Ed Razek được biết tới với tư cách cựu giám đốc điều hành và giám đốc marketing của thương hiệu Victoria's Secret. Ed Razek là một trong những người trực tiếp tuyển chọn người mẫu, đưa ra quyết định gương mặt trở thành thiên thần cho hãng nội y vào mỗi mùa.
Năm 2007, Ed Razek từng được tạp chí Forbes đưa vào danh sách 5 nhân vật quan trọng nhất có tác động mạnh mẽ đến làng mẫu thế giới. Ed Razek nhận được sự kính trọng của chủ tịch tập đoàn L Brands vì những cống hiến đưa Victoria's Secret trở thành thương hiệu nội y nổi tiếng khắp thế giới.
Nhờ sự nâng đỡ của Ed Razek, nhiều cô gái đã có chỗ đứng trong làng mốt thế giới. Ông còn là người giỏi trong việc tìm kiếm gương mặt mới phù hợp vẻ đẹp hiện đại, giúp thương hiệu trở nên gần gũi với khách hàng.
Đằng sau sự thành công của những chân dài gắn bó với Victoria's Secret như Adriana Lima, Alessandra Ambrosio, Miranda Kerr... đều có sự nâng đỡ của Ed Razek.
Người mẫu Taylor Hill từng chia sẻ niềm vui khi được cộng tác với Victoria's Secret: "Giám đốc Ed Razek đã bất ngờ khi thấy tôi thể hiện trong các bức ảnh nội y. Tôi còn quá trẻ nhưng ông ấy vẫn tin tưởng để lựa chọn tôi làm thiên thần. Tôi biết ơn ông".
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công mà ông mang lại cho Victoria's Secret và dàn người mẫu đình đám của hãng, Ed Razek cũng bị nhiều nhân viên cáo buộc với lời nói khiếm nhã cùng hành vi quấy rối tình dục khi xúc phạm cơ thể, bình luận về hình thể của các người mẫu.
Năm 2020, cuộc điều tra có tên "Thiên thần trong địa ngục: Văn hóa coi thường phụ nữ ở Victoria's Secret" của tờ New York Times đã vạch trần những mặt tối tăm, tiêu cực đằng sau sân khấu hào nhoáng Victoria's Secret Fashion Show.
Trong bài điều tra gây chấn động thế giới, Ed Razek bị lên án bởi những hành vi quấy rối với loạt người mẫu như từng hôn người mẫu, yêu cầu họ ngồi lên đùi mình trước các chương trình Victoria's Secret Fashion Show.
Năm 2018, trong buổi tổng duyệt, 4 nhân chứng hé lộ việc ông Ralek xúc phạm siêu mẫu Bella Hadid ngay trong phòng thay đồ. Ông yêu cầu Bella phô bày toàn bộ ngực khi trình diễn.
Người đẹp Andi Muise cũng lên tiếng tố cáo tội trạng của Ed khi kể rằng Razek đã cưỡng hôn cô khi hai người dùng bữa tại nhà hàng năm 2007. Sau nhiều lần kiên quyết khước từ Ed, Andi không bao giờ còn cơ hội được sải bước trên sân khấu Victoria's Secret Fashion Show.
Người mẫu Casey Crowe Taylor từng bị Ed Razek chê bai thân hình, gọi cô là "béo" trước nhiều đồng nghiệp. Crowe Taylor bỏ trốn vào nhà vệ sinh bật khóc sau vụ việc. Cô báo cáo mọi chuyện lên phòng quản lý nhân sự của hãng nhưng không nhận được sự ủng hộ hay bất kỳ phản hồi nào.
"Ed Razek cũng từng nói phụ nữ tập luyện thể thao chỉ để muốn khỏa thân và quan hệ tình dục với đàn ông. Hành động xúc phạm của ông ấy được mọi người bật cười và chấp nhận một cách bình thường. Không ai cố gắng làm một điều gì. Họ đáng bị trừng phạt", người mẫu Casey bức xúc chia sẻ.
Theo Casey, tại thương hiệu nội y luôn tồn tại hành vi phân biệt giữa đàn ông và phụ nữ. Phái yếu chỉ được xem là người phục tùng cho những người có chức quyền trong công ty. Sự lạm dụng về tình dục ở Victoria's Secret được xem như bình thường và những ai muốn tố cáo thương hiệu đều bị trừng phạt bằng cách sa thải.
Năm 2018, một năm trước khi nghỉ việc, Ed Razek từng bị lên án khi tuyên bố Victoria's Secret sẽ không bao giờ tuyển mẫu nội y là người chuyển giới bởi show thời trang thường niên của thương hiệu là vẻ đẹp của sự hoàn hảo.
Sau đó, trước sự chỉ trích từ công chúng, cựu giám đốc phải đưa ra lời xin lỗi vì tuyên bố nhạy cảm. Từ tháng 8/2019, Ed Razek đã xin nghỉ việc tại L Brands với lý do công việc kinh doanh không thuận lợi của nhãn hiệu Victoria's Secret nhưng từ chối đề cập đến câu chuyện bị tố cáo lạm dụng tình dục phụ nữ.
Hiện tại, thay thế vị trí của Ed Razek là Ed Wolf - phó chủ tịch cấp cao chịu trách nhiệm phát triển thương hiệu và sáng tạo cùng Bob Campell - giám đốc sáng tạo của Victoria's Secret.
Sau nhiều năm ghi nhận sự tuột dốc, Victoria's Secret đã quyết định loại bỏ mô hình thiên thần nội y nóng bỏng để cải tổ lại thương hiệu và sử dụng những gương mặt mới, đại diện cho phụ nữ hiện đại, quảng cáo cho đế chế mới.
Từ tháng 6 vừa rồi, hãng nội y đình đám công bố 7 người phụ nữ thay thế dàn thiên thần nội y nóng bỏng trong quá khứ. Đây là những gương mặt đa dạng về ngành nghề, kích thước hình thể, giới tính để phù hợp với chiến lược phát triển mới của hãng.
Người đại diện của Victoria's Secret chia sẻ: "Đã có một đội ngũ điều hành mới tại Victoria's Secret, họ chịu trách nhiệm hoàn toàn vào việc thay đổi nhãn hiệu này với mục đích tập trung phát triển một môi trường bình đẳng, lành mạnh cho nhân viên, đối tác, khách hàng nhằm nâng đỡ, và ủng hộ tất cả phụ nữ trên thế giới".
Mi Vân
Theo Independent