NSND Thu Hà: "Khi đọc kịch bản, tôi té ngửa ra, sợ và hoang mang lắm"

19/03/2021 21:30
NSND Thu Hà: "Khi đọc kịch bản, tôi té ngửa ra, sợ và hoang mang lắm"

Hóa trang xong, tôi thấy mình già thật, khiếp quá! Cả đời tôi chưa bao giờ búi ngược tóc lên như thế, mắt mũi cũng bị nói là long sòng sọc", "Bạch Cúc" phim "Hướng dương ngược nắng" chia sẻ.

"Nếu vai Bạch Cúc tôi diễn không tới, sẽ bị "soi" kỹ"

Vai Bạch Cúc trong "Hướng dương ngược nắng" khác hẳn những vai diễn khác của chị trong những bộ phim trước đó. Được biết, khi nhận vai chị đã lo lắng?

Phải nói rằng, vai Bạch Cúc quá khác so với mình, nhưng mình phải cố gắng thôi. Trước Bạch Cúc, tôi cũng mấy lần gặp khó khăn như thế. Giống ca sĩ, người ta có nốt cao, nếu vượt qua một lần thì lần sau người ta lên nốt đó dễ dàng hơn. Thì mỗi một vai khó trong kịch hay điện ảnh, mình vượt qua được một lần thì lần sau, cảm nhận về cá tính dễ dàng hơn.

Trên sân khấu, trong vở diễn "Điệp khúc virus" của anh Hoàng Dũng, tôi cũng vào vai một nữ giám đốc hiện đại, sắc sảo giống Bạch Cúc. Chỉ là số phận không dài, chi tiết như phim. Và tôi có lấy chất liệu từ vai diễn mình đã thể hiện trong kịch để vào vai Bạch Cúc.

Khi nhận vai Bạch Cúc, tôi cũng lo lắng lắm. Tự hỏi, không biết khán giả có chấp nhận vai diễn của mình không? Liệu khán giả có quên đi việc tôi từng đóng những vai hiền lành được đo ni đóng giày không?

Nếu vai này tôi diễn không tới, sẽ bị "soi" kỹ hơn. Tôi chưa đóng phim nào có dạng vai này cả.

Giờ thì tôi cũng đang lo, sau phim này, các đạo diễn có mời tôi vào những vai hiền lành như trước hay không? (Cười)

NSND Thu Hà: Khi đọc kịch bản, tôi té ngửa ra, sợ và hoang mang lắm - 1

Thu Hà "lá ngọc cành vàng" gây bất ngờ lớn....

NSND Thu Hà: Khi đọc kịch bản, tôi té ngửa ra, sợ và hoang mang lắm - 2

... khi vào vai Bạch Cúc phim "Hướng dương ngược nắng" (Ảnh: ĐPCC)

Chị cũng chia sẻ, ngay khi nhận đoạn kịch bản đầu tiên, chị đã choáng váng, sợ hãi?

Đúng thế!

Nhận vai Bạch Cúc đối với tôi là cái duyên. Bởi trong những năm qua, tôi nhận được nhiều lời mời đóng phim nhưng đều từ chối vì bận việc gia đình. Bây giờ, khi thu xếp được thời gian, có lời mời, tôi đã nhận lời. Thú thật, khi nhận lời, tôi cũng chưa rõ về vai diễn của mình như nào.

Đến khi nhận kịch bản tôi mới té ngửa ra. Vai này thú vị đấy nhưng không biết tôi có làm được không.

Và ngay buổi thử vai đầu tiên, tôi bị choáng. Người ta búi ngược tóc tôi lên. Cả đời tôi chưa bao giờ búi ngược tóc lên như thế. Hóa trang xong, tôi thấy mình già thật, khiếp quá. Lúc đó, tôi cũng chưa hiểu hết về nhân vật. Cá tính quay ngoắt 180 độ so với các vai diễn trước đây khiến tôi sợ và hoang mang lắm.

Tôi mất một ngày đầu, đóng phim với cảm giác chênh vênh, nhập vai chưa ngọt.

Trong sự lo lắng của chị, có chút lo ngại đánh mất hình ảnh của Thu Hà các vai diễn hiền lành, có số phận trong mắt khán giả?

Có chứ. Nghệ sĩ càng tôn trọng khán giả thì càng phải lo lắng. Đấy cũng là áp lực. Nhưng tôi cũng nghĩ trong cuộc đời nghệ sĩ, có bộ phim được yêu quý, để đời nhưng không phải phim nào cũng hay, nhân vật nào mình thể hiện cũng chiếm được thiện cảm. Nhưng đã là nghệ sĩ phải hết mình với vai diễn. Và tôi chấp nhận điều đó.

Đóng phim với dàn diễn viên trẻ như Việt Anh, Hồng Đăng, Hồng Diễm, Lương Thu Trang… có khi nào chị bị "khớp" không?

Trong diễn xuất mình đã được tôi luyện rồi, diễn với bất cứ ai cũng đều có sự thích ứng. Chỉ có nhược điểm duy nhất là bản chất của tôi là chậm thuộc lời. Diễn kịch cũng thế. Nhiều đoạn, thuộc làu rồi nhưng đến trường quay phối hợp với bạn diễn, rồi kỹ thuật nên rất khó. Có lúc tôi đang tập trung, chỉ có một tác động bên ngoài là lại quên lời.

Có cảnh quay nào làm khó chị?

Là những cảnh diễn với Châu (Hồng Diễm) vì cảnh đó tôi phải vừa thể hiện được sự rắn rỏi của một người mẹ trong việc dạy dỗ con, vừa thể hiện sự yêu thương, đau xót. Tâm trạng của một người mẹ biết con không được đi theo nghề mà nó mong muốn. Vì gia đình, người mẹ lái con sang con đường khác để rồi con gặp những biến cố như thế.

May là tôi có bạn diễn tốt là Hồng Diễm nên sự tung hứng giữa hai mẹ con có cảm xúc. Mình rất thích những cảnh đó.

NSND Thu Hà: Khi đọc kịch bản, tôi té ngửa ra, sợ và hoang mang lắm - 3

NSND Thu Hà chia sẻ những phân cảnh với Hồng Diễm (vai Châu) vừa khó vừa thích (Ảnh: ĐPCC)

"Lỗi của Vân Dung là… diễn quá hay!"

Phần 2 bộ phim xuất hiện những ý kiến trái chiều về tình tiết được cho là "quá tay" như nhân vật Châu bị rơi vào bi kịch, bị một kẻ tiểu nhân hãm hiếp, hay cảnh nhân viên bàn tán công khai ở công ty là chưa đúng thực tế, tính cách của nhân vật cũng bị "đẩy" quá lên… Chị có thể chia sẻ điều gì?

Tôi có nghe thấy những ý kiến này khác, nhưng xét cho cùng kịch hay phim mà không có tính kịch đẩy lên thì làm sao khiến khán giả thương xót Châu. Chỉ sau khi Châu bị cưỡng hiếp, vài phút khi tập phim kết thúc, khán giả đã thể hiện sự thương xót khủng khiếp, phản ánh dồn dập tới ê kíp sản xuất phim.

Dù có đẩy người ta đến sự nghẹt thở, bức bối nhưng cuối cùng khán giả vẫn cứ muốn xem tiếp. Tôi cho đấy là thành công. Cho đến giờ, vẫn có ý kiến nói rằng có tình tiết vô lý lắm, không chịu được. Nhưng mà, tối họ vẫn mong chờ để xem. Tôi nghĩ bức xúc về câu chuyện, nhân vật là điều khó tránh khỏi. Nếu không có chuyện nọ chuyện kia thì không phải là phim. Hi vọng những tập sau sẽ khiến khán giả hài lòng.

Cũng có ý kiến cho rằng bộ phim cố tình xây dựng kịch bản và nhân vật nghiêng theo hướng ủng hộ "tiểu tam" và con riêng, cổ xúy cho ngoại tình. Bởi trong phim, nhân vật "tiểu tam" là bà Diễm Loan - "tiểu tam" của ông Đạt (đã qua đời), được xây dựng tính cách đơn giản, có phần ngốc nghếch. Trong khi đó, Bạch Cúc - vợ chính thức của ông Đạt, lại thủ đoạn, nham hiểm…?

Tiểu tam là hình ảnh xấu. Trong phim, có chi tiết nào là đẹp đẽ, tử tế đâu mà bảo bênh vực tiểu tam?

Câu chuyện tiểu tam liên quan đến số phận nhân vật Minh (Lương Thu Trang). Khi Minh còn tồn tại thì mảng gia đình của Minh - bà mẹ trong gia đình ấy đi xuyên suốt theo nhân vật Minh. Hình ảnh của người mẹ quá xấu, quá tệ mới khiến 2 con vất vưởng, sống như cây cỏ.

Diễm Loan là nhân vật dở hơi cám hấp nhưng nhờ Vân Dung diễn ấn tượng nên cứ cuốn người xem đi như thế. Mỗi lần Vân Dung xuất hiện là khán giả chỉ tập trung vào cô nên dễ có cảm giác bà Diễm Loan xuất hiện nhiều, được "ưu ái" trong phim. Lỗi của Vân Dung là… diễn hay quá!

NSND Thu Hà: Khi đọc kịch bản, tôi té ngửa ra, sợ và hoang mang lắm - 4

"Mỗi lần Vân Dung xuất hiện là khán giả chỉ tập trung vào cô nên dễ có cảm giác bà Diễm Loan xuất hiện nhiều, được "ưu ái" trong phim", Thu Hà nói (Ảnh chụp màn hình).

Còn chị, cảm giác khi xem tập đầu tiên phát sóng trên truyền hình như thế nào?

Tôi cũng run, hồi hộp. Nhưng khi xem đến tập thứ hai, bản thân mình tự tin, anh em trong đoàn phim nhìn nhau hồ hởi, mừng lắm. Thành quả của cả đoàn phim đã được chấp nhận. Tất cả các tập sau, mình vào vai diễn nhẹ nhàng, ngọt hơn những ngày đầu.

Tôi nhớ tập đầu tiên phát sóng, trẻ con xem thì há hốc mồm: "Bác Hà trông gớm quá". Hàng xóm lúc đó chưa nhận xét gì, cứ cười nói: "Già thế! Nhưng mà tuyệt vời".

Nhiều người nói: "Mắt sắc thế, bình thường nó tròn như bi ve mà giờ nhìn mắt mũi long sòng sọc, gớm thế".

Nếu có những người chưa từng xem tôi diễn trước đó thì khi nhìn Bạch Cúc sẽ không thể tìm thấy nét phúc hậu nào cả. Từ giờ trở đi, con tôi mà lấy vợ, con dâu mà nhìn thấy mẹ chồng hẳn… khiếp lắm. (Cười)

Chị nói Bạch Cúc khác chị 80% ngoài đời ,vậy 20% còn lại?

Khác 80% ở chỗ: Bạch Cúc sắc sảo, quyền lực, nhiều tiền. Ngoài đời, tôi không sắc sảo, cũng không nhiều tiền, quyền lực cũng không có. (Cười)

Tôi chỉ  giống một phần ở điểm cùng là phụ nữ, thương con, bảo vệ con cái và gia đình.

Xin cảm ơn NSND Thu Hà về những chia sẻ!

Nguyễn Hằng

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

NSƯT Lê Hằng - Giai nhân trong những tình khúc say đắm của Đoàn Chuẩn qua đời

NSƯT Lê Hằng, ngôi sao ca nhạc nức tiếng Hà Thành một thời, nàng thơ trong những tình khúc bất hủ của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn như "Tà áo xanh", "Vàng phai mấy lá", "Lá đổ muôn chiều"... vừa qua đời.

'Không có gì phải ngượng khi đẹp quyến rũ ở tuổi 60'

Người mẫu Kathy Jacobs tâm niệm "không có gì phải ngượng" khi bà vẫn quyến rũ, vẫn tự tin mặc bikini xuất hiện trên tạp chí dù tuổi đã gần 60.

Những năm tháng đau đớn của một người đẹp chuyển giới

Nữ diễn viên chuyển giới người Mỹ Indya Moore (26 tuổi) vừa xuất hiện trong bộ ảnh ấn tượng chụp cho tạp chí thời trang V (Mỹ).

Diva Thanh Lam: "Yêu bác sĩ Tiến Hùng, tôi đã khóc nhiều lần…"

Tình yêu mà, có lúc đau khổ chứ, có phải lúc nào cũng một màu hồng, hạnh phúc đâu. Có lúc tôi cũng khóc đấy. Thậm chí, nhiều lần!", nữ ca sĩ trải lòng về chuyện tình cảm với bạn trai bác sĩ.

Đăng ảnh bán khỏa thân bên con nhỏ, người mẫu bị chỉ trích

Người mẫu Chrissy Teigen đã vừa chia sẻ một bức ảnh bán khỏa thân bên con trai - cậu bé Miles (3 tuổi). Trước cô, những ngôi sao nào cũng từng bị chỉ trích khi đăng ảnh bên con?

VIDEO: Trấn Thành bức xúc về bài báo dẫn sai nội dung anh phát biểu

Nam MC Trấn Thành tỏ ra bức xúc và cho rằng bài báo đã cố tình bóp méo, xuyên tạc nội dung phát biểu của anh về phim "Bố già".

Chân dung sao gốc Á đầu tiên nhận đề cử Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc

Steven Yeun đã làm nên lịch sử tại giải Oscar khi trở thành nam diễn viên người Mỹ gốc Á đầu tiên được đề cử ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc.

Đắc nhân tâm – Cẩm nang kinh điển về kết nối và thuyết phục lòng người

Với những nguyên tắc giao tiếp dựa trên nền tảng nghiên cứu sâu sắc về tâm lý học, Đắc Nhân Tâm chính là cẩm nang kinh điển về nghệ thuật thuyết phục lòng người mà bất kỳ ai cũng có thể ứng dụng thực hành trong cuộc sống.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024