Ông chủ triệu phú tự động chia 60% cổ phần cho người lao động

22/10/2021 08:00
Ông chủ triệu phú tự động chia 60% cổ phần cho người lao động

Nắm giữ 100% cổ phần công ty nhưng vị triệu phú này đã chủ động chia 60% tài sản cho người lao động đồng thời cho phép họ sử dụng nhà của ông ở Amsterdam và Paris để tận hưởng các kỳ nghỉ.

Julian Richer là người sáng lập Richer Sounds. Vài năm trước, ông còn tài trợ một chiếc máy bay riêng, một vài chiếc trực thăng và số tiền hàng trăm triệu cho Đảng Bảo thủ của Anh. Theo thống kê của Sunday Times, Richer từng sở hữu số tài sản gần 220 triệu USD.

Hiện tại, ông là người có lối sống giản dị, thường sử dụng xe buýt để đi lại. Tuy nhiên, ông ủng hộ cho hơn 400 tổ chức từ thiện và đang tiến hành nhiệm vụ chống lại những ông chủ xấu xa làm hỏng danh tiếng tốt của các doanh nghiệp.

Đến năm 2019, ông sở hữu 100% cổ phần công ty sản xuất TV và loa chất lượng cao mà ông thành lập khi mới 19 tuổi. Tuy nhiên sau đó, ông quyết định làm cho mọi thứ bình đẳng hơn bằng cách thông báo với nhân viên rằng ông giao cho họ quyền kiểm soát công ty. Vị giám đốc này đã chuyển 60% cổ phần của mình vào một quỹ ủy thác quản lí thay mặt nhân viên của công ty.

Richer Sounds được thành lập vào năm 1978, đến nay đã có hơn 50 cửa hàng trên khắp nước Anh. Công ty hoàn toàn thuộc sở hữu của người sáng lập này luôn có xu hướng cải thiện cách đối xử với nhân viên của mình. Điển hình như việc "hợp đồng 0 giờ" (người lao động chỉ nhận tiền lương thực tế theo giờ công mà mình làm được, không kèm theo các chế độ phúc lợi và sự bảo đảm về việc làm) bị cấm và một trong những chính sách của công ty bao gồm mức lương đảm bảo cuộc sống của nhân viên.

Hơn nữa, ông còn trao cho tất cả nhân viên một khoản tiền thưởng trị giá hơn 1.300 USD cho mỗi năm họ làm việc tại Richer Sounds. Mức thưởng trung bình là hơn 10.000 USD, nhưng một số người đã làm việc với công ty hơn 20 năm, điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ có một khoản tiền thưởng cực kì kếch xù.

Ngoài ra, nhân viên cũng nhận được những đặc quyền khá tuyệt vời. Điều phải nhắc đến đầu tiên là họ có thể tận hưởng các kì nghỉ miễn phí từ hàng chục bất động sản thuộc sở hữu của Richer Sounds ở các địa điểm như Amsterdam, Paris và Venice. Hàng năm, trừ thời gian giãn cách do đại dịch, hơn 70% nhân viên của Richer Sounds đều tới một trong những ngôi biệt thự nghỉ mát này. Bên cạnh đó, công ty cũng có một quỹ "chung tay giúp đỡ" khi nhân viên gặp khó khăn về tài chính.

Richer cũng khẳng định sẽ cập nhật thông tin hàng tuần cho tất cả nhân viên của mình tại từng nơi trong số 53 cửa hàng của công ty. Danh sách này liệt kê các nhân viên có vấn đề về sức khỏe tâm thần hoặc thể chất, hoặc những người có người thân qua đời. Rõ ràng là các giá trị của ông mang tính nhân văn hơn nhiều giám đốc điều hành khác.

Richer Sounds cho biết trên trang web của công ty: "Doanh nghiệp của chúng tôi được thành lập dựa trên các nguyên tắc đạo đức là đàng hoàng, lương thiện và trung thực".

Trong một cuộc phỏng vấn với The Mirror, Richer nói: "Xã hội của chúng ta hiện tại đang là một nơi tồi tệ. Tôi thấy những sự bất bình đẳng, bất công, hà khắc thật khủng khiếp. Mười bốn triệu người sống dưới mức nghèo khổ, bao gồm bốn triệu trẻ em, đó là một sự ô nhục".

Richer cho rằng ông đã tạo ra khuôn mẫu cho chủ nghĩa tư bản có trách nhiệm và giờ ông muốn các công ty khác noi gương mình. Ông nói giao quyền kiểm soát công ty cho lực lượng lao động không chỉ là "điều đúng đắn cần làm", quyết định này còn giúp ông còn ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024