Nhà hàng Nhật thuê người già mất trí nhớ, món ăn thường xuyên bị sai nhưng khách không bao giờ 'quạu'

30/01/2022 13:00
Nhà hàng Nhật thuê người già mất trí nhớ, món ăn thường xuyên bị sai nhưng khách không bao giờ 'quạu'

Gần 40% đơn gọi món đã bị nhầm nhưng có tới 99% khách hàng đều đánh giá hài lòng với trải nghiệm tại đây.

Ở Tokyo (Nhật Bản), có một nhà hàng đặc biệt nơi thực khách không bao giờ biết được liệu món ăn mình được phục vụ có đúng với món đã chọn hay không. Lý do là vì tất cả những người phục vụ bàn đều bị suy giảm trí nhớ ở một mức độ nào đó.

Nhà hàng này được đặt tên "Restaurant of Mistaken Orders" (tạm dịch: Nhà hàng của những món ăn phục vụ sai) và là ý tưởng của anh Shiro Oguni. Nhật Ban là một trong những nước có dân số già nhất thế giới. Chứng suy giảm trí nhớ được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến 1/5 dân số nước này vào năm 2025.

Vì vậy, năm 2017, Oguni quyết định thực hiện một thử nghiệm xã hội mang tên "Restaurant of Mistaken Orders". "Chúng tôi muốn có một nơi mà mọi người nghĩ rằng ‘Nếu có sai sót một chút thì cũng không sao cả’", anh chia sẻ.

[Góc nhân văn] Nhà hàng Nhật thuê người già mất trí nhớ làm bồi bàn, món ăn thường xuyên bị sai nhưng khách không bao giờ quạu - Ảnh 1.

Khi đang làm việc tại đơn vị tin tức NHK năm 2012, Oguni đã đưa tin về một trung tâm chăm sóc người lớn tuổi bị suy giảm trí nhớ. Khi tiếp xúc với họ, Oguni nhận thấy dù mắc bệnh nhưng họ vẫn có thể nấu ăn, dọn dẹp và làm một số việc trong khả năng.

Anh nhớ lại bữa trưa mà mình dùng tại trung tâm: "Tôi gọi một miếng bít tết nhưng lại nhận được món sủi cảo Nhật Bản. Những người khác có vẻ cũng đều ở trong tình cảnh tương tự tôi nhưng họ không có ý kiến gì và vui vẻ dùng bữa". Đó là khi Oguni nảy ra ý tưởng về "Restaurant of Mistaken Orders".

5 năm sau, anh bỏ công việc áp lực cao tại NHK và quyết định hiện thực hóa ý tưởng về nhà hàng đặc biệt của mình. Anh liên lạc với những người già mắc chứng suy giảm trí nhớ ngày trước và họ đồng ý đến làm việc tại nhà hàng.

Nhà hàng tập trung vào hai điều chính: "chất lượng" và "chúng tôi không cố ý nhầm lẫn".

"Chúng tôi muốn tạo ra một nơi mà khách hàng cảm thấy vui vẻ và ngon miệng. Những người bị sa sút trí nhớ chỉ ‘tình cờ’ làm việc ở đây mà thôi. Chúng tôi không muốn phụ thuộc vào những lời bào chữa như ‘Họ đang làm điều tốt. Vì vậy, ngay cả khi mắc lỗi, hãy tha lỗi cho họ’. Vì thế, các đầu bếp đã chế biến mức món ăn gần như ở nhà hàng đạt sao Michelin", Oguni chia sẻ.

Tháng 6/2017, Oguni khai trương một nhà hàng nhỏ với 12 chỗ ngồi. Nhân viên phục vụ là 6 người suy giảm trí nhớ từ cơ sở chăm sóc và khách hàng chỉ giới hạn ở bạn bè và người quen của họ.

[Góc nhân văn] Nhà hàng Nhật thuê người già mất trí nhớ làm bồi bàn, món ăn thường xuyên bị sai nhưng khách không bao giờ quạu - Ảnh 2.

Hai cụ bà làm bồi bàn của nhà hàng (Ảnh: Internet).

Dù nhận đơn gọi món nhưng những người phục vụ thường sẽ quên hoặc nhầm lẫn. Ví dụ, họ sẽ mang đến một ly cà phê đá thay vì Coca như yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, các vị khách đã cùng giải quyết vấn đề bằng cách chỉ cho người phục vụ nơi cần món đồ ăn, đồ uống đó hay vui vẻ chấp nhận món bị phục vụ sai bằng câu nói: "Chuyện đó không thành vấn đề".

3 tháng sau, họ đã mở lại nhà hàng trước ngày 21/9 - ngày Bệnh Alzheimer Thế giới. Nhóm nhân viên phục vụ gồm 18 người đã chào đón 300 khách hàng trong 3 ngày. Đó là một thành công lớn.

"Ông Misawa thực sự ấn tượng. Ông ấy đã từng làm việc trong một nhà hàng và bị suy giảm trí nhớ ở tuổi 60. Nhà hàng có 4 ca làm việc, mỗi ca kéo dài 90 phút. Nhưng trong 10 phút giải lao, ông ấy đã tự động quét dọn mà không ai yêu cầu. Khi nhận được thù lao, dù để tiết kiệm hay đi mua sắm, họ đều trông thực sự hạnh phúc. Có lẽ phần lớn là vì họ cảm thấy mình vẫn còn làm được việc có ích", Oguni nói.

Ước tính, 37% đơn gọi món tại nhà hàng đã bị nhầm nhưng có tới 99% khách hàng đều đánh giá hài lòng với trải nghiệm tại đây. Họ tin rằng mô hình này có thể giúp nâng cao nhận thức xã hội về bệnh sa sút trí nhớ.

[Góc nhân văn] Nhà hàng Nhật thuê người già mất trí nhớ làm bồi bàn, món ăn thường xuyên bị sai nhưng khách không bao giờ quạu - Ảnh 3.

Khách hàng vui vẻ chấp nhận món ăn bị nhầm lẫn (Ảnh: Internet).

Ý tưởng nhân văn của Oguni đã nhận được một số giải thưởng như giải Bạc tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions 2019, giải Bạc tại Giải thưởng Quốc tế London hay giải Grand Prix tại Tokyo Creativity Awards 2019…

Mặc dù "Restaurant of Mistaken Orders" đã gây được tiếng vang lớn nhưng Oguni vẫn chưa có kế hoạch biến nó thành một nhà hàng mở cửa lâu dài. Đến thời điểm này, ngoài 30 lần được mở tại Nhật Bản, "Restaurant of Mistaken Orders" đã được mở ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Anh.

Nguồn: SO, JPT

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đà Nẵng: Cha mặc đồ khủng long đón con gái ở trường gây sốt mạng xã hội

Người cha mặc bộ đồ hóa trang hình khủng long đón con gái tan học ở Đà Nẵng bỗng gây sốt mạng xã hội vì quá dễ thương. Phía sau hình ảnh đó là một câu chuyện cảm động.

Vượt qua dị tật bẩm sinh trở thành Á hậu Hoàn vũ 2021

Nadia Ferreira, Á hậu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2021, là cái tên nhận được nhiều sự quan tâm chú ý khi cuộc thi kết thúc. Cô được khán giả yêu thích bởi gương mặt xinh đẹp như búp bê barbie.

Kiatisuk: Người vợ khuyên chồng hãy đi Việt Nam bới lời đề nghị không tin nổi của bầu Đức

Bạn biết không, người con gái tuyệt vời mà bạn bảo tôi để lại Thái Lan ấy đã nhìn vào mắt tôi và nói: "Zico, thế thì hãy giúp Boss Đức! Hãy đi Việt Nam."

Vợ thờ người yêu của chồng và chuyện tình đặc biệt ở Ngã ba Đồng Lộc

Phía sau hai kỷ vật lọn tóc và chiếc lược đang được lưu giữ tại Bảo tàng Ngã ba Đồng Lộc là câu chuyện tình đặc biệt của nữ liệt sĩ và người lính trẻ ở nơi được mệnh danh là "tọa độ chết" này.

Vì sao con gái nuôi vừa đỗ đại học liền từ mặt cha nghèo, đi theo người cha ruột giàu có?

Người bố nghèo rất sốc vì bị đứa con gái mình nuôi suốt 19 năm từ mặt, nhưng sau đó mọi chuyện hoàn toàn thay đổi.

Cuộc đời của 'ông hoàng vật lý' Stephen Hawking

Google hôm 8/1 đã bày tỏ lòng biết ơn đối với nhà khoa học Stephen Hawking, người đã vượt qua căn bệnh suy nhược để tiếp tục khám phá những bí ẩn của vũ trụ, nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của ông.

Bộ tranh đồ họa Phố lấy cảm hứng từ việc 'ăn đồ hộp, uống sữa lon' trong mùa dịch

Trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài tại TPHCM, nữ sinh Khánh Băng đã nảy ra ý tưởng cho bộ tranh đồ họa Phố trong hộp đáng yêu.

Cô gái mắc ung thư, vừa nhiễm Covid-19 nhờ anh thợ ảnh làm trước tấm ảnh thờ

Câu chuyện được chính người thợ ảnh chia sẻ sau khi đã hoàn thành bức di ảnh cho vị khách hàng đặc biệt.

Chàng trai Đức và hành trình 'đổi đời' nhờ tiếng Việt

Etienne Mahler từng nghĩ mình sẽ chỉ quanh quẩn làm mấy công việc như rửa xe, nhân viên siêu thị… nhưng giờ đây, anh chàng người Đức yêu tiếng Việt đặt mục tiêu trở thành giáo sư.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024