Nhà thơ Du Tử Lê đột ngột qua đời ở tuổi 77

09/10/2019 18:30
Nhà thơ Du Tử Lê đột ngột qua đời ở tuổi 77

Theo tin từ gia đình nhà thơ của những bài thơ danh tiếng như Khúc Thụy Du, Chỉ nhớ người thôi đủ hết đời - nhà thơ Du Tử Lê - vừa qua đời cách đây hơn một tiếng tại Mỹ, sau một giấc ngủ.

Theo cô Orchid Lâm Quỳnh, con gái nhà thơ Du Tử Lê cho biết, ông trút hơi thở cuối cùng lúc 20 giờ thứ Hai, ngày 7.10 (giờ địa phương) tại nhà riêng ở Garden Grove, hưởng thọ 77 tuổi.

Cô Quỳnh kể, khi tim bố ngừng đập, cô vẫn gọi 911 đưa bố vào bệnh viện. Lúc này mới xác nhận ông thực sự đã mất.

Lần gần nhất Du Tử Lê về nước giao lưu độc giả là năm 2014. Lúc đó, ông ra mắt tập thơ Giỏ hoa thời mới lớn, kèm tranh minh họa do Lê Thiết Cương vẽ.

Du Tử Lê (Lê Cự Phách) sinh năm 1942 tại Kim Bảng, Hà Nam. Ông là tác giả của 70 tập thơ, văn xuôi. Ông học Đại học Văn khoa Sài Gòn, tu nghiệp báo chí tại Indianapolis, Indiana (1969). Giải thưởng Văn chương toàn quốc tại Sài Gòn năm 1973 (tập Thơ tình Du Tử Lê 1967-1972).

Du Tử Lê là một trong những nhà thơ được yêu mến ở miền Nam Việt Nam trong thời kỳ đất nước có nhiều biến động. Ông đã sáng tác nhiều bài thơ nổi tiếng đã trở nên quen thuộc với độc giả như: Khúc thụy du, Khúc tháng hai, Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển, Khúc tháng chín, Một bài thơ nhỏ...

Trong suốt thập niên 1980-1990, thơ Du Tử Lê xuất hiện trên các tờ báo nổi tiếng như Los Angeles Times và New York Times. Nhiều bài thơ được dịch trong tuyển tập Understanding Vietnam (sách giáo khoa về văn học Việt Nam cho nhiều đại học tại Âu châu). Du Tử Lê cũng là một trong sáu nhà thơ Việt Nam thế kỷ 20 có thơ được dịch trong tuyển tập World Poetry - An Anthology of Verse from Antiquity to Our Times (W.W.Norton New York, 1998).

Ba tác phẩm gần đây nhất của Du Tử Lê được in tại Việt Nam là: Khúc thụy du, Giữ đời cho nhau và Chúng ta những con đường. Nhiều bài thơ của ông được phổ nhạc như: Đêm nhớ trăng Sài Gòn, Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển (nhạc sĩ Phạm Đình Chương), Khúc thụy du (nhạc sĩ Anh Bằng), Kiếp sau xin giữ lại đời cho nhau (nhạc sĩ Phạm Duy)...

Đan Thùy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Bon Nabi mang hồn dân tộc đến thiên đường thời trang thế giới

Với chiều cao vượt trội 177cm, và số đo 3 vòng chuẩn 88-62-95cm cùng giọng hát có âm vực rộng, gương mặt rất “Tây”, nữ ca sĩ trẻ Bon Nabi (tên thật Hoàng Thị Kỳ Duyên) chuẩn bị lên đường tham gia tranh tài sắc ở hai cuộc thi nhan sắc và tài năng lớn toàn cầu tổ chức tại Dubai và Paris & Rome vào trung tuần tháng 10 và tháng 11 tới.

Goo Hye Sun tiếp tục tố cáo chồng thủ đoạn

Cuộc ly hôn của Goo Hye Sun và Ahn Jae Huyn vẫn chưa đi đến hồi kết, cô tiếp tục tố cáo chồng và CEO của công ty chủ quản.

Justin Bieber tung ảnh cưới với Hailey Baldwin: Đến chết chúng ta mới chia lìa

Đúng một tuần sau ngày cưới, Justin và bà xã mới chịu khoe ảnh cưới ngọt ngào. Tuy nhiên, dòng chữ trên váy cưới của cô dâu lại được chú ý hơn tất cả.

Bức ảnh của du khách chụp bầu trời được cho rằng giống tranh của Van Gogh

Trong hành trình du lịch, một du khách người Canada đã tình cờ chụp bầu trời đầy đám mây và được cho rằng giống bức tranh “Đêm đầy sao” của Van Gogh.

Bằng Lăng chụp ảnh nude ở tuổi 40

Hơn 10 năm kết hôn và rút dần ra khỏi làng giải trí để chăm lo gia đình, thi thoảng Bằng Lăng mới trở lại công việc như chụp ảnh thời trang hay make -up. Mới đây, cựu siêu mẫu đã chụp ảnh nude nhưng lần này là để đánh dấu tuổi 40 của mình

Tường San được Missosology hết lời khen ngợi, dự đoán đăng quang Miss International 2019

Chuyên trang sắc đẹp Missosology dự đoán đại diện Việt Nam "sẽ làm nên chuyện" tại Nhật Bản. Bên dưới đó là những lời khen ngợi dành cho Á hậu Tường San

Sau Hồ Hoài Anh, Lưu Hương Giang lên tiếng về chuyện ly hôn

Trước thông tin cặp đôi Lưu Hương Giang – Hồ Hoài Anh đã ly hôn, ca sĩ Lưu Hương Giang đã lên tiếng về vấn đề này.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024