Bi kịch lớn nhất của đời người là không biết mình là ai, không biết không sửa thì muôn đời khổ

21/10/2021 07:30
Bi kịch lớn nhất của đời người là không biết mình là ai, không biết không sửa thì muôn đời khổ

Bi kịch lớn nhất của đời người chính là không biết mình là ai. Chỉ cần hiểu rõ bản thân, bạn sẽ biết cách biến nghịch cảnh thành cơ hội cho mình.

Trong "Truyện ngụ ngôn Aesop", có một câu chuyện như sau:

Một lần, chồn vì đuổi theo chuột mà răng nó bị văng ra, để trút giận, nó quyết định hành hạ chuột. Vì không có răng nên chồn dùng lưỡi liếm chú chuột kia. Các loài động vật khác thấy vậy thì vô cùng sợ hãi, không ai dám xúc phạm đến chồn. Chồn ta biết vậy nên  rất tự mãn và nghĩ rằng sẽ liếm chết kẻ nào dám chống lại mình.

Một hôm, con chồn chạy vào làng thì thấy một người thợ rèn đang rèn sắt. Thấy anh ta không chào, chồn vô cùng tức giận, nói: "Ta đây là chúa muôn loài, nếu ngươi dám vô lễ , ta sẽ liếm chết nhà ngươi". Anh thợ rèn chỉ vào bộ giũa ở góc tường và nói: "nếu ngươi liếm nó, ta sẽ tôn ngươi lên làm vua". Chồn tưởng thật nên nhanh chóng làm theo, kết cục là mất luôn cái lưỡi.

 Đây là bi kịch lớn nhất của đời người, bất kể bạn giàu hay nghèo, không biết không sửa thì muôn đời khổ  - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Thật ra, nhiều người trong chúng ta cũng giống con chồn này, không hiểu rõ chính mình, tự cao tự đại, cuối cùng tự rước hoạ vào thân.

Nhà triết học Hy Lạp cổ Aristotle từng nói: "Không biết lỗi của mình là căn bệnh lớn nhất."

Đúng vậy, bi kịch lớn nhất của đời người chính là không thể nhìn rõ bản thân.

1. Không biết mình là ai, tự hại chính mình

Nhà văn khoa học viễn tưởng nổi tiếng Trung Quốc Lưu Từ Hân đã viết trong quốc tiểu thuyết "Tam thể": "Yếu đuối và thiếu hiểu biết không phải là trở ngại cho sự sinh tồn, mà là sự kiêu ngạo."

Trong cuộc sống, một số người không dám dễ dàng làm mất lòng những người ăn mặc đẹp, nhưng đối với những người có vẻ ngoài kém cỏi hơn họ, họ thường ít quan tâm và vô cùng kiêu ngạo.

Có một câu chuyện như thế này:  Một người phụ nữ trung niên cùng con trai ngồi trên ghế dài trong khu vườn của công ty thuộc tập đoàn Colossus Group nổi tiếng của Mỹ. Trời nóng khiến cô lấy khăn giấy lau mồ hôi liên tục, sau đó vò lại và ném vào bụi cây mà một ông già vừa cắt. Mỗi lần như thế, ông lão đều nhặt chúng lên và bỏ vào thùng rác.

Cô thấy vậy liền bảo với con mình: "Mẹ mong con hiểu rằng nếu bây giờ con không chăm chỉ học hành, thì tương lai con chỉ có thể làm những công việc thấp kém như ông già kia.!"

 Đây là bi kịch lớn nhất của đời người, bất kể bạn giàu hay nghèo, không biết không sửa thì muôn đời khổ  - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Ông già nghe vậy liền lại gần và hỏi cô vào đây bằng cách nào. Người phụ nữ tự hào cho biết mình là trưởng phòng của một công ty thuộc tập đoàn này. Sau đó, ông mượn điện thoại của người phụ nữ để gọi cho ai đó. Cô ta đưa điện thoại cho ông lão nhưng vẫn không quên ném cho ông một cái nhìn khinh bỉ vì đến điện thoại cũng không có. Cô không thể ngờ rằng ông cụ đó chính là chủ tịch của tập đoàn cô đang làm việc và thái độ của cô chính là nguyên nhân khiến cô bị sa thải ngay sau đó.

Có rất nhiều người giống như người phụ nữ này trong cuộc sống nay, làm việc trong một cửa hàng sang trọng thì nghĩ bản thân là quý tộc và tự cho mình cái quyền coi thường những khách hàng có vẻ nghèo khó. Tuy nhiên họ lại quên mất rằng bản thân họ cũng chỉ là người làm công ăn lương, phải phụ thuộc vào người chủ, không những thế còn tự mình đánh mất những khách hàng tiềm năng.

Người ta thường nói 7 tội lỗi lớn nhất của con người chính là: kiêu ngạo, nổi giận, lười biếng, tham lam, ghen tị, tham ăn, dục vọng. Trong đó, kiêu ngạo đứng đầu.

Lý do khiến con người tự đánh giá cao về bản thân chính là họ không biết mình đang ở đâu và nghĩ rằng mình tuyệt vời. Trèo cao thì ngã đau. Nếu bạn không biết mình là ai, cuối cùng cũng chỉ tự mình đào hố chôn mình mà thôi.

Càng trưởng thành, con người càng nên khiêm tốn bởi bạn cần hiểu rằng trong xã hôi này có người tài giỏi thì sẽ có người tài giỏi hơn, đôi khi, bạn cũng chỉ là một cá nhân bình thường như những người ở ngoài kia mà thôi.

2. Nghĩ bản thân không ai có thể thay thế, đó là một bi kịch

Nhà văn nổi tiếng người Trung Quốc Lưu Dung đã nói rằng: "Bản chất con người là lấy bản thân làm trung tâm, và luôn cho rằng mình là quan trọng nhất."

Trong cuốn sách "Bản chất con người bạn phải biết", ông đã kể câu chuyện về nhân vật mang tên Hổ Nữu. Cô gái này là tài vụ của một công ty, bởi vì phạm một sai lầm trong công việc nên khiến người quản lý tức giận. Tuy nhiên cô không hối lỗi mà đóng sầm cửa lại và bỏ đi.

Quản lý sau đó đã nhún nhường và yêu cầu trợ lý tìm cô, mong cô tiếp tục làm việc.

 Đây là bi kịch lớn nhất của đời người, bất kể bạn giàu hay nghèo, không biết không sửa thì muôn đời khổ  - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

Vì cho rằng bản thân nắm giữ nhiều thông tin khách hàng cũ của công ty nên vị trí này của cô không thể để người khác thay thế nên mới đưa ra nhiều yêu cầu quá đáng để làm khó vụ quản lý. Không ngờ, quản lý chẳng những không đáp ứng những đòi hỏi của cô mà còn giải quyết êm xuôi mọi việc, cuối cùng Hổ Nữu cũng chính thức bị sa thải.

Trên đời này làm gì có thứ gì "nhất định phải có", cũng như "ngay cả khi chẳng còn ai trên đời nữa thì ngày mai mặt trời vẫn sẽ mọc thôi". Như nhà văn Mã Đức cũng đã nói: "Con người đều sẽ trải qua ba giai đoạn trong cuộc đời: quan trọng, đã từng quan trọng và không còn quan trọng".

3. Không biết cách sử dụng điểm mạnh và tránh điểm yếu thì có cố gắng đến đâu cũng vô ích.

Nhà báo Bạch Nham Tùng đã nói trong cuốn  "Đau đớn và hạnh phúc": "Phương hướng là một mục tiêu theo đuổi quan trọng hơn tốc độ."

Thật vậy, một người không biết sử dụng điểm mạnh và tránh điểm yếu của mình thì dù có cố gắng đến đâu cũng chỉ như dã tràng xe cát.

 Đây là bi kịch lớn nhất của đời người, bất kể bạn giàu hay nghèo, không biết không sửa thì muôn đời khổ  - Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ

Hầu hết tất cả những người nổi tiếng đều có thể nhận ra bản thân, biết điểm mạnh và điểm yếu của họ và sử dụng điểm mạnh của họ để tạo ra thành tựu cho chính mình. Vị nhạc trưởng nổi tiếng Chu Châu là một ví dụ điển hình, dù IQ chỉ tương đương với một đứa trẻ 4 -5 tuổi, nhưng ông vẫn thành công với con đường âm nhạc, cháy hết mình trên các sân khấu lớn trong và ngoài nước.

Lúc đầu, cha của Chu Châu đã rất vất vả để dạy cậu bé tập đếm và nhận biết các ký tự. Nhưng dù có dạy bao nhiêu lần, ông cũng không học được. Tình cờ, người cha phát hiện con mình có năng khiếu với âm nhạc nên đã để con mình đi theo bộ môn nghệ thuật này và thu về nhiều thành tựu đáng kinh ngạc.

Có một hiệu ứng Wallach trong tâm lý học , đề cập đến: Sự phát triển trí thông minh của mọi người là không đồng đều, có điểm mạnh và điểm yếu. Ai cũng có những ưu điểm và khuyết điểm riêng, nếu ép bản thân thử thách ở những lĩnh vực mà mình không giỏi, không những khiến bản thân mệt mỏi mà đến thành công cũng là chuyện quá xa vời.

4. Hiu rõ bn thân mới có thể tiến bộ

 Đây là bi kịch lớn nhất của đời người, bất kể bạn giàu hay nghèo, không biết không sửa thì muôn đời khổ  - Ảnh 5.

Ảnh minh hoạ ( Nguồn ảnh: Internet)

Ai trong chúng ta ít nhiều đều có hai nhược điểm: một là tự phụ, hai là hay phàn nàn. Để nhìn nhận bản thân một cách rõ ràng, trước hết phải khắc phục được hai nhược điểm này.

Với những người tự cao, hãy lắng nghe ý kiến ​​ của người khác nhiều hơn. Đối với những người hay than phiền về cuộc sống thì phải điều chỉnh tâm lý, nhận ra khuyết điểm của mình, khơi dậy lòng tin ở bản thân và cố gắng để thay đổi thực tại.

Một người càng có kiến thức hoàn thiện thì họ càng có thể nắm bắt được cuộc sống và kiểm soát được chính mình, từ đó đưa ra những phán đoán đúng đắn khi gặp sự cố. Đừng so sánh mình với thiên tài. Để tìm ra tiềm năng của bản thân, hãy sử dụng  điểm mạnh, tránh những điểm yếu và biết cách quản lý bản thân là thông minh nhất.

Thượng đế sẽ không đối xử bất công với ai, mỗi người đều có tiềm năng vô hạn, chỉ cần sử dụng tài năng của mình thì đều có thể thay đổi số phận.

(Theo Aboluowang)

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Nhà thần kinh học khuyên: 'Có 4 cụm từ cha mẹ phải NGỪNG nói với con trẻ'

Phạt con trẻ có thể giúp bạn cảm thấy mình có cảm giác kiểm soát, nhưng nghiên cứu cho thấy điều đó không chỉ làm tổn hại đến mối quan hệ của bạn với con mà còn là một công cụ không hiệu quả trong thay đổi hành vi.

Hành trình trở thành triệu phú gian nan của Tiên nữ đồng quê Lý Tử Thất

Từ một cô thôn nữ và có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Lý Tử Thất trở thành một người nổi tiếng, được cộng đồng mạng ưu ái gọi là "tiên nữ đồng quê" và sở hữu khối tài sản đáng mơ ước.

Chân dung nữ giảng viên FTU từng lọt Top 5 Miss Teen: Thông thạo 3 ngôn ngữ, GPA tốt nghiệp 3.9/4.0

Giảng viên Ánh Thơ không chỉ xinh đẹp mà còn vô cùng tài năng khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Vì sao đàn ông không thú vị là đàn ông không giá trị?

Thú vị, hài hước là một thái độ sống, một cách đối phó với cuộc sống và nó là một loại của trí tuệ.

Sự khác biệt lớn nhất giữa kẻ giàu và người nghèo, không phải ở việc trong ví có bao nhiêu tiền

Người giàu chú trọng đến lợi ích lâu dài, còn kẻ nghèo chỉ dừng lại ở lợi ích ngắn hạn.

Tôi đã hỏi 21 tỷ phú tự thân về những điều hối tiếc lớn nhất của họ: Đây là 5 điều phổ biến nhất

Cũng giống như tất cả những người bình thường như chúng ta, các tỷ phú cũng có những hối tiếc. Và đây là năm trong số những hối tiếc phổ biến nhất.

Chế tác tượng mini vào ngày đặc biệt, chủ xưởng thu lời lớn

Với hơn 500 mẫu tượng mini tinh xảo, đẹp mắt phục vụ cho ngày 20/10, anh Phan Văn Thắng (Hà Nội) thu về khoảng 100 triệu đồng.

Hiệu ứng 'kiến lười': Tại sao có những người càng cố gắng lại càng trở nên bình thường?

Những người nhìn có vẻ chăm chỉ thật ra lại đang lười suy nghĩ, chỉ muốn làm những việc lặt vặt, còn những người nhìn bề ngoài đang nhàn rỗi, nhưng họ lại đang tập trung suy nghĩ, tìm ra hướng đi tốt hơn cho bản thân, tập thể.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024