Nhân duyên mèo định - Đối với bạn chúng là vật nuôi, nhưng với chúng bạn là tất cả

10/11/2022 08:00
Nhân duyên mèo định - Đối với bạn chúng là vật nuôi, nhưng với chúng bạn là tất cả

Nuôi vật nuôi, đồng nghĩa với việc sẽ luôn có một sinh mệnh nhỏ nhắn dễ thương ở nhà lặng lẽ chờ đợi bạn về nhà.

Nhảy từ đầu này sang đầu kia của căn phòng khi có tiếng bước chân của bạn, những chiếc đuôi quẫy không ngừng để chào đón bạn. “Được cần” thường được hiểu là một kiểu phụ thuộc. Đó là một điều thiêng liêng, và bạn biết rằng vật nuôi của bạn cần bạn. Chúng ta bận rộn với guồng quay cuộc sống, vội vã với công ty, trường học và gia đình; và rồi vật nuôi đem đến cho cuộc sống thật nhiều màu sắc.

John Bradshaw - một chuyên gia nghiên cứu hành vi động vật, tin rằng tiếng "meo meo" của mèo có nghĩa chính xác là "Hãy ở lại đây, đừng rời xa tôi". John Bradshaw cũng cho thấy mèo hiếm khi kêu “meo meo” để giao tiếp với nhau, mà phát ra âm thanh "meo meo" để chủ nhân của chúng nghe.

Mèo là loài động vật rất yên tĩnh, và các nhà nghiên cứu thường mất hàng trăm giờ để quan sát một tiếng kêu “meo meo” trong quần thể hoang dã, nhưng mèo nuôi lại có tần suất “meo meo” rất cao.

Chúng ta từng nghĩ rằng “meo meo” là một cách giao tiếp phổ biến giữa mèo, nhưng sự thật là loài mèo đã cố tình phát triển tiếng kêu “meo meo” để khiến chủ nhân tập trung hơn vào chúng.

Vật nuôi yêu ta như ta yêu chúng, và ảnh hưởng của chúng lớn hơn ta nghĩ rất nhiều. Trong nghiên cứu liên quan năm 2019 đối với 1.160 người già sống một mình, trong đó 12,5% nuôi mèo và 5,4% nuôi chó, nghiên cứu phát hiện những người nuôi vật nuôi ít bị cô lập về mặt xã hội hơn những người không nuôi vật nuôi.

Một nghiên cứu khác đã tiến hành một cuộc khảo sát trong vòng 8 tháng đối với 141 người trưởng thành. Ban đầu, không ai trong số họ nuôi vật nuôi, và họ đều có mức độ cô đơn giống nhau. 31 người được hỏi đã nhận nuôi một chú chó ngay sau đó.

Một cuộc khảo sát lặp lại sau 8 tháng cho thấy 31 người đã nuôi chó đã bớt cô đơn hơn so với 8 tháng trước đó và họ cũng bớt cô đơn hơn những người còn lại. Giảm bớt sự cô đơn là điều tuyệt vời nhất vật nuôi dành cho chúng ta.

Tại sao vật nuôi đôi khi giải tỏa nỗi cô đơn tốt hơn các hoạt động xã hội?

Quan hệ chủ- tớ

Như nhà tâm lý học Teri Wright đã phát biểu: “Tình yêu của vật nuôi dành cho bạn là vô điều kiện, khi chúng ở bên cạnh bạn, bạn không phải lo lắng về việc làm tổn thương tình cảm của chúng (trừ trường hợp cố ý lạm dụng), và bạn sẽ không nhận được những lời khuyên phiền phức của chúng."

Ngoài việc cùng đồng hành, vật nuôi cung cấp cho chúng ta tình yêu thương thuần khiết và sự quan tâm tích cực vô điều kiện.

Mối quan hệ của chúng ta với vật nuôi đơn giản hơn mối quan hệ giũa người với người. Chúng ta không cần phải lo lắng về việc cãi vã hay tranh cãi với chúng. Chúng ta biết rằng chúng sẽ không phản bội hoặc làm tổn thương chúng ta. Mối quan hệ này cũng giúp chúng ta yên tâm hơn.

Vật nuôi rất nhạy cảm

Mặc dù vật nuôi không thể nói, nhưng chúng có thể cảm nhận được cảm xúc của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy: "Khi vật nuôi được nuôi đủ lâu và đủ quen với chủ nhân của chúng, chúng có cảm nhận mạnh mẽ về cảm xúc của chúng ta."

Khi chủ nhân vui, chúng sẽ vui; chủ nhân buồn, chúng sẽ cố gắng an ủi bạn theo cách của chúng.

Vật nuôi đáp ứng nhu cầu gắn kết

Theo Thuyết Gắn kết của Bowlby, mỗi chúng ta đều có nhu cầu về các mối quan hệ, tương tác xã hội và cảm giác thân thuộc. Chúng ta có thể coi vật nuôi là bạn bè hoặc thành viên trong gia đình hơn là chỉ là một con vật. Và đặc biệt là khi chúng ta sống một mình, chúng ta trở nên ít kết nối hơn với mọi người và sự gắn bó của chúng ta chuyển sang vật nuôi.

Đồng thời, vật nuôi từ lâu đã trở thành một phương pháp trị liệu tâm lý phụ trợ (Pet therapy) giúp con người phục hồi sức khỏe tinh thần.

Điều cuối cùng, xin hãy nhớ rằng: "Đối với bạn chúng là vật nuôi, nhưng đối với chúng bạn là tất cả."

Khi tận hưởng sự ngọt ngào mà vật nuôi mang lại cho cuộc sống, đừng quên rằng ta là tất cả cuộc sống của chúng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Khi bạn đến độ tuổi nhất định, sẽ chẳng ai tha thứ cho cái nghèo của bạn

Câu nói này tưởng chừng rất độc hại nhưng khi thực sự hiểu ra, tôi mới nhận ra rằng thế giới người lớn vốn thực tế như vậy. Mối quan hệ giữa con người với nhau chủ yếu được duy trì bằng tiền.
2

Sự thật ngã ngửa câu chuyện Bill Gates tặng nữ MC tờ séc trắng ghi số tiền tùy thích

Video đoạn phỏng vấn cho thấy một sự thực khác xa lời đồn.
3

Người thông minh thích "một mình một cõi", không thấy cô đơn mà ngược lại còn hạnh phúc nhờ 3 điều này

Thay vì lãng phí thời gian và sức lực vào những mối quan hệ vô nghĩa, chi bằng học cách tận dụng những lúc ở một mình làm phong phú cuộc sống.
4

Cưới xong mẹ giữ hết 2,2 tỷ tiền mừng, tôi giận đến mức không về thăm nhà suốt 2 năm

Sau cú sốc ngày cưới, người phụ nữ này không liên hệ với gia đình lần nào suốt 2 năm. Mãi cho tới khi nhận được cuộc điện thoại của anh trai, những điều mà anh tiết lộ đã thay đổi tất cả.
5

Giai đoạn 20 - 35 tuổi phải chuẩn bị 3 điều nếu muốn sống sung túc

Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và Kim Tự Tháp cũng phải được xây từ những viên gạch nhỏ.

Cuộc đời phía trước - Kiến thức không phải là tất cả

Theo quan điểm của nhà hiền triết Krishnamurti thì con người tích lũy và tôn thờ kiến thức. Họ nghĩ rằng kiến thức là thứ vô cùng quan trọng trong cuộc sống – kiến thức về những gì đã xảy ra và về những gì sắp xảy ra.

Tâm trí lang thang là một tảng đá cản đường của dòng chảy - Flow

Bạn thường nghĩ về điều gì khi bạn đang làm việc? Bạn có thực sự tập trung sự chú ý vào công việc của mình hay lại ngồi mơ mộng về cuộc hẹn vào buổi tối, hoặc về bữa ăn tiếp theo của bạn không?

Sức mạnh của sự trầm lắng - Bác sĩ tâm thần học Carl Jung nói về 4 kiểu người hướng nội

Hướng nội là một thuật ngữ rộng lớn, không giới hạn chỉ có một kiểu người; Theo bác sĩ tâm thần học nổi tiếng, Carl Jung, có bốn kiểu người hướng nội điển hình.

Dám tha thứ - Tại sao không nên tiếp tục nổi giận dù chúng ta đúng?

Ta không trở thành nạn nhân khi ta biết cách tha thứ. Ta chiến thắng lòng hận thù trong khi những kẻ chất chứa lòng thù hận sẽ trở thành nạn nhân của chính họ.

Muôn kiếp nhân sinh - Làm sao để làm chủ tư tưởng?

Bất cứ điều gì ta làm với sự chủ tâm đều mang lại hệ quả, vì đã có sự suy nghĩ trước khi hành động. Tư tưởng có trước lời nói và hành động, nó là nguyên nhân của mọi hành động. Vì thế con người phải biết cảnh giác với mọi tư tưởng của mình.

Rockefeller, vua dầu mỏ Mỹ dặn con "bị xúc phạm không phải là một điều xấu"

Một sự việc xảy ra trong chuỗi ngày thơ ấu đã khiến tỷ phú Rockefeller lập ra lời thề: "Một ngày nào đó, mình sẽ trở thành người giàu nhất thế giới!".

5 giai đoạn đấu tranh tâm lý bạn cần biết để có thể thực sự thay đổi bản thân

Nếu không nắm bắt được những giai đoạn biến đổi tâm lý này, thì đôi khi bạn sẽ rơi vào tình trạng như tự ti, mông lung về chính mình...

Hạnh phúc chỉ có giá 50.000 USD và cách người giàu mua hạnh phúc theo kiểu ngược đời

Các nhà nghiên cứu của trường Kinh doanh thuộc ĐH Harvard đã khảo sát 4.000 triệu phú và phát hiện ra hàng loạt sự thật ngạc nhiên về tiền và hạnh phúc.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/04/2024 08:00
Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 17/04/2024