Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung16/04/2021 13:00
Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc

Tối 15.4, Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021 đã khai mạc tại đền Chân Suối (xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). Chương trình do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức.

Liên hoan là hoạt động thiết thực kỷ niệm 5 năm triển khai chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Đối tượng tham gia là các diễn viên, nghệ nhân của 18 đơn vị thuộc các tỉnh thành trên toàn quốc có nghệ thuật hát văn, hát chầu văn.

a1-1618497176877.jpg
Liên hoan thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng

Liên hoan được tổ chức với mục đích bảo tồn, truyền dạy và phát huy giá trị thể loại nghệ thuật cổ truyền hát văn, hát chầu văn có xuất xứ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ trong khoảng thời gian thế kỷ 12 - 13 của tín ngưỡng thờ Mẫu và Đức thánh Trần, nhằm tưởng nhớ ân đức của các bậc tiền nhân có tinh thần tương thân, tương ái, gắn kết cộng đồng, phát huy truyền thống dân tộc, đánh đuổi giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước.

Phát biểu khai mạc liên hoan, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Công Trung nhấn mạnh, thông qua hoạt động này để góp phần đưa nghệ thuật hát văn, hát chầu văn vốn trước đây “ngủ quên” trong những trang sách phủ bụi thời gian hoặc lẩn khuất đâu đó trong các sinh hoạt đền, phủ thì nay đàng hoàng bước ra trình diễn trước công chúng bằng những vũ điệu thánh thần, dìu dặt và mê hoặc trên nền nhịp phách độc đáo, mềm mại, quyến rũ, khỏe khoắn và vui tươi.

Liên hoan là cơ hội gặp gỡ, quy tụ các diễn viên, nghệ nhân đến từ 18 đơn vị tỉnh thành trên toàn quốc có nghệ thuật hát văn, hát chầu văn về đền Chân Suối, trong khung cảnh tĩnh lặng giữa rừng già thâm nghiêm của khu vực núi thiêng Tam Đảo- nơi yên nghỉ của hai mẹ con Quốc tổ mẫu Đào Liễu và Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu đã có công giúp vua Hùng đánh đuổi quân xâm lược.

Ngay trong đêm khai mạc, khán giả đã được thưởng thức những tiết mục đặc sắc đến từ các đoàn Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nam Định. Các đơn vị tham gia dưới hình thức hát đơn, hát tập thể hoặc vừa đàn, vừa hát, có múa phụ hoạ. Chầu văn được trích trong các giá hầu, được thao tác theo trình tự nghi lễ trong giá đồng. Thời lượng biểu diễn của một đơn vị không quá 30 phút; thời gian biểu diễn của thanh đồng phụ thuộc vào giá hầu.

Trong các ngày 16 - 18.4, liên hoan sẽ tiếp tục diễn ra với nhiều nội dung, tiết mục trình diễn đặc sắc, tôn vinh nét đẹp và giá trị văn hóa, nghệ thuật của loại hình nghệ thuật hát văn, hát chầu văn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Hồi Hải Mã – Triển lãm của những tài năng trẻ được Vinschool ươm mầm

Triển lãm “Hồi Hải Mã” đã chính thức khai mạc cuối tuần qua tại Hà Nội với hơn 50 tác phẩm hội họa đặc sắc, tràn đầy tinh thần phóng khoáng và màu sắc tuổi trẻ.

Michelangelo: Từ họa sĩ bị 'bỉ bôi' tới đỉnh cao hội họa Phục hưng

Khi được giao nhiệm vụ vẽ bích họa cho trần nhà nguyện Sistine, Michelangelo đã phải nhận lấy sự nghi ngờ của giới mỹ thuật đương thời. Họ xì xầm nghi ngại và cả cười thầm đắc chí.

Khai mạc triển lãm 'Người bay và giấc mơ siêu thực' tại TP.HCM

Chiều ngày 11.4.2021, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm các tác phẩm nghệ thuật tranh, tượng của họa sĩ Đinh Phong với chủ đề “Người bay và giấc mơ siêu thực”.

Ngôi chùa thu hút khách nhờ loài sen lạ, có thể cõng người trưởng thành

Sở hữu kiến trúc đơn giản, không cầu kỳ, bề thế nhưng chùa Phước Kiển vẫn thu hút đông đảo du khách tới thăm quan nhờ vườn sen lạ có tán lá "khủng", "cõng" được cả người nặng 100kg.

Phát hiện kho báu thời Trung cổ ở Wales

Các thợ dò kim loại ở Wales đã khai quật được 9 cổ vật vô giá niên đại từ thời Trung cổ và Hậu kỳ Trung cổ, trong đó có một chiếc nhẫn vàng trang trí hình hộp sọ làm từ men trắng.

Bộ ảnh trong nhà tắm làm thay đổi cách nhìn về phụ nữ Ả Rập

Sự khác biệt giữa bộ ảnh gợi cảm của phụ nữ Ả Rập trong nhà tắm ở Lebanon và vụ việc lùm xùm mới đây của một nhóm phụ nữ phương Tây khỏa thân trên ban công ở Dubai nằm ở... sự hiểu biết.

Tự hào 'Thế giới trong tà áo dài Việt'

Công chúng Thủ đô đã có dịp chiêm ngưỡng 15 bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ 15 quốc gia trên thế giới trong chương trình "Áo dài của chúng ta" với chủ đề "Thế giới trong tà áo dài Việt".

Sách giả vẫn hoành hành

Cùng với việc ra thông báo tái bản cuốn sách Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim, Công ty sách Đông A đồng thời thông báo đến độc giả về tình trạng cuốn sách đang bị làm giả một cách ngang nhiên.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024