Chuyện tình khởi đầu đẹp như mơ rồi kết thúc vòng vèo của Stephen Hawking

07/08/2018 08:00
Chuyện tình khởi đầu đẹp như mơ rồi kết thúc vòng vèo của Stephen Hawking

Số phận đem đến tài năng cho ông rồi lại trêu ngươi khi cố nhấn chìm ông vào bi kịch. Nhưng cũng chính số phận lại gửi đến nhà khoa học trẻ một món quà tuyệt vời là người phụ nữ tên Jane Wilde...

Ngày 14.3.2018, cả thế giới cùng sẻ chia nỗi đau, sự mất mát to lớn khi giáo sư thiên tài - nhà khoa học lỗi lạc Stephen Hawking qua đời. Trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 76, ông đã, đang và vẫn sẽ được người đời sau nhớ đến và tôn vinh.

Nhắc đến Stephen Hawking, người ta không chỉ nghĩ đến những cống hiến giá trị của ông cho lĩnh vực khoa học hay bản lĩnh vượt lên số phận mà còn cả câu chuyện tình yêu của ông và người vợ đầu. Đó là mối tình đẹp như mơ, kỳ diệu hơn cả điều kỳ diệu, vượt lên trên cả nỗi sợ về cái chết hay sự chia lìa.

Bóng hồng đến bên đời ông

Số phận đem đến tài năng cho ông rồi lại trêu ngươi khi cố nhấn chìm ông vào bi kịch. Nhưng cũng chính số phận lại gửi đến nhà khoa học trẻ một món quà tuyệt vời. Cô nữ sinh cùng trường, yêu văn chương và sùng đạo Jane Wilde đã đến bên đời Hawking trước thời điểm ông phát hiện căn bệnh hiểm nghèo.

Jane là bạn của em gái Stephen. Mùa hè năm 1962, hai người gặp nhau trên sân ga khi Jane còn là thiếu nữ. Từ cái nhìn đầu tiên, bà đã ấn tượng sâu sắc với chàng trai ấy.

Lần gặp kế tiếp của họ diễn ra tại bữa tiệc của một người bạn. Jane chăm chú lắng nghe, thực sự bị cuốn hút bởi những câu chuyện của Stephen. Nam sinh thông minh, hài hước dễ dàng giành được tình yêu từ thiếu nữ Jane. Hai người trao đổi tên và địa chỉ nhưng Jane không nghĩ rằng mình có cơ hội gặp lại Stephen.

Sau đó, mối quan hệ hai người trở nên gần gũi hơn. Tình yêu bắt đầu chỉ một thời gian ngắn trước khi Stephen Hawking được chẩn đoán mặc bệnh xơ cứng teo cơ, khó sống đến tuổi 25.

Bệnh tật không phải cản trở duy nhất giữa hai người. Trước đó, một người bạn của Jane cảnh báo cô không nên tiến đến hôn nhân với Stephen vì ông có "một gia đình điên rồ".

Thực tế, gia đình nhà vật lý thiên tài công khai phản đối mối tình của hai người với lý do Jane không phù hợp với gia đình họ.

Mãi đến sau này, người ta vẫn thường nhắc đến những điều Jane từng nói với cha của Stephen: "Cháu biết, nhìn vào cháu bác sẽ nghĩ cháu trông không giống một cô gái mạnh mẽ. Nhưng cháu yêu anh ấy, và anh ấy cũng vậy. Chúng cháu sẽ cùng nhau chiến đấu với căn bệnh này!".

Phép màu không tưởng của tình yêu

Vậy là, từ một người sắp chết đang trong trạng thái chán nản, gần như chìm sâu vào trầm cảm, nhà vật lý trẻ tuổi tìm được nguồn động lực to lớn từ tình yêu với Jane Wilde và ông dần "hồi sinh". "Jane Wilde và tình yêu không điều kiện của cô ấy đã thay đổi cuộc đời tôi. Nó đã cho tôi một nguồn sức mạnh để sống", Stephen Hawking từng nói.

Khi một người đàn ông muốn người phụ nữ của mình hạnh phúc, anh ta có thể tạo nên những điều phi thường. Chẳng cần biết còn sống được bao lâu, lúc này, Hawking chỉ có một mục tiêu duy nhất đó là cưới Jane Wilde làm vợ. Quy tắc xã hội yêu cầu đàn ông muốn cưới vợ buộc phải có công việc ổn định. Vậy là ở tuổi 22, Hawking đặt cho mình nhiều mục tiêu nhỏ hơn, cốt để hướng về mục đích lớn lao nhất là được về chung nhà với Jane.

Cụ thể, để được kết hôn, Hawking biết mình cần một công việc. Để có việc, Hawking cần học vị tiến sĩ. Để có được học vị tiến sĩ, Hawking phải trở lại làm việc và làm việc cực chăm chỉ, nghiêm túc. Kết quả, năm 1965, Hawking công bố luận án Tiến sĩ của mình. Tác phẩm này đã tạo thành một làn sóng ngưỡng mộ trên toàn thế giới về vũ trụ học và tạo ra một sự nghiệp vững chắc cho Hawking. Ngay sau khi nhận bằng Tiến sĩ, Hawking dễ dàng kiếm được một công việc tốt. Và không lâu sau, Jane Wilde - cô gái giàu tình yêu thương và đặc biệt can đảm - vỡ òa trong hạnh phúc khi đón nhận lời cầu hôn của Hawking.

Đám cưới của cả hai sau đó được tổ chức ngay trong năm này. Họ sinh được ba người con là Robert, Lucy, và Timothy.

Đám cưới của Stephen Hawking và Jane Wilde

25 năm làm vợ chồng, Stephen Hawking và vợ đã cùng nhau chinh phục rất nhiều cột mốc đáng nhớ. Ba đứa trẻ - kết tinh tình yêu của họ - lần lượt chào đời. Hawing cũng gặt hái không ít thành tựu trong lĩnh vực khoa học dù ông lúc này đã mất khả năng đi lại. Bản thân Jane Wilde cũng chứng minh nghị lực phi thường khi một vai gánh cả gia đình, tự tay chăm sóc 3 người con cùng người chồng bị bại liệt.

Chỉ tiếc là những nỗ lực đó không giúp họ ở bên nhau mãi. Năm 1990, Hawking tuyên bố chia tay với Jane để theo đuổi người phụ nữ khác có tên Mason. Năm 1995, Hawking chính thức ly hôn với Jane để kết hôn với Mason và thốt lên: "Thật tuyệt vời. Tôi đã cưới người phụ nữ tôi yêu".

Năm 2006, Hawking lại ly hôn với "người phụ nữ tôi yêu" một cách lặng lẽ và quay lại sống với người vợ đầu Jane.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024