Điện ảnh Hàn Quốc nhắm vào thị trường tiềm năng Việt Nam

24/02/2020 17:52
Điện ảnh Hàn Quốc nhắm vào thị trường tiềm năng Việt Nam

Trong những năm gần đây, nhiều công ty nước ngoài đã bắt đầu rót vốn để phát hành và sản xuất phim ở Việt Nam. Tất nhiên, các công ty điện ảnh Hàn Quốc cũng không ngoại lệ. Nhiều công ty đã dành rất nhiều sự chú ý cho thị trường đang nổi lên và đầy tiềm năng như Việt Nam.

Chiếm lĩnh thị trường phân phối và phát hành phim

CJ ENM đã tham gia thành công vào lĩnh vực này bằng cách liên doanh với công ty sản xuất phim trong nước. Lotte Cultureworks cũng đã có những phát triển nhất định tại thị trường Việt Nam. Đây chính là nỗ lực đa dạng hóa thị trường quốc tế ngoài Trung Quốc của các nhà phân phối phim Hàn Quốc.

Bước đi này nhằm tránh những nguy cơ có thể xảy ra với thị trường Trung Quốc, vốn luôn tiềm ẩn rủi ro do những xung đột trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước Trung Quốc và Hàn Quốc. Và tránh cả những đòn trả đũa từ phía Trung Quốc dành cho những hoạt động giải trí của Hàn Quốc như là cấm chiếu phim Hàn, cấm các nghệ sĩ Hàn Quốc tới hoạt động ở Trung Quốc.

Ký sinh trùng - tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc vừa làm nên kỳ tích tại Oscar 2020

Các công ty điện ảnh của Hàn Quốc hiện đang chiếm 65% thị phần phân phối phim ở Việt Nam, nhiều cụm rạp của Hàn cũng chiếm số lượng lớn trong các rạp chiếu phim ở Việt Nam như là CGV hay Lotte.

Bên cạnh thị trường tiềm năng thì có một lý do khác, khiến nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc bước chân vào Việt Nam. Đó chính là những điểm tương đồng trong tính cách và văn hóa của Việt Nam và Hàn Quốc. So với nhiều nước Đông Nam Á khác thì Việt Nam có nhiều điểm chung nhất với Hàn Quốc, và hai nước cũng đã có lịch sử quan hệ ngoại giao lâu dài và tốt đẹp.

Bên cạnh đó, cơn sốt văn hóa và phim ảnh Hàn Quốc vẫn được rất nhiều người Việt Nam quan tâm, nên tất nhiên là các nhà chiến lược đầu tư sẽ nhắm vào Việt Nam. Đặc biệt là sau thành công của phim Ký sinh trùng tại Oscar thì sự quan tâm, nhận thức và độ phổ biến của các bộ phim Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ tăng lên rất nhiều.

Đầu tư sản xuất những bộ phim chất lượng, hợp thị hiếu người Việt Nam

Không chỉ bắt tay vào phân phối và phát hành phim, nhiều công ty của Hàn Quốc đã bắt đầu đầu tư vốn để tham gia sản xuất các bộ phim ở Việt Nam. CJ ENM hay Lotte chính là những đơn vị góp phần tạo nên thành công của nhiều bộ phim Việt Nam ăn khách trong những năm gần đây.

Trong dịp Tết Nguyên đán, có một bộ phim được đầu tư và sản xuất bởi công ty Lotte Cultureworks là “Gái già lắm chiêu 3” cũng đã rất thành công.

Phim đã thu hút hơn 2 triệu khán giả đến rạp và đại thắng với doanh thu hơn 165 tỉ VND (tương đương 8 tỉ won), và lọt top 5 phim điện ảnh Việt Nam ăn khách nhất tính đến thời điểm hiện tại. Đoàn làm phim “Gái già lắm chiêu 3” cũng nhận được lời chúc mừng từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong đợt đến Huế để cảm ơn địa phương tạo điều kiện quay phim.

Mặc dù dịch Covid- 19, nhưng Gái già lắm chiêu 3 đại thắng với doanh thu 165 tỉ đồng

Gái già lắm chiêu 3 là dự án điện ảnh do hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito chỉ đạo. Bộ phim được dàn dựng theo thể loại chick-flick, dòng phim hài hước pha lãng mạn. Phần 3 chính là cuộc chiến giữa mẹ chồng và nàng dâu. Phim đã quy tụ dàn diễn viên chất lượng như Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, NSND Hồng Vân, NSND Lê Khanh,...

Trong xu hướng phát triển nhanh chóng của thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay, công ty kinh doanh điện ảnh Lotte Cultureworks với các hoạt động đầu tư, sản xuất, phân phối và điều hành cả rạp chiếu phim đang từng bước mở rộng quy mô thông qua tích cực hợp tác sản xuất phim ảnh và phân phối đầu tư cho thị trường này.

Năm ngoái, Lotte Cultureworks đã đầu tư sản xuất 2 phim là Hai PhượngGái già lắm chiêu 3. Cả hai phim đều lọt top 5 bộ phim chiếu rạp ăn khách nhất, trong đó Hai Phượng khởi chiếu hồi tháng 2 năm 2019 cũng lập thành tích trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử với khoảng 2,4 triệu lượt khán giả.

Trong năm nay, Lottle Culturework dự kiến sẽ tiếp tục tham gia sản xuất và công chiếu 6 tác phẩm điện ảnh hợp tác cùng các đạo diễn và công ty sản xuất chủ đạo. Một trong số đó là phim Bữa tiệc trăng máu, (phiên bản làm lại của bộ phim Người quen xa lạ) với sự xuất hiện của những tên tuổi “bảo chứng” phòng vé như Thái Hòa, Đức Thịnh, Hồng Ánh, Hứa Vĩ Văn, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn... Một số phim khác cũng dự kiến phát hành như Nắng 3: Lời hứa của cha, The Guardians (Người bảo vệ), Chị 13” Phim hành động 578...

Những bộ phim remark và nhu cầu xem phim của khán giả Việt Nam được chú ý

Trước đó, những bộ phim Việt Nam như Em là bà nội của anh hay Tháng năm rực rỡ được CJ ENM đầu tư và làm lại từ các bộ phim ăn khách của Hàn Quốc cũng rất được khán giả Việt Nam yêu thích.

Phim Em là bà nội của anh (làm lại từ phim Ngoại già tuổi đôi mươi) đứng vị trí thứ 7 trong top những phim ăn khách của Việt Nam. Phim Tháng năm rực rỡ làm lại từ phim Sunny của Hàn Quốc cũng đứng ở vị trí thứ 13 trong những phim có lượt khán giả xem nhiều nhất.

Không chỉ các phim điện ảnh Hàn Quốc phát hành tại Việt Nam, những phim Việt do doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và tham gia sản xuất cũng đạt được rất nhiều thành công ở rạp.

Để xâm nhập thị trường và đạt được nhiều thành công như hiện tại, các công ty Hàn Quốc đã có chiến lược nội địa hóa rất tốt, tức là sản xuất những nội dung phù hợp với thị trường Việt Nam. Không chỉ nghiên cứu kỹ thị trường và đầu tư mạnh, việc hợp tác với những doanh nghiệp địa phương cũng giúp các doanh nghiệp Hàn đẩy mạnh mở rộng thị trường tốt hơn.

Hai bộ phim làm lại từ phim Hàn Quốc hút khách tại Việt Nam

Tham gia đồng sản xuất với các nhà sản xuất phim ở Việt Nam chính là cách tạo ra những sản phẩm hợp thị hiếu địa phương, vì chỉ người Việt mới hiểu rõ tâm tư tình cảm cũng như nhu cầu xem phim của khán giả Việt. Đặc biệt với những khán giả trẻ Việt Nam thì những bộ phim hài lãng mạn, hành động, kinh dị,... đi kèm với những đột phá cảm xúc sẽ được yêu thích nhiều hơn.

Có thể thấy việc các công ty Hàn Quốc đầu tư vào thị trường Việt Nam không chỉ giúp mở rộng thị trường phim ảnh Hàn Quốc tại hải ngoại, mà còn giúp cho nền điện ảnh Việt Nam có thêm nhiều sản phẩm chất lượng, được đầu tư kỹ càng hơn.

Với thị trường còn rất màu mỡ và chưa được khai thác của Việt Nam, chắc chắn không khó để tạo ra những sản phẩm đem lại nguồn lợi lớn, chỉ cần đầu tư đúng cách. Và điều này cũng đóng góp cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam trong tương lai.

Tiểu Vũ/ Theo KBS


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Covid-19 khiến người Hồng Kông liên tưởng đến phim ‘Infected Islands' của điện ảnh Nhật Bản

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan đến Hồng Kông khiến người dân ở nước này liên tưởng đến bộ phim “Infected Islands” (Quần đảo bị nhiễm bệnh) của điện ảnh Nhật Bản phát hành năm 2009.

Mulan là phim live action đầu tiên của Disney bị dán nhãn PG-13 vì có cảnh bạo lực

Do có cảnh bạo lực, 'Mulan' đã bị Hiệp hội Điện ảnh Mỹ dán nhãn PG-13.

Bom tấn ‘No Time to Die’ huỷ ra mắt tại Trung Quốc

No Time to Die sẽ không có buổi chiếu ra mắt cũng như ngừng hoạt động quảng bá vì dịch Covid-19

Điều ít ai biết về ngôi biệt thự xa hoa trong phim Parasite - Ký sinh trùng

Trong "Parasite" (Ký sinh trùng) - bộ phim đã tạo nên lịch sử khi giành 4 giải Oscar quan trọng nhất - gia đình nhà Park giàu có sống trong một căn biệt thự xa hoa với các món đồ giá trị tiền tỷ.

‘Hạ cánh nơi anh’ vượt mặt ‘Golbin’ lập kỷ lục rating cao nhất lịch sử

Tập cuối của Hạ cánh nơi anh xác lập điểm rating cao nhất lịch sử của đài tvN, Hàn Quốc, xô đổ kỷ luchj cách đây ba năm của phim Golbin

Hàn Quốc ăn mừng chiến thắng của 'Parasite' tại Oscars 2020

Trong bối cảnh coronavirus đang làm cả Hàn Quốc ủ dột và buồn bã, chiến thắng của Parasite như “nắng hạn gặp mưa rào”.

Jo Yeo Jeong: Nữ hoàng 18+ nổi như cồn nhờ phim 'Ký sinh trùng' đoạt 4 giải Oscar

Sau khi "Ký sinh trùng" làm nên lịch sử cho điện ảnh châu Á khi giành 4 giải thưởng danh giá tại Oscar, tên tuổi của Jo Yeo Jeong và dàn diễn viên chính của bộ phim thu hút sự quan tâm lớn của khán giả.

Nhà sản xuất phim 'Parasite' kiếm thêm bộn tiền sau chiến thắng tại Oscar

Tượng vàng Oscars dành cho ‘Parasite’ cũng đồng nghĩa với khoản lợi nhuận khổng lồ dành cho các nhà sản xuất.

Ngành xuất bản chuyển mình thế nào trong kỷ nguyên số?

Văn hóa - Lam Thanh - 25/06/2025 13:00
Trước những thay đổi nhanh chóng của ngành xuất bản toàn cầu dưới tác động của công nghệ số và AI, Việt Nam đang đứng trước nhu cầu cấp thiết phải đổi mới để thích ứng với hành vi tiêu dùng nội dung hiện đại.

Xem "Sex Education", tôi nhận ra lý do mình luôn bị tổn thương trong tình yêu

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 25/06/2025 12:00
Là một cô gái, tôi lại chưa từng cảm thấy hạnh phúc trong tình yêu. Đến khi xem phim "Sex Education", tôi mới hiểu lý do.

3 giây quyết đoán, ông bố đã cứu sống 5 mạng người trên chiếc xe bị lũ dữ cuốn trôi

Kỹ năng - Trang Đào - 25/06/2025 11:00
Nước lũ cuốn trôi chiếc Santafe chở 5 người và cách xử lý đầy bình tĩnh của người bố đã cứu sống cả gia đình.

Dùng nhiều ChatGPT khiến não lười suy nghĩ, liệu thế hệ phụ thuộc vào AI của con người có đang đến?

Suy ngẫm - Băng Băng - 25/06/2025 10:00
Các nghiên cứu cho thấy rất nhiều trường hợp không có smartphone hay AI cảm thấy "lạc lối" và thiếu tự tin để giải quyết vấn đề một mình.

Để trở thành điệp viên hoàn hảo, Phạm Xuân Ẩn là nhà báo hoàn hảo

Từ sách - Phim - Quìn - 25/06/2025 09:00
Phóng viên của Time, điệp viên của cách mạng, bạn của cả hai chiến tuyến. Phạm Xuân Ẩn sống như một huyền thoại và để lại bài học sâu sắc về nghề báo, về sự chọn lựa lý tưởng trong những năm tháng khốc liệt nhất.

4 cuốn sách xây nền tự do tài chính: Từ hiểu bản thân đến làm chủ thị trường

Tủ sách - Quìn - 25/06/2025 08:00
Đọc sách để giàu lên có vẻ là một lời khuyên... cũ, nhưng trong một thế giới mà “đầu tư” có thể gói gọn trong vài cú click, thì việc dừng lại để hiểu bản thân và xây chiến lược lại là điều khôn ngoan.

Góc nhìn từ chuyên gia giáo dục: AI là công cụ, không phải chiếc nạng

Suy ngẫm - Bùi Thu Hương - 24/06/2025 13:00
AI không phải là kẻ thù của học tập, nhưng cách dùng của chúng ta mới là vấn đề.

Xem Sex Education, tôi thấy đây chính là lý do nhiều cha mẹ luôn mệt mỏi, kiệt sức!

Điện ảnh - Thanh Hương - 24/06/2025 12:00
Chúng ta cần "sòng phẳng" với con cái.

Công an cảnh báo cẩn trọng trước chiêu trò hack Facebook mới cực tinh vi

Kỹ năng - Mini - 24/06/2025 11:00
Chiêu lừa đảo mới này dùng cách giả mạo Google để “hack” tài khoản Facebook cực kỳ tinh vi.

Cuộc hẹn cuối tuần - Hành trình đối mặt và vượt qua căn bệnh ung thư của ca sĩ Hồng Nhung

Truyền cảm hứng - Gia Linh - 24/06/2025 10:00
Diva Hồng Nhung đắn đo, suy nghĩ rất nhiều trước khi đăng tải đoạn video công bố về căn bệnh ung thư mà bản thân mắc phải. Nữ nghệ sĩ cho rằng cô có trách nhiệm lan tỏa, chia sẻ thông tin về căn bệnh ung thư mình mắc phải tới phụ nữ Việt.

‘Đại địa chấn kinh tế’ – Bài học cho Việt Nam từ những cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Từ sách - Phim - FN - 24/06/2025 09:00
Với vỏn vẹn 336 trang, nhà kinh tế học Linda Yueh không chỉ “vẽ” nên một bức tranh kỳ vĩ đến tàn khốc của nền kinh tế thế giới trong gần một thế kỷ mà còn mang đến những bài học lớn giúp chúng ta ứng phó trong một nền kinh tế không ngừng biến động.

Ánh sáng trong ta - Bắt đầu ngày mới bằng sự tử tế với chính mình

Từ sách - Phim - Quìn - 24/06/2025 08:00
Ta thường tử tế với mọi người, nhưng lại cực kỳ khắt khe với bản thân. Ta nhìn vào gương không phải để mỉm cười mà để chỉ trích chính mình.

TikTok ra mắt công cụ AI tạo video quảng cáo từ văn bản

Kỹ năng - Anh Tú - 23/06/2025 13:00
Trong khuôn khổ Liên hoan quảng cáo Cannes Lions tại Pháp ngày 16.6, TikTok đã ra mắt các công cụ quảng cáo mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép các nhà tiếp thị tạo video quảng cáo từ văn bản hoặc hình ảnh.

Là "trùm", suốt ngày bắt nạt người khác, nhưng Chaien mới là đứa trẻ đáng thương nhất!

Điện ảnh - Đông - 23/06/2025 12:00
Chaien không hề đáng ghét, mà thậm chí còn là đứa trẻ đáng thương.

Cô nàng siêu robot Sophia từng tuyên bố “sẽ hủy diệt loài người” bây giờ ra sao?

Thư giãn - PV - 23/06/2025 11:00
Trong thời điểm AI bùng nổ, lời nói năm xưa của Sophia có đáng lo sợ?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 26/06/2025