Phi công Nga nhận gấu làm 'con nuôi'

25/07/2019 16:48
Phi công Nga nhận gấu làm 'con nuôi'

Mansur thích đi xe tải, xem phi công như những người bạn thân nhất của mình, và thậm chí ngồi trong buồng lái khi bay. Chỉ có điều, nó là một chú gấu.

"Ngày xửa ngày xưa", có một chú gấu con xuất hiện ở căn cứ không quân Orlovka ở khu vực Tver của Nga. Không ai biết chính xác làm thế nào chú gấu đến đó, nhưng người ta đoán nó lạc đường trong rừng khi đi với mẹ… Cho dù là trường hợp nào đi chăng nữa, và dù nguy hiểm, cơn đói khiến cho nó tìm đến chỗ ở của con người. Thay vì đuổi nó, các phi công đưa nó vào nhà. Họ cho nó ăn và cho nó chỗ ở, và nghĩ bước tiếp theo sẽ làm gì. Đầu tiên, họ đặt tên cho nó là Mansur, trong tiếng Altai có nghĩa là Misha (viết tắt của chữ “gấu bông” và Mikhail trong tiếng Nga, khi người đứng đầu căn cứ không quân có gốc Altai). Tại căn cứ không quân, chú gấu nhanh chóng có những người bạn mới. Người bạn thân nhất là phi công Andrei Ivanov.

Mansur chơi bập bênh với phi công

Được cứu sống lần thứ 2

“Chúng tôi không có kế hoạch nhận gấu làm thú cưng. Nó xuất hiện tại căn cứ không quân một cách bất ngờ”, Andrei nhớ lại. “Nó nhỏ xíu, như một con chó con, cần được đút cho ăn bằng bình sữa của em bé. Nó giống như một món đồ chơi. Trong năm đầu tiên, con gấu con thật sự rất dễ thương”.

Không ai biết làm gì với nó cả. Thả nó vào rừng ở tuổi đó có thể là một bản án tử hình. Nó thậm chí không biết các con gấu được cho là ngủ vào mùa đông. “Mùa đông đầu tiên, chúng tôi phải ủ ấm cho nó. Nó không biết chuyện gì đang xảy ra với cơ thể của nó”, Andrei kể. “Nó từng ngủ trong lòng tôi”.

Sau đó, các nhân viên sân bay quyết định hỏi ý kiến chuyên gia. Cơ quan Tài nguyên và Sinh thái khu vực Tver đã kết nối cho họ với một chuyên gia người được cho là đưa Mansur đến khu bảo tồn Seliger. Thay vì đưa vào khu bảo tồn, chú gấu lại được đưa đến bộ phận đào tạo nơi những con chó được dạy bám theo dấu vết các con gấu. Khi Andrei và bạn bè biết được và đã đến cứu chú gấu, Mansur nhảy cẫng lên sung sướng. “Thật là tốt vì chúng tôi đã cứu nó kịp thời”, Andrei thổ lộ. “May thay, nó không bao giờ biết điều gì đang chờ nó ở đó”. Trưởng bộ phận đào tạo đã trả lại gấu mà không phàn nàn.

Mansur được đưa trở lại căn cứ không quân vì không còn nơi nào khác. Các phi công cũng nói chuyện với gia đình Pazhetnov, những người nổi tiếng vì giúp đỡ các con gấu con mồ côi. Nhưng họ thông báo cho các phi công rằng Mansur quá thuần hóa, và giờ đây đã quá muộn để thả nó lại thiên nhiên hoang dã.

Mansur được phi công nhận nuôi năm 2016 và có tài khoản Instagram, Facebook, kênh YouTube

“Khi một con gấu chấp nhận người như bạn bè, nó không còn sợ con người nữa”, Andrei giải thích. “Có thể thả nó vào thiên nhiên trước khi nó một tuổi, và nó có thể thích nghi khá tốt, nhưng sau một thời gian nhất định bầu bạn với người, thì không thể. Nó sẽ tìm kiếm con người. Và nếu nó đi vào làng, nó chắc chắn sẽ bị bắn chết”.

Và định mệnh đã quyết định Mansur sẽ ở lại căn cứ không quân. Chỉ có vấn đề là nó ngày càng trở nên to lớn, và không còn đủ không gian cho nó tại Orlovka. Một nơi phù hợp cuối cùng đã được tìm thấy tại căn cứ không quân Oreshkovo khổng lồ trong khu vực Kagula. Đây là nơi có thể thay thế môi trường rừng và máy bay quen thuộc của Mansur.

Chuyện quyên tiền đã giúp xây một khu đất có rào vây quanh không gian mở. Người Nga xúc động với câu chuyện của chú gấu đã góp hơn 4 triệu rúp (63.000 USD). Kết quả là một khu vực rộng lớn, an toàn trong một khu rừng, nơi mà Mansur có thể bắt kiến, leo cây, và thậm chí đi bơi.

Gấu không dễ quên

Mansur nhanh chóng ổn định trong ngôi nhà mới của mình. Ở căn cứ không quân luôn có người - bảo vệ, phi công, và người được Mansur yêu quý, đó là phụ nữ, những người cho nó ăn. Dĩ nhiên, có cả “ba” Andrei, người thường xuyên ghé thăm.

“Nó là một chú gấu trưởng thành khỏe mạnh. Nó nặng 250kg và cao 2,5m, khá to so với với một chú gấu 3 tuổi. Và lúc nào nó cũng thích chơi!” Andrei cho biết. “Nhưng trước khi tôi đến gặp nó, tôi luôn cố gắng tìm hiểu tâm trạng của nó như thế nào. Nếu nó bình thường, bạn có thể giao tiếp với nó, nhưng bạn không được áp đặt nó. Đôi khi, nó có thể quá trớn khi đùa nghịch, và đó là thời điểm dừng lại”.

Mansur chụp hình với “ba” Andrei Ivanov

Các phi công hỏi ý kiến cả những người nhà Pazhetnov cũng như những chuyên gia Sở thú Moscow. Lời khuyên của họ là không sử dụng vũ lực. Khi một con gấu còn nhỏ, con người mạnh hơn. Nhưng nó sẽ nhớ cách bạn áp đảo nó và sau này đáp trả lại bạn y chang như thế.

“Theo tôi biết, các con gấu tấn công người thường là do bị con người ngược đãi”, Andrei nói. “Đôi khi, chúng tôi thấy những đạn chùm của súng săn trong chân hoặc trên đầu các con gấu. Điều đó có nghĩa là chúng bị bắn, thường là từ đằng sau”.

“Một phi hành đoàn gồm các phi công trực thăng khu vực Madagan kể cách đây đã lâu họ phát hiện 2 người trên một chiếc thuyền - cả 2 bị thương do gấu tấn công”, Andrei nhớ lại. “Một người chết trên máy bay, người kia cho biết họ là những người đi câu, những người đã bắn một con gấu trong khi nó đang bắt cá. Họ chỉ làm nó bị thương. Khi quay lại dòng sông, con gấu thấy và tấn công họ. Nó không quên được điều đã xảy ra với nó”.

Vì thế các nhân viên căn cứ không quân cố gắng giao tiếp với Mansur như đồng nghiệp - không ai ra sức huấn luyện nó. “Một chú gấu không phải là một con thú cưng. Nó có những quan điểm và mong muốn của riêng nó. Có thể tranh luận với nó, thu hút sự chú ý của nó bằng cách này hay bằng cách khác, cũng giống như một con người”, Andrei chia sẻ.

Thích máy bay, nhưng ghét bay

Tuy nhiên, cuộc sống của chú gấu tại căn cứ không quân rất khác so với trong rừng. Mansur quan tâm đến công nghệ. Trong khi vẫn còn là chú gấu nhỏ, nó bắt đầu leo lên máy bay, và thậm chí các phi công đưa nó vào buồng lái để bay, nhưng nó sợ. Gấu nhìn chung là con vật nhút nhát, dù cực kỳ tò mò.

Mansur thích đi xe hơi

“Khi chúng tôi bắt đầu lái, nó hoảng sợ, leo lên đầu gối của tôi, thò mặt ra cửa sổ, và lấy chân bám chặt vào cổ tôi. Sau đó, tôi cảm thấy có cái gì đó ấm, mềm, và khá hôi. Nỗi sợ thật sự khiến bạn ấy vãi… phân”, Andrei cười. “Nhưng 5 phút sau, khi trở lại mặt đất, nó chạy tung tăng như không có gì xảy ra. Chúng tôi quyết định không làm cho nó sợ nữa”. Tuy nhiên, chở nó đi bằng xe hơi, nó rất thích. Có một lần, khi nó ngồi trong xe, gần như không thể bảo nó xuống. Khi nhìn thấy xe tải, nó sẽ lao đến và mở cửa xe.

Mansur thậm chí không ngủ đông mùa đông năm ngoái. “Dù các chuyên gia không thể đưa cho chúng tôi lý do tại sao, họ nói rằng không có gì bất thường”, Andrei trần tình.

Gần đây, bất cứ ai muốn cũng có thể đến thăm Mansur, nhưng có quá nhiều du khách xuất hiện đến nỗi nhân viên căn cứ không quân phải giới hạn số người để không làm phiền nó. Bên cạnh đó, một số người cho nó ăn thức ăn không tốt.

“Người ta xếp hàng bên ngoài giống như ở Sở thú Moscow”, Andrei giải thích. “Chúng tôi quyết định cho thăm nếu người ta dọn dẹp hoặc hỗ trợ tài chính. Với cách đó, họ làm những điều có ích và có cơ hội gặp Mansur một cách trực tiếp”.

Mê Linh - Ảnh: Internet


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Tam tiểu thư Samsung: Người ngôi 'Thái tử' với anh trai, người kết thúc cuộc đời trong bi kịch

Cùng là ba chị em sinh ra dưới mái nhà giàu sang, không thể ngờ họ lại có cuộc đời nhiều thăng trầm đến vậy. Đã là phận nữ nhi không thể tranh "ngai vàng" của Samsung, đến cả đường tình duyên cũng bị quyền lực đồng tiền làm cho trắc trở lỡ làng.

Một ngày theo chân người thợ điện nơi hải đảo

Gian khổ có lẽ là hai từ miêu tả được đầy đủ nhất về nỗi vất vả, nhọc nhằn và cả sự hiểm nguy trong công việc của những người thợ điện. Bất kể ngày hay đêm, nắng cũng như mưa, cả khi gió giông bão tố mịt mùng, họ vẫn luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận lệnh.

Chia sẻ của vlogger Giang Ơi gây xôn xao: Là người trẻ, nên chọn trải nghiệm hay kinh nghiệm?

Trong khi bạn ngồi chơi, luôn có một ai đó vẫn đang miệt mài nỗ lực.

Người trẻ đua nhau bỏ Đại học để thành tỷ phú như Bill Gates nhưng có 8 sự thật không phải ai cũng biết

Với thành công ở thời điểm hiện tại, một câu nói của tỷ phú Bill Gates đã trở thành huyền thoại: "Tôi đã học mọi thứ nhưng chưa bao giờ đứng đầu. Nhưng ngày nay, những người đứng đầu của các trường đại học tốt nhất là nhân viên của tôi".

Mẹ U60 lần đầu tiên cùng 2 con đi phượt: Ai nói người trẻ đi chơi với "người già" không vui?

Đây là lần đầu tiên trong đời cả 3 mẹ con mình cùng nhau đi phượt các bạn ạ. Điểm đến là Đà Lạt. Cảm giác đi phượt cùng gia đình tưởng không vui ai dè vui không tưởng".

Cửa hàng 0 đồng của những người tử tế giữa lòng Sài Gòn, ai thiếu đến lấy, ai dư đến cho

Con người ta bi quan hơn và những điều tốt đẹp, tươi sáng trong cuộc sống dần trở thành những món quà quá đỗi xa xỉ mà người ta chẳng còn mặn mà mong cầu.

Câu chuyện ‘để đời’ của Đặng Lê Nguyên Vũ và đúc kết của bà Phạm Chi Lan về các thế hệ doanh nhân

Khi Đặng Lê Nguyên Vũ gặp sóng gió, tôi càng quý trọng hơn bởi vì sóng gió như thế nhưng anh vẫn kiên tâm điều hành con thuyền khát vọng Trung Nguyên", bà Phạm Chi Lan.

Lần đầu tiên Việt Nam có 2 đại diện trẻ tham dự hội nghị truyền thông quốc tế

Nguyễn Trần Mai Chi và Võ Thục Phương đã trở thành hai đại diện Việt Nam lần đầu tiên tham gia chương trình Hội nghị truyền thông quốc tế - Future News Worldwide (FNW) 2019 do Hội đồng Anh tổ chức.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024