Tư duy cá mập suy nghĩ cá vàng: Cá vàng chỉ đợi cho ăn, cá mập bơi đi tìm kiếm thức ăn

22/09/2020 08:30
Tư duy cá mập suy nghĩ cá vàng: Cá vàng chỉ đợi cho ăn, cá mập bơi đi tìm kiếm thức ăn

Trích dẫn "Con sóng của sự thay đổi", cuốn sách "Tư Duy Cá Mập Suy Nghĩ Cá Vàng"

Trong những con sóng đổi thay, ta tìm được hướng đi đích thực của đời mình.

Chú cá vàng Gordy vốn có một cuộc sống tuyệt vời và thanh bình. Hằng ngày, chú chỉ việc ăn và ngủ. Ngoài ra, bất kỳ lúc nào có người bước gần đến và cho chú ăn thì lập tức chú cá vàng cuộn mình vui sướng bơi quanh bể cá. Gordy chưa từng muốn bất cứ thứ gì, đặc biệt là thức ăn. Thức ăn lúc nào cũng thừa thãi và chú ta cảm thấy vô cùng hài lòng. Cứ như vậy, cá vàng cho rằng cuộc sống này thật tốt đẹp làm sao.

Một ngày đẹp trời, cậu chủ đi biển và muốn mang chú cá vàng đi chơi cùng, thế là chú được vớt ra khỏi bể và được đưa ra bãi biển. Ở bãi cát, cậu chủ đào một cái hố thật to, rồi dùng xô múc nước đổ đầy hố và cho chú cá vàng vào. Chú cá vàng nghiễm nhiên sở hữu riêng một cái hồ do chính tay cậu chủ làm. Rồi ai ai cũng cười to vui vẻ đầy hạnh phúc.

Mọi chuyện vẫn êm đẹp như thế cho đến khi một con sóng lớn đập vào bờ, đánh trôi tòa thành “kiên cố” và cuốn theo chú cá vàng ra đại dương. Cả gia đình cậu chủ vội vàng lao xuống nước để tìm chú, nhưng họ không hề thấy bóng dáng cá vàng đâu. 

Gordy kêu khóc cầu cứu nhưng không một ai có thể nghe thấy. Và chú cứ bơi vô định giữa lòng đại dương bao la. Trong sự mệt mỏi, cô đơn và đói lả, chú tự hỏi:

- Giờ thì ai sẽ cho tôi ăn đây?

Gordy mất đi nguồn thức ăn dồi dào, không còn được ai bảo vệ và cũng chẳng còn được sống trong sự an toàn như trước nữa, nếu không có thức ăn, chắc chắn chú sẽ chết. Gordy quyết định hỏi những con cá khác ngoài đại dương rằng chúng có thể cho chú ăn không, nhưng tất cả đều cười vào mặt Gordy.

- Đúng là con cá vàng ngớ ngẩn, - họ nói, - mày cứ ở đó mà chờ có người mang thức ăn tới cho mày đi!

Trong khi Gordy gần như ngã quỵ vì phải bơi trong nước biển mặn chát với cái bụng đói cồn cào thì chú gặp được bác cá mập Sammy, người duy nhất không ngó lơ trước tình cảnh thảm hại của Gordy tội nghiệp. Sammy là một bác cá mập tốt bụng và rất ghét nhìn thấy những cảnh thương tâm. Ông biết cần có ai đó dạy chú cá này học cách săn mồi.

Hơn nữa, ông cảm thấy cá mập đang phải mang điều tiếng xấu, vì vậy ông muốn thông qua việc này để giúp cải thiện phần nào hình ảnh của cá mập trong mắt mọi loài. Nhưng nghĩ đến đây ông lại thấy oan ức, thật không công bằng khi con người tự cho rằng tất cả loài cá mập đều hung dữ và xấu tính, chỉ vì một số gã “có cái hàm lớn” đôi khi nổi cơn thịnh nộ làm rung chuyển đại dương. Tất cả cá mập mà Sammy biết đều tử tế giống ông và chỉ muốn bơi lội, tìm kiếm thức ăn và bảo vệ bản thân mà thôi.

- Này, nhìn xem, cậu bạn nhỏ. Cậu có biết vấn đề của mình là gì không?

Gordy trả lời:

- Vâng, cháu biết chứ, cháu đang rất đói và không ai đến cho cháu ăn cả.

- Không, đó không phải vấn đề của cậu. - Sammy phản đối. - Vấn đề của cậu nằm ở chỗ cậu là một con cá vàng! Cậu luôn chờ đợi một ai đó đến cho ăn. Điều đó rất ổn khi cậu ở trong một cái bể cá và cậu được hưởng nguồn thức ăn sẵn có, việc của cậu chỉ là chờ đợi một ai đó đến và thả thức ăn vào bể. Nhưng bây giờ cậu đang ở đại dương. Nguồn thức ăn miễn phí đã không còn. Lúc này, mọi thứ đang thay đổi.

Ở nơi đây, mọi chuyện sẽ khắc nghiệt hơn một chút, nhưng không sao, cậu chỉ cần làm việc chăm chỉ hơn một chút, trở nên thông minh hơn một chút và quan trọng nhất là phải thay đổi cách suy nghĩ của mình. Cậu phải trở thành một con cá mập. Cá vàng chỉ đợi người khác đến cho ăn nhưng cá mập sẽ bơi ra ngoài và tìm kiếm thức ăn. Giờ thì cậu hãy đi theo chú, chú sẽ cho cậu thấy cách làm thế nào để trở thành cá mập và chúng ta sẽ cùng nhau tìm kiếm thức ăn.

Và sau đó họ đã bơi xuyên qua đại dương khó khăn, nghịch cảnh và thử thách để từ từ học hỏi nghệ thuật săn tìm thức ăn.

Nhập mã TIKITDT9 giảm thêm 5% khi mua sách do "Tư Duy Cá Mập Suy Nghĩ Cá Vàng" do Tiki Trading phân phối: https://bit.ly/tuduycamap-tk. hời hạn sử dụng: đến hết ngày 31/10/2020. Số lượng mã giảm giá có hạn.

Trạm Đọc trích đăng |


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024