Những điều khác biệt làm nên sự thú vị của 'Chủ nghĩa khắc kỷ'

Nguyễn Phương28/10/2022 08:00
Những điều khác biệt làm nên sự thú vị của 'Chủ nghĩa khắc kỷ'

Kỳ thực, những nhà khắc kỷ lừng danh vốn có cuộc sống vô cùng dễ chịu và hạnh phúc, khác xa với những gì mọi người hay tưởng tượng: khắc nghiệt, khắt khe, cứng nhắc, khô khan...

Nhắc đến 2 từ “khắc kỷ”, người ta thường ngay lập tức hình dung trong đầu những hình ảnh của sự khắc nghiệt, khắt khe và cứng nhắc, khô khan, khổ hạnh. Tuy nhiên, đây chỉ là góc nhìn của những người chưa thực sự hiểu hết về lối sống đặc biệt này. Kỳ thực, những nhà khắc kỷ lừng danh vốn có cuộc sống vô cùng thoải mái và dễ chịu, hạnh phúc. 

Bí quyết của họ không nằm trong đời sống vật chất mà chính là về mặt tinh thần. Xét cho cùng, mục đích cuối cùng mà mọi con đường muốn hướng tới đều chỉ là hạnh phúc, và khắc kỷ cũng không ngoại lệ.

Nhưng chủ nghĩa này có thực sự khô cằn và hà khắc như chúng ta từng tưởng tượng? Hãy cùng First News khám phá những nét thơ đầy mới lạ thông qua cuốn sách “Chủ nghĩa khắc kỷ - Từ tự chủ đến bình an” nha.

Chủ nghĩa Khắc kỷ hiện đại phần lớn dựa trên tư duy tuyệt vời của Marcus Aurelius, Epictetus và Seneca thông qua “3 cuốn sách chính” của họ lần lượt là Suy niệm, Khóa luận và Thư từ.

Nhưng 3 triết gia thông thái này đều là một phần của thế hệ khắc kỷ thứ 3 ở Rome. Vậy còn trí tuệ của những người cha sáng lập ra chủ nghĩa Khắc kỷ, thế hệ đầu tiên của “Stoic sơ khai” ở Hy Lạp cổ đại thì sao? Vâng, người ta nói rằng chỉ còn lại 1% tài liệu Khắc kỷ còn sót lại trên thế giới, trong khi mọi thứ do người sáng lập Zeno viết ra đều đã biến mất.

Bài học từ thế hệ khắc kỷ đầu tiên

Cuốn sách này khác với phần còn lại của những cuốn sách Stoic hiện đại là bên cạnh việc thảo luận về những lời dạy của thế hệ khắc kỷ thứ 3 thông thường, nó còn cung cấp những lời dạy từ thế hệ khắc kỷ thứ nhất như Zeno, Cleanthes. Qua đó cung cấp cho chúng ta một cái nhìn đầy đủ và xác thực hơn về chủ nghĩa khắc kỷ thực sự.

Những câu chuyện thú vị

Chưa bao giờ khắc kỷ trở nên nhẹ nhàng và hấp dẫn, gần gũi đến vậy. Đã bao giờ bạn được nghe về câu chuyện của nhà toán học lừng danh Pythagoras lại có một cuộc đời và triết lý thú vị như vậy, một tín đồ của khắc kỷ.

Bên cạnh đó, chúng ta có câu chuyện về Paconius Agrippinus, một nhà triết học Khắc kỷ được đánh giá cao, người đã đáp trả với sự bình tĩnh tuyệt đối khi được thông báo về việc sắp bị hành quyết bằng cách ăn xong bữa trưa với bạn bè. Hay câu chuyện khi vua Macedonia Antigonus II, một nhà lãnh đạo chính trị và quân sự quyền lực, đến thăm Zeno để nghe lời dạy của ông, và Zeno hoàn toàn không quan tâm khi gặp vị vua quyền lực. Bởi vì Antigonus có quyền lực đối với bất cứ thứ gì mà Zeno coi là quan trọng trong cuộc sống nhwung ông ta cũng không sở hữu thứ gì mà Zeno mong muốn…

Thực hành

Hơn nữa, cuốn sách cũng có phần “thực hành” trong mỗi chương, bao gồm bài học về Khắc kỷ gợi ý để chúng ta luyện tập cho chủ đề này. Giống như chuỗi cuộc sống, chúng ta tham dự các lễ hội để tiếp thu kinh nghiệm, học hỏi một hoặc hai điều từ nó, để tận hưởng nó một cách trọn vẹn nhưng đừng bao giờ quá dính mắc vào bất cứ thứ gì trong đó bởi vì chúng ta chỉ là một du khách và nó chỉ là tạm thời. Khi mọi thứ trở nên khó khăn, không sao cả vì đó là bản chất của lễ là hội hỗn loạn. Và khi đến lúc kết thúc sự kiện, bạn không thấy buồn vì điều đó mà thay vào đó, bạn chỉ để lại sự kiện mang theo những kỷ niệm đẹp đẽ bên mình.

Từ vựng mới lạ

Sự thật là Chủ nghĩa Khắc kỷ có rất nhiều thứ để cung cấp cho độc giả hiện đại. Tuy nhiên, việc sử dụng chủ yếu thuật ngữ Hy Lạp cổ đại để mô tả các khái niệm chính cho người đọc tiếng Anh đã có tác động không nhỏ. Không có gì sai khi sử dụng các từ Hy Lạp để mô tả các ý tưởng Hy Lạp. Vấn đề là nhiều độc giả hiện đại không quen với những từ lạ lẫm này. Điều này có nghĩa là người đọc phải học cả “ngôn ngữ mới” và các chiến lược nhận thức mới để biến triết học Khắc kỷ trở thành một lối sống dễ tiếp cận.

- Eudaimonia - hạnh phúc / cảm giác viên mãn khi sống một cuộc sống "cao quý" (Tập trung vào lý trí)

- Ataraxia - yên tĩnh / yên tâm

- Hupexhairesis - điều khoản dự phòng / Sẵn sàng cho số phận / Tôi sẽ làm tất cả trong khả năng của mình, nhưng tôi chấp nhận rằng nó có thể không diễn ra như thế nào tôi đã lên kế hoạch.

- Prosechê - chú ý đến tâm trí của một người / chánh niệm về những suy nghĩ của bạn

Robertson đã thành công trong việc tạo ra một cuốn sách giáo khoa về chủ nghĩa Khắc kỷ hiện đại để sánh ngang với cuốn Sổ tay lịch sử của Epictetus về tính hữu ích đối với độc giả thông thường. Robertson đã đưa ra quyết định của bạn một cách dễ dàng và cho bạn những gì tốt nhất của cả hai thế giới từ Seneca đến Hadot.

Chủ nghĩa khắc kỷ - Từ tự chủ đến bình an - Hiểu đúng về đức hạnh của người Khắc kỷ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024