triết lý lãnh đạo 'thiếu tính người' gây tranh cãi

Cuốn sách về phong cách lãnh đạo trọng thực tế xuất bản 2013 của Cy Wakeman lọt vào top bán chạy của New York Times.

CEO First News: Chỉ sau một tuần tạm ngưng, Lazada lại tiếp tục để sách giả bàn công khai

Cũng theo đại diện First News, sau khi bị nhiều độc giả lên án thì các fanpage bán sách giả lại càng hoạt động mạnh hơn trước.

Sống tối giản

Là một trong những tác giả hàng đầu về xu hướng sống tối giản, sáng lập và là người biên tập website Becoming Minimalist nổi tiếng, tác giả Joshua Becker khẳng định lối sống tối giản hoàn toàn ngược lại với những miêu tả trên.

Tư duy cá mập suy nghĩ cá vàng: Cá vàng chỉ đợi cho ăn, cá mập bơi đi tìm kiếm thức ăn

Trích dẫn "Con sóng của sự thay đổi", cuốn sách "Tư Duy Cá Mập Suy Nghĩ Cá Vàng"

First News tiếp tục lập vi bằng về sách giả rao bán trên Lazada

First News đã cùng bạn đọc và luật sư, văn phòng Thừa phát lại đặt nhiều đơn hàng sách giả trên Lazada trưa ngày 18.9 và đã lập vi bằng vi phạm lúc 9 giờ sáng nay 21.9.2020.

Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới - Tôi sẽ không bao giờ gắt gỏng với bất kỳ ai nữa

Trích dẫn "Lời tuyên thệ thứ tư", lời tuyên thệ thành công đặc biệt đến cuối đời - cuốn sách "Người Bán Hàng Vĩ Đại Nhất Thế Giới"

Tư duy cá mập suy nghĩ cá vàng: Bạn chọn cá mập tự chủ hay cá vàng bị động?

Với hình thức nhỏ gọn, Tư duy cá mập suy nghĩ cá vàng có thể trở thành cuốn cẩm nang bỏ túi hữu ích dành cho những ai đang lo lắng về tương lai hay băn khoăn về tình trạng hiện tại.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024