NTK Minh Hạnh: Nếu La Sen Vũ chọn cách thể hiện khác thì hiệu quả tốt hơn

Tiểu Vũ (thực hiện)24/11/2020 13:30
NTK Minh Hạnh: Nếu La Sen Vũ chọn cách thể hiện khác thì hiệu quả tốt hơn

NTK Minh Hạnh cho rằng, thật đáng tiếc, nếu La Sen Vũ chọn cách thể hiện khác thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Đó là nhận xét của chị về bộ sưu tập áo dài "Tinh hoa đờn ca Việt" trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020.

tieuvudlchhvn-1-.jpg
Top thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trình diễn bộ áo dài Tinh hoa đờn ca Việt của NTK  La Sen Vũ
 

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 đã khép lại, nhưng nhiều nội dung trong đêm chung kết vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi. Nổi bật nhất là phần trình diễn áo dài, trong đó có bộ sưu tập Tinh hoa đờn ca Việt của nhà thiết kế La Sen Vũ được cho rằng sao chép ý tưởng từ bộ sưu tập Đờn ca tài tử của nhà thiết kế Huệ Thi là một trong những vấn đề được giới thiết kế thời trang và công chúng quan tâm theo dõi và tranh luận...  

Nhà thiết kế (NKT) áo dài Minh Hạnh – người luôn tâm huyết cho việc bảo tồn gìn giữ và phát triển tà áo dài truyền thống Việt Nam đã dành riêng cho Một Thế Giới cuộc trao đổi về các nội dung nói trên.

ntk45_resize(1).jpg
Nhà thiết kế áo dài Minh Hạnh

 - Chị có theo dõi phần trình diễn áo dài trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020 không? Có nhiều ý kiến cho rằng tổng thể phần trình diễn áo dài này trùng ý tưởng với các chương trình áo dài di sản mà chị làm trước đó ?

 - Hôm ấy tôi không xem truyền hình trực tiếp, qua ngày hôm sau, tôi cũng nhận được khá nhiều ý kiến phản ánh về việc này. Theo tôi, những ý tưởng dựa trên di sản văn hóa dân tộc là rất đáng trân trọng và cần nhiều hơn nữa cho áo dài. Trong năm 2020 chúng tôi có hai cuộc biểu diễn áo dài, một tại Ký ức Hội An vào tháng 6 và một ở Văn Miếu – Quốc Tử giám Hà Nội hồi tháng 7. Với mục đích cùng đồng hành với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong chiến dịch đưa áo dài trở thành di sản văn hóa Việt Nam. Đây là một chiến dịch, vì thế tính chiến lược để áo dài được công nhận tại Việt Nam và thế giới được chúng tôi tính toán một cách chặt chẽ.

 - Cũng trong phần trình diễn áo dài chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020, nhà thiết kế Huệ Thi ở Cần Thơ phát hiện bộ áo dài Tinh hoa đờn ca Việt của La Sen Vũ là lấy tưởng từ bộ áo dài Đờn ca tài tử của cô ấy?

 - Theo tôi, việc trùng lặp ý tưởng là chuyện bình thường, nhất là những ý tưởng từ những di sản lớn của Việt Nam như áo dài. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhà thiết kế cần có cảm xúc sâu sắc, tư duy độc lập, và tìm kiếm những điều mới lạ hơn thì mới chứng minh được năng lực sáng tạo. Điều tối kỵ trong lãnh vực thiết kế là làm giống một ai đó, một thiết kế nào trước đó.

Việc sao chép mẫu trong thiết kế thời trang vẫn xảy ra thường xuyên kể cả các nước trên thế giới. Dĩ nhiên, giá trị của những thương hiệu hay giá trị của nhà thiết kế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Luật pháp chỉ bảo hộ thương hiệu nhưng sự tự trọng và đạo đức nghề nghiệp sẽ là cách bảo hộ bền vững cho sáng tạo của các nhà thiết kế hơn.

 - Trả lời phỏng vấn trên Một Thế Giới, Huệ Thi nói rằng bộ áo dài Đờn ca tài tử chính là đề tài được chị giao cho cô ấy thiết kế. Thực hư việc này như thế nào? Vì sao chị chọn Huệ Thi để giao việc thiết kế mẫu áo dài lấy cảm hứng từ đờn ca tài tử Nam Bộ?

 - Trong chiến dịch Áo dài – Di sản văn hóa Việt Nam do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì thì Huệ Thi là nhà thiết kế được chọn cho đề tài này. Thời điểm đó, tôi và phó chủ tịch đã đến Cần Thơ. Với cảm nhận của một người nhiều kinh nghiệm trong nghề thiết kế áo dài khiến tôi thực sự yên tâm khi gặp gỡ Huệ Thi lần đầu tiên.

Với tôi, đờn ca tài tử là một đề tài khó bởi tính hàn lâm mà lại rất dung dị giản đơn. Phải là một người sống, hiểu và yêu con người, yêu sông nước miền Nam một cách chân thật thì mới thể hiện được tính hào sảng của dân miền Tây sông nước.

 - Quá trình thiết kế của Huệ Thi diễn ra như thế nào? Chị đã gợi ý hướng dẫn chỉnh sửa ra sao để có bộ sưu tập Đờn ca tài tử hoàn chỉnh?

- Huệ Thi lần đầu tiên tham gia một sự kiện lớn về áo dài mà lại một đề tài về di sản văn hóa phi vật thể là rất khó. Huệ Thi đề nghị sử dụng chất liệu của bản địa là Lụa Mạc nưa Tân Châu và khăn rằn là những dấu hiệu để nhận biết rõ nét. Tôi thực sự yên tâm và có cảnh báo rằng, đờn ca tài tử là rất bác học, sang trọng chứ đừng làm theo quan điểm của một số người thường cho rằng đờn ca tài tử hay cải lương thì phải sến.

photo-1-1545037565625430519544.jpg
NTK Minh Hạnh diễn thuyết về áo dài truyền thống Việt Nam tại Nhật

 - Đứng ở góc độ một nhà thiết kế chị cảm nhận như thế nào khi thấy bộ áo dài của La Sen Vũ đang bị nghi vấn là sao chép ý tưởng từ bộ áo dài Đờn ca tài tử của NTK Huệ Thi?

- La Sen Vũ đầu tư khá mạnh tay cho với bộ sưu tập này, tôi chỉ thấy đáng tiếc, nếu La Sen Vũ chọn một cách thể hiện khác thì hiệu quả sẽ tốt hơn.

 - Với tư cách là một nhà thiết kế áo dài nổi tiếng, chị có lời khuyên gì cho những nhà thiết kế trẻ, đặc biệt là những người đang theo đuổi thiết kế áo dài.

Chạm đến áo dài là chạm đến truyền thống. Muốn thể hiện truyền thống thì nhà thiết kế cần có văn hóa nền vững chắc. Đừng biến chiếc áo dài trở thành một chiếc áo đầm xẻ hai tà rồi cho mặc một cái quần bên trong thì gọi là áo dài. Áo dài phải giữ được hồn cốt dân tộc mà vẫn phải tạo được hấp lực của thời đại. Không đủ văn hóa nền dễ biến áo dài thành thảm họa. Hãy đặt để áo dài ở vị trí thiêng liêng nhất trong tâm hồn, trong đời sống tinh thần của người Việt.

- Xin cảm ơn chị về cuộc trao đổi này!


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Jason Nguyễn từng chém gió về làm giàu, nói đạo lý trước khi bị bắt vì lừa đảo 57 tỉ

Jason Nguyễn, từng quản lý Jolie Nguyễn - Hoa hậu Thế giới người Việt tại Úc 2015 (người từng bị nghi bán dâm giá 18.000 - 30.000 USD) thường chia sẻ kinh nghiệm về startup, kinh doanh và thích nói đạo lý trên mạng xã hội trước khi bị bắt vì lừa đảo 57 tỉ đồng.

Những rủi ro chết người từ các gameshow

Đã có rất nhiều ngôi sao nổi tiếng hay người tham gia chơi trong các phần thi thử thách của game show truyền hình bị thương nặng thậm chí là tử vong.

Người đàn ông quyến rũ nhất thế giới tâm sự về việc có 3 cô con gái

Nam diễn viên Ryan Reynolds từng được bình chọn là người đàn ông quyến rũ nhất thế giới trong năm 2010, danh hiệu do tạp chí People (Mỹ) trao thường niên.

‘Run’ – Phim kinh dị hiếm hoi mùa cuối năm 2020

Run là một bộ phim kinh dị hiếm hoi trong năm 2020 nhận được số điểm 95% trên Rotten Tomatoes.

NTK Huệ Thi: Áo dài diễn ở chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020 là ‘đạo nhái’ của tôi

NKT Huệ Thi khẳng định mẫu áo dài trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020 là “đạo nhái” ý tưởng từ bộ áo dài "Đờn ca tài tử" của mình.

Lý do khiến BTS trở thành nhóm nhạc toàn cầu

Trong lịch sử Kpop, BTS được xem là nhóm nhạc Hàn Quốc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến thị trường âm nhạc quốc tế.

Dịch giả Đoàn Tử Huyến qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Vào 8g sáng nay, dịch giả Đoàn Tử Huyến đột ngột qua đời tại Sơn Tây, Hà Nội, hưởng tho 68 tuổi.

Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói gì về dòng trạng thái “Cuộc đời tôi là một câu chuyện buồn”?

Khi phóng viên hỏi vì sao lại có dòng trạng thái trên mạng xã hội: “Cuộc đời tôi là một câu chuyện buồn”?, Đỗ Thị Hà cho biết, đây là một câu nói bộc phát khi cô làm bài không tốt lúc thi thử đại học.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024