Những triết lý sống phổ quát và trường tồn với thời gian từ Người Ai Cập – Quyền lực và tình yêu

Quin04/04/2023 08:00
Những triết lý sống phổ quát và trường tồn với thời gian từ Người Ai Cập – Quyền lực và tình yêu

Mặc dù tác phẩm lấy bối cảnh ở Ai Cập cổ đại, nhưng thông điệp của cuốn sách khi miêu tả chiến tranh và những biến động xã hội, tình bạn và tình yêu là phổ quát và trường tồn với thời gian.

Waltari đã thành công trong việc đúc kết những điều quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người: tình bạn, tình yêu và quyền lực:

1. Con người có thể lừa dối và mua chuộc bất cứ điều gì khác. Anh ta có thể mua chuộc tình yêu và quyền lực, thiện và ác, trí óc và trái tim mình, nhưng không thể mua được sinh và tử.

2. Không có sự khác biệt giữa con người với con người, ai cũng trần trụi sinh ra trên đời và trái tim con người là thước đo duy nhất. Không thể đo con người bằng màu da hay ngôn ngữ, cũng không thể đo bằng quần áo hay đồ trang sức, và không thể đo con người bằng sự giàu có hay nghèo khó của họ mà chỉ bằng trái tim. Vì vậy, người lương thiện tốt hơn kẻ ác độc, công lý tốt hơn bạo lực, ngoài ra tôi không biết gì khác, và đây là tất cả kiến thức của tôi

3. Những lời nói xấu xa, độc địa đôi khi còn nguy hiểm hơn những ngọn giáo và những suy nghĩ nguy hiểm như bệnh dịch, dễ dàng lây lan từ người này sang người khác.

4. Trên đời không có gì hoàn hảo cả, rìa các ổ bánh mì thường bị cháy sém, trái cây nào cũng bị sâu đục và con người ta khi uống rượu đều cảm thấy khó chịu sau cơn say. Tương tự thế, không có công lý nào hoàn hảo mà mọi công lý đều bao hàm sự bất công, ngay cả những việc làm tốt cũng có thể dẫn đến hậu quả xấu và những ý định tốt nhất lại có thể gieo rắc nhiều chết chóc nhất.

5. Việc làm của con người giống như hòn đá bị ném xuống nước. Đá rơi tõm xuống và nước bắn lên, nhưng rồi mặt nước phẳng lại và không thấy đá đâu nữa. Ký ức của con người cũng giống như vậy.

6. Tôi không hề sợ cô đơn, vì cả đời tôi chỉ có một mình và sinh ra tôi đã cô đơn, nhưng trái tim tôi tan chảy vì buồn khi nghĩ rằng tôi sẽ không bao giờ được nhìn lại Thebes, không bao giờ được cảm nhận lớp bùn mềm của đất Kemet dưới chân mình cũng như sẽ không bao giờ được uống nước sông Nile nữa.

Mặc dù tác phẩm lấy bối cảnh ở Ai Cập cổ đại, nhưng thông điệp của cuốn sách khi miêu tả chiến tranh và những biến động xã hội, tình bạn và tình yêu là phổ quát và trường tồn với thời gian. Waltari đã thành công trong việc đúc kết những điều quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người: tình bạn, tình yêu và quyền lực.

Và đây là những thành tựu để Người Ai Cập – Quyền lực và Tình yêu xứng đáng có mặt trên kệ sách nhà bạn:

- Tác phẩm nguyên bản tiếng Phần Lan của nhà văn Mika Waltari được bình chọn là tác phẩm văn học yêu thích nhất của người Phần Lan và là niềm tự hào của người Phần Lan trên diễn đàn thế giới;

- Tác phẩm được xuất bản lần đầu tiên năm 1945, chỉ một năm sau đã tái bản tới 4 lần, tổng cộng 70000 bản;

- Cho đến nay, tác phẩm đã được dịch ra 41 thứ tiếng;

- Điều đặc biệt là khi viết xong kiệt tác Người Ai Cập – quyền lực và tình yêu, Waltari chưa hề đặt chân tới Ai Cập. Cuốn tiểu thuyết dày tới 800 trang bằng tiếng Phần Lan (1200 trang in bằng tiếng Việt) được ông viết chỉ trong 3 tháng mùa hè năm 1945 trên gác mái ngôi nhà nghỉ mùa hè của mẹ vợ, dựa trên những tư liệu sưu tập được từ các thư viện và trí tưởng tượng phong phú của mình.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024