Điện ảnh Hàn Quốc nhắm vào thị trường tiềm năng Việt Nam

24/02/2020 17:52
Điện ảnh Hàn Quốc nhắm vào thị trường tiềm năng Việt Nam

Trong những năm gần đây, nhiều công ty nước ngoài đã bắt đầu rót vốn để phát hành và sản xuất phim ở Việt Nam. Tất nhiên, các công ty điện ảnh Hàn Quốc cũng không ngoại lệ. Nhiều công ty đã dành rất nhiều sự chú ý cho thị trường đang nổi lên và đầy tiềm năng như Việt Nam.

Chiếm lĩnh thị trường phân phối và phát hành phim

CJ ENM đã tham gia thành công vào lĩnh vực này bằng cách liên doanh với công ty sản xuất phim trong nước. Lotte Cultureworks cũng đã có những phát triển nhất định tại thị trường Việt Nam. Đây chính là nỗ lực đa dạng hóa thị trường quốc tế ngoài Trung Quốc của các nhà phân phối phim Hàn Quốc.

Bước đi này nhằm tránh những nguy cơ có thể xảy ra với thị trường Trung Quốc, vốn luôn tiềm ẩn rủi ro do những xung đột trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước Trung Quốc và Hàn Quốc. Và tránh cả những đòn trả đũa từ phía Trung Quốc dành cho những hoạt động giải trí của Hàn Quốc như là cấm chiếu phim Hàn, cấm các nghệ sĩ Hàn Quốc tới hoạt động ở Trung Quốc.

Ký sinh trùng - tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc vừa làm nên kỳ tích tại Oscar 2020

Các công ty điện ảnh của Hàn Quốc hiện đang chiếm 65% thị phần phân phối phim ở Việt Nam, nhiều cụm rạp của Hàn cũng chiếm số lượng lớn trong các rạp chiếu phim ở Việt Nam như là CGV hay Lotte.

Bên cạnh thị trường tiềm năng thì có một lý do khác, khiến nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc bước chân vào Việt Nam. Đó chính là những điểm tương đồng trong tính cách và văn hóa của Việt Nam và Hàn Quốc. So với nhiều nước Đông Nam Á khác thì Việt Nam có nhiều điểm chung nhất với Hàn Quốc, và hai nước cũng đã có lịch sử quan hệ ngoại giao lâu dài và tốt đẹp.

Bên cạnh đó, cơn sốt văn hóa và phim ảnh Hàn Quốc vẫn được rất nhiều người Việt Nam quan tâm, nên tất nhiên là các nhà chiến lược đầu tư sẽ nhắm vào Việt Nam. Đặc biệt là sau thành công của phim Ký sinh trùng tại Oscar thì sự quan tâm, nhận thức và độ phổ biến của các bộ phim Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ tăng lên rất nhiều.

Đầu tư sản xuất những bộ phim chất lượng, hợp thị hiếu người Việt Nam

Không chỉ bắt tay vào phân phối và phát hành phim, nhiều công ty của Hàn Quốc đã bắt đầu đầu tư vốn để tham gia sản xuất các bộ phim ở Việt Nam. CJ ENM hay Lotte chính là những đơn vị góp phần tạo nên thành công của nhiều bộ phim Việt Nam ăn khách trong những năm gần đây.

Trong dịp Tết Nguyên đán, có một bộ phim được đầu tư và sản xuất bởi công ty Lotte Cultureworks là “Gái già lắm chiêu 3” cũng đã rất thành công.

Phim đã thu hút hơn 2 triệu khán giả đến rạp và đại thắng với doanh thu hơn 165 tỉ VND (tương đương 8 tỉ won), và lọt top 5 phim điện ảnh Việt Nam ăn khách nhất tính đến thời điểm hiện tại. Đoàn làm phim “Gái già lắm chiêu 3” cũng nhận được lời chúc mừng từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong đợt đến Huế để cảm ơn địa phương tạo điều kiện quay phim.

Mặc dù dịch Covid- 19, nhưng Gái già lắm chiêu 3 đại thắng với doanh thu 165 tỉ đồng

Gái già lắm chiêu 3 là dự án điện ảnh do hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito chỉ đạo. Bộ phim được dàn dựng theo thể loại chick-flick, dòng phim hài hước pha lãng mạn. Phần 3 chính là cuộc chiến giữa mẹ chồng và nàng dâu. Phim đã quy tụ dàn diễn viên chất lượng như Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, NSND Hồng Vân, NSND Lê Khanh,...

Trong xu hướng phát triển nhanh chóng của thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay, công ty kinh doanh điện ảnh Lotte Cultureworks với các hoạt động đầu tư, sản xuất, phân phối và điều hành cả rạp chiếu phim đang từng bước mở rộng quy mô thông qua tích cực hợp tác sản xuất phim ảnh và phân phối đầu tư cho thị trường này.

Năm ngoái, Lotte Cultureworks đã đầu tư sản xuất 2 phim là Hai PhượngGái già lắm chiêu 3. Cả hai phim đều lọt top 5 bộ phim chiếu rạp ăn khách nhất, trong đó Hai Phượng khởi chiếu hồi tháng 2 năm 2019 cũng lập thành tích trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử với khoảng 2,4 triệu lượt khán giả.

Trong năm nay, Lottle Culturework dự kiến sẽ tiếp tục tham gia sản xuất và công chiếu 6 tác phẩm điện ảnh hợp tác cùng các đạo diễn và công ty sản xuất chủ đạo. Một trong số đó là phim Bữa tiệc trăng máu, (phiên bản làm lại của bộ phim Người quen xa lạ) với sự xuất hiện của những tên tuổi “bảo chứng” phòng vé như Thái Hòa, Đức Thịnh, Hồng Ánh, Hứa Vĩ Văn, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn... Một số phim khác cũng dự kiến phát hành như Nắng 3: Lời hứa của cha, The Guardians (Người bảo vệ), Chị 13” Phim hành động 578...

Những bộ phim remark và nhu cầu xem phim của khán giả Việt Nam được chú ý

Trước đó, những bộ phim Việt Nam như Em là bà nội của anh hay Tháng năm rực rỡ được CJ ENM đầu tư và làm lại từ các bộ phim ăn khách của Hàn Quốc cũng rất được khán giả Việt Nam yêu thích.

Phim Em là bà nội của anh (làm lại từ phim Ngoại già tuổi đôi mươi) đứng vị trí thứ 7 trong top những phim ăn khách của Việt Nam. Phim Tháng năm rực rỡ làm lại từ phim Sunny của Hàn Quốc cũng đứng ở vị trí thứ 13 trong những phim có lượt khán giả xem nhiều nhất.

Không chỉ các phim điện ảnh Hàn Quốc phát hành tại Việt Nam, những phim Việt do doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và tham gia sản xuất cũng đạt được rất nhiều thành công ở rạp.

Để xâm nhập thị trường và đạt được nhiều thành công như hiện tại, các công ty Hàn Quốc đã có chiến lược nội địa hóa rất tốt, tức là sản xuất những nội dung phù hợp với thị trường Việt Nam. Không chỉ nghiên cứu kỹ thị trường và đầu tư mạnh, việc hợp tác với những doanh nghiệp địa phương cũng giúp các doanh nghiệp Hàn đẩy mạnh mở rộng thị trường tốt hơn.

Hai bộ phim làm lại từ phim Hàn Quốc hút khách tại Việt Nam

Tham gia đồng sản xuất với các nhà sản xuất phim ở Việt Nam chính là cách tạo ra những sản phẩm hợp thị hiếu địa phương, vì chỉ người Việt mới hiểu rõ tâm tư tình cảm cũng như nhu cầu xem phim của khán giả Việt. Đặc biệt với những khán giả trẻ Việt Nam thì những bộ phim hài lãng mạn, hành động, kinh dị,... đi kèm với những đột phá cảm xúc sẽ được yêu thích nhiều hơn.

Có thể thấy việc các công ty Hàn Quốc đầu tư vào thị trường Việt Nam không chỉ giúp mở rộng thị trường phim ảnh Hàn Quốc tại hải ngoại, mà còn giúp cho nền điện ảnh Việt Nam có thêm nhiều sản phẩm chất lượng, được đầu tư kỹ càng hơn.

Với thị trường còn rất màu mỡ và chưa được khai thác của Việt Nam, chắc chắn không khó để tạo ra những sản phẩm đem lại nguồn lợi lớn, chỉ cần đầu tư đúng cách. Và điều này cũng đóng góp cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam trong tương lai.

Tiểu Vũ/ Theo KBS


Gửi bình luận
(0) Bình luận
2

Xem Sex Education, tôi phát hiện bí mật nhạy cảm của con gái, nhờ vậy tôi giúp con "quay xe"

Tôi đã bình tĩnh và có cuộc nói chuyện chân thành với con.
5

Xem "Sex Education", tôi nghỉ chơi với bạn thân nhờ nhận ra tình bạn độc hại

Nhờ bộ phim, tôi nhận ra bấy lâu nay mình luôn là "cái bóng" của bạn thân, chưa thực sự sống là chính mình.

Covid-19 khiến người Hồng Kông liên tưởng đến phim ‘Infected Islands' của điện ảnh Nhật Bản

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan đến Hồng Kông khiến người dân ở nước này liên tưởng đến bộ phim “Infected Islands” (Quần đảo bị nhiễm bệnh) của điện ảnh Nhật Bản phát hành năm 2009.

Mulan là phim live action đầu tiên của Disney bị dán nhãn PG-13 vì có cảnh bạo lực

Do có cảnh bạo lực, 'Mulan' đã bị Hiệp hội Điện ảnh Mỹ dán nhãn PG-13.

Bom tấn ‘No Time to Die’ huỷ ra mắt tại Trung Quốc

No Time to Die sẽ không có buổi chiếu ra mắt cũng như ngừng hoạt động quảng bá vì dịch Covid-19

Điều ít ai biết về ngôi biệt thự xa hoa trong phim Parasite - Ký sinh trùng

Trong "Parasite" (Ký sinh trùng) - bộ phim đã tạo nên lịch sử khi giành 4 giải Oscar quan trọng nhất - gia đình nhà Park giàu có sống trong một căn biệt thự xa hoa với các món đồ giá trị tiền tỷ.

‘Hạ cánh nơi anh’ vượt mặt ‘Golbin’ lập kỷ lục rating cao nhất lịch sử

Tập cuối của Hạ cánh nơi anh xác lập điểm rating cao nhất lịch sử của đài tvN, Hàn Quốc, xô đổ kỷ luchj cách đây ba năm của phim Golbin

Hàn Quốc ăn mừng chiến thắng của 'Parasite' tại Oscars 2020

Trong bối cảnh coronavirus đang làm cả Hàn Quốc ủ dột và buồn bã, chiến thắng của Parasite như “nắng hạn gặp mưa rào”.

Jo Yeo Jeong: Nữ hoàng 18+ nổi như cồn nhờ phim 'Ký sinh trùng' đoạt 4 giải Oscar

Sau khi "Ký sinh trùng" làm nên lịch sử cho điện ảnh châu Á khi giành 4 giải thưởng danh giá tại Oscar, tên tuổi của Jo Yeo Jeong và dàn diễn viên chính của bộ phim thu hút sự quan tâm lớn của khán giả.

Nhà sản xuất phim 'Parasite' kiếm thêm bộn tiền sau chiến thắng tại Oscar

Tượng vàng Oscars dành cho ‘Parasite’ cũng đồng nghĩa với khoản lợi nhuận khổng lồ dành cho các nhà sản xuất.

Những câu chuyện đầy xúc động trong tiệm sách cũ

Giải trí - AN VI - QUỲNH QUỲNH - TTO - 24/07/2025 13:00
Kính tặng, thương tặng, gửi người không bao giờ tôi gặp lại… - bút tích trên trang sách nhuốm màu thời gian trong các cửa hàng sách cũ chứa đựng bao câu chuyện đầy xúc động.

Cùng con trai xem “Sex Education”, tôi khéo léo dạy con tính khiêm tốn mà chẳng cần nặng lời!

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 24/07/2025 12:00
Giống như một hạt giống cần đất để nảy mầm, tôi đã tìm ra cách gieo vào con trai mình giá trị của sự khiêm nhường.

Giáo sư khuyên: Mỗi ngày nói 6 câu này, bạn sẽ không còn quát mắng con nữa

Kỹ năng - Hiểu Đan - 24/07/2025 11:00
Con cái sẽ không nhớ bạn đã quát gì, nhưng sẽ mãi mãi khắc ghi ánh mắt, gương mặt bạn khi quát mắng.

Thế hệ cợt nhả tiêu tiền “ngược đời” không giống ai

Phong cách sống - Ngọc Linh - CFB - 24/07/2025 10:00
Tiêu dùng ngược trong mắt người khác cũng chẳng sao, chỉ cần bản thân thấy “xuôi” là được rồi vì tiền là của mình cơ mà.

Trở về từ cõi chết

Tủ sách - FN - 24/07/2025 09:00
Trở về từ cõi chết là quyển tự truyện sâu sắc của tác giả Anita Moorjani, kể về hành trình phi thường của cô từ cõi chết trở về và những bài học quý giá mà cô đã học được từ trải nghiệm cận tử.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 4: Bài học từ cuộc đại khủng hoảng Covid-19

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 24/07/2025 08:00
Bất chấp tình hình kinh tế cuối năm u ám, thị trường chứng khoán vẫn đạt được các đỉnh mới nhờ căng thẳng địa-chính trị được cải thiện và quan trọng nhất là nhờ những loại vắc-xin Covid-19 đầu tiên được chấp thuận.

Thái độ xấu

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/07/2025 13:00
Ớ Ấn Độ, nhiều người lập trình đi làm với thái độ xấu bởi vì họ biết rằng họ có thể dễ dàng kiếm được việc làm với các công ti khác vì tình trạng thiếu hụt công nhân phần mềm.

Hỏi DeepSeek 6 điều ‘đau đầu’ nhất về cách dạy con: Câu trả lời khiến tôi bừng tỉnh

Kỹ năng - Diệu Đan - CFB - 23/07/2025 11:00
Trước những băn khoăn, tôi tìm đến DeepSeek, và câu trả lời của DeepSeek khiến tôi bừng tỉnh. Hoá ra bấy lâu nay, tôi đã dạy con sai cách!

Tình người Nhật Bản trong thiên tai: Siêu thị bán hàng miễn phí, tiệm quần áo giữ sáng đèn trong đêm đen

Suy ngẫm - Băng Băng - 23/07/2025 10:00
Mỗi khi thiên tai diễn ra thì tình người của một quốc gia, một dân tộc lại được thử thách.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 3: Mở cửa phục hồi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 23/07/2025 09:00
Ngày 04/5/2020 Ý đã mở cửa lại các cơ sở sản xuất và các nước châu Âu khác cũng bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Triết lý sống giúp hàng triệu người vươn lên từ con số 0

Từ sách - Phim - Quìn - 23/07/2025 08:00
Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Thậm chí người từng bị gắn mác "vô dụng" vẫn có thể bắt đầu đọc một cuốn sách hay, làm điều gì đó mới mẻ và thay đổi cuộc đời họ bắt đầu từ hôm nay.

Quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/07/2025 13:00
Quản lí dự án phần mềm là khó bởi vì yêu cầu và công nghệ bao giờ cũng thay đổi và phần lớn những người quản lí không được đào tạo chính thức nào về cách quản lí dự án phần mềm.

Gen Z tiêu tiền thế nào, hiểu để marketing cho đúng

Kỹ năng - Cẩm Hà - 22/07/2025 11:00
Được săn đón nhất nhưng cũng “khó chiều” nhất, gen Z khiến mọi công thức marketing lỗi thời trở nên vô dụng. Muốn chạm được họ, thương hiệu phải sống thật và nhanh như xu hướng TikTok.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 24/07/2025