Nếu phải đưa ra quyết định quan trọng, hãy nghe theo Jeff Bezos : ‘Đừng làm theo lý trí’

05/08/2020 08:00
Nếu phải đưa ra quyết định quan trọng, hãy nghe theo Jeff Bezos : ‘Đừng làm theo lý trí’

Tất cả mọi quyết định sáng suốt nhất của Jeff Bezos trong công việc lẫn cuộc sống đều xuất phát từ trái tim, trực giác, linh tính… chứ không phải nhờ phân tích các số liệu.

Người sáng lập ra Amazon Jeff Bezos đã trải qua nhiều thất bại lớn trên con đường trở thành người giàu nhất thế giới. Ông từng thất bại lớn với sản phẩm Fire phone, nhưng Bezos hiểu được rằng nó đã tạo tiền đề cho những thành công lớn hơn của Echo và Alexa. Dù thất bại hay thành công ở những quy mô khác biệt so với phần lớn chúng ta, Bezos cũng cho rằng quy trình nằm phía sau các quyết định quan trọng đều nằm ở ‘trái tim’.

Khi phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington, D.C vào năm 2018, Bezos đã chia sẻ một triết lý hết sức gần gũi mà giới truyền thông hiếm khi quan tâm: "Tất cả mọi quyết định sáng suốt nhất của tôi trong công việc lẫn cuộc sống đều xuất phát từ trái tim, trực giác, linh tính… chứ không phải nhờ phân tích các số liệu. Nếu bạn có thể ra quyết định dựa vào phân tích, thì tất nhiên là nên làm vậy. Nhưng hóa ra, trên thực tế, những quyết định quan trọng nhất của bạn đều được đưa ra dựa trên bản năng, trực giác và linh cảm của trái tim".

Lý lẽ khoa học khi nghe theo trái tim của bạn

Có thể bạn đã nghe lời khuyên "làm theo sự mách bảo của trái tim" khi đưa ra các quyết định lớn. Trong khi đó có thể là cách riêng của Bezos để đưa ra quyết định, thì rõ ràng ai cũng thấy trực giác, bản năng rất khó có thể hành động nếu thiếu đi sự chỉ đạo toàn cục từ trái tim.

Với những ai đã quen với hình ảnh một Jeff Bezos, vốn được báo chí khắc họa là một người lạnh lùng gay gắt trong phong cách quản lý của mình, thì hẳn sự "mềm mỏng" này sẽ gây ra đôi chút ngạc nhiên. Thực ra, ấn tượng đó hoàn toàn khác xa sự thật. Nhiều người cho rằng từ "trái tim" luôn gắn với những thứ tiêu cực trong công việc kinh doanh, nhưng y học đã đưa ra một kết luận hoàn toàn khác.

Nếu phải đưa ra quyết định quan trọng, hãy nghe theo Jeff Bezos : ‘Đừng làm theo lý trí’ - Ảnh 1.

Bộ phận chuyên bơm máu nằm trong lồng ngực của bạn không chỉ hoạt động để vận chuyển máu và xung cấp ô xy cho cơ thể. Theo nghiên cứu, trái tim và bộ não cùng hoạt động như một tổng thể thông minh, và có giao tiếp với nhau. Trên thực tế, trái tim là ông chủ của bộ não và truyền nhiều tín hiệu đến bộ não hơn là chiều ngược lại.

Trong một cuộc phỏng vấn, bác sĩ James Doty – một chuyên gia phẫu thuật não nổi tiếng – cho biết, "… thay vì thụ động chờ đợi chỉ dẫn từ bộ não, trái tim không chỉ tư duy cho chính nó, mà còn gửi các tín hiệu đến toàn bộ phần còn lại của cơ thể".

Tiến sĩ McCraty, phó thủ tịch kiêm giám đốc nghiên cứu tại Viện HeartMath còn nói rằng, các nghiên cứu đã khẳng định "trái tim thường xuyên thông báo cho bộ não biết về trạng thái cảm xúc của cơ thể, và kết quả là nó ảnh hưởng sâu sắc đến chức năng não bộ cũng như quá trình ra quyết định".

Khi người ta trải qua một dòng cảm xúc tích cực ổn định (VD: được trân trọng, có cảm hứng và hạnh phúc), trái tim chuyển sang trạng thái được gọi là "cố kết" (coherence). Điều này có nghĩa là giao tiếp liên tục giữa trái tim và bộ não đang ở trạng thái lý tưởng, tạo điều kiện cho người ta có mức độ hoạt động và làm việc tối ưu".

Nếu phải đưa ra quyết định quan trọng, hãy nghe theo Jeff Bezos : ‘Đừng làm theo lý trí’ - Ảnh 2.

Để cho trái tim dẫn đường

Một nghiên cứu được Medical Alert Buyers Guide thực hiện gần đây cho biết những người làm theo sự chỉ dẫn của trái tim thường có được mức độ hài lòng cao hơn cả trong sự nghiệp lẫn cuộc sống. Vì thế, nếu bạn muốn thành công trong sự nghiệp và có một cuộc sống thỏa mãn hơn, hãy lưu ý lời khuyên của người giàu nhất thế giới: "Hãy làm theo sự mách bảo của trái tim".

Theo Tổ quốc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024