Phóng sự 8 phút của VTV từng réo tên 'Tịnh thất Bồng lai', hé lộ thủ đoạn trục lợi từ trẻ mồ côi

26/10/2021 20:30
Phóng sự 8 phút của VTV từng réo tên 'Tịnh thất Bồng lai', hé lộ thủ đoạn trục lợi từ trẻ mồ côi

Cái tên "Tịnh thất Bồng Lai" toạ lạc tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm.

"Tịnh thất Bồng lai" (sau này được đổi thành "Thiền am bên bờ vũ trụ") từng nhận được sự chú ý lớn trong một thời gian dài khi các em nhỏ sống trong tịnh thất này liên tục tham gia các cuộc thi Giọng hát Việt Nhí, Bolero và gần đây nhất là tham gia liên tiếp 2 mùa Thách thức danh hài. Sau đó, nhiều tổ chức từ thiện đã tới đây để quyên góp, giúp đỡ các em nhỏ được cho rằng sống cơ nhỡ, lang thang và được "Tịnh thất Bồng lai" nhận nuôi, trở thành các "chú tiểu".

Thời điểm hiện tại, có không ít người đang quan tâm đến vụ việc ở "Tịnh thất Bồng Lai" toạ lạc tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Trên thực tế, ngày 30/10/2020, bản tin thời sự VTV1 phát sóng buổi tối đã có phóng sự nhắc tới địa điểm này với tựa đề: Sự thật về Tịnh thất Bồng Lai - Lợi dụng lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước nhằm trục lợi cá nhân.

Phóng sự 8 phút của VTV từng RÉO TÊN Tịnh thất Bồng lai, hé lộ thủ đoạn trục lợi từ trẻ mồ côi - Ảnh 1.

Trong đoạn phóng sự dài hơn 8 phút, Công an tỉnh Long An đã có những kết quả điều tra, xác minh ban đầu cho biết, địa chỉ này đã có những hành vi vi phạm, lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi - tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai". Bên cạnh đó, Hoà thượng Thích Minh Thiện, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An cũng đã có văn bản tịnh xá này không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý.

Hòa thượng Thích Minh Thiện giải thích: "Phía giáo hội chúng tôi trả lời với Trung ương giáo hội rằng đây không phải là cơ sở của giáo hội Phật giáo, mà chỉ mượn danh xưng, lợi dụng hình thức của cơ sở giáo hội, lợi dụng trẻ mồ côi cơ nhỡ làm từ thiện để trục lợi. Đó là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Phật giáo thế giới".

Bà Cao Thị Cúc (sinh năm 1960, ngụ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) là chủ hộ Tịnh thất Bồng Lai được đứng tên trên giấy tờ. Năm 2014, bà Cúc đã mua lại khu đất 2.000 m2 tại đây và sửa thành điểm tu tại gia. Hiện tại, có khoảng 30 người đang tạm trú tại nơi đây và có những hành vi, hình thức hoạt động tôn giáo, tự xưng là tu sĩ.

Phóng sự 8 phút của VTV từng RÉO TÊN Tịnh thất Bồng lai, hé lộ thủ đoạn trục lợi từ trẻ mồ côi - Ảnh 2.

Tuy nhiên, nhân vật nổi bật gắn với cái tên "Tịnh thất Bồng lai" phải kể đến ông Lê Tùng Vân (sinh năm 1937) luôn tự xưng mình là "thầy ông nội", hay còn gọi là Thích Tâm Đức. Người này tự cạo đầu trọc, mặc pháp phục, nhận phật tử làm tín đồ, tự xưng Tịnh thấy Bồng Lai làm chùa.

Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra cơ sở về tín ngưỡng tôn giáo, người này đã "ngang ngược" giải thích: "Ai muốn đến đây bất cứ là ai, kể cả chính quyền, đều phải bấm chuông, gõ cửa chứ không phải ngang nhiên đi vô. Đây là chùa".

Kết quả xác minh từ cơ quan chức năng cho thấy số trẻ em, thanh niên sinh sống tại “Tịnh thất Bồng Lai”, “Thiền am bên bờ vũ trụ” đa số là con ruột, cháu ruột, có quan hệ thuyết thống với ông Lê Tùng Vân. Cuối bản tin, biên tập viên VTV khẳng định đây là một cơ sở mạo danh, làm xấu đi hình ảnh các cơ sở tổ chức tôn giáo, lợi dụng trẻ em mồ côi, kêu gọi tiền từ thiện sai mục đích.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tác giả tiểu thuyết 'Cõi mê' - Nhà văn Triệu Xuân qua đời ở tuổi 70

Nhà văn Triệu Xuân một tên tuổi quen thuộc của văn chương TP.HCM đã qua đời ở tuổi 70 tại TP.HCM do bệnh ung thư phổi.

Chibooks giới thiệu sách ảo tại triển lãm công nghệ số Internet Expo 2021

Tủ sách Văn hóa Việt của Chibooks với các đầu sách giá trị sẽ tham gia triển lãm tại sự kiện công nghệ số Internet Expo 2021.

Tịnh thất Bồng Lai: Mối quan hệ thật sự của ông Lê Tùng Vân và những đứa trẻ mang danh mồ côi?

Những câu chuyện xung quanh “Tịnh thất Bồng Lai”, mối quan hệ của ông Lê Tùng Vân và những đứa trẻ tại đây tiếp tục nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Người xây dựng và hủy diệt đế chế thiên thần nội y Victoria's Secret

Trang Independent tiếp tục chia sẻ góc khuất đằng sau đế chế Victoria's Secret trong định dạng podcast "Những thiên thần sa ngã". Cựu giám đốc điều hành Ed Razek là nhân vật trong số này.

Vì sao Ái Nhi bị giữ trang phục trước cuộc thi Miss Intercontinental?

Đại diện đơn vị giữ bản quyền Hoa hậu Liên lục địa Việt Nam 2021 chia sẻ lý do vì sao Hải quan Ai Cập không trả hành lý cho Ái Nhi, dù cô đã trình đầy đủ các giấy tờ liên quan đến cuộc thi.

Tịnh thất Bồng Lai: Từ địa điểm nổi danh bởi 5 "chú tiểu" đến những lùm xùm chấn động dư luận

Nổi tiếng từ sau khi 5 "chú tiểu" liên tiếp đoạt giải cao trong chương trình Thách Thức Danh Hài, "Tịnh thất Bồng Lai" liên tục có những vụ "lùm xùm" khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Trần Hoàng Ái Nhi và thí sinh Hoa hậu liên lục địa 2021 trình diễn áo tắm

Ngày 23/10, ban tổ chức đã hé lộ hình ảnh phần thi trình diễn áo tắm của Trần Hoàng Ái Nhi - đại diện Việt Nam cùng các thí sinh của cuộc thi Hoa hậu liên lục địa 2021.

Fan ABBA "nước mắt giàn giụa" khi nghe ca khúc mới Just a Notion

Các fan của ABBA vô cùng phấn khích khi nhóm nhạc cho ra mắt ca khúc mới "Just a Notion". Có fan chia sẻ rằng họ không ngừng nghe đi nghe lại và "nước mắt giàn giụa".

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024