Nỗi lo vô sinh hiếm muộn, vợ bỏ vì lo… đỡ đẻ cho tôm

24/05/2019 11:55
Nỗi lo vô sinh hiếm muộn, vợ bỏ vì lo… đỡ đẻ cho tôm

Nhiều kỹ sư có chuyên ngành nuôi trồng thủy sản ở các tỉnh ĐBSCL làm việc tại những cơ sở sản xuất giống thủy sản luôn tự hào vì có nguồn thu nhập cao và ổn định. Tuy nhiên, bên cạnh đó là những tâm tư, nỗi niềm rất riêng mà họ phải gánh chịu khi theo nghề “đỡ đẻ” cho tôm giống.

Để có nguồn thu nhập cao, ổn định cuộc sống, nhiều kỹ sư trẻ đã phải chấp nhận làm việc tại môi trường có nhiều rủi ro về bệnh tật khi tiếp xúc với hóa chất độc hại. Sự cám dỗ của đồng tiền đã khiến họ nhắm mắt đưa chân và đánh đổi quá nhiều thứ khiến xã hội phải quan ngại.

Đó là đánh đỗi cả hạnh phúc gia đình khi vợ chồng bỏ nhau, mất khả năng sinh con duy trì giống nòi vì hiếm muộn, vô sinh… Khi nhận ra, rất ít người tự nguyện bỏ nghề để bảo vệ hạnh phúc. Trái lại, có rất nhiều kỹ sư quyết định bỏ vợ nhà để đi… chăm tôm đẻ chỉ vì mức lương quá hấp dẫn từ công việc này.

Nỗi lo vô sinh, hiếm muộn

Lâu nay, ai cũng nghĩ rằng, nhiều kỹ sư nuôi trồng thủy sản (NTTS) đang gặp nhiều may mắn ở vùng ĐBSCL vì sự phát triển mạnh mẽ của vùng nuôi tôm nguyên liệu lớn nhất của cả nước. Người làm học ngành NTTS không khó để tìm kiếm 1 công việc có cuộc sống ổn định với nguồn thu nhập cao sau khi ra trường. Trong đó, nghề “đỡ đẻ” cho tôm tại các công ty sản xuất giống được xem là nghề thu hút nhiều kỹ sư quan tâm nhất.

Anh Đinh Hải Đ. - kỹ sư NTTS, ngụ TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau, cho biết, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Bạc Liêu hồi năm 2011, anh Đ. rất vui mừng khi được 1 công ty sản xuất giống có tiếng ở Ninh Thuận mời về làm việc với mức lương gần 12 triệu đồng/tháng. Trước lời đề nghị hấp dẫn, anh Đ. vui vẻ nhận lời làm công việc “đỡ đẻ” cho tôm giống.

Lo sợ bị vô sinh, hiện anh Đinh Hải Đ. (bìa trái) đã bỏ nghề “đỡ đẻ” cho tôm - Ảnh: Anh Duy

“Thời điểm năm 2011 mà lương 12 triệu/tháng thì đó là điều đáng mơ ước đối với những kỹ sư mới ra trường như chúng tôi. Làm việc ở đây được bao ăn ở, suốt ngày chăm sóc tôm giống, rồi canh cho nó đẻ nên lương tháng nào còn nguyên tháng đó, thấy ham lắm”, anh Đ. kể.

Nhiều người làm công việc này cho biết, quá trình làm việc chăm sóc tôm giống bố mẹ rất kỹ lưỡng, theo quy trình nghiêm ngặt mà công ty quy định. Vì vậy, họ thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nguy cơ nhiễm hóa chất, kháng sinh cấm như việc sử dụng Chloramphenicol trong các trại sản xuất tôm giống.

“Để có được đồng lương cao, tương xứng như vậy thì chúng tôi phải thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất, thuốc độc hại để xử lý nguồn nước, môi trường xung quanh trại”, anh Đ. nói. Anh cho biết thêm, mặc dù được trang bị đồ bảo hộ cũng như các biện pháp can thiệp cần thiết cho người lao động nhưng người làm công việc này vẫn có nguy cơ mắc các bệnh vô sinh, hiếm muộn rất cao.

“Hiện tôi đã nghỉ làm ở trại sản xuất giống và lấy vợ được vài tháng nay, vợ chồng thường xuyên gần gũi, thân mật với nhau và không sử dụng biện pháp tránh thai với hy vọng kiếm được thằng cu tí. Nhưng đến giờ vợ tôi vẫn chưa có tin vui. Chẳng biết, sức khỏe tôi có vấn đề gì hay không nữa nên tôi rất lo lắng và có ý định đi thăm khám nếu mà bị vô sinh, không có con được chắc tôi ân hận lắm”, anh Đ. lo lắng.

Anh Lê Hoàng L. tâm sự về chuyện nghề với PV - Ảnh: Anh Duy

Trường hợp của anh Lê Hoàng L. - kỹ sư NTTS, hiện đang làm việc tại 1 công ty sản xuất giống uy tín ở tỉnh Bạc Liêu, có phần bi đát hơn. Anh L. và vợ đã cưới nhau được 6 năm nay, mặc dù anh chị “thả cửa” để đón con nhưng đến nay niềm vui vẫn chưa đến bởi anh L. đang mắc bệnh tinh trùng yếu và đang phải điều trị theo quy định của bác sĩ chuyên khoa.

“Mình cũng mong muốn có 1 đứa con để vui nhà vui cửa như người ta, nhưng do đặc thù công việc nên việc có con đối với tôi là quá khó. Bác sĩ nói, tỉ lệ vô sinh của tôi cao lắm, vì vậy tôi phải điều trị theo phác đồ của bác sĩ vẽ ra”, anh L. chia sẻ.

Theo anh L, anh là cán bộ kỹ thuật trực tiếp theo dõi, quản lý quá trình phát triển, sinh nở của tôm giống nên thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại để xử lý, phòng bệnh cho tôm nuôi trong quá trình sinh sản. Vào thời điểm tôm sinh nở, anh L. phải ở trại theo dõi có khi vài 3 ngày mới về nhà một lần. Từ đó, công việc và trách nhiệm với gia đình đã khiến anh L. chịu rất nhiều áp lực.

“Đặc thù công việc là vậy, trước khi vào làm việc mình đã tìm hiểu kỹ càng rồi, nhưng vì mức lương hấp dẫn nên đành nhắm mắt chấp nhận. Giờ thực tế đã vậy, tôi và vợ chỉ mong tiến độ điều trị có kết quả tốt và mang lại niềm vui cho 2 vợ chồng thôi. Chứ bây giờ bỏ ra ngoài làm, khó mà tìm được công việc thứ 2 lương cao như ở trại giống”, anh L. cho hay.

Bị vợ bỏ vì… “đỡ đẻ” cho tôm không về nhà

Buồn bã khi kể về chuyện ly hôn của mình, anh Trần Đức A. - nhân viên kỹ thuật của 1 công ty sản xuất giống trên địa bàn H.Năm Căn (Cà Mau), cho biết, cuộc sống vợ chồng đôi khi mình không lường trước được. Có khi, tình yêu của người bạn đời dành cho mình chưa đủ lớn, không thông cảm cho công việc mình làm. Cũng có khi, bản thân mình sao nhãng, thờ ơ với vợ để rồi khi mất đi, mới thấy hối tiếc.

“Mình và vợ lấy nhau được 2 năm, hằng ngày mình đi làm trại giống, còn vợ thì đi dạy. Mình ít khi về nhà lắm, có khi 2 - 3 ngày mình mới về một lần. Thời gian đó, vợ cứ than phiền mãi, nào là mình không yêu thương vợ, không quan tâm đến cảm xúc của vợ… nói chung là nhiều lắm. Từ đó, khoảng cách của vợ chồng ngày càng xa hơn và chúng tôi đã ly hôn được gần 1 năm nay rồi”, anh Đức A. bồi hồi nhớ lại.

“Làm ở đây, chế độ cao lắm, bảo hiểm được công ty đóng cho rất cao và lương bổng thì cũng hậu hĩnh nên tôi không bỏ được. Hiện tại tôi đã là kỹ thuật chính rồi, đã có tay nghề nên giờ nếu ra ngoài làm thì cũng chỉ làm ở các công ty giống thôi, mà đặc thù của công ty giống là vậy. Nên khi ký đơn ly hôn, vợ tôi có nhắn 1 câu, khiến tôi rất đau lòng, là: “Anh đừng về nữa, ở với nó đi (ý nói tôm giống - PV), mình ly hôn””, anh Đức A. thổn thức.

Đối với câu chuyện hôn nhân của anh Trần Văn T., ngụ H.Trần Văn Thời (Cà Mau) cũng khiến cho nhiều người phải cười ra nước mắt. Anh T. nói, 2 vợ chồng cưới nhau được 1 tháng thì chia tay chóng vánh, khiến cho anh T. suy sụp. Được biết, vợ chồng anh T. mỗi người ở một nơi, chứ không ở cùng với cha mẹ, nên khi vắng chồng, chị vợ đã “cắm sừng” anh T. Khi sự việc vỡ lẽ, anh T. đành ngậm ngùi chia tay vợ.

Công việc của anh Trần Văn T. thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, thuốc kháng sinh - Ảnh: Anh Duy

“Vợ tôi ngoại tình, người ta nói mà tôi không tin. Vì đặc thù công việc, nên 2 vợ chồng không ở cùng nhau, có khi 2 ngày tôi mới về với vợ một lần. Vợ chồng tôi ở trọ đi làm, hôm ấy tôi về phòng trọ thì thấy vợ và người đàn ông khác khóa trái cửa, ở cùng phòng. Tôi chẳng biết họ làm gì trong đó, nhưng việc làm của họ khiến tôi phải nghi ngờ. 2 vợ chồng chia tay nhau cũng từ đó”, anh T. đau buồn kể lại.

Kỹ sư Phạm Văn Phấn, Trưởng đại diện của 1 công ty chuyên về thức ăn, thuốc thủy sản danh tiếng của Mỹ, tại Cà Mau, cho biết: “Đặc thù của các kỹ sư làm việc ở trại sản xuất giống tôi nắm rất nhiều và đó là nỗi niềm thầm kín của họ. Khi đã bám công việc này thì việc vô sinh, hiếm muộn và có khi vợ bỏ đã là chuyện bình thường. Đó là nỗi niềm, tâm tư của những kỹ sư trẻ như chúng tôi. Trước đây, tôi cũng có ý định làm việc ở công ty sản xuất giống nhưng khi tìm hiểu, tôi đã dừng lại không làm. Bởi chuyện gia đình, vợ con là chuyện cả đời, phải cân nhắc”.

Anh Duy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hành trình kỳ lạ của cô gái mắc ung thư khiến thế giới phải gọi tên

Lizzie Carr 27 tuổi bị ung thư và bác sĩ nói rằng không thể chữa khỏi. Đứng trước cái chết, cô đã đưa ra một quyết định táo bạo. Đây là câu chuyện gây xúc động mạnh bạn nên đọc.

Vượt qua được khó khăn chính là món quà, nếu mắc kẹt lại, nó sẽ là cái hố không đáy bóp nghẹt bạn

Học cách tự chữa lành vết thương cho bản thân trong thầm lặng, chính là học cách để bản thân trở nên mạnh mẽ hơn.

Câu nói đáng suy ngẫm của tỷ phú Warren Buffett ở tuổi 88: "Tiền mua được nhiều trừ 2 thứ này"

Trong một chia sẻ gần đây với tờ báo Financial Times, Warren Buffett nói: "Tôi có thể dùng tiền mua được rất nhiều thứ nhưng chẳng thể mua được thời gian và tình yêu".

Ung thư, chiếc nạng và sải bước vượt qua số phận

Vượt qua nghịch cảnh, vươn lên những cột mốc mà ngay cả người bình thường không chắc đạt được là câu chuyện của Mama Cax - gương mặt vừa được tờ New York Times vinh danh một trong năm bạn trẻ truyền cảm hứng, giúp mọi người yêu cơ thể mình hơn.

Nhà hoạt động khí hậu tuổi teen Greta Thunberg sẽ lên trang bìa tạp chí Time

Greta Thunberg (16 tuổi) người lên tiếng đòi hành động nhanh chóng để chống biến đổi khí hậu, tạo nên một phong trào lan rộng khắp Thụy Điển và châu Âu sẽ có mặt trên trang bìa của tạp chí Time vào ngày 27.5 tới.

Đời người là cuộc ganh đua, đi học so điểm số, đi làm so năng lực, lúc gần đất xa trời so bệnh tật…

Lá thư tổng kết 10 quan điểm sống người cha đúc kết từ chính cuộc đời của mình.

Được cứu khi bị đuối nước, 9 năm sau quay lại cậu bé gặp chuyện không ngờ

Đây là một sự trùng hợp đến khó tin, chứng minh luật nhân quả trên đời là chuyện có thật, chỉ là nó đến sớm hay muộn mà thôi.

Nhặt được 7.400 USD trong bao rác, hai mẹ con lao công ở Sài Gòn trả lại cho khách Tây

Trong lúc dọn dẹp phòng của một vị khách nước ngoài vừa dọn đi, mẹ con cô Đào vô tình nhặt được 7.400 USD trong bao rác, ngay lập tức hai mẹ con đã báo cho ban quản lý chung cư để trả lại cho vị khách nọ.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024