Cục Nghệ thuật Biểu diễn vào cuộc xử lý vụ rapper viết nhạc dung tục

08/10/2021 13:30
Cục Nghệ thuật Biểu diễn vào cuộc xử lý vụ rapper viết nhạc dung tục

Ông Lê Minh Tuấn, Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, Cục đã có văn bản đề nghị xử phạt những rapper phát hành sản phẩm có nội dung dung tục, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Trao đổi với phóng viên Dân trí ngày 8/10, ông Lê Minh Tuấn, Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết Cục đã có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, xử lý vi phạm của những rapper đã phát hành sản phẩm có nội dung không phù hợp, vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Đồng thời, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét xử lý với những kênh đã đăng tải sản phẩm vi phạm, đề nghị gỡ bỏ các nội dung vi phạm.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn vào cuộc xử lý vụ rapper viết nhạc dung tục - 1

Nhóm tác giả "Thích ca mâu Chí" đến sám hối tại chùa Quán Sứ (Ảnh: GHPGVN).

Theo ông Lê Minh Tuấn, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đề nghị xử phạt hành chính những rapper (hay những người tạo nội dung) vi phạm theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

"Mức phạt cao nhất với hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo" là 50 triệu đồng, và "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" là 40 triệu đồng", ông Lê Minh Tuấn nói.

Ông Lê Minh Tuấn nhìn nhận, nội dung những ca khúc bị dư luận phản ứng thời gian vừa rồi là không phù hợp, đáng bị lên án. "Trong Bộ quy tắc ứng xử chung dành cho nghệ sĩ có nội dung về việc "không sáng tác, sản xuất sản phẩm có nội dung vi phạm các chuẩn mực đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật". Bên cạnh đó là việc áp dụng với những quy định pháp luật hiện hành đề xử lý", ông Lê Minh Tuấn chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Lê Minh Tuấn, việc quản lý những sản phẩm nghệ thuật biểu diễn trên mạng cũng sẽ là nội dung chính của luật Nghệ thuật biểu diễn đang có trong kế hoạch xây dựng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời gian tới.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn vào cuộc xử lý vụ rapper viết nhạc dung tục - 2

Rapper Chị Cả - chủ nhân ca khúc "Censored" - tên thật là Đinh Thanh Tùng, sinh năm 1994 (Ảnh: KingofRap).

Như Dân trí đã đưa tin, ca khúc Censored của Chị Cả -  thí sinh King of Rap bị khán giả chỉ trích nặng nề vì nội dung bị cho là dung tục, có ca từ về quan hệ loạn luân. Bản rap Thích ca mâu Chí của Nhóm Rap Nhà Làm cũng gây phẫn nộ với người nghe…

Ngoài Censored, Thích ca mâu Chí; nhiều ca khúc được phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội trong nước thời gian qua cũng bị phản ứng như:  MV Cypher nhà làm do Low G, Teddie J, Chí, ResQ phát hành, nói về việc tán tỉnh, quan hệ tình dục. Ca khúc Mẩy thật mẩy của BigDaddy có phần lời bị nhiều khán giả cho là ám chỉ cơ thể phụ nữ. Màn rap diss (công kích đối thủ) giữa Rhymastic và Torai9, MV Cắm sừng ai đừng cắm sừng em của Phí Phương Anh có nhiều ngôn từ mạt sát, nhảm nhí, dung tục…

Trước sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận và giới chuyên môn, tối 5/10, rapper Chị Cả lên tiếng xin lỗi. Nam rapper cho biết, Censored được thực hiện từ tháng 12/2018. Thời điểm đó, anh viết các ca khúc liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống với ngôn ngữ mang tính châm biếm.

Sau khi xin lỗi, rapper này cho biết sẽ xóa/ ẩn bản nhạc nói trên và liên hệ với phía TikTok để đánh dấu bản quyền đoạn âm thanh được lấy từ ca khúc Censored.

Theo thông tin từ Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sáng 6/10, nhóm Rap Nhà Làm đã có mặt tại chùa Quán Sứ (Hà Nội) - trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam xin lỗi và quỳ sám hối, xin giáo hội, tăng ni, phật tử cả nước tha lỗi vì những ngôn từ trong bản rap Thích ca mâu Chí đã "có ý báng bổ, xúc phạm" Phật giáo.

Trước đó, đại diện nhóm tác giả bài Thích ca mâu Chí cũng lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm trên trang cá nhân, chủ động xóa video trên kênh YouTube và cam kết sẽ cố gắng để sản phẩm này không bị lan truyền thêm nữa.

Trao đổi với phóng viên Dân trí ngày 7/10, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng cần có chế tài nghiêm khắc với những ca sĩ, rapper có sản phẩm dung tục, ảnh hưởng tiêu cực tới khán giả trẻ.

"Những ca khúc như này ảnh hưởng rất tiêu cực tới lớp trẻ bởi vì các bạn truyền bá những tư tưởng, quan điểm sống lệch lạc, mang tính chất coi thường xã hội, coi thường pháp luật. Những thanh thiếu niên, những bạn mới lớn sẽ coi những ca khúc đó là phương châm sống hay thể hiện cá tính của bản thân dù nhận thức còn chưa đúng, chưa rõ ràng.

Để hạn chế những ca khúc dung tục, tôi nghĩ cần sự chung tay của nhiều bên. Một mặt, khán giả lên án, mặt khác là các cơ quan quản lý về văn hóa, biểu diễn nghệ thuật phải có những biện pháp cứng rắn, răn đe, xử lý một cách triệt để những trường hợp này để làm gương.

Nếu các cơ quan quản lý không lên tiếng, không có biện pháp cứng rắn mà trông chờ vào phản hồi của nghệ sĩ chính thống, khán giả thì giống như không có biện pháp răn đe nào cả. Mới đây, bị sức ép từ khán giả nhiều quá, truyền hình lên tiếng, họ mới lên tiếng nhận sai, xin lỗi…

Theo tôi, phải xử phạt, cấm biểu diễn với những trường hợp đang gắn mác sản phẩm âm nhạc nhưng lan truyền nội dung không phù hợp", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thẳng thắn nói.

Nguyễn Hằng

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Miss Saigon - Vở kịch về tình yêu, tình mẫu tử gây thổn thức suốt 30 năm

Tại hai khu kịch nghệ lớn hàng đầu thế giới - Broadway (Mỹ) và West End (Anh), trong suốt hơn ba thập kỷ qua, sức hấp dẫn của "Miss Saigon" vẫn chưa dừng lại.

Công an TP.HCM xem xét, giải quyết đơn người dân tố giác ca sĩ Thủy Tiên

Công an TPHCM đang xem xét, giải quyết đơn của bà Ngô Thị Oanh Phương tố giác ca sĩ Thủy Tiên "có thể đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Giải Nobel Văn chương 2021 thuộc về tiểu thuyết gia người Tanzania Abdulrazak Gurnah

Vào lúc 18g ngày 7.10 (theo giờ Hà Nội), Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố quyết định trao Giải Nobel Văn chương năm 2021 cho nhà văn người Tanzania Abdulrazak Gurnah.

Người mẫu Pháp gốc Việt trình diễn chuyên nghiệp trong show Xuân Hè 2022 của Chanel

Sải bước trong bộ váy suit vải tweed màu tím viền vàng ánh kim, mang theo hai mẫu túi mới của nhà mốt Pháp – Jade Nguyễn, người mẫu Pháp gốc Việt xuất hiện trong show Xuân Hè 2022 của Chanel như vậy.

Nhóm rapper đến chùa sám hối sau bản nhạc 'Thích Ca Mâu Chí' xúc phạm tôn giáo

Nhóm tác giả của bản rap "Thích Ca Mâu Chí" đã đến chùa Quán Sứ tại Hà Nội để xin lỗi và sám hối.

'Họa mi nước Anh'... "thả thính" toàn thế giới: Album '30' sắp ra mắt?

Tất cả tài khoản mạng xã hội của Adele đều thay đổi với tông màu giống hệt các biển quảng cáo bí ẩn đang xuất hiện trên khắp thế giới.

Hình ảnh Việt Nam thân thương trong ca khúc World Cup Wavin' Flag "nghe cực đã"

12 năm trước, những hình ảnh bình yên, giản dị về con người, đất nước Việt Nam đã đi khắp thế giới cùng MV ca khúc "Wavin' Flag" trong mùa World Cup 2010.

Phát ngôn dậy sóng về hoa hậu, Tiến sĩ Đoàn Hương đang quá định kiến?

Trước phát ngôn của Tiến sĩ Đoàn Hương trong một clip lan truyền trên mạng như "hoa hậu là mấy con điên", "đừng mong thi hoa hậu về lấy tỷ phú"... dư luận đã dậy sóng những tranh cãi trái chiều.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024