'Mulan' - canh bạc mạo hiểm trị giá 200 triệu USD của Disney - Phần cuối: Chặng đường ra phim đầy gian nan

29/02/2020 12:38
'Mulan' - canh bạc mạo hiểm trị giá 200 triệu USD của Disney - Phần cuối: Chặng đường ra phim đầy gian nan

Cứ tưởng Mulan sẽ thuận buồm xuôi gió ra rạp vào tháng 3 năm nay và khuấy đảo phòng vé. Tuy nhiên, Covid-19 đã thay đổi tất cả. Giờ đây, 200 triệu USD của Disney đã đầu tư vào dự án này có nguy cơ sẽ bốc hơi.

Cận cảnh dự án bom tấn Mulan – canh bạc mạo hiểm trị giá 200 triệu USD của Disney (Phần 1)

Niki Caro phải vật lộn để tìm một nữ diễn viên đóng vai Hoa Mộc Lan. Cuộc săn lùng bắt đầu vào 10.2016, bà đã cử một nhóm giám đốc casting đến từng châu lục và mọi ngôi làng nhỏ ở Trung Quốc. Họ tìm kiếm một nữ diễn viên có thể đóng vai Hoa Mộc Lan qua ba giai đoạn, từ một cô gái trẻ không chắc chắn về vị trí của mình cho đến một người lính giả trang thành đàn ông và cuối cùng là một chiến binh ngoan cường. Cô nàng này phải thông thạo tiếng Anh, xử lý tốt các yêu cầu về thể chất của võ thuật và có thể diễn tình cảm.

Lưu Diệc Phi

Mặc dù Disney đã tạo ra một mạng lưới đa quốc gia rộng khắp nhằm tìm kiếm nữ diễn viên chính, Bill Kong - một trong những nhà sản xuất của Mulan khuyên Niki Caro rằng để bộ phim này có thể thành công ở Trung Quốc thì đừng nên chọn bất kỳ cô gái gốc Á nào mà đó phải là một cô gái Trung Quốc, không phải Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Các nữ diễn viên đã vượt qua buổi casting đã được đưa đến Los Angeles, nhưng sau khi xem xét một số ứng viên đầy triển vọng trong nhiều tháng, Niki Caro đã quyết định làm lại từ đầu. Cuộc tìm kiếm kéo dài lâu đến nỗi Disney đã trì hoãn ngày phát hành ban đầu vào tháng 11.2018. Cuối cùng, Lưu Diệc Phi - người không có mặt trong buổi casting đầu tiên vì bận một chương trình truyền hình ở Trung Quốc đã có thể tham gia.

Niki Cao và Lưu Diệc Phi

Niki Caro sau đó đã hoàn thành nghiên cứu sâu rộng của riêng mình. Bà đã thực hiện nhiều chuyến đi đến Trung Quốc và nói chuyện với hàng chục chuyên gia - bao gồm cả chuyên gia hàng đầu thế giới về chiến lược quân sự của nhà Đường. Bà cũng đã nghiên cứu bài thơ gốc. Truyền thuyết về Hoa Mộc Lan, bắt nguồn từ thế kỷ thứ 5 hoặc thứ 6, là một câu chuyện quen thuộc ở Trung Quốc như Joan of Arc hay Paul Bunyan ở phương Tây, và đã được chuyển thể nhiều lần thành kịch, vở opera và phim.

Ngay sau khi trailer đầu tiên ra mắt, những lời phàn nàn về độ chính xác lịch sử đã dấy lên. Ví dụ như kiến trúc căn nhà của gia đình Hoa Mộc Lan thuộc về miền nam Trung Quốc, thuộc tỉnh Phúc Kiến ngày nay (Hoa Mộc Lan được cho là từ phía bắc), và không tồn tại vào thời điểm cô sống.

"Tôi đã nói với [Caro] đừng quá quan tâm đến độ chính xác lịch sử", Bill Kong nói. "Hoa Mộc Lan, mặc dù rất nổi tiếng, là nhân vật hư cấu. Cô ấy không phải là một nhân vật lịch sử''.

Disney đã thử nghiệm bộ phim một cách kỹ lưỡng với khán giả Trung Quốc, bao gồm cả các giám đốc điều hành địa phương. Trong phiên bản đầu tiên, Hoa Mộc Lan đã hôn người yêu trên một cây cầu khi họ chuẩn bị chia tay. "Nó rất đẹp, nhưng văn phòng đại diện tại Trung Quốc đã nói ‘Không. Điều đó không đúng với người dân Trung Quốc", Niki Caro nói. "Vì vậy, chúng tôi đã lấy nó ra”.

Niki Caro và đội ngũ biên kịch đã tham khảo rất kỹ phản ứng của những người hâm mộ phiên bản hoạt hình năm 1998. Hầu hết các phim live-action remake của Disney như Beauty and the Beast, Aladdin The Lion King, vẫn trung thành với bản gốc hoạt hình.

"Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc trò chuyện về nó. Cuối cùng, các fan trung thành muốn câu chuyện này được kể theo một cách chân thực hơn, dễ hiểu hơn, không cần phải dùng những câu đùa để che lấp cho những dụng ý cần truyền đạt hay phải lấy nhạc để lấp vào”, biên kịch Rick Jaffa nói.

Đội ngũ biên kịch đã loại bỏ yếu tố âm nhạc và các động vật phụ vui nhộn cho phiên bản anh hùng ca lần này. "Đó là câu chuyện của một người phụ nữ đã được kể trong nhiều thế kỷ nhưng không bao giờ bởi phụ nữ và chúng tôi cảm thấy như đã đến lúc phải để phụ nữ làm điều đó", Jaffa nói.

Câu hỏi đặt ra là liệu Thế hệ Z và millennials, những người yêu thích những câu chuyện hoạt hình này khi còn nhỏ và đã giúp Aladdin đạt được doanh thu toàn cầu trị giá 1 tỉ USD, sẽ nắm bắt được thông điệp của Disney?

Khi tin rò rỉ cho thấy Mushu, con rồng ngốc nghếch (ban đầu được lồng tiếng bởi Eddie Murphy), sẽ không được đưa vào phim, một số người hâm mộ bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội. Thế nhưng, đây là điều cần thiết. "Mushu rất nổi tiếng ở Mỹ, nhưng người Trung Quốc ghét điều đó", Rosen nói. "Loại rồng thu nhỏ này tầm thường hóa văn hóa của họ''.

Không giống như các bộ phim mang thương hiệu Marvel, các bộ phim live-action của Disney phải thu hút khán giả trẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, Niki Caro muốn làm một bộ phim chiến tranh thực sự. "Bạn phải khắc họa một cuộc chiến," bà nói, "và làm thế nào để bạn làm điều đó dưới thương hiệu Disney, nơi bạn không thể thể hiện bất kỳ bạo lực, vô cớ hay cách khác?".

Niki Caro đã tận dụng các địa điểm tuyệt đẹp của bộ phim, như thiết lập một chuỗi trận chiến trong một thung lũng địa nhiệt, nơi hơi nước có thể che giấu cuộc chiến. "Tôi tự hào về những cảnh quay đó. Chúng thực sự rất đẹp và hoành tráng - nhưng bạn vẫn có thể mang con đi xem. Không có máu đổ. Đây không phải Game of Thrones”, bà nói.

Các phim live-action remake trước đây của Disney tại Trung Quốc không phải đều thành công. The Lion King Jungle Book lần lượt mang về 120 triệu USD và 148 triệu USD. Thế nhưng, Beauty and the Beast chỉ mang về 84 triệu USD. Tất nhiên, kỳ vọng cho Mulan cao hơn nhiều nhưng dịch Covid-19 sẽ là thử thách.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Kinh doanh bết bát vì COVID-19, CEO Walt Disney bay chức

CEO của Công ty Walt Disney, Robert Iger đã bị hội đồng quản trị công ty sa thải mà một trong những nguyên nhân được cho là những khó khăn mà tập đoàn phải đối mặt cùng với tổn thất của Walt Disney do việc đóng cửa các công viên giải trí ở Thượng Hải và Hồng Kông trong bối cảnh dịch bệnh coronavirus.

Bom tấn ‘Mission: Impossible 7’ của Tom Cruise dừng quay tại Ý vì dịch Covid- 19

Mission: Impossible 7 chưa thể ghi hình ở Italy do tình hình dịch bệnh từ Covid-19.

Điện ảnh Hàn Quốc nhắm vào thị trường tiềm năng Việt Nam

Trong những năm gần đây, nhiều công ty nước ngoài đã bắt đầu rót vốn để phát hành và sản xuất phim ở Việt Nam. Tất nhiên, các công ty điện ảnh Hàn Quốc cũng không ngoại lệ. Nhiều công ty đã dành rất nhiều sự chú ý cho thị trường đang nổi lên và đầy tiềm năng như Việt Nam.

Covid-19 khiến người Hồng Kông liên tưởng đến phim ‘Infected Islands' của điện ảnh Nhật Bản

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan đến Hồng Kông khiến người dân ở nước này liên tưởng đến bộ phim “Infected Islands” (Quần đảo bị nhiễm bệnh) của điện ảnh Nhật Bản phát hành năm 2009.

Mulan là phim live action đầu tiên của Disney bị dán nhãn PG-13 vì có cảnh bạo lực

Do có cảnh bạo lực, 'Mulan' đã bị Hiệp hội Điện ảnh Mỹ dán nhãn PG-13.

Bom tấn ‘No Time to Die’ huỷ ra mắt tại Trung Quốc

No Time to Die sẽ không có buổi chiếu ra mắt cũng như ngừng hoạt động quảng bá vì dịch Covid-19

Điều ít ai biết về ngôi biệt thự xa hoa trong phim Parasite - Ký sinh trùng

Trong "Parasite" (Ký sinh trùng) - bộ phim đã tạo nên lịch sử khi giành 4 giải Oscar quan trọng nhất - gia đình nhà Park giàu có sống trong một căn biệt thự xa hoa với các món đồ giá trị tiền tỷ.

‘Hạ cánh nơi anh’ vượt mặt ‘Golbin’ lập kỷ lục rating cao nhất lịch sử

Tập cuối của Hạ cánh nơi anh xác lập điểm rating cao nhất lịch sử của đài tvN, Hàn Quốc, xô đổ kỷ luchj cách đây ba năm của phim Golbin

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024