Nghệ nhân Đinh Thế Văn - 'Anh hùng múa rối nước' làng Đào Thục

28/04/2021 13:30
Nghệ nhân Đinh Thế Văn - 'Anh hùng múa rối nước' làng Đào Thục

Đến với làng Đào Thục (Thụy Lâm, Đông Anh) không ai không biết đến anh hùng lực lượng vũ trang, Nghệ nhân Đinh Thế Văn - người đã dành cả tình yêu, lý tưởng cho việc bảo tồn nghệ thuật múa rối nước...

Múa rối nước được biết đến là đời sống tinh thần của người dân làng Đào Thục. Mỗi một con rối, tích trò đều phản ánh chân thực bức tranh chân dung, cuộc sống con người nơi đây. Đồng thời, nói lên khát vọng, ước mong của con người vào cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Người nông dân, con trâu, cái cày,... mỗi thứ tổng hòa tạo nên bố cục gần gũi, giản dị mà rất sống động của nghệ thuật rối nước.

Mỗi một giai đoạn múa rối nước mang một màu sắc riêng, phù hợp với tình hình, bối cảnh xã hội giai đoạn đó. Sự thay đổi uyển chuyển, linh hoạt, sáng tạo đó tạo nên cái hồn rất riêng của múa rối nước Đào Thục.

Anh hùng múa rối nước làng Đào Thục - 1
Nghệ nhân Đinh Thế Văn chia sẻ về quá trình tìm về múa rối nước quê hương (Ảnh: Thanh Tâm).

Nỗi niềm của người lính với rối nước quê hương

Có khoảng thời gian, múa rối nước gần như biến mất trong cuộc sống của người dân Đào Thục. Vấn đề phục hồi nghệ thuật truyền thống múa rối nước cũng từ đó được người lính - anh hùng lực lượng vũ trang là ông Đinh Thế Văn nung nấu gìn giữ. Nghĩ là làm, người lính ấy bắt tay vào quá trình khôi phục lại nghệ thuật quý giá mà cha ông đã để lại.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống múa rối nước, ngay từ khi 5 tuổi nghệ nhân Đinh Thế Văn đã được làm quen với loại hình nghệ thuật này. Thế nhưng, vào cái thời đất nước chưa có ngày độc lập, dân tộc còn lầm than, ngay từ năm 16 tuổi ông quyết theo các anh mình tham gia vào hai cuộc kháng chiến lớn, chống Pháp và Mỹ, đành tạm gác lại đam mê thời trẻ. Ngày hòa bình lập lại, cũng là lúc người lính ấy quay về quê hương tiếp tục gắn bó với nghệ thuật của ông cha mình.

Anh hùng múa rối nước làng Đào Thục - 2

Nghệ nhân Đinh Thế Văn trăn trở với nỗi lo múa rối nước dần bị mai một (Ảnh: Hoàng Ngọc Thạch).

Nhắc về cội nguồn, theo nghệ nhân chia sẻ, múa rối nước làng Đào Thục đã có bề dày lịch sử hơn 300 năm. Trải qua bao thăng trầm, cho đến ngày nay nghệ thuật truyền thống này đã có chỗ đứng nhất định trong đời sống văn hóa của người Việt. Múa rối nước ra đời từ năm 1734, ông tổ của nghề là cụ Đào Đăng Khiêm (hay Đào Đăng Vinh, tự Phúc Khiêm - Đào tướng công) người đã đỗ tiến sĩ và từng làm quan Tổng nội giám. Rời chốn quan trường, sau khi về quê ông đã lập ra các phường, hội: phường Võ (dạy võ), phường Thầy (dạy học), phường Thợ (nghề mộc, xây dựng), phường Cối (đóng cối xay gạo)... và đặc biệt là phường Rối (múa rối). Nhưng cho đến ngày nay, duy chỉ có phường Rối là được giữ lại.

Nghệ nhân Đinh Thế Văn cũng chia sẻ thêm rằng, đã có thời gian múa rối nước dần đi vào quên lãng bởi chiến tranh kéo dài khiến cho việc lưu giữ và phát triển bị gián đoạn. Năm 1990, ông về hưu, múa rối nước làng Đào Thục khi đó gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn về nhân lực và đặc biệt tình hình kinh tế giai đoạn sau chiến tranh rất khổ cực nên sau một thời gian dài nghệ nhân người còn người mất, thế hệ trẻ không còn mặn mà với truyền thống của quê hương. Chứng kiến giá trị văn hóa truyền thống đang dần mất đi, ông cảm thấy xót xa.

"Tự mình chứng kiến những giá trị tốt đẹp của cha ông để lại không được con cháu đời sau ghi nhớ lưu truyền, đây là một mất mát to lớn. Là người con của quê hương, khôi phục lại múa rối nước là điều ấp ủ duy nhất của tôi khi đó", nghệ nhân chia sẻ.

Hòa bình lập lại, ông Đinh Thế Văn tiếp tục hành trình viết tiếp đam mê thời trẻ. Ông tìm đến một số nghệ nhân, đi gặp các cơ quan, đoàn thể và thực hiện tuyên truyền, vận động bà con trong làng. Qua vận động, ông thấy giá trị cốt lõi của múa rối nước vẫn còn, đó là tinh thần và tình yêu của những người dân trong làng Đào Thục đối với giá trị văn hóa quý báu này. Đây chính là điểm sáng tích cực để nghệ nhân tiếp tục hành trình giữ lửa của mình. Và cho đến ngày nay, có đến hơn 30 tích trò đã được ông và các nghệ nhân trong làng khôi phục lại.

Anh hùng múa rối nước làng Đào Thục - 3

Mở màn tiết mục múa rối nước "Hà Nội chiến thắng B52" (Ảnh: Phường rối Đào Thục).

Năm 2013, chứng kiến những nỗ lực không ngừng trong bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống, nghệ nhân Đinh Thế Văn được Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam trao tặng Giải thưởng Đào Tấn.

Ngày nay, múa rối nước Đào Thục không chỉ nổi tiếng trong nước, rất nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài cũng tìm đến làng để xem múa rối. Phường múa rối cũng nhiều lần được mời đi diễn tại khắp nơi, đó là thành quả của một hành trình dài nỗ lực của con người và hơn hết của người nghệ nhân ấy - nghệ nhân Đinh Thế Văn.

Giờ tuổi đã cao, kế tiếp nghệ nhân là những thế hệ sau của làng sẽ tiếp tục hành trình mà các thế hệ trước như ông đang thực hiện. Công tác đào tạo trẻ hiện nay của làng vẫn duy trì. Theo nghệ nhân, giới trẻ hiện nay rất hứng thú với múa rối nước của quê hương và nghiêm túc tìm hiểu học hỏi, nhiều cháu tiếp tục thực hiện truyền lửa đam mê cho các thế hệ sau nữa. Lớp này kế lớp khác, đây là một điều rất đáng mừng cho múa rối nước Đào Thục ngày hôm nay.

Tuy nhiên, tình trạng "thoát ly" thì vẫn còn do thù lao biểu diễn còn khiêm tốn khi so sánh với các nghề khác. Và cũng theo nghệ nhân, múa rối nước nên "tự nuôi sống" bản thân mình, để làm được điều này cần phải có sự cố gắng của tất cả người dân làng Đào Thục nói riêng và sự hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành nói chung để giá trị văn hóa truyền thống mãi trường tồn mà không lo sẽ bị mai một.

Anh hùng múa rối nước làng Đào Thục - 4

Nghệ nhân Đinh Thế Văn truyền dạy cho lớp trẻ tình yêu với múa rối nước (Ảnh: Phường rối Đào Thục).

Đào Thục hôm nay đã khác xưa, đổi mới và phát triển. Thế nhưng những người con nơi đây vẫn ngày ngày truyền lửa cho nghệ thuật truyền thống để đến bây giờ trở thành ngọn lửa linh hồn của cả quê hương Đào Thục. Đó là điều quý giá nhất mà "anh hùng múa rối nước" Đinh Thế Văn đã làm được. Dù tuổi đã cao nhưng ngọn lửa tình yêu với nghệ thuật truyền thống rối nước trong ông chưa bao giờ tàn lụi.

Bài: Thanh Tâm - Lưu Tuyết

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Sơn xẩm - Chàng trai 10X đam mê hát Xẩm trên quê hương nghệ nhân Hà Thị Cầu

Ở tuổi 21, Bùi Công Sơn là một trong những người tài năng trẻ đưa tiếng hát xẩm rộn ràng trở lại, trên quê hương nghệ nhân Hà Thị Cầu - Người hát Xẩm cuối cùng của thế kỷ 20.

Đại gia Việt ngày càng chịu chơi, chi 40 tỷ đồng để sở hữu một bức tranh

Có người bỏ ra 30- 40 tỷ đồng, trị giá bằng căn biệt thự để sở hữu một bức tranh. Còn những thương vụ mua bán tranh "khủng" hơn nhưng không được công khai…", nhà sưu tập tranh Nguyễn Minh tiết lộ.

12 siêu phẩm hội họa Việt đắt giá nhất trên thị trường đấu giá quốc tế

Trong tháng 4 này, bảng xếp hạng về giá của các siêu phẩm hội họa Việt Nam có sự biến động về thứ hạng, có những tác phẩm mới xuất hiện trên thị trường đấu giá đã lọt top "siêu phẩm đắt giá".

8 tác phẩm đánh dấu sự khởi sắc của tranh Việt trong năm 2021

Tại sự kiện đấu giá mỹ thuật quy mô lớn vừa được tổ chức tại Hồng Kông, 8 bức tranh của các danh họa Việt được đưa ra đấu giá và đều đạt những mức giá cao hơn kỳ vọng, thậm chí xác lập kỷ lục.

Vua Hùng họ gì và vì sao giỗ ngày 10.3?

Vua Hùng đầu tiên của nước ta, Kinh Dương Vương có tên họ Lộc Tục nên họ sẽ là Lộc. Đó là suy luận của KTS. Lê Minh Hưng.

Bên tách cà phê: Jamaica – sự quyến rũ của vùng nguyên liệu cà phê nơi cao nhất thế giới

Vùng Caribbean được ví như lãnh địa thứ hai của ngành công nghiệp cà phê tại châu Mỹ, sau Brazil. Với khí hậu, thổ nhưỡng tuyệt vời, nơi đây đã sản sinh ra một loại cà phê tuyệt hảo bậc nhất thế giới – Cà phê Jamaica.

Sony World Photography Awards 2021: Thông điệp từ những bức ảnh đoạt giải

Hai giải thưởng cao nhất của Sony World Photography Awards 2021 thuộc về 2 nhiếp ảnh gia đã dùng hình ảnh để phản bác lại những định kiến về văn hóa và lịch sử.

Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc

Tối 15.4, Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021 đã khai mạc tại đền Chân Suối (xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). Chương trình do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024