Quyền lực của showbiz Hàn đang khiến... tiếng Anh cũng phải thay đổi

10/10/2021 10:30
Quyền lực của showbiz Hàn đang khiến... tiếng Anh cũng phải thay đổi

Cuốn từ điển tiếng Anh Oxford vừa cập nhật hơn 20 từ mới có khởi đầu bằng chữ "K" trong từ "Korea" (Hàn Quốc).

Quyền lực của showbiz Hàn đang khiến... tiếng Anh cũng phải thay đổi - 1

Cuốn từ điển tiếng Anh Oxford vừa cập nhật hơn 20 từ mới có khởi đầu bằng chữ "K" trong từ "Korea" (Hàn Quốc) (Ảnh: New York Post).

Cuốn từ điển tiếng Anh Oxford - một biểu tượng của văn hóa đại chúng phương Tây - vừa chịu tác động mạnh mẽ từ "làn sóng Hàn". Cuốn từ điển nổi tiếng đối với những ai học tiếng Anh vừa thêm hơn 20 từ mới có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Điều này được thực hiện trước sự gia tăng mức độ ảnh hưởng của văn hóa Hàn đối với giới trẻ các nước phương Tây.

Trước làn sóng xuất khẩu các sản phẩm văn hóa Hàn cũng như sức tác động mạnh mẽ của "làn sóng Hàn" đối với thế hệ trẻ ở các quốc gia phương Tây, từ điển Oxford đã chính thức ghi nhận những từ ngữ có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

K-pop, K-drama, K-beauty, K-food, K-style... là những từ đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong tiếng Anh khi văn hóa Hàn đang trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn trong giới trẻ ở nhiều quốc gia phương Tây. Cuốn từ điển tiếng Anh nổi tiếng của Đại học Oxford (Anh) vừa cập nhật hàng loạt từ mới trong tháng 9 vừa qua.

Trong một bài viết xung quanh câu chuyện này, phía nhà xuất bản Oxford University Press chia sẻ: "Chúng ta đều đang trong tầm ảnh hưởng của "làn sóng Hàn", điều này có thể được cảm nhận trong nhiều lĩnh vực, không chỉ phim ảnh, âm nhạc, thời trang, mà ngay cả ngôn ngữ cũng đang có nhiều thay đổi trước hiện tượng này.

Những nghiên cứu về ngôn ngữ của chúng tôi cho thấy rằng có nhiều từ và cấu trúc có nguồn gốc từ Hàn Quốc đang được sử dụng nhiều hơn, phổ biến hơn trong tiếng Anh, đòi hỏi chúng tôi phải đưa vào trong ấn bản mới nhất của cuốn từ điển Oxford để cập nhật những hiện tượng mới xuất hiện trong ngôn ngữ".

Quyền lực của showbiz Hàn đang khiến... tiếng Anh cũng phải thay đổi - 2

Nhóm nhạc nữ của K-pop - Blackpink hiện được giới trẻ phương Tây rất yêu thích (Ảnh: New York Post).

Bên cạnh các từ bắt đầu bằng chữ "K", còn có nhiều từ phiên âm tiếng Hàn đang phổ biến hơn trong tiếng Anh, chẳng hạn như từ "mukbang" cũng đang được nhiều thanh niên phương Tây sử dụng, để nói về những video ghi lại cảnh một người ăn hết một lượng thực phẩm rất lớn, vừa ăn vừa nói chuyện với khán giả - những người theo dõi video clip đó.

Hay từ "manhwa" để chỉ một thể loại truyện tranh, "hanbok" để chỉ trang phục truyền thống của Hàn Quốc... Ngoài ra, còn có rất nhiều từ mới cập nhật một số phong cách ẩm thực Hàn Quốc cũng đang được giới trẻ phương Tây sử dụng như "banchan", "bulgogi", "kimbap"...

Từ "cổ" nhất liên quan tới Hàn Quốc xuất hiện trong cuốn từ điển tiếng Anh Oxford là từ "Korean" (được đưa vào cuốn từ điển hồi năm 1933). Tới năm 2016, từ điển Oxford thêm từ "K-pop".

Thực tế những từ vừa được nhà xuất bản thêm vào cuốn từ điển xung quanh "làn sóng Hàn" vốn đã được nhiều người nói tiếng Anh quen thuộc từ lâu, nhưng trước tần suất sử dụng ngày càng nhiều hơn, phổ biến hơn đối với nhiều người nói tiếng Anh, nhà xuất bản dựa trên các thống kê của mình đã quyết định chính thức đưa các từ này vào cuốn từ điển.

Bích Ngọc
Theo New York Post

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhan sắc 'thiên thần' 19 tuổi đẹp nhất thế giới: Vũ khí đặc biệt của quân đội Israel!

Yael Shelbia, 19 tuổi, đang thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng không quân Israel vừa được công nhận là người phụ nữ đẹp nhất thế giới.

Khi sao 'không sinh ở vạch đích' vượt khó khỏi tuổi thơ nghèo đói

Để có được thành công vang dội trên con đường sự nghiệp như hiện nay, không ít ngôi sao thành danh tại Hollywood từng sống trong nghèo khổ, thậm chí rơi vào cảnh vô gia cư hay các tệ nạn xã hội.

Ngày 8.10, thi hài nữ ca sĩ Phi Nhung được hỏa táng, tro cốt đưa về Mỹ

Sau gần 2 tuần qua đời, thi hài nữ ca sĩ Phi Nhung đã được đưa đi hỏa tang vào hôm nay (8.10), sau đó, tro cốt sẽ đưa về Mỹ để làm lễ tang.

MC show thiên nhiên hoang dã bị chỉ trích vì để con chơi với trăn "khủng"

MC chuyên dẫn các show làm về đề tài thiên nhiên hoang dã đã vừa bị cộng đồng mạng chỉ trích vì đăng clip ghi lại cảnh con trai 2 tuổi chơi đùa bên một con trăn "khủng".

Cục Nghệ thuật Biểu diễn vào cuộc xử lý vụ rapper viết nhạc dung tục

Ông Lê Minh Tuấn, Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, Cục đã có văn bản đề nghị xử phạt những rapper phát hành sản phẩm có nội dung dung tục, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Miss Saigon - Vở kịch về tình yêu, tình mẫu tử gây thổn thức suốt 30 năm

Tại hai khu kịch nghệ lớn hàng đầu thế giới - Broadway (Mỹ) và West End (Anh), trong suốt hơn ba thập kỷ qua, sức hấp dẫn của "Miss Saigon" vẫn chưa dừng lại.

Công an TP.HCM xem xét, giải quyết đơn người dân tố giác ca sĩ Thủy Tiên

Công an TPHCM đang xem xét, giải quyết đơn của bà Ngô Thị Oanh Phương tố giác ca sĩ Thủy Tiên "có thể đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Giải Nobel Văn chương 2021 thuộc về tiểu thuyết gia người Tanzania Abdulrazak Gurnah

Vào lúc 18g ngày 7.10 (theo giờ Hà Nội), Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố quyết định trao Giải Nobel Văn chương năm 2021 cho nhà văn người Tanzania Abdulrazak Gurnah.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024